UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH
QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 33/2010/QĐ-UBND
|
Tam Kỳ, ngày 17 tháng 12 năm 2010
|
QUYẾT
ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ GIÁ CÁC LOẠI ĐẤT NĂM 2011 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức
HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Đất đai năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi
hành Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về
phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất;
Căn cứ Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004;
Căn cứ Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ quy định bổ sung
về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định
cư;
Căn cứ Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính về hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 của Chính phủ về
phương pháp xác định giá đất và khung giá các loại đất và Nghị định số
123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 188/2004/NĐ-CP;
Căn cứ Thông tư Liên tịch số 02/2010/TTLT-BTNMT-BTC ngày 08/01/2010 của Liên Bộ
Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban
hành bảng giá đất và điều chỉnh bảng giá đất thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị quyết số 184/2010/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của HĐND tỉnh Quảng Nam
Khoá VII, kỳ họp thứ 25 về giá các loại đất trên địa bàn tỉnh năm 2011;
Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 248/TTr-TNMT ngày
16/12/2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về giá
các loại đất năm 2011 trên địa bàn tỉnh và 18 phụ lục bảng giá các loại đất năm
2011 trên địa bàn 18 huyện, thành phố.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01/01/2011.
Điều
3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các
Ban, Ngành, Đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Giám đốc Kho bạc Nhà
nước tỉnh, Cục trưởng Cục Thống kê, Cục trưởng Cục Thuế; các tổ chức, hộ gia
đình, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như
điều 3;
- VPCP (b/c);
- Website Chính phủ;
- Bộ TC, Bộ TN và MT (b/c);
- TTTU, TTHĐND, UBND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Cục KT văn bản QPPL Bộ Tư pháp;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- VPTU, VP UBND, VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm Tin học và Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, TH, VX, NC, KTN, KTTH.
D:\Hai KTTH\Nam
2010\gia dat\quyet dinh gia dat\quyet dinh ban hanh gia dat.doc
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Phước Thanh
|
QUY
ĐỊNH
VỀ
GIÁ CÁC LOẠI ĐẤT NĂM 2011 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 33 /2010/QĐ-UBND ngày 17/12 /2010 của UBND tỉnh
Quảng Nam).
Chương I
Điều
1. Phạm vi áp dụng
1. Giá đất theo Quy
định này làm căn cứ để:
a) Tính thuế sử dụng
đất và các nghĩa vụ tài chính có liên quan đến quyền sử dụng đất theo qui định
của pháp luật.
b) Tính tiền thuê đất
không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất
cho một số trường hợp quy định tại Điều 35 của Luật Đất đai năm 2003.
c) Tính giá trị quyền
sử dụng đất khi giao đất không thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân
trong các trường hợp quy định tại Điều 33 của Luật Đất đai năm 2003.
d) Tính giá trị quyền
sử dụng đất để thu lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.
đ) Tính giá trị quyền
sử dụng đất để bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất sử dụng vào mục đích quốc
phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế quy
định tại Điều 39, Điều 40 của Luật Đất đai năm 2003.
e) Tính tiền bồi
thường đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai mà gây thiệt hại
cho Nhà nước theo qui định của pháp luật.
2. Các trường hợp sau
đây phải xác định lại giá đất, UBND tỉnh quyết định cho từng dự án:
a) Khi Nhà nước giao
đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất
hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất, cho thuê đất và trường hợp doanh nghiệp Nhà
nước tiến hành cổ phần hóa lựa chọn hình thức giao đất mà giá đất do UBND tỉnh
quy định tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, thời điểm tính giá đất vào giá
trị doanh nghiệp cổ phần hóa chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất
thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường.
b) Trường hợp đơn giá
cho thuê đất khi hết thời hạn ổn định 05 năm, tại thời điểm quyết định lại đơn
giá cho thời hạn 05 năm tiếp theo mà giá đất của một số khu đất có lợi thế về
vị trí địa lý, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh chưa sát với giá
chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình
thường.
c) Các dự án khai
thác quỹ đất tạo vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, dự án xây dựng khu tái
định cư.
d) Giá đất cụ thể
được xác định lại theo quy định tại điểm a, b, c khoản 2 Điều này không bị giới
hạn bởi các quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày
27/7/2007 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004 về phương pháp xác định giá đất và khung giá các
loại đất.
