ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 295/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày
28 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA
TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BẮC GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP
ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
61/2018/NĐ-CP;
Căn cứ Thông tư số
01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một
số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng UBND tỉnh tại Tờ trình số 323/TTr- VP ngày 13/3/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức, hoạt động
và mối quan hệ công tác của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang.
Điều 2.
Quyết định có hiệu lực từ ngày 01/4/2024 và thay thế Quyết
định số 171/QĐ-UBND ngày 14/02/2023 của UBND tỉnh ban hành Quy chế tổ chức, hoạt
động và mối quan hệ công tác của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc
Giang.
Điều 3.
Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND tỉnh; Giám đốc
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh;
- BHXH tỉnh, Cty Điện lực tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, các phòng, đơn vị;
+ Lưu: VT, TTPVHCC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Ánh Dương
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA TRUNG TÂM PHỤC
VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TỈNH BẮC GIANG
(Kèm theo Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban Nhân
dân tỉnh Bắc Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về tổ chức,
hoạt động và mối quan hệ công tác của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc
Giang (sau đây gọi tắt là Trung tâm) với các sở, ban, cơ quan chuyên môn thuộc
UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa
bàn tỉnh có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Các sở, ban, cơ quan chuyên
môn thuộc UBND tỉnh, các cơ quan Trung ương được tổ chức theo hệ thống ngành dọc
trên địa bàn tỉnh có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải
quyết TTHC tại Trung tâm (sau đây gọi chung là các cơ quan).
2. Cán bộ, sỹ quan lực lượng vũ
trang, công chức, viên chức và người lao động làm việc tại Trung tâm (sau đây gọi
chung là công chức, viên chức).
Chương II
TỔ CHỨC, HOẠT ĐỘNG VÀ MỐI
QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA TRUNG TÂM
Điều 3. Chức
trách, nhiệm vụ, quyền lợi và thời hạn làm việc của công chức, viên chức tại
Trung tâm
1. Công chức, viên chức thực hiện
chức trách, nhiệm vụ, quyền lợi theo quy định tại Khoản 1 Điều 5, Khoản 2, 3 Điều
11, Điều 15 Nghị định số 61/2018/NĐ- CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (Nghị
định số 61/2018/NĐ-CP) và khoản 2, khoản 6 Điều 1 Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 61/2018/NĐ-CP (Nghị định số 107/2021/NĐ-CP); đồng thời, có
chức trách, nhiệm vụ, quyền lợi sau:
a) Kịp thời đôn đốc việc giải
quyết TTHC ở cơ quan mình; trao đổi với các phòng, ban chuyên môn, công chức trực
tiếp thụ lý hồ sơ làm rõ nguyên nhân các hồ sơ quá hạn theo quy định; kịp thời
báo cáo thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp và Giám đốc Trung tâm để phối hợp
xử lý, giải quyết theo quy định;
b) Thực hiện thu phí, lệ phí
TTHC (nếu có), kiểm soát số tiền thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng
tiền mặt, bàn giao về cơ quan theo quy định.
c) Thường trực tại nơi làm việc
đúng thời gian quy định, trường hợp đi công tác hoặc có lý do vắng thì phải báo
cáo thủ trưởng trực tiếp quản lý để cử người khác thay thế, đồng thời thông báo
đến Giám đốc Trung tâm để theo dõi, quản lý (nghỉ dưới 01 ngày thông báo qua
điện thoại và nghỉ từ trên 01 ngày thông báo bằng văn bản);
d) Chấp hành nghiêm nội quy,
quy chế văn hoá công sở, quy chế của Trung tâm và các quy định pháp luật hiện
hành;
đ) Trong thời gian làm việc
công chức, viên chức phải đeo thẻ (phù hiệu) và mặc đồng phục theo quy định của
Trung tâm hoặc của ngành;
e) Trong quá trình giải quyết
công việc phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành; quy định
về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức Bộ phận Một cửa, không gây phiền hà,
nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc có hành vi vi phạm pháp luật khác;
g) Được đảm bảo các trang thiết
bị và điều kiện làm việc; được hưởng các chế độ hỗ trợ theo quy định hiện hành.
2. Thời hạn làm việc của công
chức, viên chức cử đến Trung tâm là đủ 12 (mười hai) tháng mỗi đợt (trừ trường
hợp bất khả kháng khác phải thay thế).
Điều 4. Chế
độ làm việc
1. Việc quản lý, điều hành hoạt
động của Trung tâm thực hiện theo chế độ thủ trưởng.
2. Công chức, viên chức tại
Trung tâm thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao và chấp hành thời gian
làm việc theo quy định tại Điều 5 Quy chế này.
3. Việc họp, giao ban công việc
của Trung tâm phải bố trí vào thời điểm phù hợp, không được để ảnh hưởng đến giải
quyết công việc của các tổ chức, cá nhân và cơ quan chức năng, đơn vị liên quan
trong giờ hành chính.
Điều 5. Thời
gian làm việc
1. Thời gian tiếp nhận hồ sơ và
trả kết quả: Thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động và của UBND tỉnh, trừ
quy định tại Khoản 2 Điều này. Giao Giám đốc Trung tâm thông báo giờ làm việc cụ
thể (mùa Đông và mùa Hè).
2. Thời gian bàn giao hồ sơ:
Vào cuối giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều, Trung tâm dành 30 phút để thực
hiện việc bàn giao hồ sơ.
