Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 2967/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Đề án Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020

Số hiệu 2967/QĐ-UBND
Ngày ban hành 30/11/2016
Ngày có hiệu lực 30/11/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Nguyễn Văn Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2967/QĐ-UBND

Hà Giang, ngày 30 tháng 11 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÚC TIẾN QUẢNG BÁ DU LỊCH TỈNH HÀ GIANG ĐẾN NĂM 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật du lịch ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ Quyết định số 2151/QĐ-TTg ngày 11/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình xúc tiến Du lịch Quốc gia giai đoạn 2013 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 1646/QĐ - UBND ngày 20 tháng 8 năm 2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch tỉnh Hà Giang giai đoạn 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Thông báo kết luận số 238/TB-UBND, ngày 01/11/2016 của UBND tỉnh thông báo kết luận phiên họp Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh tháng 10/2016;

Xét đề nghị của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 123/TTr-SVHTTDL, ngày 21 tháng 10 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt và ban hành kèm theo Quyết định này Đề án Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- TTr. Tỉnh ủy;
- TTr. HĐND tỉnh;
- CT, Các PCT UBND tỉnh;
- Như điều 3;
- CVP, PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH, KGVX.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Sơn

 

ĐỀ ÁN

XÚC TIẾN QUẢNG BÁ DU LỊCH TỈNH HÀ GIANG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2967/QĐ-UBND ngày 30 tháng 11 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang)

Phần thứ nhất

SỰ CẤP THIẾT VÀ CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. SỰ CẤP THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, Hà Giang có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển du lịch. Những năm gần đây, kinh tế - xã hội tỉnh Hà Giang đã có những bước phát triển toàn diện, cơ sở hạ tầng, dịch vụ của tỉnh tiếp tục được đầu tư xây dựng và hoàn thiện tạo điều kiện cho việc khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch đặc trưng của địa phương như hệ thống các di sản vật thể, phi vật thể, các danh thắng, di tích lịch sử văn hóa. Công tác quảng bá có bước đổi mới, đưa hình ảnh du lịch Hà Giang đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Với tiềm năng du lịch phong phú, Hà Giang đang trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong và ngoài nước, lượng khách du lịch không ngừng tăng theo từng năm. Nếu năm 2010 lượng khách đến với Hà Giang gần 164.322 lượt khách thì đến năm 2014 là 650.000 lượt, năm 2015 là 762.600 lượt. Doanh thu du lịch, dịch vụ du lịch cũng không ngừng được tăng lên: Năm 2013 đạt gần 500 tỷ đồng, năm 2014 đạt gần 600 tỷ đồng và đến năm 2015 là 708 tỷ đồng. Năm 2016 lượng khách du lịch ước đạt 820.000 lượt, doanh thu từ du lịch dịch vụ ước đạt từ 760 tỷ đồng.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, du lịch Hà Giang còn nhiều hạn chế và bất cập, kết quả chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, phát triển nhưng vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ, thiếu bền vững như: Thiếu sự đầu tư trọng điểm, thiếu các nguồn lực đảm bảo thực hiện một cách đồng bộ, số lượng dự án đã triển khai và đi vào hoạt động còn ít, hiệu quả chưa cao; Sản phẩm chưa đa dạng, phong phú; chất lượng hoạt động của nguồn nhân lực còn thiếu và yếu; Cơ sở lưu trú, nhà hàng còn khiêm tốn về số lượng cũng như chất lượng chưa đáp ứng được nhu cầu của khách; Chất lượng phục vụ chưa cao, chưa chuyên nghiệp, kém tính cạnh tranh; Việc liên kết phát triển du lịch chưa được quan tâm. Bên cạnh đó, công tác quảng bá xúc tiến du lịch còn hạn chế, các doanh nghiệp chưa mạnh dạn trong đầu tư quảng bá du lịch, dịch vụ.

Năm 2013 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia giai đoạn 2013 - 2020, trên cơ sở đó một số tỉnh, thành phố cũng đã triển khai xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch, đề án cho lĩnh vực tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tuy là một tỉnh có Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, với nhiều danh thắng, di tích lịch sử có giá trị lớn. Nhưng hiện nay trong lĩnh vực du lịch, Hà Giang vẫn chưa có một chương trình xúc tiến quảng bá mang tính chiến lược, dài hạn và chuyên nghiệp cho từng thị trường mục tiêu; Chưa xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ xúc tiến quảng bá trong mỗi giai đoạn và đặc điểm thị trường cụ thể để tổ chức các hoạt động quảng bá phù hợp. Chính vì vậy, phần nào đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác xúc tiến quảng bá.

Để thúc đẩy các hoạt động du lịch của tỉnh, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Hà Giang (nhiệm kỳ 2015 - 2020) đề ra “Phấn đấu đến năm 2020, du lịch Hà Giang trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ, tạo tiền đề đến năm 2030 là ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong nền kinh tế chung của tỉnh với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ; Sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; Mang bản sắc văn hóa Hà Giang, thân thiện với môi trường, đưa Hà Giang trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch của vùng và của cả nước”. Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ trong nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hà Giang giai đoạn 2020 định hướng đến năm 2030 thì việc xây dựng và phê duyệt Đề án “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Hà Giang đến năm 2020” Thông qua Đề án đưa các hoạt động du lịch phát triển đúng theo định hướng, phát huy tốt các lợi thế tiềm năng du lịch sẵn có, giới thiệu, quảng bá và đưa hình ảnh du lịch Hà Giang trở thành điểm đến chuyên nghiệp, đồng thời đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, phát triển bền vững.

II. CĂN CỨ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

[...]