ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2990/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
15 tháng 9 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH
MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH ĐỊNH
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11
năm 2019;
Căn cứ Nghị định số
27/2022/NĐ-CP ngày 19/4/2022 của Chính phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực
hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
263/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số
1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê
duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 297/TTr-SNN ngày
09/9/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch Truyền
thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|
KẾ HOẠCH
TRUYỀN THÔNG PHỤC VỤ CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH ĐỊNH
(Kèm theo Quyết định số 2990/QĐ-UBND ngày 15/9/2022 của Chủ tịch UBND
tỉnh)
Thực hiện Quyết định số
263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số
1828/QĐ-BNN-VPĐP ngày 23/5/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê
duyệt Chương trình Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch
Truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Phát huy kết quả đã đạt được,
nhất là nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành,
các địa phương và nhân dân trong xây dựng nông thôn mới theo hướng “toàn
diện, nâng cao và bền vững”; Tiếp tục đổi mới các hình thức và phương
pháp tuyên truyền trong xây dựng nông thôn mới; truyền tải kịp thời thông tin
chỉ đạo từ Trung ương đến cơ sở, đồng thời thu thập thông tin, giám sát và phản
ánh những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, góp phần thực hiện có hiệu quả, bền vững
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình
chuyên đề ((1) Chương trình khoa học và công nghệ phục vụ xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2021-2025; (2) Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn
2021-2025; (3) Chương trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm
và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025;
(4) Chương trình về phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới;
(5) Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông
thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025; (6) Chương trình nâng cao chất lượng,
hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2021-2025) hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Kịp thời cổ vũ, động viên các tập thể, cá
nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới;
phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng những kinh nghiệm, những cách làm hay ra
toàn tỉnh, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình.
2. Yêu cầu
a) Công tác truyền thông về xây
dựng nông thôn mới được thực hiện thường xuyên, liên tục, bảo đảm đa dạng,
phong phú, sáng tạo cả về hình thức và nội dung thông tin; phù hợp đặc điểm văn
hóa, truyền thống của địa phương nhằm phát huy nội lực và vai trò chủ thể của
người dân trong xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích các địa phương tiếp tục thực
hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn kiểu mẫu theo hướng đi vào chiều
sâu, hiệu quả và bền vững.
b) Công tác truyền thông là giải
pháp quan trọng truyền tải thông tin chỉ đạo từ tỉnh đến các địa phương, đồng
thời thu thập thông tin, giám sát và phản ánh những khó khăn, vướng mắc từ địa
phương, góp phần thực hiện có hiệu quả, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
c) Công tác truyền thông cần được
đẩy mạnh và đi trước một bước nhằm định hướng cho các sở, ban, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội và các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực
hiện đồng bộ, xuyên suốt trong cả giai đoạn 2021 - 2025.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Góp
phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2021 - 2025 đi vào cuộc sống, tạo được sự thống nhất trong triển
khai thực hiện từ tỉnh đến các địa phương; góp phần chuyển đổi tư duy, nâng cao
nhận thức và cải thiện năng lực cho cán bộ, đảng viên, người dân và cộng đồng
trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại ngành nông nghiệp
là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”; phát huy
được sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân
trong xây dựng nông thôn mới theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm,
dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, huy động được sự tham gia của các tổ chức
chính trị, xã, hội, tạo sự đồng thuận và đồng lòng, cùng chung sức xây dựng
nông thôn trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể
a) 100% các câu hỏi của người
dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và câu trả lời của
các cơ quan chức năng quản lý Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới của tỉnh được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chương trình
http://ntm.snnptnt.binhdinh.gov.vn và thường xuyên cập nhật thông tin, kết quả,
tiếp nhận và giải đáp những phản hồi về xây dựng nông thôn mới.
b) 100% các huyện, thị xã,
thành phố xây dựng kế hoạch truyền thông về nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025
và hàng năm và triển khai có hiệu quả để thực hiện thắng lợi các mục tiêu của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
c) 100% các địa phương, cơ sở sử
dụng đúng, hiệu quả logo nông thôn mới và logo OCOP trong các hoạt động truyền
thông.
d) Có ít nhất 01 chuyên mục được
phát sóng hàng tuần trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và ít nhất 01
chuyên trang trên báo Bình Định về Chương trình xây dựng nông thôn mới và
Chương trình OCOP.