3. Trường hợp Nhà nước giao đất,
cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử
dụng đất, thì giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là giá trúng
đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất.
4. Đối với những dự án
hoặc tuyến đường đang thực hiện dở dang thì áp dụng theo mức giá đất đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt của dự án đó, tuyến đường đó.
5. Giá đất tại Quy định
này không áp dụng đối với các trường hợp người có quyền sử dụng đất thoả thuận
về giá đất khi thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền
sử dụng đất; góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.
Điều
2. Nguyên tắc, phương pháp và mức giá của từng loại đất
1. Nguyên tắc, phương
pháp xác định giá đất của từng loại đất thực hiện theo quy định tại Nghị định
số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004, Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007,
Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ, Thông tư số
145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 của Bộ Tài chính và Thông tư Liên tịch số
02/2010/TTLT-BTNMT-BTC ngày 08/01/2010 của Liên Bộ Tài nguyên và Môi trường và
Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng, thẩm định, ban hành bảng giá đất và điều chỉnh
bảng giá đất thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Mức giá của
từng loại đất:
a) Mức giá đất ở cụ thể cho
từng loại đô thị, từng loại đường, từng vị trí (đối với đất ở đô thị) và từng
vùng, từng khu vực, từng vị trí (đối với đất ở nông thôn) trên địa bàn 18
huyện, thành phố được xác định trên cơ sở mức giá đất chuẩn tương ứng với từng
vị trí nhân với hệ số điều chỉnh từ 0,70 đến 1,20 được quy định cụ thể
tại 18 phụ lục đính kèm theo Quy định này.
Riêng đối với những
lô đất ở có hình dáng, vị trí đặc biệt tại một số khu vực, loại đường còn được
áp dụng thêm hệ số từ 0,50 đến 1,20 để xác định giá đất. Cách xác định thực
hiện theo quy định tại khoản 2, Điều 5 và khoản 4, Điều 6 của Quy định này.
Khi xác
định giá đất cụ thể của thửa đất ở (đô thị và nông thôn) mà có mức giá đất ở
thấp hơn giá đất nông nghiệp liền kề hoặc giá đất nông nghiệp tại khu vực gần
nhất, thì giá đất ở được xác định bằng giá đất nông nghiệp liền kề hoặc giá đất
nông nghiệp tại khu vực gần nhất trên địa bàn từng địa phương.
b) Đơn giá đất chuẩn
của từng vùng, từng vị trí đối với các loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp trên
địa bàn 18 huyện, thành phố được quy định chi tiết tại 18 phụ lục đính kèm theo
Quy định này.
c) Đơn giá đất sản
xuất kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị, nông thôn; các loại đất phi nông
nghiệp khác và nhóm đất chưa sử dụng được xác định theo quy định tại Điều 8,
Điều 9 của Quy định này.
Điều
3. Bảng giá đất tại các địa phương
1. Nhóm đất nông
nghiệp:
a) Đất trồng lúa
nước;
b) Đất trồng cây hàng
năm còn lại (gồm đất trồng chỉ một vụ lúa nước cộng với một vụ cây hàng năm
khác trong năm, đất trồng lúa nương, đất trồng cây hằng năm khác);
c) Đất trồng cây lâu
năm;
d) Đất rừng sản xuất,
đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng;
đ) Đất nuôi trồng
thuỷ sản;
e) Đất làm muối;
f) Đất nông nghiệp
khác.
2. Nhóm đất phi nông
nghiệp:
a) Đất ở nông thôn,
đất ở đô thị;
b) Đất sản xuất kinh
doanh phi nông nghiệp tại nông thôn, tại đô thị;
c) Đất xây dựng trụ
sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp; đất sử dụng vào mục đích quốc phòng,
an ninh; đất tôn giáo, tín ngưỡng và các loại đất phi nông nghiệp khác.
d) Đất sử dụng vào
mục đích công cộng theo qui định tại điểm b, khoản 5 Điều 6 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP
ngày 29/10/2004 của Chính phủ; đất làm nghĩa trang, nghĩa địa; đất sông, ngòi,
kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng.
