Quyết định 324/QĐ-UBND năm 2013 về phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Gia Lai đến năm 2020

Số hiệu 324/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/03/2013
Ngày có hiệu lực 22/03/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Gia Lai
Người ký Phạm Thế Dũng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 324/QĐ-UBND

Gia Lai, ngày 22 tháng 3 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NGÀNH THƯƠNG MẠI TỈNH GIA LAI ĐẾN NĂM 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 92/2006/NĐ-CP; Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15/02/2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thương mại (trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 16/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ vviệc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai đến năm 2020;

Căn cứ Thông tư số 03/2008/TT-BKH ngày 01/7/2008 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 04/2008/NĐ-CP; Thông tư số 17/2010/TT-BCT ngày 05/5/2010 của Bộ Công Thương về việc quy định nội dung, trình tự thủ tục lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch phát triển ngành thương mại;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc Sở Công Thương,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Gia Lai đến năm 2020, với những nội dung chủ yếu sau:

1. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN

Phát triển ngành thương mại trong tổng thể ngành dịch vụ, gắn bó với sự phát triển của các ngành kinh tế, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tnh đến năm 2020.

Phát huy lợi thế so sánh và tiềm năng thị trường để liên kết hiệu quả. Mở rộng liên kết giữa thị trường trong tỉnh và thị trường trong nước, quốc tế, chú trọng phát triển thương mại với các tỉnh trong vùng và các nước bạn.

Phát triển ngành thương mại theo hướng đảm bảo lưu thông hàng hóa, kết nối sản xuất và tiêu dùng, dẫn dắt và thúc đẩy sản xuất phát triển theo nhu cầu thị trường.

Phát triển ngành thương mại theo hướng chuyên nghiệp hóa và hiện đại hóa, lấy thị trường đô thị làm trọng tâm, hỗ trợ và thúc đẩy thị trường nông thôn phát triển, đồng thời tạo môi trường mở, thu hút thương nhân, hướng về xuất khẩu.

Phát triển các khu tập trung thương mại trên cơ sở phát triển các khu công nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa. Phát triển thương mại khu vực cửa khẩu, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, thúc đẩy hoạt động biên mậu làm động lực phát triển kinh tế-xã hội.

Phát triển ngành thương mại trên quan điểm nâng cao hiệu quả kinh tế-xã hội, phát triển thị trường với sự tham gia của các thành phần kinh tế.

Phát triển ngành thương mại phải hài hòa với các mục tiêu xã hội, an ninh, quốc phòng và bảo vệ môi trường.

2. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

2.1 Mục tiêu tổng quát:

Nâng cao vai trò của ngành thương mại đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao mức đóng góp của ngành thương mại vào giá trị gia tăng của nền kinh tế, thu hút lao động xã hội, tạo việc làm mới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Xây dựng và phát triển mạnh thương mại nội địa theo hướng văn minh, hiện đại dựa trên cơ cấu ngành hợp lý, vận hành trong môi trường cạnh tranh có sự quản lý và điều tiết của Nhà nước, đảm bảo cân đối cung cầu những mặt hàng thiết yếu, cung ứng vật tư, nguyên liệu cho sản xuất, hàng tiêu dùng cho đời sống, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của sản xuất nông - công nghiệp.

Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trên cơ sở phát triển nguồn hàng và phát triển thị trường một cách bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng GDP và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

2.2 Mục tiêu cụ thể:

Giá trị tăng thêm của ngành thương mại theo giá so sánh đến năm 2015 là 532,22 t đng và năm 2020 là 1.024,74 tỷ đng; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 là 13,5%/năm và giai đoạn 2016- 2020 là 14%/năm.

Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đến năm 2015 là 38.141 tỷ đồng và đến năm 2020 là 100.000 tỷ đồng. Tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2011- 2015 là 25%/năm và giai đoạn 2016-2020 là 21,26 %/năm.

Tổng kim ngạch xuất khẩu đến năm 2015 là 250 triệu USD; đến năm 2020 là 580 triệu USD; tốc độ tăng bình quân giai đoạn 2011-2015 là 7,4%/năm, giai đoạn 2016-2020 là 18,2%/năm. Nhập khẩu đến năm 2015 là 40 triệu USD, năm 2020 là 51 triệu USD.

3. NỘI DUNG QUY HOẠCH

3.1. Phương hưng phát triển ngành thương mại:

[...]