Quyết định 38/2000/QĐ-UB về giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc Thành phố Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 38/2000/QĐ-UB
Ngày ban hành 19/04/2000
Ngày có hiệu lực 04/05/2000
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Hoàng Văn Nghiên
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 38/2000/QĐ-UB

Hà Nội, ngày 19 tháng 04 năm 2000 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI

UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân (sửa đổi) ngày 5/7/1994;
Căn cứ Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 và Nghị định số 67/1999/NĐ-CP ngày 7/8/1999 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại, tố cáo;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra thành phố;

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thành phố Hà Nội.

Điều 2: Quyết định này thay thế Quyết định số 1418/QĐ-UB ngày 23 tháng 4 năm 1996 của UBND thành phố Hà Nội và có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3: Chánh Văn phòng UBND thành phố, Chánh Thanh tra thành phố, Giám đốc sở Tư pháp, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và các đơn vị thuộc thành phố Hà Nội có trách nhiệm tổ chức thực hiện Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH




Hoàng Văn Nghiên

 

QUY ĐỊNH

GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THUỘC THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo quyết định số 38/2000/QĐ-Uỷ ban Hành chính ngày 19 tháng 4 năm 2000 của UBND thành phố Hà Nội).

Chương 1:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG.

Điều 1:

1- Công dân, cơ quan, tổ chức có quyền khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước thuộc thành phố Hà Nội, khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Cán bộ, công chức các cơ quan, tổ chức thuộc thành phố Hà Nội có quyền khiếu nại quyết định kỷ luật của người có thẩm quyền ký đối với mình khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của bản thân.

2- Công dân có quyền tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền thuộc thành phố Hà Nội về hành vi trái pháp luật của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hoặc đe doạ gây thiệt hại đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.

Điều 2: Các cấp, các ngành thuộc thành phố Hà Nội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải có trách nhiệm:

- Tổ chức tiếp công dân đến trình bày nội dung cần khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;

- Thụ lý hồ sơ để xem xét, giải quyết những vụ việc thuộc thẩm quyền.

ĐIỀU 3: Việc khiếu nại, tố cáo theo điều 1 Quy định này và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp có thẩm quyền thuộc thành phố Hà Nội phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, Luật khiếu nại, tố cáo, được hướng dẫn bởi Nghị định số 67/1999/NĐ-CP ngày 7/8/1999 của Chính phủ và Quy định giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thành phố Hà Nội này.

Chương 2:

TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN.

Điều 4: Nơi tiếp công dân

1- Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội bố trí chung một địa điểm làm nơi tiếp công dân và có bộ phận cán bộ chuyên trách thường xuyên lo việc tổ chức tiếp công dân.

2- Thủ trưởng cơ quan nhà nước các cấp, các ngành thuộc thành phố phải bố trí địa điểm tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan mình; Nơi tiếp công dân được đặt ở vị trí thuận tiện, khang trang, lịch sự; UBND quận, huyện thành lập tổ tiếp dân chuyên trách, cử Phó Văn phòng hoặc Phó Chánh Thanh tra cùng cấp phụ trách công tác tiếp dân;

[...]