TT
|
Vị
trí việc làm
|
Năng
lực, kỹ năng
|
A
|
BẬC HỌC MẦM
NON
|
I
|
Nhóm lãnh đạo, quản lý
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh chính
trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục mầm non;
- Yêu nghề, thương yêu trẻ em; kiên
nhẫn, biết kiểm soát cảm xúc; có tinh thần trách nhiệm cao; có kiến thức, kỹ
năng cần thiết; có khả năng sư phạm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng tham mưu phối hợp,
quy tụ, thương thuyết, tập hợp, đoàn kết; tạo động lực và truyền cảm hứng cho
cán bộ, viên chức và người lao động;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên mầm non hạng III và có
khả năng sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực quản lý:
- Có khả năng lãnh đạo, quản lý nhà
trường, nhà trẻ;
- Có khả năng ra quyết định;
- Đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với chức danh cán
bộ, viên chức lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm;
- Có khả năng nắm bắt, dự báo kịp
thời, năng động, linh hoạt; khả năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào thực
tế quản lý;
- Có phương pháp làm việc dân chủ,
khoa học.
3. Năng lực chuyên môn:
- Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục mầm non và triển khai thực hiện có kết quả vào nhiệm vụ được
giao;
- Thực hiện có hiệu quả chương
trình giáo dục mầm non; chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục trẻ em phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa
phương;
- Chủ động tổ chức và phối hợp kịp
thời với đồng nghiệp, cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ em và cộng đồng trong
công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
4. Trình độ chuyên môn:
- Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.
|
1
|
Hiệu trưởng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt nghiệp
cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III trở lên.
|
2
|
Phó Hiệu trưởng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III trở lên.
|
II
|
Nhóm công việc chuyên ngành
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục mầm non;
- Yêu nghề, thương yêu trẻ em; kiên
nhẫn, biết kiểm soát cảm xúc; có tinh thần trách nhiệm cao; có kiến thức, kỹ
năng cần thiết; có khả năng sư phạm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;
- Gương mẫu, đối xử công bằng và
tôn trọng nhân cách của trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ
em; đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên mầm non và có khả năng sử
dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực chuyên môn
- Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục mầm non và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao;
- Thực hiện đúng, có hiệu quả
chương trình giáo dục mầm non;
- Biết phối hợp với đồng nghiệp,
cha mẹ trẻ em và cộng đồng trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ
em;
- Biết quản lý, sử dụng, bảo quản
và giữ gìn có hiệu quả tài sản cơ sở vật chất, thiết bị của nhóm/lớp, trường.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giáo viên mầm non
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng sư phạm giáo dục mầm non trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non của hạng hiện giữ (đối với giáo
viên mầm non mới được tuyển dụng vào giáo viên mầm non hạng III thì phải có
chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng).
|
III
|
Nhóm công việc chuyên môn dùng
chung
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Nắm vững đường lối, chủ trương của
Đảng, pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác;
- Có kỹ năng truyền đạt, giao tiếp
công vụ;
- Có khả năng tham mưu phối hợp;
- Sử dụng thành thạo công nghệ
thông tin.
2. Năng lực chuyên môn
- Có khả năng tham mưu thực hiện chế
độ, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương công tác;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng thu thập thông tin.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Kế toán
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Kế toán, Kiểm toán, Tài chính;
- Có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng
ngạch kế toán viên trung cấp (đối với viên chức mới được tuyển dụng phải có
chứng chỉ trước khi bổ nhiệm).
|
2
|
Văn thư - thủ quỹ
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Văn thư hành chính, Văn thư - lưu trữ,
Lưu trữ học, Lưu trữ và quản lý thông tin. Trường hợp có bằng tốt nghiệp
trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ văn
thư do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
|
IV
|
Nhóm hỗ trợ, phục vụ
|
Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Am hiểu chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác; nắm được kiến
thức và kỹ năng cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lĩnh vực được phân công;
- Nắm được chức năng, nhiệm vụ, nội
quy, quy chế của cơ quan, đơn vị;
- Có ý thức trách nhiệm đối với
công việc;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng giao tiếp; kỹ năng phối hợp.
|
1
|
Nhân viên nấu ăn
|
Trình độ chuyên môn: Trung cấp chế
biến món ăn trở lên.
