Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 607/QĐ-UBND năm 2012 về Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2020

Số hiệu 607/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/06/2012
Ngày có hiệu lực 07/06/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Phạm Duy Cường
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 607/QĐ-UBND

Yên Bái, ngày 07 tháng 6 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH YÊN BÁI GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Thanh niên ngày 29 tháng 11 năm 2005;

Căn cứ Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11 tháng 9 năm 2009 của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Căn cứ Quyết định số 2474/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 120/TTr-SNV ngày 14 tháng 5 năm 2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2020.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đ/c Ngô Thị Chinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái;
- Như Điều 3 QĐ;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, NC.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Phạm Duy Cường

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THANH NIÊN TỈNH YÊN BÁI GIAI ĐOẠN 2012 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 607/QĐ-UBND, ngày 07 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái)

Căn cứ Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25 tháng 7 năm 2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Yên Bái giai đoạn 2012-2020 với những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình, điều kiện phát triển kinh tế của tỉnh và đáp ứng được yêu cầu phát triển thanh niên trong thời kỳ mới với các nội dung cụ thể sau đây:

I. TÌNH HÌNH CHUNG VỀ CÔNG TÁC THANH NIÊN

1. Tình hình chung

Yên Bái là tỉnh miền núi có tổng diện tích tự nhiên 6.899km2, dân số trên 75 vạn người, gồm 9 đơn vị hành chính với tổng số 180 xã, phường, thị trấn; trong đó có 70 xã vùng cao và 58 xã đặc biệt khó khăn của tỉnh. Thanh niên (từ 16-30 tuổi) có 218.600 người chiếm 29,3% dân số toàn tỉnh trong đó: Vị thành niên là 23%; nữ thanh niên chiếm 48,2%, thanh niên dân tộc thiểu số 50,4%, số thanh niên đang đi học chiếm 25,6%; số thanh niên trực tiếp tham gia lao động chiếm 73,7% trên tổng số thanh niên, bằng 38,4% tổng số lao động của tỉnh.

Trong thời kỳ đổi mới, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp uỷ Đảng công tác thực hiện chính sách, pháp luật đối với thanh niên của các cấp chính quyền; công tác đoàn kết tập hợp thanh niên của các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều tiến bộ và chuyển biến mới. Đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe của thanh niên tốt hơn, tinh thần tình nguyện xung kích, ý thức trách nhiệm cộng đồng của thanh niên được nâng cao, có bản lĩnh chính trị, vững vàng, năng động, biết vươn lên giàm giàu, làm chủ tiến bộ khoa học kỹ thuật có đóng góp lớn trong các lĩnh vực đời sống xã hội, tích cực tham gia vào các hoạt động phong trào đoàn, hội góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị an ninh - quốc phòng tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, thanh niên tỉnh Yên Bái vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, khó khăn nhất định, một số thanh niên còn ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, dễ bị kích động, lôi kéo tham gia vào các hoạt động trái pháp luật. Một số thanh niên nhất là thanh niên nông thôn có trình độ học vấn còn hạn chế, thiếu kiến thức, kỹ năng trong lao động và hội nhập, chưa đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa; tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh niên có chiều hướng gia tăng. Thực trạng trên đang là tác nhân ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đoàn, hội, tỷ lệ lao động thanh niên thất nghiệp ở khu vực thành thị còn cao; tỷ lệ thời gian lao động của thanh niên nông thôn còn thấp (chưa đạt 70%), lao động trẻ được đào tạo nghề còn ít và chưa cập với xu hướng phát triển chung của xã hội.

2. Công tác thanh niên

Trong những năm qua, công tác thanh niên tỉnh Yên Bái có những chuyển biến tích cực. Hoạt động của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Yên Bái có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức. Tuy nhiên, Luật Thanh niên năm 2005 chưa được chú trọng triển khai sâu rộng đến các cấp quản lý, chưa đi vào đời sống thực tế của thanh niên và các tổ chức thanh niên.

Chương trình phát triển thanh niên tinh Yên Bái giai đoạn 2012 - 2020 sẽ tập trung giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc của thanh niên về: nghề nghiệp, việc làm, tệ nạn xã hội; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, trình độ khoa học - công nghệ và phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt và mang tính đột phá; tạo sự chuyển biến tích cực hơn trong nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác chăm lo phát triển thanh niên trên địa bàn tỉnh nhằm hình thành nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp xây dựng, phát triển tỉnh Yên Bái trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

II. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THANH NIÊN

1. Về quan điểm

[...]