3. Nhóm đất chưa sử
dụng: Đất bằng chưa sử dụng, đất đồi núi chưa sử dụng và núi đá không có rừng
cây.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
Điều
4. Giá đất của nhóm đất nông nghiệp
1. Các loại đất thuộc
nhóm đất nông nghiệp được xác định giá theo từng vùng và từng vị trí, cụ thể:
a) Phân loại vùng:
Việc phân loại vùng được thực hiện theo ranh giới hành chính cấp xã với 3 loại:
vùng đồng bằng, vùng trung du và vùng miền núi. Tiêu chí để làm căn cứ cho việc
phân loại từng vùng được qui định tại khoản 1, Điều 8 Nghị định 188/2004/NĐ-CP
ngày 16/11/2004 và khoản 6, Điều 1 Nghị định số 123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007
của Chính phủ.
b) Phân loại vị trí:
Việc phân loại vị trí được thực hiện theo từng đơn vị hành chính xã, phường,
thị trấn, trong đó:
- Vị trí 1: Là vị trí
có mức giá đất cao nhất hoặc mức giá đất bình quân cao nhất trong xã, phường,
thị trấn.
- Các vị trí tiếp
theo có mức giá đất hoặc mức giá đất bình quân thấp hơn so với mức giá đất hoặc
mức giá đất bình quân của vị trí liền kề trước đó.
Số lượng vị trí đất
nông nghiệp vùng đồng bằng từ 01 đến 03 vị trí, cá biệt có thể 04 vị trí. Riêng
vùng trung du và miền núi có thể tăng thêm nhưng không vượt quá 05 vị trí.
2. Đối với giá đất rừng
phòng hộ và đất rừng đặc dụng được xác định bằng 80% giá đất rừng sản xuất liền
kề.
3. Giá các loại đất
nông nghiệp khác được xác định căn cứ theo giá các loại đất nông nghiệp liền
kề.
Điều
5. Giá đất ở tại nông thôn
1. Đất ở tại nông thôn
được xác định giá theo từng vùng, khu vực và vị trí, cụ thể:
a) Phân loại vùng:
Phân loại theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 4 của Quy định này.
b) Phân loại khu vực:
Trong mỗi xã được phân thành 3 khu vực định giá đất, cụ thể:
- Khu vực 1: đất
có mặt tiền tiếp giáp với trục đường giao thông chính nằm tại trung
tâm xã hoặc cụm xã (gần Uỷ ban nhân dân xã, trường học, chợ, trạm y
tế); gần khu thương mại và dịch vụ, khu du lịch, khu công nghiệp, khu
chế xuất; hoặc không nằm tại khu vực trung tâm xã nhưng gần đầu mối
giao thông hoặc gần chợ nông thôn.
- Khu vực 2: nằm
ven các trục đường giao thông liên thôn, tiếp giáp với khu vực trung tâm
xã, cụm xã, khu thương mại và dịch vụ, khu du lịch, khu chế xuất.
- Khu vực 3: là
những vị trí còn lại trên địa bàn xã.
c) Phân loại vị trí:
Tại mỗi khu vực có thể xác định từ 01 đến 07 vị trí định giá đất, trong đó vị
trí 1 có mức giá đất cao nhất hoặc mức giá đất bình quân cao nhất trong khu
vực, các vị trí tiếp theo có mức giá đất hoặc mức giá đất bình quân thấp hơn so
với mức giá đất hoặc mức giá đất bình quân của vị trí liền kề trước đó.
Ngoài ra tại mỗi vị
trí được áp dụng thêm hệ số từ 0,7 đến 1,2 để điều chỉnh giá đất cho phù hợp
với điều kiện tự nhiên, kết cấu hạ tầng, mức độ sinh lợi của các vị trí trong
từng khu vực.
2. Áp dụng thêm hệ số
đối với những lô (thửa) đất có vị trí đặc biệt:
Những lô (thửa) đất
có mặt tiền hướng ra trục đường giao thông (quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ) thì giá
đất tính theo trục đường giao thông đó nhân (x) với các hệ số tương ứng theo
quy định dưới đây:
a) Những
lô đất có mặt tiền hướng ra trục giao thông nhưng có một lối đi duy nhất từ
trục đường giao thông vào một nhà hoặc nhóm nhà và bị phân cách bởi một hoặc
nhiều lô đất khác phía trước của chủ sử dụng đất khác (bị che khuất hoặc không
bị che khuất bởi nhà, vật kiến trúc) giá đất được áp dụng hệ số:
- Lối đi
vào nhà có mặt cắt rộng từ 2,5 mét trở lên (tính nơi hẹp nhất):
Hệ số 0,70:
áp dụng cho phần diện tích của lô đất cách cột mốc lộ giới (hoặc lề đường)
trong phạm vi dưới 50 mét.