|
2
|
Bảo vệ
|
Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở
lên.
|
B
|
CẤP TIỂU HỌC
|
I
|
Nhóm lãnh đạo, quản lý
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục tiểu học;
- Yêu nghề, gương mẫu trước học
sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ
các quyền và lợi ích chính đáng của học
sinh;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng tham mưu phối hợp,
quy tụ, thương thuyết, tập hợp, đoàn kết; tạo động lực và truyền cảm hứng cho
cán bộ, viên chức và người lao động;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng III trở
lên và có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực quản lý:
- Có khả năng lãnh đạo, quản lý nhà
trường, học sinh;
- Có khả năng ra quyết định;
- Đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với chức danh cán
bộ, viên chức lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm;
- Có khả năng nắm bắt, dự báo kịp
thời, năng động, linh hoạt; khả năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào thực
tế quản lý;
- Có phương pháp làm việc dân chủ,
khoa học.
3. Năng lực chuyên môn:
- Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được
giao;
- Thực hiện có hiệu quả chất lượng
theo chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục của nhà trường;
- Có khả năng vận dụng linh hoạt và
hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng, cập nhật kịp thời kiến thức về giáo dục học
và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh;
- Có khả năng áp dụng được các
phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
- Tích cực, chủ động phối hợp với đồng
nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học
sinh.
- Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn
đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện
trở lên;
4. Trình độ chuyên môn:
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc
ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
|
1
|
Hiệu trưởng
|
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc
ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học;
- Kinh nghiệm công tác: Đã dạy học
ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu,
vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn) ở cấp tiểu học;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III trở lên.
|
2
|
Phó Hiệu trưởng
|
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc
ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học;
- Kinh nghiệm công tác: Đã dạy học
ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu,
vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn) ở cấp tiểu học;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III trở lên.
|
II
|
Nhóm công việc chuyên ngành
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục tiểu học;
- Yêu nghề, gương mẫu trước học
sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ
các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học và có khả năng
sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực chuyên môn
- Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được
giao;
- Thực hiện có hiệu quả chất lượng
theo chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục của nhà trường;
- Vận dụng được kiến thức về giáo dục
học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh;
- Có khả năng áp dụng được các
phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
- Có khả năng phối hợp với đồng
nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học
sinh.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giáo viên tiểu học
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo
viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân
chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho
giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học của hạng hiện giữ (đối với
giáo viên tiểu học mới được tuyển dụng vào giáo viên tiểu học hạng III thì phải
có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng).
|
III
|
Nhóm công việc chuyên môn dùng
chung
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Nắm vững đường lối, chủ trương của
Đảng, pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác;
- Có kỹ năng truyền đạt, giao tiếp
công vụ;
- Có khả năng tham mưu phối hợp;
- Sử dụng thành thạo công nghệ
thông tin.
2. Năng lực chuyên môn
- Có khả năng tham mưu thực hiện chế
độ, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương công tác;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng thu thập thông tin.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm. Đối với vị trí yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng ngạch, viên
chức mới được tuyển dụng phải có chứng chỉ trước khi bổ nhiệm.
|
1
|
Kế toán
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Kế toán, Kiểm toán, Tài chính;
- Có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng
ngạch kế toán viên trung cấp (đối với viên chức mới được tuyển dụng phải có
chứng chỉ trước khi bổ nhiệm).
|
2
|
Văn thư - thủ quỹ
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Văn thư hành chính, Văn thư - lưu trữ,
Lưu trữ học, Lưu trữ và quản lý thông tin. Trường hợp có bằng tốt nghiệp
trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ văn
thư do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
|
3
|
Công nghệ thông tin
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin hoặc các
ngành khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận.
|
4
|
Thư viện, thiết bị
|
Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Thông tin - Thư viện hoặc các ngành
khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác
phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thư
viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
|
IV
|
Nhóm hỗ trợ, phục vụ
|
Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Am hiểu chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác; nắm được kiến
thức và kỹ năng cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lĩnh vực được phân công;
- Nắm được chức năng, nhiệm vụ, nội
quy, quy chế của cơ quan, đơn vị;
- Có ý thức trách nhiệm đối với
công việc;
- Có kỹ năng: Xử lý tình huống; kỹ năng
giao tiếp; kỹ năng phối hợp.
