Thứ 5, Ngày 07/11/2024

Công văn 8598/BCT-TMĐT năm 2024 đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử do Bộ Công thương ban hành

Số hiệu 8598/BCT-TMĐT
Ngày ban hành 26/10/2024
Ngày có hiệu lực 26/10/2024
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Nguyễn Hồng Diên
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8598/BCT-TMĐT
V/v đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử

Hà Nội, ngày 26 tháng 10 năm 2024

 

Kính gửi: Các đơn vị thuộc Bộ

Trong thời gian gần đây, các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới như Temu, Shein, 1688... đã tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa tiến hành đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương, thu hút sự chú ý lớn của người tiêu dùng tại Việt Nam và trở thành chủ đề nóng trên nhiều phương tiện truyền thông. Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác thực thi pháp luật, Bộ Công Thương yêu cầu Thủ trưởng các Đơn vị khẩn trương tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

1. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

- Tăng cường truyền thông, hướng dẫn người tiêu dùng thận trọng khi thực hiện mua sắm trực tuyến trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới nói chung và các nền tảng như Temu, Shein, 1688... nói riêng. Đặc biệt, tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng khi chưa được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký tại Cổng Thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

- Tham mưu cho Lãnh đạo Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát, quản lý hàng hóa nhập khẩu lưu thông qua các sàn TMĐT chưa tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

- Chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành của Việt Nam, trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông có giải pháp kỹ thuật ngăn chặn phù hợp. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan của Văn phòng Chính phủ cập nhật tiến độ ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp với các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện. Thời gian thực hiện: theo tiến độ được giao trong công điện.

- Tập trung triển khai có hiệu quả Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021-2025, trong đó có một số nhiệm vụ trọng tâm như: (1) phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai chuyển đổi số chợ truyền thống,  hỗ trợ các tiểu thương tạo thêm kênh bán hàng mới (bán hàng họp kênh - cả online và offline) để thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm, hàng hóa trong nước; (2) Phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, lớp đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng chuyển đổi số của người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã... thông qua việc ứng dụng các nền tảng mạng xã hội, website, livestream nhằm thúc đẩy thương mại trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài. Thời gian thực hiện: trong năm 2025.

- Tổng kết, đánh giá Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2021 -2025. Từ đó xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030, tạo tiền đề để tiếp tục định hướng phát triển TMĐT trong thời gian tới. Thời gian thực hiện: trong quý I/2025.

2. Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

Phối hợp với Tổng cục Hải quan tăng cường giám sát, phát hiện, xử lý kho hàng, điểm tập kết hàng hóa (nếu có) của các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa được cấp đăng ký. Thời gian thực hiện: thường xuyên.

3. Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian mạng, có những biện pháp tuyên truyền kịp thời đến người tiêu dùng, nâng cao nhận thức về những rủi ro khi mua hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới. Thời gian thực hiện: thường xuyên.

4. Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

Phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số rà soát các yếu tố pháp lý, đề xuất phương án xử lý các nền tảng TMĐT xuyên biên giới hoạt động trái phép. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

5. Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

Phối hợp với Tổng cục Hải quan đề xuất phương án kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam thông qua kênh TMĐT. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

6. Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

Đề xuất phương án xử lý đối với những hình thức khuyến mại không tuân thủ quy định của pháp luật đối với các nền tảng TMĐT. Thời gian thực hiện: trong tháng 10/2024.

7. Vụ Thị trường trong nước chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

- Đánh giá tác động đối với thị trường trong nước (nếu có) khi hàng hóa nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới. Thời gian thực hiện: trong tháng 11/2024.

- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất trong nước.

8. Vụ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan

Xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các mặt hàng thuộc lĩnh vực Bộ Công Thương quản lý nhằm giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, bao bì nhãn mác, xây dựng thương hiệu, góp phần gia tăng niềm tin của người tiêu dùng và tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

9. Các đơn vị có chức năng thanh tra, kiểm tra

Tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong thương mại, đặc biệt trong môi trường TMĐT. Trong quá trình xử lý vi phạm, các vướng mắc về cơ chế xử lý, về quy định pháp luật điều chỉnh cần được rà soát, đánh giá để kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật.

10. Các đơn vị truyền thông của Bộ

Báo Công Thương, Tạp chí Công Thương, Truyền hình Công Thương tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển môi trường TMĐT lành mạnh, bền vững.

[...]