- Lối đi
vào nhà có mặt cắt rộng dưới 2,5 mét (tính nơi hẹp nhất):
Hệ số 0,60:
áp dụng cho phần diện tích của lô đất cách cột mốc lộ giới (hoặc lề đường)
trong phạm vi dưới 50 mét.
- Hệ số
0,50: áp dụng cho phần diện tích còn lại của lô đất từ vạch 50 mét trở lên cho
các trường nêu trên tại điểm này.
b) Những
lô đất có mặt tiền sát lề đường giao thông (hoặc cột mốc lộ giới) cùng một chủ
quản lý, sử dụng được áp dụng hệ số phân vệt chiều sâu như sau:
- Hệ số 1,00: áp dụng
cho phần diện tích của lô đất trong phạm vi chiều sâu dưới 25 mét.
- Hệ số 0,70: áp dụng
cho phần diện tích của lô đất trong phạm vi chiều sâu từ 25 mét đến dưới 50
mét.
- Hệ số 0,50: áp dụng
cho phần diện tích đất có chiều sâu từ 50 mét trở lên.)
c) Trường hợp lô đất
do một chủ quản lý, sử dụng có mặt tiền liền kề đường giao thông nhưng có một
phần diện tích đất bị che khuất mặt tiền bởi phần đất của chủ sử dụng khác (lô
đất có hình chữ L, T) thì phần diện tích đất bị che khuất được tính bằng 70%
của giá đất mặt tiền.
d) Đối với
những lô đất có
02 mặt tiền nằm trên các tuyến đường: quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ: áp dụng
hệ số 1,10 (vị trí ngã ba), 1,20 (vị trí ngã tư trở lên) nhân (x) với giá đất
của đường có giá cao hơn.
3. Mặt tiền lô (thửa) đất được
xác định tại vị trí cột mốc lộ giới hoặc lề đường. Đối với các trường hợp đã
xây dựng nhà, vật kiến trúc trước khi phân vạch cắm mốc lộ giới (nhưng hiện tại
chưa mở đường) thì tính theo hiện trạng đất đang sử dụng, căn cứ vào giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất.
4. Lề đường
được xác định ở mép vỉa hè có vị trí xa tim đường hơn.
Điều
6. Giá đất ở tại đô thị
1. Đất ở
tại đô thị được xác định giá theo loại đô thị, loại đường phố và vị trí, cụ
thể:
a) Phân
loại đô thị: Thành phố Tam Kỳ và thành phố Hội An là đô thị loại III. Riêng các
thị trấn trên địa bàn tỉnh chưa xếp loại đô thị thì xếp vào đô thị loại V để
phục vụ định giá đất.
b) Phân
loại đường phố: Trong từng loại đô thị có thể chia từ 01 đến 07 loại đường phố,
trong đó đường phố loại 1 áp dụng đối với đất tại trung tâm đô thị, trung
tâm thương mại, dịch vụ, du lịch; có mức sinh lợi cao nhất, có điều
kiện kết cấu hạ tầng thuận lợi nhất; các loại đường phố tiếp sau
đó theo thứ tự từ loại 2 trở đi áp dụng đối với đất không ở trung
tâm đô thị, trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch có mức sinh lợi và
kết cấu hạ tầng kém thuận lợi hơn.
Trường hợp một
đường phố gồm nhiều đoạn đường phố có khả năng sinh lợi khác nhau,
có kết cấu hạ tầng khác nhau thì từng đoạn đường phố đó được xếp
vào loại đường phố tương ứng.
c) Phân
loại vị trí: Trong mỗi loại đường phố có thể xác định từ 01 đến 05 vị trí định
giá đất, trong đó vị trí 1 là vị trí có mức giá đất cao nhất hoặc mức giá đất bình
quân cao nhất đối với từng loại đường phố, các vị trí tiếp theo có mức giá đất
hoặc mức giá đất bình quân thấp hơn so với mức giá đất hoặc mức giá đất bình
quân của vị trí liền kề trước đó, cụ thể:
- Vị trí 1: là đất ở
mặt tiền các đường phố.