|
1
|
Nhân viên nấu ăn
|
Trình độ chuyên môn: Trung cấp chế
biến món ăn trở lên.
|
2
|
Bảo vệ
|
Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở
lên; Nam giới.
|
C
|
CẤP TRUNG HỌC
CƠ SỞ
|
I
|
Nhóm lãnh đạo, quản lý
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục trung học cơ sở;
- Yêu nghề, gương mẫu trước học sinh;
thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các
quyền và lợi ích chính đáng của học sinh;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng tham mưu phối hợp,
quy tụ, thương thuyết, tập hợp, đoàn kết; tạo động lực và truyền cảm hứng cho
cán bộ, viên chức và người lao động;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên trung học cơ sở hạng III
trở lên và có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được
giao.
2. Năng lực quản lý:
- Có khả năng lãnh đạo, quản lý nhà
trường, học sinh;
- Có khả năng ra quyết định;
- Đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với chức danh cán
bộ, viên chức lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm;
- Có khả năng nắm bắt, dự báo kịp
thời, năng động, linh hoạt; khả năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào thực
tế quản lý;
- Có phương pháp làm việc dân chủ,
khoa học.
3. Năng lực chuyên môn:
- Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục trung học cơ sở và triển khai thực hiện có kết quả vào nhiệm
vụ được giao;
- Có khả năng vận dụng linh hoạt,
hiệu quả các phương pháp, công nghệ dạy học và giáo dục đáp ứng mục tiêu
chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường
và địa phương;
- Có khả năng vận dụng sáng tạo các
hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến
bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Có khả năng vận dụng có hiệu quả
các biện pháp tư vấn tâm lý, hướng nghiệp phù hợp với từng đối tượng học sinh
trong hoạt động dạy học và giáo dục;
- Tạo dựng mối quan hệ hợp tác lành
mạnh, tin tưởng với cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong
việc thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh;
- Có khả năng vận dụng sáng tạo,
phù hợp, có hiệu quả các hình thức nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của
bản thân.
4. Trình độ chuyên môn:
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc
ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở.
|
1
|
Hiệu trưởng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử nhân
trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.
- Kinh nghiệm công tác: Đã dạy học
ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu,
vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn) ở cấp trung học cơ sở;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III trở lên.
|
2
|
Phó Hiệu trưởng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở;
- Kinh nghiệm công tác: Đã dạy học
ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu,
vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt
khó khăn) ở cấp trung học cơ sở;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng III trở lên.
|
II
|
Nhóm công việc chuyên ngành
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục trung học cơ sở;
- Yêu nghề, gương mẫu trước học
sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ
các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học và có khả năng
sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực chuyên môn
- Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục trung học cơ sở và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được
giao;
- Nắm vững kiến thức của môn học được
phân công giảng dạy; có khả năng xây dựng được kế hoạch dạy học và giáo dục
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Có khả năng áp dụng có hiệu quả
các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tích
cực hóa hoạt động của học sinh; Sử dụng được các phương pháp kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực học sinh;
- Có khả năng tư vấn tâm lý, hướng
nghiệp cho học sinh; lồng ghép các hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp vào
trong hoạt động dạy học và giáo dục;
- Xây dựng được mối quan hệ hợp tác
với cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện
các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh;
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch học
tập, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giáo viên trung học cơ sở
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo
viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân
chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho
giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở của hạng hiện giữ (đối
với giáo viên trung học cơ sở mới được tuyển dụng vào giáo viên trung học cơ
sở hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được
tuyển dụng).
|
III
|
Nhóm công việc chuyên môn dùng
chung
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Nắm vững đường lối, chủ trương của
Đảng, pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác;
- Có kỹ năng truyền đạt, giao tiếp
công vụ;
- Có khả năng tham mưu phối hợp;
- Sử dụng thành thạo công nghệ
thông tin.