đ) Trên 80% các xã có ít nhất
01 - 02 chương trình phát thanh/tuần về xây dựng nông thôn mới trên Đài truyền
thanh xã.
e) Tổ chức tối thiểu 02 cuộc tọa
đàm đối thoại chuyên sâu về các chủ đề mới trong xây dựng nông thôn mới.
g) Treo bảng pano, áp phích tuyên
truyền các khẩu hiệu của Chương trình nông thôn mới và Chương trình OCOP tại
các tuyến đường trục huyện và trục xã.
h) Hàng năm, biên soạn và in ấn,
cung cấp miễn phí tài liệu nghiệp vụ, tập huấn, kỷ yếu, sổ tay, chuyên đề về
nông thôn mới, OCOP.
i) Có ít nhất 30 lượt cán bộ cấp
tỉnh, huyện, xã/năm được tập huấn kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền
thông, giải quyết sự cố truyền thông, nghiệp vụ báo chí về phương pháp viết
tin, bài; về sáng tác, biên tập, dàn dựng tiết mục, chương trình thông tin cổ động,
…
III. NỘI
DUNG, GIẢI PHÁP VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Nội
dung
a) Tập trung tuyên truyền về những
mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các chương trình chuyên đề nhằm
cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị
quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh; chú trọng đến nâng cao chất lượng sống, tri thức
của người dân nông thôn (nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp gắn
với liên kết theo chuỗi ngành hàng; phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh
nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi nghiệp,
sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững
và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu
cơ, triển khai mạnh mẽ Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, phát triển du lịch
nông thôn gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị, văn hoá truyền thống, …); đẩy
mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới;
phát triển ngành nghề nông thôn và sản phẩm OCOP, chuyển đổi số trong xây dựng
nông thôn mới hướng tới nông thôn mới thông minh; nâng cao chất lượng công tác
bảo vệ, cải tạo cảnh quan môi trường nông thôn, giữ gìn và khôi phục cảnh quan
truyền thống của nông thôn Việt Nam; nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa gắn
với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống; thúc đẩy an ninh trật
tự, bình đẳng giới; cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất
lượng khám chữa bệnh cho người dân nông thôn…; tăng cường năng lực cho các cộng
đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn…, cụ thể:
- Nâng cao năng lực cho các cộng
đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn nhằm phát huy vai trò chủ thể
của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác, tự lực, đoàn kết
và hợp tác trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại nền
nông nghiệp là động lực, nông thôn mới là nền tảng, nông dân là chủ thể”.
- Xây dựng nông thôn mới đi vào
chiều sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh
thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.
- Chuyển đổi tư duy cho cán bộ
cơ sở, cộng đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông thôn theo hướng:
Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông
thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát huy tính đa
giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững, có trách nhiệm, thích ứng
với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ.
- Quy hoạch, phát triển hạ tầng
nông thôn gắn với quá trình đô thị hóa, xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông
thôn mới kiểu mẫu.
- Triển khai Chương trình OCOP,
phát triển ngành nghề nông thôn, sản phẩm OCOP xanh; nâng cao hiệu quả hoạt động
của hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển
doanh nghiệp khởi nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ khởi
nghiệp, sáng tạo; phát huy tính đa giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển
nông nghiệp xanh, nông nghiệp hữu cơ; ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ nông
nghiệp và xây dựng nông thôn mới, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu
cơ.
- Triển khai Chương trình Chuyển
đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới thông
minh. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số tại khu vực nông thôn. Đẩy mạnh kết nối
cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, gắn với thương mại điện tử, bán hàng online,
livestream,…
- Triển khai Chương trình Phát
triển du lịch nông thôn gắn với nông thôn mới; tăng cường các hoạt động trải
nghiệm du lịch nông thôn gắn với sản phẩm OCOP; phát triển du lịch nông thôn gắn
với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa.
- Triển khai Chương trình Tăng
cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây
dựng nông thôn mới. Tập trung nâng cao chất lượng công tác bảo vệ môi trường, đảm
bảo môi trường nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn.