- Vị trí
2: là đất ở mặt tiền các kiệt, hẻm rộng trên 4 mét.
- Vị trí
3: là đất ở mặt tiền các kiệt, hẻm rộng trên 2,5 mét đến 4 mét.
- Vị trí 4:
là đất ở mặt tiền các kiệt, hẻm rộng từ 1,5 mét đến 2,5 mét.
- Vị trí
5: là đất ở mặt tiền các đường kiệt, hẻm còn lại.
Trường hợp
trong cùng một kiệt, hẻm nhưng có nhiều độ rộng khác nhau thì căn cứ vào mặt
cắt ngang nơi hẹp nhất của kiệt, hẻm để xác định độ rộng của kiệt, hẻm đó.
Tại mỗi vị
trí được áp dụng thêm hệ số từ 0,70 đến 1,20 để điều chỉnh giá đất cho phù hợp với
mức độ hoàn thiện kết cấu hạ tầng và điều kiện hoạt động sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ của các vị trí trong từng loại đường phố.
2. Áp dụng thêm hệ số
đối với những lô (thửa) đất có vị trí đặc biệt:
a) Hệ số phân vạch
chiều sâu (áp dụng cho đất ở vị trí 1): Những lô đất cùng một chủ quản lý, sử
dụng có mặt tiền sát lề đường phố được áp dụng hệ số chiều sâu như sau:
- Hệ số 1,00: áp dụng
cho phần diện tích của lô đất trong phạm vi chiều sâu dưới 25 mét.
- Hệ số 0,70: áp dụng
cho phần diện tích lô đất trong phạm vi chiều sâu từ 25 mét đến dưới 50 mét.
- Hệ số 0,50: áp dụng
cho phần diện tích đất có chiều sâu từ 50 mét trở lên.
b) Trường hợp một lô
đất do một chủ quản lý, sử dụng có mặt tiền liền kề đường phố, nhưng có một
phần diện tích đất bị che khuất mặt tiền bởi phần đất của chủ sử dụng khác (lô
đất có hình chữ L,T) thì phần diện tích đất bị che khuất được tính bằng 70% của
giá đất mặt tiền.
c) Đối với những lô
đất có 2 mặt tiền trở lên: áp dụng hệ số 1,10 (vị trí ngã ba), 1,20 (vị trí ngã
tư trở lên) nhân (x) với giá đất của đường có giá cao hơn.
d) Hệ số khoảng cách
áp dụng đối với các lô (thửa) đất ở kiệt, hẻm của từng loại đường phố:
Đối với các lô (thửa)
đất ở kiệt, hẻm (vị trí 2, 3, 4, 5) tương ứng với từng loại đường phố nếu chưa
được quy định cụ thể trong các bảng giá đất thì được áp dụng hệ số khoảng cách
dưới đây để xác định giá đất:
- Hệ số 0,90: áp
dụng cho các lô đất cách lề đường phố dưới 50 mét.
- Hệ số 0,80: áp
dụng cho các lô đất cách lề đường phố từ 50 mét đến dưới 100 mét.
- Hệ số 0,70: áp
dụng cho các lô đất cách lề đường phố từ 100 mét đến dưới 200 mét.
- Hệ số 0,50: áp
dụng cho các lô đất cách lề đường phố từ 200 mét trở lên.
Ví dụ: Lô đất A (bề rộng 5m,
chiều sâu 30m) ở thành phố Tam Kỳ, nằm ở kiệt (kiệt rộng 3m) đường Phan Châu
Trinh (đoạn từ đường Nhà máy đèn – Thư viện đến cuối tuyến) cách lề đường phố
của đường Phan Châu Trinh 120m thì giá của lô đất A được xác định như sau: đất
ở vị trí 1 của đường loại 3, có hệ số đường: 1,0, hệ số khoảng cách: 0,7 giá
trị của lô đất A:
(5m x 30m) x
2.500.000đ/m2 x 1,0 x 0,7 = 262.500.000đ
3. Mặt tiền lô (thửa) đất được
tính tại vị trí cột mốc lộ giới hoặc lề đường. Đối với các trường hợp đã xây
dựng nhà, vật kiến trúc trước khi khi phân vạch cắm mốc lộ giới (hiện tại vẫn
chưa mở đường) thì được tính theo hiện trạng đất đang sử dụng, căn cứ vào giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất.