2. Năng lực chuyên môn:
- Có khả năng tham mưu thực hiện chế
độ, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương công tác;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng thu thập thông tin.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm. Đối với vị trí yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng ngạch, viên
chức mới được tuyển dụng phải có chứng chỉ trước khi bổ nhiệm.
|
1
|
Kế toán
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Kế toán, Kiểm toán, Tài chính;
- Có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng
ngạch kế toán viên trung cấp.
|
2
|
Văn thư - thủ quỹ
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Văn thư hành chính, Văn thư - lưu trữ,
Lưu trữ học, Lưu trữ và quản lý thông tin. Trường hợp có bằng tốt nghiệp
trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ Văn
thư do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
|
3
|
Công nghệ thông tin
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin hoặc các
ngành khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận.
|
4
|
Thư viện
|
Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Thông tin - Thư viện hoặc các ngành
khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác
phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành , thư
viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
|
5
|
Thiết bị, thí nghiệm
|
Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng chuyên ngành Công nghệ thiết bị trường học (hoặc có bằng tốt
nghiệp cao đẳng các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm thiết bị,
thí nghiệm ở trường trung học) trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp nhân viên thiết bị, thí nghiệm.
|
IV
|
Nhóm hỗ trợ, phục vụ
|
Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Am hiểu chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác; nắm được kiến
thức và kỹ năng cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lĩnh vực được phân công;
- Nắm được chức năng, nhiệm vụ, nội
quy, quy chế của cơ quan, đơn vị;
- Có ý thức trách nhiệm đối với
công việc;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng giao tiếp; kỹ năng phối hợp.
|
1
|
Bảo vệ
|
Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở
lên.
|
D
|
CẤP TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG
|
I
|
Nhóm lãnh đạo, quản lý
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục trung học phổ thông;
- Yêu nghề, gương mẫu trước học
sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ
các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng tham mưu phối hợp,
quy tụ, thương thuyết, tập hợp, đoàn kết; tạo động lực và truyền cảm hứng cho
cán bộ, viên chức và người lao động;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng
III trở lên và có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được
giao.
2. Năng lực quản lý:
- Có khả năng lãnh đạo, quản lý nhà
trường, học sinh;
- Có khả năng ra quyết định;
- Đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với chức danh cán bộ,
viên chức lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm;
- Có khả năng nắm bắt, dự báo kịp
thời, năng động, linh hoạt; khả năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào thực
tế quản lý;
- Có phương pháp làm việc dân chủ,
khoa học.
3. Năng lực chuyên môn:
- Biết xây dựng kế hoạch dạy học,
xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao
thoa giữa các môn học; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật dạy
học, các mô hình dạy học mới tích hợp;
- Biết khai thác và sử dụng hiệu quả
thiết bị công nghệ, thiết bị dạy học và học liệu trong dạy học, giáo dục và
quản lí học sinh; có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo
chương trình môn học;
- Có khả năng phối hợp giữa nhà trường,
gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tư vấn
tâm lý, hướng nghiệp, phát hiện tài năng, năng khiếu học sinh; hỗ trợ học
sinh trong công tác giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm
hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh trường trung học phổ thông;
- Sử dụng được các phương pháp kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng
phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Biết vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm,
kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục
học sinh hoặc làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp trung học phổ thông;
- Có khả năng hướng dẫn học sinh
trung học phổ thông nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ cấp trường trở lên;
- Có năng lực tự học, tự bồi dưỡng
để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân.
4. Trình độ chuyên môn:
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc
ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông. Trường hợp môn
học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải
có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư
phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông.
|
1
|
Hiệu trưởng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ
thông;
- Kinh nghiệm công tác: Đã dạy học
ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu,
vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế
- xã hội đặc biệt khó khăn) ở cấp trung học phổ thông;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng III trở lên.
|
2
|
Phó Hiệu trưởng
|
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc
ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông;
- Kinh nghiệm công tác: Đã dạy học
ít nhất 05 năm (hoặc 04 năm đối với miền núi, hải đảo, vùng cao, vùng sâu, vùng
xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn) ở cấp trung học phổ thông;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng III trở lên.
