Quyết định 2821/QĐ-BCT tổ chức "Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024" do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 2821/QĐ-BCT
Ngày ban hành 24/10/2024
Ngày có hiệu lực 24/10/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Nguyễn Sinh Nhật Tân
Lĩnh vực Thương mại

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2821/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 24 tháng 10 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC TỔ CHỨC “TUẦN LỄ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUỐC GIA VÀ NGÀY MUA SẮM TRỰC TUYẾN VIỆT NAM - ONLINE FRIDAY 2024”

THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Nghị định 105/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và Nghị định số 26/2018/NĐ-CP ngày 28 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam;

Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 3428/QĐ-BCT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt các đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2024;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024” từ ngày 25 tháng 11 đến ngày 30 tháng 11 năm 2024 trên phạm vi toàn quốc theo Kế hoạch đính kèm Quyết định này.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Thứ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; Các hiệp hội, ngành hàng; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan, tổ chức, thương nhân, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo Bộ;
- Các hiệp hội, ngành hàng;
- Sở Công Thương các địa phương;
- Lưu: VT, TMĐT.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Sinh Nhật Tân

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH “TUẦN LỄ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ QUỐC GIA VÀ NGÀY MUA SẮM TRỰC TUYẾN VIỆT NAM - ONLINE FRIDAY 2024”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2821/QĐ-BCT ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)

I. MỤC TIÊU

- Triển khai tổ chức Chương trình mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam với các hoạt động trải nghiệm thương mại điện tử và công nghệ số, nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước, tăng cường nhận thức của người dân với thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển các hạ tầng và giải pháp công nghệ số; đồng thời định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia xây dựng thị trường thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam.

- Tổ chức Chương trình với nhiều ưu đãi đối với các sản phẩm, dịch vụ từ các doanh nghiệp sản xuất, phân phối tạo lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng trên cả nước; thúc đẩy mạnh mẽ việc sử dụng các giải pháp thanh toán điện tử, hướng tới giải pháp thanh toán đảm bảo nhằm xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với chất lượng sản phẩm và các giao dịch trên môi trường trực tuyến.

- Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng và năng lực ứng dụng công nghệ số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trực tuyến; ứng dụng các mô hình, công cụ chuyển đổi số để quảng bá, tăng cường nhận diện các sản phẩm địa phương trên môi trường trực tuyến; cập nhật các xu hướng, chính sách và quy định trong kinh doanh trên thương mại điện tử.

- Đẩy mạnh quảng bá, nhận diện và tiêu thụ các sản phẩm có xuất xứ tại Việt Nam, đưa hàng Việt đến gần hơn với người dân và du khách, tạo cơ hội cho người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và mua sắm các sản phẩm chất lượng do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất trên thương mại điện tử và kênh truyền thống.

- Đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến thông qua việc tuyên truyền phòng chống hàng giả, hàng nhái, khuyến khích sử dụng sản phẩm chính hãng và ưu tiên các sản phẩm có xuất xứ tại Việt Nam.

- Triển khai các giải pháp tuyên truyền phòng chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Thúc đẩy người tiêu dùng trong việc nhận biết và sử dụng các sản phẩm chính hãng, đặc biệt chú trọng hỗ trợ các sản phẩm có xuất xứ tại Việt Nam.

- Tăng cường hỗ trợ sản phẩm địa phương xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy các giải pháp xuất khẩu trực tuyến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển kinh tế địa phương nói riêng và thị trường xuất khẩu Việt Nam nói chung.

- Truyền thông rộng rãi đến người dân và các doanh nghiệp trên toàn quốc về chính sách và chương trình của Chính Phủ trong việc phát triển thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

II. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

[...]