4. Lề đường
được xác định ở mép vỉa hè có vị trí xa tim đường hơn.
5. Lô (thửa) đất mang
tên đường nào thì vị trí và giá đất tính theo con đường đó, trừ trường hợp
những lô đất có vị trí 2 mặt tiền trở lên.
Cơ sở để xác định tên
đường, vị trí đất: Căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu
nhà ở và tài sản gắn liền với đất; biển số nhà, sổ đăng ký hộ khẩu hoặc các
giấy tờ pháp lý khác có liên quan về đất ở, nhà ở. Trường hợp lô đất chưa xác
định được tên đường nào hoặc lô đất có nhiều đường đi vào, thì giá đất được
tính theo đường vào gần nhất hoặc đường có giá đất cao nhất.
Điều
7. Giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị, tại nông thôn
1. Giá đất sản xuất kinh doanh phi nông
nghiệp
tại nông thôn được xác định bằng 70% giá đất ở nông thôn liền kề hoặc gần nhất
nhưng không áp dụng các hệ số quy định tại điểm a, b, c khoản 2 Điều 5 của quy
định này.
2. Giá đất sản xuất kinh doanh phi nông
nghiệp tại đô thị được xác định bằng 70% giá đất ở đô thị liền kề hoặc gần nhất
nhưng không áp dụng các hệ số quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 6 của quy
định này
3. Trường hợp cho
thuê đất có thời hạn để thực hiện dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê thì
giá đất để thu tiền thuê đất được xác định theo quy định tại Điều 32 Nghị định
số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính Phủ; trường hợp cho thuê đất trả tiền
thuê đất 01 lần cho cả thời gian thuê thì giá đất để thu tiền thuê đất xác định
theo Điều 13 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính Phủ.
Điều
8. Giá đất phi nông nghiệp khác
1. Đối với đất xây dựng
trụ sở cơ quan và đất xây dựng công trình sự nghiệp; đất sử dụng vào mục đích
quốc phòng, an ninh; đất tôn giáo, tín ngưỡng (bao gồm đất do các cơ sở tôn
giáo sử dụng, đất có công trình là đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ);
đất phi nông nghiệp khác (bao gồm đất xây dựng nhà bảo tàng, nhà bảo tồn, nhà
trưng bày tác phẩm nghệ thuật, cơ sở sáng tác văn hóa nghệ thuật) thì giá đất
được xác định theo giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất
(trường hợp không có đất ở liền kề).
2. Đối với đất sử dụng
vào các mục đích công cộng theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định số
181/2004/NĐ-CP và các loại đất phi nông nghiệp khác (bao gồm đất cho các công
trình xây dựng khác của tư nhân không nhằm mục đích kinh doanh và không gắn
liền với đất ở; đất làm nhà nghỉ, lán, trại cho người lao động; đất đô thị được
sử dụng để xây dựng nhà phục vụ mục đích trồng trọt, kể cả các hình thức trồng
trọt không trực tiếp trên đất; đất xây dựng chuồng trại chăn nuôi động vật được
pháp luật cho phép; đất xây dựng trạm, trại nghiên cứu thí nghiệm nông nghiệp,
lâm nghiệp, thủy sản; đất xây dựng nhà kho, nhà của hộ gia đình, cá nhân để
chứa nông sản, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ sản xuất nông
nghiệp) thì giá đất được xác định theo giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông
nghiệp liền kề hoặc giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại vùng lân
cận gần nhất (trường hợp không có đất liền kề).
3. Đối với đất làm
nghĩa trang, nghĩa địa thì giá đất được xác định theo giá loại đất liền kề.
4. Đối với đất sông,
ngòi, kênh, rạch, suối và mặt nước chuyên dùng sử dụng vào mục đích nuôi trồng
thủy sản thì áp dụng giá đất nuôi trồng thủy sản; sử dụng vào mục đích phi nông
nghiệp hoặc sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp kết hợp với nuôi trồng khai
thác thủy sản thì giá đất được xác định theo giá đất phi nông nghiệp liền kề
hoặc giá đất phi nông nghiệp tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp không có đất
liền kề).