|
II
|
Nhóm công việc chuyên ngành
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản Lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục trung học phổ thông;
- Yêu nghề, gương mẫu trước học
sinh; thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ
các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học và có khả năng
sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực chuyên môn
- Biết xây dựng kế hoạch dạy học,
xây dựng bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa
các môn học; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật dạy học, các
mô hình dạy học mới tích hợp;
- Sử dụng phương pháp dạy học, giáo
dục, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
- Biết khai thác và sử dụng hiệu quả
thiết bị công nghệ, thiết bị dạy học và học liệu trong dạy học, giáo dục và
quản lí học sinh; có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo
chương trình môn học;
- Có khả năng phối hợp giữa nhà trường,
gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tư vấn
tâm lý, hướng nghiệp, phát hiện tài năng, năng khiếu học sinh; hỗ trợ học
sinh trong công tác giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm
hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh trường trung học phổ thông;
- Biết vận dụng các sáng kiến kinh
nghiệm, kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy,
giáo dục học sinh hoặc làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp trung học phổ thông;
- Có khả năng hướng dẫn học sinh
trung học phổ thông nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ cấp trường trở lên;
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch học
tập, bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giáo viên trung học phổ thông
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ
thông;
Trường hợp môn học chưa đủ giáo
viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân
chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho
giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo ban hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông của hạng hiện giữ
(đối với giáo viên trung học phổ thông mới được tuyển dụng vào giáo viên
trung học phổ thông hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể
từ ngày được tuyển dụng).
|
III
|
Nhóm công việc chuyên môn dùng
chung
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Nắm vững đường lối, chủ trương của
Đảng, pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác;
- Có kỹ năng truyền đạt, giao tiếp
công vụ;
- Có khả năng tham mưu phối hợp;
- Sử dụng thành thạo công nghệ thông
tin.
2. Năng lực chuyên môn:
- Có khả năng tham mưu thực hiện chế
độ, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương công tác;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng thu thập thông tin.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm. Đối với vị trí yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng ngạch, viên
chức mới được tuyển dụng phải có chứng chỉ trước khi bổ nhiệm.
|
1
|
Kế toán
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Kế toán, Kiểm toán, Tài chính;
- Có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng
ngạch kế toán viên trung cấp.
|
2
|
Văn thư - thủ quỹ
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Văn thư hành chính, Văn thư - lưu trữ,
Lưu trữ học, Lưu trữ và quản lý thông tin. Trường hợp có bằng tốt nghiệp
trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ văn
thư do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
|
3
|
Công nghệ thông tin
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin hoặc các
ngành khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận.
|
4
|
Thư viện
|
Trình độ chuyên môn: trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Thông tin - Thư viện hoặc các ngành
khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác
phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thư
viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
|
5
|
Thiết bị, thí nghiệm
|
Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng chuyên ngành Công nghệ thiết bị trường học (hoặc có bằng tốt
nghiệp cao đẳng các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm thiết bị,
thí nghiệm ở trường trung học) trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp nhân viên thiết bị, thí nghiệm.
|
IV
|
Nhóm hỗ trợ, phục vụ
|
Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Am hiểu chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác; nắm được kiến
thức và kỹ năng cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lĩnh vực được phân công;
- Nắm được chức năng, nhiệm vụ, nội
quy, quy chế của cơ quan, đơn vị;
- Có ý thức trách nhiệm đối với
công việc;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng giao tiếp; kỹ năng phối hợp.
|
1
|
Giáo vụ
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng sư phạm (hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng các chuyên ngành
khác phù hợp với vị trí việc làm giáo vụ) trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp nhân viên giáo vụ.
|
2
|
Bảo vệ
|
Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở
lên.
|
TT
|
Vị
trí việc làm
|
Năng
lực, kỹ năng
|
A
|
TRUNG TÂM
GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH
|
I
|
Nhóm lãnh đạo, quản lý
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị
vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục thường xuyên;
- Tâm huyết với nghề; kiên nhẫn, biết
kiểm soát cảm xúc; có tinh thần trách nhiệm cao;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng tham mưu phối hợp,
quy tụ, thương thuyết, tập hợp, đoàn kết; tạo động lực và truyền cảm hứng cho
cán bộ, viên chức và người lao động;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin và có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được
giao.
2. Năng lực quản lý:
- Có khả năng lãnh đạo, quản lý
Trung tâm, học viên;
- Có khả năng ra quyết định;
- Đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với chức danh cán bộ,
viên chức lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm;
- Có khả năng nắm bắt, dự báo kịp
thời, năng động, linh hoạt; khả năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào thực
tế quản lý;
- Có phương pháp làm việc dân chủ,
khoa học.
