ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3618/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày 14 tháng 12 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI TỔ CHỨC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 99/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT 11-NQ/TW HỘI NGHỊ BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG 5 KHÓA XII VỀ HOÀN THIỆN THỂ CHẾ KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH
HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
Thực hiện Nghị quyết 99/NQ-CP ngày
03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa; Chương trình hành động số 45-CT/TU ngày 10 tháng 8 năm 2017 của
Tỉnh ủy thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII; Ủy ban nhân
dân tỉnh Hà Nam ban hành Kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết
99/NQ-CP với những nội dung chủ yếu như sau:
A. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tổ chức
quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW
ngày 03 tháng 6 năm 2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII, tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của lãnh đạo, cán bộ,
công chức, viên chức các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh về hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Xác định
các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi
các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể của Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 03
tháng 6 năm 2017 của Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa
XII.
B. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Về tiếp tục
triển khai các Nghị quyết, Chương trình hành động về đổi mới mô hình tăng trưởng,
cơ cấu lại nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh.
Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố tiếp tục triển khai toàn diện, quyết liệt, thực chất, có hiệu quả Nghị
quyết số 27/NQ-CP ngày 21/02/2017 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động
thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TW ngày 01/11/2016 của Hội nghị lần thứ tư Ban chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII và Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 8/11/2016 của
Quốc hội; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Nghị quyết số 19-2017/NQ/CP ngày
6/2/2017 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc
gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 và các Chương trình
hành động, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh có liên quan.
2. Về quán triệt,
thống nhất nhận thức về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
a) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố tổ chức triển khai, nghiên cứu, quán triệt các nội dung của Nghị quyết
số 11-NQ/TW trong toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp các đơn vị có liên quan làm tốt công tác
thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và nhân
dân trong tỉnh về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu của các ngành, các cấp, các
doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trong tỉnh để thực hiện thắng lợi mục tiêu
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
3. Về tiếp tục
hoàn thiện thể chế về sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình
doanh nghiệp
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Triển khai các văn bản pháp luật hướng
dẫn thi hành Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng chính sách hỗ trợ doanh
nghiệp, hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn, đào tạo nguồn lực,
chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường. Triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ khởi nghiệp; làm tốt công tác tham mưu
UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt đối thoại với các doanh
nghiệp hàng năm nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
- Làm tốt công tác thẩm định để lựa
chọn được dự án đầu tư hiệu quả, đảm bảo môi trường và sử dụng tiết kiệm, hiệu
quả các nguồn lực: Đất đai, khoáng sản, nguồn nhân lực... trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu cho UBND tỉnh triển khai
thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, quy định của Đảng và Nhà nước
về phát triển doanh nghiệp, đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tạo điều kiện thuận lợi
để phát triển nhanh hệ thống doanh nghiệp cả về số lượng, quy mô, công nghệ và trình độ quản lý tổ chức sản xuất kinh
doanh để nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.
- Triển khai quyết liệt, có hiệu quả
Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ, Chương trình hành động của
Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 03/6/2017 của Ban chấp hành
Trung ương Đảng khóa XII về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan
trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa; các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp. Cải thiện
mạnh mẽ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
- Đổi mới, đẩy mạnh thu hút đầu tư; tổ
chức tốt các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Ưu tiên phát triển
các ngành công nghiệp sản xuất sản phẩm có giá trị gia tăng cao, công nghiệp hỗ
trợ, công nghiệp chế tạo, công nghiệp công nghệ cao, công
nghiệp chế biến nông sản xuất khẩu,
dược phẩm, thu hút doanh nghiệp của các nước công nghiệp phát triển đảm bảo phù
hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh, phù hợp các quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực. Có các giải pháp đột phá về huy động
nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu
cho UBND tỉnh triển khai Đề án tư nhân hóa các dịch vụ công nhà nước không cần
nắm giữ, chi phối; cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả
doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan:
- Tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt
công tác xử lý nợ công, quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả tài sản công. Bảo
đảm tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá hàng
hóa, dịch vụ công thiết yếu. Chú trọng hoàn thiện cơ chế quản lý và mức giá đối với các dịch vụ chuyển từ danh mục phí sang quản
lý theo cơ chế giá.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Tập trung phát triển các hình thức
hợp tác, liên kết và hình thành chuỗi giá trị để sản xuất kinh doanh các mặt
hàng nông sản ổn định, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện các giải pháp đổi
mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác
nông nghiệp.