Điều
9. Giá đất của nhóm đất chưa sử dụng
Đối với đất bằng chưa
sử dụng, đất đồi núi chưa sử dụng, núi đá không có rừng cây thì giá đất được
xác định theo giá của các loại đất liền kề. Mức giá này làm cơ sở để tính tiền
bồi thường đối với người có hành vi vi phạm trong việc sử dụng loại đất này.
Khi đất chưa sử dụng được cấp có thẩm quyền cho phép đưa vào sử dụng, thì giá
đất được xác định theo giá đất cùng loại, cùng mục đích sử dụng.
Điều
10. Giá đất tại khu vực giáp ranh
1. Đất tại khu vực giáp
ranh có điều kiện tự nhiên, kết cấu hạ tầng như nhau, có cùng mục đích sử dụng
và khả năng sinh lợi như nhau thì giá đất như nhau.
2. Trường hợp đặc
biệt, khi điều kiện kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng chung của từng địa phương
khác nhau thì mức giá tại khu vực giáp ranh có thể chênh lệch nhau, nhưng tỷ lệ
chênh lệch tối đa không quá 30%.
Điều
11. Giá đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là
đất ở
1. Trong phạm vi địa
giới hành chính phường, khu dân cư thị trấn, khu dân cư nông thôn đã được xác
định ranh giới theo quy hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt thì
giá đất được xác định bằng 02 lần giá đất trồng cây lâu năm liền kề hoặc gần
nhất. Trường hợp giá đất sau khi được xác định mà cao hơn giá đất ở liền kề
hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp không có đất ở liền kề)
thì chỉ tính tối đa bằng giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần
nhất đó.
2. Trong phạm vi khu
dân cư thị trấn, khu dân cư nông thôn chưa có quy hoạch được xét duyệt thì giá
đất được xác định bằng 1,5 lần giá đất trồng cây lâu năm liền kề hoặc gần nhất.
Trường hợp giá đất sau khi được xác định mà cao hơn giá đất ở liền kề hoặc giá
đất ở tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp không có đất ở liền kề) thì chỉ
tính tối đa bằng giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất đó.
Điều
12. Giá đất nông nghiệp nằm trong khu dân cư
1. Trong phạm vi địa
giới hành chính phường, khu dân cư thị trấn đã được xác định ranh giới theo quy
hoạch được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt thì giá đất được xác định
bằng 02 lần giá đất nông nghiệp liền kề hoặc gần nhất. Trường hợp giá đất sau
khi được xác định mà cao hơn giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận
gần nhất (trường hợp không có đất ở liền kề) thì chỉ tính tối đa bằng giá đất ở
liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất đó.
2. Trong phạm vi khu
dân cư nông thôn đã được xác định ranh giới theo quy hoạch được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền xét duyệt thì giá đất được xác định bằng 1,5 lần giá đất
nông nghiệp liền kề hoặc gần nhất. Trường hợp giá đất sau khi được xác định mà
cao hơn giá đất ở liền kề hoặc giá đất ở tại vùng lân cận gần nhất (trường hợp
không có đất ở liền kề) thì chỉ tính tối đa bằng giá đất ở liền kề hoặc giá đất
ở tại vùng lân cận gần nhất đó.
3. Trong phạm vi khu
dân cư thị trấn, khu dân cư nông thôn chưa có quy hoạch được xét duyệt thì giá
đất được tính bằng giá đất nông nghiệp liền kề.
Điều
13. Giá đất đối với một số trường hợp khác
1. Sở Tài nguyên và Môi
trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thẩm định trình
UBND tỉnh xem xét quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung giá các loại đất khi
UBND các huyện, thành phố có văn bản báo cáo đề xuất điều chỉnh, bổ sung đối
với các trường hợp sau đây:
a) Đất hai bên các
tuyến đường mới được xây dựng, nâng cấp hoàn thiện ở các địa phương.
b) Các
khu dân cư đã đầu tư hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng mà giá đất theo Quyết
định phê duyệt chưa sát với giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường trong
điều kiện bình thường ở các địa phương.
c) Trong năm, khi giá
chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình
thường của một số vị trí, khu vực, tuyến đường có sự biến động liên tục kéo
dài, tạo nên chênh lệch giá làm giảm hoặc tăng so với giá đất do UBND tỉnh công
bố hàng năm.
