Quyết định 361/QĐ-UBND năm 2023 quy định về Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cấp tiểu học và cấp trung học sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 361/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/02/2023
Ngày có hiệu lực 20/02/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Nguyễn Lộc Hà
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 361/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 20 tháng 02 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương tại Tờ trình số 281/TTr-SGDĐT ngày 14/02/2023.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cấp tiểu học và cấp trung học sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc thực hiện lựa chọn sách giáo khoa sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí quy định tại Điều 1.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký.

Quyết định này thay thế Quyết định số 806/QĐ-UBND ngày 29/3/2021 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương (Kèm theo Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cấp tiểu học và Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cấp trung học cơ sở) và Quyết định số 753/QĐ-UBND ngày 28/3/2022 về việc Ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bình Dương (Kèm theo Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa cấp trung học phổ thông)./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP, TH, KGVX;
- Lưu: VT, H.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH



Nguyễn Lộc Hà

 

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA CẤP TIỂU HỌC VÀ CẤP TRUNG HỌC TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

(Đính kèm Quyết định số 361/QĐ-UBND ngày 20/02/2023 của UBND Bình Dương)

I. ĐỐI VỚI CẤP TIỂU HỌC

Sách giáo khoa cấp tiểu học được lựa chọn trong các cơ sở giáo dục phổ thông bảo đảm các tiêu chí sau:

1. Tiêu chí 1: Phù hợp với các yếu tố văn hóa, lịch sử của địa phương

1.1. Trình bày đẹp, hài hòa, hình ảnh minh họa phù hợp gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lý, cộng đồng dân cư và kế hoạch phát triển giáo dục của địa phương.

1.2. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa có tính mềm dẻo, phân hóa và tính mở tạo cơ hội thuận tiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên điều chỉnh, bổ sung những nội dung phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh theo đặc thù dân cư của tỉnh và gắn với thực tế, mục tiêu giáo dục của địa phương.

1.3. Ngôn ngữ ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, dễ sử dụng; hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu các hoạt động phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội địa phương.

2. Tiêu chí 2: Phù hợp với các điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông

2.1. Phù hợp năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tại địa phương, giúp giáo viên thuận tiện tổ chức hoạt động qua các môn học và hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm theo các chủ đề dạy học STEM, rèn luyện kĩ năng sống,... nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và góp phần xây dựng thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương.

2.2. Tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch giáo dục (2 buổi/ngày hoặc 1 buổi/ngày); giáo viên thuận lợi thiết kế kế hoạch bài dạy và tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.

2.3. Sách được biên soạn phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương; đáp ứng việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dạy học hiệu quả trên các thiết bị dạy học tiên tiến.

2.4. Cấu trúc sách trình bày có hệ thống; bài học rõ ràng, cụ thể; logo biểu tượng phù hợp trong từng hoạt động, dễ thực hiện; biên soạn theo hướng phát huy vai trò tích cực của học sinh, giúp cha mẹ kết hợp hỗ trợ giáo viên trong việc rèn luyện học sinh tại nhà, phục vụ tốt cho quá trình dạy học trực tuyến mọi lúc mọi nơi.

[...]