- Triển khai Chương trình mỗi xã một
sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu cho nông sản; xây dựng và triển khai hiệu
quả Đề án ứng dụng một số cây trồng chủ yếu theo hướng sản xuất hàng hóa, quy
mô tập trung gắn với hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giai đoạn 2017- 2020.
d) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Tiếp tục rà soát, đề xuất cơ cấu lại
bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước, xử lý
nghiêm các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu. Cải thiện mạnh mẽ
chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hiệu quả
quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
- Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn các đơn
vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2021 theo Đề án đã phê duyệt. Tiếp
tục rà soát vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của tỉnh.
e) Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết 08-NQ/TU của Tỉnh ủy: Đề án cải cách thủ tục hành chính giai đoạn
2017-2020, Đề án nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu
cơ quan, đơn vị giai đoạn 2017-2020, quy định trách nhiệm
người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện công tác cải cách
hành chính trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng
tâm là cải cách thủ tục hành chính đảm bảo công khai, minh bạch. Triển khai có
hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục
hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
- Tiếp tục rà soát, điều chỉnh quyết
định công bố bộ thủ tục hành chính của các Sở, ngành. Nâng cao hiệu quả hoạt động
của Trung tâm hành chính công cấp tỉnh và các huyện, thành phố.
4. Phát triển đồng
bộ các yếu tố thị trường và các loại thị trường
a) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Thực hiện các quy định của Trung
ương, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định giá tài sản, hàng hóa,
dịch vụ theo phân công, phân cấp; đảm bảo tính nhất quán theo cơ chế giá thị
trường; tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch các yếu tố hình thành giá hàng
hóa, dịch vụ công thiết yếu; không lồng ghép các chính sách xã hội trong giá.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các
chính sách về phí, lệ phí thuộc lĩnh vực cơ quan, đơn vị quản lý theo các
nguyên tắc bảo đảm tính đúng, tính đủ, công khai, minh bạch; không chồng chéo,
trùng lắp để giảm bớt gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp. Thực hiện có hiệu
quả các quy định của pháp luật về công khai, minh bạch trong tiếp cận các nguồn
lực công, mua sắm và đầu tư công.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan:
- Thực hiện đồng bộ quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất của cấp tỉnh và cấp huyện; quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất theo
quy hoạch, kế hoạch.
- Triển khai thực hiện tốt chính sách
tài chính về đất đai. Thực hiện xác định giá trị quyền sử dụng đất theo cơ chế
thị trường. Tăng cường công tác đấu giá quyền sử dụng đất, quyền khai thác
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường; đấu thầu các dự án có sử dụng đất
để tăng thu cho ngân sách nhà nước.
c) Sở Công thương chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Triển khai các giải pháp quản lý
nhà nước về kiểm tra việc chấp hành pháp luật và xử lý các hành vi vi phạm về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.
- Triển khai thực hiện quy hoạch phát
triển công nghiệp- thương mại đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2035; hoàn chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới xăng dầu tỉnh Hà Nam.
d) Ngân hàng nhà nước- Chi nhánh tỉnh
Hà Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan:
- Điều hành các giải pháp tín dụng
phù hợp; tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại mở chi nhánh, văn phòng đại
diện trên địa bàn nhằm tăng số lượng, chất lượng các dịch vụ ngân hàng phục vụ
yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Huy động hiệu quả các nguồn vốn để cho vay.
Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của Nhà
nước về lãi suất, tỷ giá.
- Kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng
mắc trong việc tiếp cận vốn của các thành phần kinh tế để
xử lý hoặc kiến nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết, trong đó thực hiện các
giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn duy trì và mở rộng sản xuất
kinh.
e) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì,
phối hợp với Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Chú trọng đổi mới và nâng cao trình
độ công nghệ trong từng ngành, lĩnh vực. Ưu tiên đầu tư ứng
dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp, bảo vệ môi
trường, sản xuất các sản phẩm sạch. Có chính sách hợp lý, tập trung thu hút để
xây dựng trung tâm nghiên cứu chế tạo phần mềm, trung tâm nghiên cứu công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu ứng dụng,
chuyển giao khoa học kỹ thuật trên địa bàn tỉnh.
f) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan:
- Phát triển đồng bộ, liên thông thị
trường lao động. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động, nhất là “xuất khẩu lao động tại
chỗ” bằng cách đưa lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp FDI tại tỉnh. Đổi
mới trong công tác đào tạo nghề, liên kết, hợp tác với trường quốc tế, đào tạo theo địa chỉ, đào tạo gắn với nhu cầu tuyển dụng lao động của
doanh nghiệp. Thực hiện các Đề án đào tạo nghề ngành công nghiệp hỗ trợ cho
doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc, tạo hướng đột phá chuyển dịch cơ cấu lao động
nông thôn.
- Thực hiện tốt chính sách tiền
lương, tiền công, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm
tai nạn lao động cho người lao động trên địa bàn tỉnh.
g) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Triển khai thực hiện các biện pháp
hữu hiệu để phát triển thị trường bất động sản của tỉnh phù hợp với kinh tế thị
trường.
- Tăng cường tính công khai, minh bạch
trong lĩnh vực giao dịch bất động sản, thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh.
Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển nhà ở; trong
đó, đặc biệt quan tâm tạo điều kiện để đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội nhằm từng
bước cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, đặc biệt là nhà ở cho
công nhân tại các Khu công nghiệp.
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng
các dự án đô thị dở dang; triển khai các dự án đô thị mới theo quy hoạch, chú
trọng các dự án có lợi thế để tạo nguồn vốn để hoàn trả nhà đầu tư.
5. Thực hiện gắn
kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm phát triển bền vững, tiến bộ và công bằng
xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
a) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố:
- Tiếp tục thực hiện tốt quy hoạch
phát triển kinh tế xã hội và các quy hoạch ngành lĩnh vực;
nâng cao chất lượng lập, quản lý và thực hiện quy hoạch.
- Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế
nhanh và bền vững với phát triển xã hội bền vững, thực hiện tiến bộ, công bằng
xã hội, tạo cơ hội cho mọi thành viên trong xã hội tham gia bình đẳng và thụ hưởng
công bằng thành quả từ quá trình phát triển.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp Sở, ban ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Tăng cường quản lý nhà nước để bảo
vệ, khai thác hợp lý, hiệu quả đất đai, tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo sự hài
hòa giữa phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ tài nguyên - môi trường. Có biện pháp,
chính sách khuyến khích xã hội hóa công tác bảo vệ và xử lý ô nhiễm môi trường.
Tăng cường kiểm tra, đánh giá việc tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường. Thực
hiện nhất quán chủ trương không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, Kế hoạch, chấp hành pháp luật về đất
đai, khoáng sản, môi trường, phát hiện, xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm. Đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính
và cơ sở dữ liệu đất đai tỉnh Hà Nam; xử lý các khó khăn,
vướng mắc trong thực hiện Kết luận 47-KL/TU ngày 19/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy
- Đẩy nhanh công tác bồi thường, giải
phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư. Thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực và
hiệu quả thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học;
ngăn chặn việc khai thác trái phép, lãng phí các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
Thực hiện xã hội hóa đầu tư, khuyến khích chuyển giao các công nghệ tiên tiến
trong thu gom và xử lý rác thải, nước thải; tập trung giải quyết nước sạch và vệ
sinh môi trường nông thôn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận
thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, Đề
án giảm thiểu môi trường Tây Đáy.
- Chủ động, tích cực thực hiện có hiệu
quả các biện pháp phòng chống thiên tai, ứng phó với biến
đổi khí hậu. Lồng ghép các nội dung về phát triển bền vững, biến đổi khí hậu và
tăng trưởng xanh trong phê duyệt các chương trình, dự án đầu tư.
c) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Thực hiện nghiêm các quy định pháp
luật về tăng cường, củng cố quốc phòng gắn với phát triển văn hóa, xã hội trong
thời bình, tình trạng khẩn cấp, tình trạng chiến tranh; các dự án phát triển
kinh tế- xã hội trong các khu vực phòng thủ và các vị trí chiến lược phải đảm bảo
yêu cầu về quốc phòng.