3. Năng lực chuyên môn:
- Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục thường xuyên và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được
giao;
- Thực hiện có hiệu quả chất lượng
theo chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục của Trung tâm;
- Có khả năng vận dụng những phương
pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học viên;
triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn và hỗ trợ học viên trong hoạt động dạy học
và giáo dục;
- Có khả năng áp dụng được các
phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học viên;
- Có khả năng vận dụng có hiệu quả
các biện pháp tư vấn tâm lí, hướng nghiệp và công tác xã hội trường học phù hợp
với từng đối tượng học viên trong hoạt động dạy học và giáo dục.
4. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giám đốc
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
- Có kinh nghiệm công tác trong
ngành giáo dục ít nhất 5 năm;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng về nghiệp
vụ quản lý giáo dục.
|
2
|
Phó Giám đốc
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc phải có bằng cử nhân chuyên
ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
- Có kinh nghiệm công tác trong
ngành giáo dục ít nhất 3 năm.
|
3
|
Trưởng phòng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử nhân
thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp
và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
|
4
|
Phó Trưởng phòng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc Có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
|
II
|
Nhóm công việc chuyên ngành
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục thường xuyên;
- Tâm huyết với nghề; kiên nhẫn, biết
kiểm soát cảm xúc; có tinh thần trách nhiệm cao; có kiến thức, kỹ năng cần
thiết; Có khả năng sư phạm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;
- Gương mẫu, đối xử công bằng và
tôn trọng nhân cách của học viên; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của
học viên; đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong
một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực chuyên môn
- Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục thường xuyên; có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ
của ngành, nghề và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao;
- Nắm vững mục tiêu đào tạo, nội
dung chương trình đào tạo của ngành, nghề được phân công giảng dạy; kế hoạch
đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Biết tổ chức đào tạo ngành, nghề
được phân công giảng dạy. Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của
ngành, nghề;
- Sử dụng có hiệu quả và an toàn
các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học. Biết ứng dụng công nghệ
thông tin để nâng cao hiệu quả giảng dạy, chất lượng đào tạo;
- Có hiểu biết cơ bản về phương
pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và công nghệ; có khả
năng tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hoặc
sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào giảng dạy; thực hiện thành thạo các kỹ năng
của ngành, nghề được phân công giảng dạy; biết tổ chức lao động sản xuất, dịch
vụ ngành, nghề được phân công giảng dạy (đối với giáo viên thực hành);
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giáo viên dạy nghề, hướng nghiệp
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp đại học hoặc đại học sư phạm trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành,
nghề giảng dạy (đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết); có bằng tốt
nghiệp trung cấp nghề trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy
hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 2 hoặc chứng nhận bậc thợ 4/7,
3/6 hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên hoặc
chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề (đối với giáo viên
giáo dục nghề nghiệp thực hành).
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết hạng III
(đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết); chứng chỉ bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành hạng
IV (đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành).
|
2
|
Giáo viên trung học phổ thông
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ
thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo
viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân
chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo
viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông của hạng hiện giữ
(đối với giáo viên trung học phổ thông mới được tuyển dụng vào giáo viên
trung học phổ thông hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể
từ ngày được tuyển dụng).
|
III
|
Nhóm công việc chuyên môn dùng
chung
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Nắm vững đường lối, chủ trương của
Đảng, pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác;
- Có kỹ năng truyền đạt, giao tiếp
công vụ;
- Có khả năng tham mưu phối hợp;
- Sử dụng thành thạo công nghệ
thông tin.
2. Năng lực chuyên môn:
- Có khả năng tham mưu thực hiện chế
độ, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương công tác;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng thu thập thông tin.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm. Đối với vị trí yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng ngạch, viên chức
mới được tuyển dụng phải có chứng chỉ trước khi bổ nhiệm.
|
1
|
Kế toán
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Kế toán, Kiểm toán, Tài chính;
- Có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng
ngạch kế toán viên trung cấp.
|
2
|
Văn thư - thủ quỹ
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Văn thư hành chính, Văn thư - lưu trữ,
Lưu trữ học, Lưu trữ và quản lý thông tin. Trường hợp có bằng tốt nghiệp
trung cấp trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ văn
thư do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
|
3
|
Công nghệ thông tin
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành Máy tính và Công nghệ thông tin hoặc các
ngành khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận.