- Bảo tồn các giá trị văn hóa
truyền thống, dân tộc, phát huy tri thức bản địa. Thúc đẩy bình đẳng giới; cải
thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh
cho người dân nông thôn, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội…
- Xây dựng các hình ảnh về “Người
nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông dân là một
thương nhân”; “Người lãnh đạo cộng đồng” gắn với tổ chức
đời sống cộng đồng, hướng đến “nâng cao năng lực cộng đồng”.
b) Chuẩn hóa hệ thống nhận diện
biểu trưng và đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh, khẩu hiệu trong Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025
thông qua các hình thức tuyên truyền tại các sự kiện trong và ngoài tỉnh.
Biểu trưng (logo) của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
- Biểu trưng hình tròn, phía
trong chia làm nhóm hình (lồng dòng chữ “nông thôn mới”) và nhóm chữ
cái. Hình tượng hạt gạo có dòng chữ NÔNG THÔN MỚI được biến tấu từ những
ngôi nhà cao tầng, những ống khói nhà máy đang vươn lên giữa cánh đồng.
- Màu sắc chủ đạo là màu vàng (tô
nền hình bông lúa), màu xanh lá cây ở viền và các ký tự chữ (NTM, nông
thôn mới), nền trong màu trắng.
- Cờ có in hình logo của Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (cờ phướn, cờ chuối).
Biểu trưng (logo) của
Chương trình OCOP
- Biểu trưng có nhóm 4 chữ cái
viết hoa và nhóm chữ tiếng Anh viết hoa.
- Màu sắc chủ đạo của các chữ
cái viết hoa là màu nâu (chữ O) tượng trưng cho đất, nền tảng của sản xuất,
cuộc sống của làng, xã; màu xanh lá cây (chữ C) tượng trưng cho sản xuất
nông nghiệp và phát triển bền vững; màu xanh dương (chữ O) tượng trưng
cho tài nguyên nước, biển và các sản phẩm thủy sản; màu vàng (chữ P) tượng
trưng cho lợi ích, lợi nhuận của chương trình mà mỗi người dân, tổ chức tham
gia được hưởng lợi.
- Màu sắc chủ đạo của nhóm chữ
tiếng Anh viết hoa là màu đỏ.
- Cờ có in hình logo của Chương
trình OCOP
Khâu hiệu (Slogan) của
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
Slogan (thông điệp chung) “Nông
thôn mới có điểm bắt đầu nhưng không có điểm kết thúc”
Một số khẩu hiệu cơ bản của 02
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình OCOP:
+ Nông thôn mới - tư duy mới -
cách làm mới
+ Xây dựng nông thôn mới bền vững,
thích ứng với biến đổi khí hậu
+ Xây dựng nông thôn mới sáng -
xanh - sạch - đẹp - an toàn
+ Xây dựng nông thôn mới hiệu
quả, chất lượng và bền vững
+ Chương trình OCOP phát huy tiềm
năng và lợi thế của nông thôn
+ Chương trình OCOP phát triển
kinh tế nông thôn đa dạng và bền vững
+ Sáng tạo và hiệu quả phát triển
các sản phẩm OCOP
+ Chương trình OCOP phát huy nội
lực của các chủ thể sản xuất, kinh doanh
+ Chương trình OCOP góp phần cơ
cấu lại ngành nông nghiệp.
2. Giải
pháp
a) Tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát. Xây dựng kế hoạch truyền thông về Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh cho giai đoạn 2021 - 2025, kế hoạch truyền
thông hàng năm. Khảo sát và đánh giá nhu cầu, xây dựng các hình thức tiếp nhận
phản hồi về thông tin, nội dung, chủ đề trong hoạt động truyền thông nhằm xây dựng
chuyên đề truyền thông có trọng tâm, trọng điểm theo từng giai đoạn. Thường
xuyên kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở sử dụng biểu trưng (logo) nông
thôn mới và OCOP.
b) Xây dựng chủ đề truyền thông
phù hợp theo từng năm nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở rộng đối tượng
truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở, cộng đồng, người
dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách du lịch nhằm phát
triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn
bền vững.
c) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác truyền thông: Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy
mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng
cao chất lượng và hiệu quả truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường các
kênh truyền thông tương tác thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông
tin truyền thông như mạng xã hội, ứng dụng giải trí trên thiết bị thông minh,
công nghệ thực tế ảo, ... nhằm nâng cao sự tương tác và tham gia của người dân;
tạo các kênh truyền thông hai chiều, vừa đảm bảo mục tiêu tuyên truyền của cơ
quan quản lý nhà nước vừa tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về quá
trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương
trình OCOP.
d) Phối hợp với các cơ quan
thông tấn báo chí và các cơ quan truyền thông để đa dạng hóa các hình thức truyền
thông thông qua hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,
tuyên truyền trực quan bằng hình ảnh, khẩu hiệu cụ thể để thực hiện chương
trình thường xuyên và liên tục, theo hướng tiếp cận đa chiều và tập trung vào
các nội dung trọng tâm theo chủ đề, không dàn trải.
- Phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành, cơ quan thông tấn,
báo chí, đơn vị truyền thông nhằm tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền
về Phong trào “Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021
- 2025 thông qua hình thức văn nghệ quần chúng, thi sáng tác, trưng bày, biểu
diễn tác phẩm văn học - nghệ thuật về Phong trào, biểu diễn văn nghệ, các chương
trình thông tin cổ động, các liên hoan văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần
chúng ở cơ sở.
- Tổ chức các diễn đàn, tọa
đàm, đối thoại, phỏng vấn về các chủ đề mới trong Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.
- Phát hành các ấn phẩm về
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và OCOP (Các chuyên đề
về nông thôn mới, chương trình OCOP; cẩm nang sản phẩm OCOP của tỉnh,…)
đ) Thường xuyên nâng cấp, cập
nhật các nội dung thông tin về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới và Chương trình OCOP trên Cổng thông tin điện tử của Chương trình
http://ntm.snnptnt.binhdinh.gov.vn và Cổng thông tin điện tử của Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Cổng thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn.
e) Nâng cao năng lực cán bộ các
cấp về công tác truyền thông, thông tin, tuyên truyền trong xây dựng nông thôn
mới.
- Tổ chức các lớp tập huấn cho
cán bộ các cấp về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền và truyền thông, giải quyết
sự cố truyền thông, nghiệp vụ báo chí về phương pháp viết tin, bài; về sáng
tác, biên tập, dàn dựng tiết mục, chương trình thông tin cổ động, …
- Phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị các cấp, các ngành nhằm tổ chức các hoạt
động đào tạo, tập huấn, hội nghị, hội thảo, trải nghiệm thực tế, từ đó tăng cường
hoạt động thông tin, tuyên truyền về Phong trào thi đua “Tỉnh Bình Định chung sức
xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2021-2025, Phong trào thi đua “Ngành nông
nghiệp chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp”.
g) Xây dựng và thực hiện các
chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội (như Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu Chiến binh,…), các cơ quan báo
chí, phát thanh, truyền thanh, truyền hình ở Trung ương và địa phương nhằm phối
hợp hiệu quả các hoạt động tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới và Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh.
h) Kịp thời phát hiện và đề xuất
khen thưởng cho những gương điển hình tiên tiến trong xây dựng nông thôn mới; Tổ
chức tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong xây dựng
nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
3. Thời
gian thực hiện: Từ năm 2023 đến năm 2025.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguyên tắc
a) Ngân sách nhà nước bố trí
nguồn kinh phí cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề từ nguồn
kinh phí của Chương trình, của các chuyên đề theo phân cấp ngân sách nhà nước
hiện hành.
b) Thực hiện chế độ đặt hàng
cho các hoạt động thông tin, tuyên truyền về các Chương trình theo các hoạt động
thông tin, tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị.
c) Khuyến khích các doanh nghiệp,
đơn vị sự nghiệp công lập, báo chí, đài phát thanh, truyền hình tham gia các hoạt
động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới và các chương trình chuyên đề.
