Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 3210/QĐ-UBND năm 2019 phê duyệt Đề án "Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương"

Số hiệu 3210/QĐ-UBND
Ngày ban hành 31/10/2019
Ngày có hiệu lực 31/10/2019
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Mai Hùng Dũng
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3210/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 31 tháng 10 năm 2019

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “ĐIỀU TRA, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC CƠ CHẾ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP NẰM NGOÀI KHU CÔNG NGHIỆP, CỤM CÔNG NGHIỆP Ở ĐỊA BÀN PHÍA NAM CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG, DI DỜI VÀO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP, CỤM CÔNG NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Chương trình số 34-Ctr/TU ngày 15/12/2016 của Tỉnh ủy Bình Dương về đi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh;

Căn Quyết định số 1084/QĐ-UBND ngày 03/05/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về Kế hoạch triển khai thực hiện đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh. Bình Dương;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 1981/TTr-SCT ngày 28 tháng 10 năm 2019,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương” (Nội dung Đề án đính kèm).

Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai Đề án đạt mục tiêu đề ra.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND, ĐĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN
tỉnh;
- CT, các PCT;
- Như Điều 3;
- SCT, STP, TTCB;
- LĐVP, Tr, TH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Mai Hùng Dũng

 

ĐỀ ÁN

ĐIỀU TRA, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ ĐỀ XUẤT CÁC CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP NẰM NGOÀI KHU CÔNG NGHIỆP, CỤM CÔNG NGHIỆP Ở ĐỊA BÀN PHÍA NAM CHUYỂN ĐỔI CÔNG NĂNG, DI DỜI VÀO CÁC KHU CÔNG NGHIỆP, CỤM CÔNG NGHIỆP TỈNH BÌNH DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 31/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ ÁN

1. Tên đề án: “Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương” nhằm thực hiện Chương trình số 34-Ctr/TU ngày 15/12/2016 của Tỉnh ủy Bình Dương về đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh.

2. Cơ quan chủ trì đề án: Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương

3. Cơ quan quản lý đề án: Sở Công Thương

4. Phạm vi, đối tượng của đề án.

4.1. Phạm vi: Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp: Khu vực phía Nam của tỉnh; Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp: trên toàn địa bàn tỉnh.

4.2. Đối tượng.

- Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam tỉnh, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp nằm ở vị trí không phù hợp với quy hoạch phát triển công nghiệp (nằm xen lẫn giữa các khu dân cư, đô thị), có hạ tầng bảo vệ môi trường không đảm bảo, có nguy cơ gây ô nhiễm và gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước nói chung.

- Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

II. BỐI CẢNH CỦA ĐỀ ÁN.

Số lượng các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương là rất lớn, chiếm trên 71% tổng số lượng các cơ sở sản xuất công nghiệp (không tính hộ cá thể) trên địa bàn tỉnh, trong đó phần lớn các cơ sở sản xuất công nghiệp có quy mô nhỏ và vừa. Đa phần các cơ sở này đều được xây dựng và đi vào hoạt động từ trước khi có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tập trung. Do đó, được phân bố không phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị và công nghiệp, nằm rải rác, xen lẫn trong các khu dân cư, khu đô thị, thiếu hụt các nguồn lực cần thiết để xử lý chất thải, bảo vệ chất lượng môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng, người dân,... gây khó khăn trong việc quy hoạch phát triển các đô thị lớn của tỉnh Bình Dương.

Hiện nay chủ trương của tỉnh là không khuyến khích, tiến tới hạn chế việc xem xét đầu tư ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhất là ở khu vực phía Nam tỉnh. Hiện tại vẫn còn khoảng ba ngàn doanh nghiệp sản xuất công nghiệp với các quy mô khác nhau, phân bố nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam tỉnh, hầu như không phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị và công nghiệp của tỉnh. Do đó, tỉnh đang triển khai kế hoạch di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm phục vụ chỉnh trang đô thị, kiểm soát các nguồn phát thải ô nhiễm trên địa bàn tỉnh.

[...]