|
4
|
Thư viện
|
Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Thông tin - Thư viện hoặc các ngành
khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác
phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thư
viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
|
5
|
Thiết bị, thí nghiệm
|
Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng chuyên ngành Công nghệ thiết bị trường học (hoặc có bằng tốt
nghiệp cao đẳng các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm thiết bị,
thí nghiệm ở trường trung học) trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp nhân viên thiết bị, thí nghiệm.
|
IV
|
Nhóm hỗ trợ, phục vụ
|
Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Am hiểu chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác; nắm được kiến
thức và kỹ năng cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ, lĩnh vực được phân công;
- Nắm được chức năng, nhiệm vụ, nội
quy, quy chế của cơ quan, đơn vị;
- Có ý thức trách nhiệm đối với
công việc;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng giao tiếp; kỹ năng phối hợp.
|
1
|
Giáo vụ
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp cao đẳng sư phạm (hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng các chuyên ngành
khác phù hợp với vị trí việc làm giáo vụ) trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp nhân viên giáo vụ.
|
2
|
Bảo vệ
|
Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở
lên.
|
B
|
TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP - GIÁO DỤC
THƯỜNG XUYÊN CẤP HUYỆN
|
I
|
Nhóm lãnh đạo, quản lý
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị
vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục thường xuyên;
- Tâm huyết với nghề; kiên nhẫn, biết
kiểm soát cảm xúc; có tinh thần trách nhiệm cao;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng tham mưu phối hợp,
quy tụ, thương thuyết, tập hợp, đoàn kết; tạo động lực và truyền cảm hứng cho
cán bộ, viên chức và người lao động;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ
thông tin và có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong một số nhiệm vụ cụ thể được
giao.
2. Năng lực quản lý:
- Có khả năng lãnh đạo, quản lý
Trung tâm, học viên;
- Có khả năng ra quyết định;
- Đảm bảo đủ điều kiện, tiêu chuẩn
theo quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với chức danh cán
bộ, viên chức lãnh đạo, quản lý và chức danh nghề nghiệp được bổ nhiệm;
- Có khả năng nắm bắt, dự báo kịp
thời, năng động, linh hoạt; khả năng vận dụng kiến thức, kinh nghiệm vào thực
tế quản lý;
- Có phương pháp làm việc dân chủ,
khoa học.
3. Năng lực chuyên môn:
- Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục thường xuyên và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được
giao;
- Thực hiện có hiệu quả chất lượng
theo chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục của Trung tâm;
- Có khả năng vận dụng những phương
pháp dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học viên;
triển khai hiệu quả hoạt động tư vấn và hỗ trợ học viên trong hoạt động dạy học
và giáo dục;
- Có khả năng áp dụng được các
phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học viên;
- Có khả năng vận dụng có hiệu quả
các biện pháp tư vấn tâm lí, hướng nghiệp và công tác xã hội trường học phù hợp
với từng đối tượng học viên trong hoạt động dạy học và giáo dục.
4. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giám đốc
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng về nghiệp
vụ quản lý giáo dục.
|
2
|
Phó Giám đốc
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc phải có bằng cử nhân chuyên
ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
|
3
|
Tổ trưởng
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;
|
4
|
Tổ phó
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên hoặc có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
|
II
|
Nhóm công việc chuyên ngành
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức nhà giáo, bản lĩnh
chính trị vững vàng, chịu được áp lực của công việc;
- Chấp hành các chủ trương, đường lối
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa
phương về giáo dục thường xuyên;
- Tâm huyết với nghề; kiên nhẫn, biết
kiểm soát cảm xúc; có tinh thần trách nhiệm cao; có kiến thức, kỹ năng càn
thiết; có khả năng sư phạm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;
- Gương mẫu, đối xử công bằng và
tôn trọng nhân cách của học viên; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của
học viên; đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng truyền đạt, giao tiếp ứng xử;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông
tin trong thực hiện các nhiệm vụ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ trong một số
nhiệm vụ cụ thể được giao.
2. Năng lực chuyên môn
- Nắm được chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa
phương về giáo dục thường xuyên; có hiểu biết về thực tiễn sản xuất, dịch vụ
của ngành, nghề và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao;
- Nắm vững mục tiêu đào tạo, nội
dung chương trình đào tạo của ngành, nghề được phân công giảng dạy; kế hoạch
đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Biết tổ chức đào tạo ngành, nghề
được phân công giảng dạy. Nắm vững kỹ thuật an toàn, vệ sinh lao động của
ngành, nghề;
- Sử dụng có hiệu quả và an toàn
các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học.
