Quyết định 3793/QĐ-BGTVT năm 2008 phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 3793/QĐ-BGTVT
Ngày ban hành 22/12/2008
Ngày có hiệu lực 22/12/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Hồ Nghĩa Dũng
Lĩnh vực Đầu tư,Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 3793/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH CẢNG CỬA NGÕ QUỐC TẾ HẢI PHÒNG (GIAI ĐOẠN KHỞI ĐỘNG)

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22/4/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 07/2/2005 và Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ về việc quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
Căn cứ Quyết định số 202/1999/QĐ-TTg ngày 12/10/1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2010;
Căn cứ Quyết định số 885/QĐ-TTg ngày 12/8/2004 của Thủ tướng Chính phủ "Về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2010 và định hướng phát triển đến năm 2020";
Căn cứ văn bản số 143/TTg-CN ngày 23 tháng 01 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng dự án Cảng cửa ngõ Lạch Huyện (Hải Phòng);
Căn cứ Quyết định số 501/QĐ-BGTVT ngày 29/02/2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (trước đây là Cảng cửa ngõ Lạch Huyện - Hải Phòng) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1386/QĐ-BGTVT ngày 19/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc phê duyệt danh mục, tiêu chuẩn áp dụng cho Dự án ĐTXD công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng;
Căn cứ Quyết định số 2231/QĐ-BTNMT ngày 31/10/2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án "Đầu tư xây dựng công trình cảng cửa ngõ Lạch Huyện - Hải Phòng giai đoạn 2010-2015" tại huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng;
Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, báo cáo thẩm tra của tư vấn thẩm tra và báo cáo giải trình của Chủ đầu tư và đơn vị lập dự án, báo cáo thẩm định dự án của Vụ Kế hoạch đầu tư;
Xét tờ trình số 2318/CHHVN-KHĐT ngày 30/11/2007 của Cục Hàng hải Việt Nam về việc đề nghị phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - Giai đoạn 2010 - 2015, tờ trình số 203/HHVN-KHĐT ngày 21/02/2008 của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam về việc đề nghị phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện - Hải Phòng (giai đoạn khởi động) và các hồ sơ, tài liệu dự án kèm theo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động với các nội dung chính như sau:

1. Tên dự án: Dự án đầu tư xây dựng công trình Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động.

2. Chủ đầu tư:

- Hợp phần A (Luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng): được quyết định sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ;

- Hợp phần B (cầu cảng, đường bãi, trang thiết bị trong cảng...): Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

3. Tổ chức tư vấn lập dự án

- Tư vấn lập dự án: Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải và các cơ quan phối hợp là Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, Công ty cổ phần tư vấn công trình hàng hải.

- Tư vấn thẩm tra dự án: Trung tâm ứng dụng và Phát triển Khoa học và Công nghệ Xây dựng Cảng - Đường thuỷ thuộc Hội Cảng - Đường thuỷ - Thềm lục địa Việt Nam.

4. Chủ nhiệm lập dự án: Kỹ sư Hoàng Minh Anh.

5. Mục tiêu đầu tư xây dựng

Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cảng và 02 bến giai đoạn khởi động nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT, thông qua lượng hàng tăng trưởng của khu vực theo dự báo ở giai đoạn 2010 - 2015 khoảng 6 triệu tấn (gồm 5,5 triệu tấn hàng container và 0,5 triệu tấn hàng tổng hợp), góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc, đồng thời đảm bảo điều kiện quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường.

6. Nội dung và quy mô đầu tư xây dựng

6.1. Hợp phần A

a. Luồng tàu:

- Chiều dài luồng tàu từ phao "O" đến vũng quay tàu là 18km.

- Quy mô: Luồng 1 chiều, chiều rộng 130m, chiều sâu chạy tàu là 13,3m, cao độ đáy luồng chạy tàu thiết kế -10,3m, cho tàu 30.000DWT đầy tải tàu 50.000DWT giảm tải ra, vào.

- Phương án tuyến: Sơ bộ lựa chọn theo phương án 1. Phương án chính thức sẽ được quyết định trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật.

b. Vũng quay tàu: Vũng quay trở tàu có đường kính D = 560m, nằm phía trước thủy diện của 2 bến container.

(Mặt bằng bố trí luồng tàu và vũng quay tàu xem bản vẽ QHC-13)

c. Công trình bảo vệ cảng và luồng tàu:

- Hệ thống đê chắn sóng, tạo bờ nằm phía sau cảng dài 3.900m, cao độ đỉnh đê chắn sóng +5,5m.

- Đê ngăn cát được bố trí nối tiếp với đê chắn sóng, tạo bãi với tổng chiều dài dự kiến là 5.700m (ra đến cao độ -3,0m, chiều dài đê sẽ xác định chính thức trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật). Cao độ đê chắn cát là +2,0m.

- Loại đê mái nghiêng, kết cấu lõi đá và phủ ngoài là các khối định hình, trên nền cọc cát bố trí kiểu hoa mai. Loại khối phủ và kích thước cọc cát gia cố nền phù hợp với từng loại đê.

[...]