- Xác định cụ thể các khu vực cần đảm
bảo an ninh, quốc phòng tại từng địa phương làm cơ sở cho địa phương, nhà đầu
tư triển khai các dự án phát triển kinh tế- xã hội đảm bảo an ninh, quốc phòng.
- Giữ vững ổn định chính trị và trật
tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Đẩy
mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Kịp thời giải quyết những vấn
đề phức tạp từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng” về an
ninh trật tự.
- Tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, nâng
cao nhận thức về gắn kết tăng trưởng kinh tế với bảo đảm quốc phòng an ninh.
Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội phải kết hợp chặt chẽ với quốc phòng-an
ninh.
d) Sở Lao động Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Giải quyết tốt chính sách đối với
người có công và gia đình chính sách. Vận động toàn dân
tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”. Thường
xuyên quan tâm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, thực hiện tốt chính sách bình đẳng giới. Tập trung thực hiện chương trình mục tiêu
giảm nghèo bền vững, gắn công tác giảm nghèo với thực hiện
chương trình xây dựng nông thôn mới.
- Quan tâm đến mục tiêu giảm nghèo,
giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Thực hiện có hiệu quả các chương
trình, dự án về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt các
chính sách bảo đảm an sinh xã hội.
e) Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối
hợp với các đơn vị có liên quan:
- Phát triển, mở rộng giáo dục đào tạo
và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện;
chú trọng giáo dục nhân cách lý tưởng, kỹ năng sống, làm việc, giữ vững chất lượng
giáo dục phổ thông, giáo dục mũi nhọn ở thứ hạng cao.
- Đẩy mạnh đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục- đào tạo đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phát triển y tế, bảo vệ sức khỏe nhân
dân. Phát triển toàn diện văn hóa, xây dựng con người Việt
Nam nói chung, tỉnh Hà Nam nói riêng.
f) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các
Sở, ban, ngành có liên quan, UBND các huyện, thành phố:
- Thực hiện hiệu quả công tác phòng,
chống dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm, không để dịch bệnh lớn xảy
ra. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác y tế dự phòng và chăm sóc sức khoẻ
nhân dân. Làm tốt công tác truyền thông dân số và dịch vụ kế hoạch hóa gia
đình; duy trì mức sinh thay thế, giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi
sinh và từng bước nâng cao chất lượng dân số.
6. Về hoàn
thiện thể chế đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế:
a) Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố:
- Tiếp tục quán triệt và thực hiện có
hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XII về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội
nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị- xã hội trong bối cảnh nước ta
tham gia các hiệp định thương mại tự do thế giới; các
Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về Đề án định hướng hội nhập
kinh tế quốc tế.
- Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh; tăng cường khả năng phòng ngừa, giải quyết tranh chấp thương mại,
đầu tư quốc tế của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan:
- Nghiên cứu, thông tin, dự báo kinh
tế thế giới để tham mưu cho UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương xây dựng, triển
khai các kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường hỗ trợ các địa phương,
doanh nghiệp nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế.
- Chủ động tiếp xúc với các cơ quan đại
diện nước ngoài ở Việt Nam và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để vận động
nguồn viện trợ phát triển cho tỉnh; mở rộng quan hệ với các nước và các đối tác
theo phương châm đa dạng hóa, đa phương hóa; đưa các quan hệ đi vào thực chất,
tạo sự đan xen, gắn kết lợi ích đối với các đối tác.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên
cơ sở nội dung của Kế hoạch, đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch
UBND cấp huyện, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp của Kế hoạch này.
Định kỳ hàng quý (trước ngày 20 tháng
cuối quý) và hàng năm (trước ngày 20 tháng 12 của năm), Thủ trưởng các Sở, ban,
ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch của đơn vị gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Sở
Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối theo dõi, giám sát, tổng hợp tình hình thực
hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 03/10/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 3/6/2017 của Hội
nghị lần thứ năm Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về hoàn thiện thể chế
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tham mưu cho UBND tỉnh lồng ghép những nhiệm vụ phù hợp tại Kế hoạch này vào nội
dung kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2018- 2020.
3. Trong
quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh, các Sở, ban, ngành tỉnh;
UBND các huyện, thành phố kịp thời kiến nghị, đề xuất gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư
để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (để b/c)
- TTTU, TTHĐND; (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- LĐVP, các CV;
- Lưu VT, TH (H);
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Minh Hiến
|