2. Sở Tài chính có
trách nhiệm chủ trì phối hợp với các ngành và địa phương có liên quan tham mưu
UBND tỉnh quyết định giá đất, mức thu tiền sử dụng đất đối với các trường hợp
sau đây:
a) Tại khoản 2 Điều 2
của Quy định này.
b) Các trường
hợp giao đất, cho thuê đất nhưng trong các bảng giá đất đính kèm theo Quy định
này chưa xác định rõ khu vực, vị trí giao đất, cho thuê đất.
Chương III
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều
14. Phân công trách nhiệm
1. UBND tỉnh
trình HĐND tỉnh thông qua đề án xây dựng giá đất hằng năm và Quyết định ban
hành bảng giá các loại đất hằng năm; điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá các
loại đất trong năm theo đề nghị của UBND các huyện, thành phố và Sở Tài nguyên
và Môi trường.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành
liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện việc điều tra, khảo
sát, xây dựng, điều chỉnh giá các loại đất năm 2011 trên địa bàn tỉnh theo quy
định tại Nghị định số 188/2004/NĐ-CP ngày 16/11/2004, Nghị định số
123/2007/NĐ-CP ngày 27/7/2007, Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 06/12/2007 và
Thông tư Liên tịch số 02/2010/TTLT-BTNMT-BTC ngày 08/01/2010 báo cáo UBND tỉnh;
tổ chức công tác kiểm tra việc thực hiện giá các loại đất tại các địa phương
theo Quy định này.
3. Sở Tài
chính chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở có liên quan tổ chức thẩm
định kết quả xác định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh trước khi Sở Tài
nguyên và Môi trường báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua.
4. Cục Thuế có
trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và
các ngành chức năng có liên quan hướng dẫn, xử lý cụ thể các trường hợp vướng
mắc phát sinh liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước
khi áp dụng giá đất mới theo Quy định này.
5. Uỷ ban Nhân
dân các huyện, thành phố có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo
các cơ quan chuyên môn trực thuộc, UBND xã, phường, thị trấn tổ chức mạng lưới
thống kê và điều tra, khảo sát giá các loại đất hằng năm trên địa bàn tỉnh theo
quy định hiện hành của Chính phủ và hướng dẫn của Liên Bộ Tài nguyên & Môi
trường và Bộ Tài chính; đề xuất bảng giá các loại đất thông qua thường trực
HĐND cùng cấp báo cáo về UBND tỉnh, Sở Tài nguyên & Môi trường, Sở Tài
chính tổng hợp thẩm định làm cơ sở cho việc xây dựng giá các loại đất hàng năm
trên địa bàn tỉnh.
b) Căn cứ vào đơn giá
chuẩn của các loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp đã được UBND tỉnh phê duyệt,
tiến hành xác định từng vị trí đất để áp dụng các mức giá tương ứng cho phù hợp
với tình hình thực tế tại địa phương.
c) Chủ trì,
phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh đề xuất điều chỉnh lại loại đất, vị
trí đất, loại đường phố khi có những thay đổi do quy hoạch, do đầu tư nâng cấp
hoặc xây dựng mới kết cấu hạ tầng.
d) Định kỳ
hàng quý tổng hợp báo cáo đối với các trường hợp giá đất phát sinh gởi Sở Tài
nguyên và Môi trường thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh quyết định bổ sung giá
đất trong năm.
đ) Định kỳ 6
tháng và 01 năm tổng hợp báo cáo tình hình triển khai thực hiện giá các loại
đất trình thường trực HĐND cùng cấp thông qua và gởi về Sở Tài nguyên và Môi
trường với các nội dung:
- Tình
hình thực hiện và biến động giá đất trong năm;
- Đề nghị
điều chỉnh, sửa đổi nếu giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị
trường trong điều kiện bình thường có sự biến động như quy định tại điểm c,
khoản 1, Điều 13 Quy định này.
Trong quá trình thực
hiện quy định này, nếu có phát sinh vướng mắc các địa phương, đơn vị tổng hợp
báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để làm việc với các cơ quan liên quan theo
chức năng được phân công, trình UBND tỉnh xem xét quyết định xử lý đảm bảo đúng
quy định./.