2. Nguồn kinh phí
a) Kinh phí truyền thông, tuyên
truyền phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của Văn
phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh để thực hiện các hoạt động tuyên truyền về
xây dựng nông thôn mới được bố trí từ kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới hàng năm và các nguồn hợp pháp khác (nếu có) cho
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện.
b) Kinh phí truyền thông, tuyên
truyền phục vụ xây dựng nông thôn mới của các sở, ban, ngành, đơn vị có liên
quan được bố trí lồng ghép từ nguồn kinh phí tự chủ giao cho các sở, ban,
ngành, đơn vị.
c) Huy động hiệu quả các nguồn
lực hợp pháp, nhất là nguồn vốn xã hội hóa để thực hiện các nội dung của Kế hoạch
truyền thông.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội, địa phương và các cơ quan truyền thông tham mưu Ban Chỉ đạo
các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025, tổ chức
thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề khi được cấp có thẩm
quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung của Kế hoạch theo chức
năng, nhiệm vụ được giao.
a) Giao Văn phòng điều phối
nông thôn mới tỉnh tổ chức triển khai, theo dõi, đôn đốc các cơ quan liên quan,
các địa phương thực hiện Kế hoạch truyền thông; tổng hợp, báo cáo Thường trực
Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bình Định về tiến độ và kết
quả thực hiện Kế hoạch truyền thông.
b) Bảo đảm việc cung cấp các
thông tin cơ bản về thực hiện Kế hoạch truyền thông cho các cơ quan liên quan.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt
động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông
thôn mới và các chương trình chuyên đề.
d) Phối hợp với Đài Phát thanh
và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục
truyền thông, tọa đàm, thường xuyên đưa tin, bài về Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề.
đ) Tổ chức giám sát, đánh giá,
sơ kết, tổng kết theo định kỳ.
2. Giao Sở Thông tin và
Truyền thông phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều
phối nông thôn mới tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền
hình đẩy mạnh tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới và các chương trình chuyên đề, xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
chuyên đề để tuyên truyền thường xuyên, liên tục, kịp thời phản ánh các kết quả,
các mô hình, cách làm hay cũng như những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở để Ban Chỉ
đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025, Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo hoặc có giải pháp giải quyết phù hợp.
3. Cổng thông tin điện tử
UBND tỉnh thường xuyên cập nhật, theo dõi đưa tin về hoạt động xây dựng nông
thôn mới của Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bình Định giai
đoạn 2021 - 2025 và các địa phương trên địa bàn tỉnh.
4. Giao Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố
a) Giao Văn phòng Điều phối
nông thôn mới cấp huyện hoặc cơ quan chuyên môn cấp huyện là cơ quan đầu mối,
chủ trì tham mưu Ban Chỉ đạo cấp huyện xây dựng Kế hoạch truyền thông cho giai
đoạn 2021 - 2025, kế hoạch truyền thông hàng năm; tổ chức thực hiện các hoạt động
thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
và các chương trình chuyên đề khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Căn cứ tình hình thực tế của
địa phương khẩn trương chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện
các nội dung nêu trên đảm bảo kịp thời, thiết thực, hiệu quả, đúng quy định và
phù hợp với tình hình thực tế.
c) Bố trí kinh phí để triển
khai các hoạt động truyền thông theo Kế hoạch đã được phê duyệt ở cấp huyện,
xã.
d) Tổ chức giám sát, đánh giá,
sơ kết, tổng kết Kế hoạch truyền thông theo định kỳ.
5. Giao các sở, ban, ngành
có liên quan; đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
chính trị - xã hội tỉnh
- Căn cứ vào Bộ tiêu chí xã
nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh Bình Định,
giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng kế hoạch truyền thông trong Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thuộc phạm vi quản lý, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ được giao hoặc lồng ghép trong kế hoạch truyền thông của các
chương trình có liên quan; chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tăng cường các hoạt động
thông tin, tuyên truyền về các Chương trình, xây dựng kế hoạch tăng cường năng
lực cho cán bộ cơ sở; tổ chức giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết theo định
kỳ.
- Căn cứ tình hình thực tế của
cơ quan, đơn vị khẩn trương chỉ đạo xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện
các nội dung nêu trên đảm bảo kịp thời, thiết thực, hiệu quả, đúng quy định và
phù hợp với tình hình thực tế.
Trong quá trình triển khai thực
hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương có
liên quan phản ảnh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thông qua Văn
phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh) để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.