- Biết ứng dụng công nghệ thông tin
để nâng cao hiệu quả giảng dạy, chất lượng đào tạo;
- Có hiểu biết cơ bản về phương
pháp nghiên cứu khoa học giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và công nghệ; có khả
năng tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hoặc
sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào giảng dạy; Thực hiện thành thạo các kỹ năng
của ngành, nghề được phân công giảng dạy; biết tổ chức lao động sản xuất, dịch
vụ ngành, nghề được phân công giảng dạy (đối với giáo viên thực hành).
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm.
|
1
|
Giáo viên dạy nghề, hướng nghiệp
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng tốt
nghiệp đại học hoặc đại học sư phạm trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành,
nghề giảng dạy (đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết); có bằng tốt
nghiệp trung cấp nghề trở lên chuyên ngành phù hợp với ngành, nghề giảng dạy
hoặc có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia Bậc 2 hoặc chứng nhận bậc thợ 4/7,
3/6 hoặc chứng nhận nghệ nhân ưu tú, nghệ sĩ ưu tú, thầy thuốc ưu tú trở lên
hoặc chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề (đối với giáo
viên giáo dục nghề nghiệp thực hành).
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết hạng III
(đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp lý thuyết); chứng chỉ bồi dưỡng theo
tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành hạng
IV (đối với giáo viên giáo dục nghề nghiệp thực hành).
|
2
|
Giáo viên văn hóa
|
- Trình độ chuyên môn: Có bằng cử
nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ
thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo
viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì
phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ
sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu
chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông của hạng hiện giữ
(đối với giáo viên trung học phổ thông mới được tuyển dụng vào giáo viên
trung học phổ thông hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển
dụng).
|
III
|
Nhóm công việc chuyên môn dùng
chung
|
1. Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Nắm vững đường lối, chủ trương của
Đảng, pháp luật về ngành, lĩnh vực công tác;
- Có kỹ năng truyền đạt, giao tiếp
công vụ;
- Có khả năng tham mưu phối hợp;
- Sử dụng thành thạo công nghệ
thông tin.
2. Năng lực chuyên môn:
- Có khả năng tham mưu thực hiện chế
độ, chính sách thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương công tác;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng thu thập thông tin.
3. Trình độ chuyên môn:
Theo tiêu chuẩn của chức danh nghề
nghiệp được bổ nhiệm. Đối với vị trí yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng ngạch, viên
chức mới được tuyển dụng phải có chứng chỉ trước khi bổ nhiệm.
|
1
|
Kế toán
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Kế toán, Kiểm toán, Tài chính;
- Có chứng chỉ chương trình bồi dưỡng
ngạch kế toán viên trung cấp.
|
2
|
Văn thư - thủ quỹ
|
- Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Văn thư hành chính, Văn thư - lưu trữ,
Lưu trữ, Lưu trữ và quản lý thông tin. Trường hợp có bằng tốt nghiệp trung cấp
trở lên chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ Văn thư do cơ
sở đào tạo có thẩm quyền cấp.
|
3
|
Thư viện, thiết bị
|
Trình độ chuyên môn: Trung cấp trở
lên, một trong các ngành, nhóm ngành: Thông tin - Thư viện hoặc các ngành
khác phù hợp với vị trí việc làm đảm nhận. Nếu tốt nghiệp chuyên ngành khác
phải có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành thư
viện do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp.
|
IV
|
Nhóm hỗ trợ, phục vụ
|
Năng lực chung:
- Có đạo đức công vụ, chịu được áp
lực của công việc;
- Am hiểu chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực công tác; nắm được kiến,
thức và kỹ năng cơ bản về lĩnh vực được phân công;
- Nắm được chức năng, nhiệm vụ, nội
quy, quy chế của cơ quan, đơn vị;
- Có ý thức trách nhiệm đối với
công việc;
- Có kỹ năng xử lý tình huống; kỹ
năng giao tiếp; kỹ năng phối hợp.
|
2
|
Bảo vệ
|
Tốt nghiệp Trung học phổ thông trở
lên.
|