Điều 6. Chế
độ họp và báo cáo
1. Định kỳ hàng tháng (ngày làm
việc cuối cùng của tháng) Trung tâm tiến hành họp giao ban với công chức, viên
chức để đánh giá kết quả hoạt động trong tháng và triển khai nhiệm vụ tháng tới;
định kỳ 06 (sáu) tháng và 01 (một) năm họp kiểm điểm công tác của từng công chức,
viên chức để đánh giá, nhận xét theo quy định (thời gian tiến hành họp sau thời
gian tiếp nhận và trả kết quả hoặc vào thứ bảy và chủ nhật).
2. Định kỳ vào ngày 18 của
tháng cuối kỳ báo cáo (hoặc khi có yêu cầu đột xuất), Trung tâm có trách nhiệm
thống kê tình hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC và các vấn đề
liên quan tại Trung tâm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
đồng thời, thông báo tới các cơ quan.
Điều 7. Mối
quan hệ công tác của Trung tâm với các cơ quan có TTHC tiếp nhận tại Trung tâm
1. Trung tâm có mối quan hệ phối
hợp với các cơ quan để xử lý các vấn đề liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết
TTHC; khi phối hợp công tác, Giám đốc Trung tâm trao đổi ý kiến bằng các hình
thức phù hợp (trực tiếp, qua điện thoại, email hoặc bằng văn bản). Trường hợp cần
thiết, Trung tâm tổ chức hoặc tham mưu Văn phòng UBND tỉnh hoặc tham mưu Chủ tịch
UBND tỉnh tổ chức cuộc họp với những cơ quan còn nhiều tồn tại, hạn chế, để kịp
thời xem xét, đánh giá, rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ.
2. Phối hợp với các cơ quan
trong việc vận hành, sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, Cổng Dịch vụ
công cấp tỉnh, trong việc cập nhật danh mục TTHC của các cơ quan trên Hệ thống
thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
3. Các cơ quan có trách nhiệm
phối hợp giải quyết các TTHC đảm bảo thời gian quy định. Giám đốc Trung tâm và
Thủ trưởng các cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về
việc giải quyết TTHC tại Trung tâm.
4. Định kỳ 03 tháng hoặc đột xuất
khi có yêu cầu của UBND tỉnh, Trung tâm làm việc với các cơ quan để trao đổi về
việc quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ và tình hình tiếp nhận hồ sơ, giải
quyết TTHC của các cơ quan. Ngoài ra, xem xét, đánh giá trong công tác phối hợp
giữa Trung tâm với các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ. Định kỳ 6 tháng, 01
năm, Trung tâm tham mưu tổ chức họp sơ kết, tổng kết với các cơ quan.
5. Các cơ quan cử công chức,
viên chức chịu trách nhiệm quản lý kết quả công tác của công chức, viên chức
trong thời gian cử đến làm việc tại Trung tâm; phối hợp với Trung tâm trong việc
đánh giá, kiểm tra nhiệm vụ công tác đối với công chức, viên chức. Định kỳ hằng
tháng, một năm, Trung tâm đánh giá, nhận xét kết quả thực thi nhiệm vụ, công vụ
của công chức, viên chức. Trung tâm gửi kết quả đánh giá, nhận xét đến các cơ
quan để theo dõi, tổng hợp, đánh giá chung và cho công chức, viên chức làm việc
tại Trung tâm biết.
6. Trung tâm phối hợp với các
cơ quan đánh giá việc giải quyết TTHC được thực hiện theo quy định tại Quyết định
số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ chỉ số chỉ đạo
điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện
TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Kết quả báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.
Điều 8.
Trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền cử công chức, viên chức đến làm việc tại
Trung tâm
Các cơ quan có trách nhiệm theo
quy định tại Điều 12 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, đồng thời, có trách nhiệm sau:
1. Có phương án nhân sự chính
thức và dự phòng cử ra làm việc tại Trung tâm mỗi đợt, gửi Trung tâm trước ngày
15 tháng 12 hằng năm, để Trung tâm tổng hợp trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt
xong trước ngày 25 tháng 12 hằng năm. Thời hạn cử công chức, viên chức tại bộ
phận một cửa phải đảm bảo theo quy định là đủ 12 tháng. Trường hợp bất khả
kháng phải thay thế nhân sự chính thức (luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị
trí công tác, biệt phái, đi học tập trung từ trên 06 tháng…) thì rà soát, có
văn bản gửi Trung tâm để trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
2. Cử người dự phòng đến trực
thay phải nằm trong danh sách được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo đúng
trang phục quy định và các điều kiện phục vụ công việc (như: đã được cấp chứng
thư số, chữ ký số để số hóa hồ sơ; ủy quyền sử dụng, quản lý con dấu thứ 2...).
3. Đối với các cơ quan có TTHC
giải quyết theo cơ chế “tại chỗ” phải bố trí công chức, viên chức các phòng
chuyên môn đảm bảo đúng quy định công bố và quy trình giải quyết TTHC “tại chỗ”;
đồng thời, có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm quản lý việc thực hiện nhiệm vụ
“tại chỗ” và công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm theo quy định.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9.
Trách nhiệm thi hành
1. Trung tâm chủ trì, phối hợp
với các cơ quan tổ chức triển khai thực hiện Quy chế này.
2. Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm thực hiện các nội dung quy định
trong Quy chế này và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh trong
việc phối hợp thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết
TTHC của cơ quan.
3. Trong quá trình triển khai
thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh hoặc phát hiện những quy định chưa phù hợp,
các cơ quan kịp thời đề xuất, báo cáo đến Văn phòng UBND tỉnh (qua Trung tâm) để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.