ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2630/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 29 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH LÂM ĐỒNG
GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương số 77/2015/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP
ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số
07/2015/QĐ-TTg ngày 02 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế
quản lý và thực hiện Chương trình phát triển quốc gia;
Căn cứ Quyết định số 1563/QĐ-TTg
ngày 08 tháng 8 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1786/TTr-SCT ngày 18 tháng 11 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát
triển thương mại điện tử tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Công
Thương; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu
trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- TTTU, TTHĐND
Tỉnh (để bc);
- Chủ tịch, các PCT tỉnh;
- Như điều 3;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Yên
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2630/QĐ-UBND
ngày 29/11/2016 của UBND tỉnh Lâm Đồng)
I. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Xây dựng và triển khai đồng bộ các giải
pháp để phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phù hợp với
tình hình phát triển chung của cả nước, đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động
phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Lâm Đồng trong hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Về
quy mô thị trường thương mại điện tử
- 15% - 20% dân số tỉnh tham gia mua
sắm trực tuyến, với giá trị mua hàng trực tuyến đạt trung bình 350 USD/người/năm.
- Doanh số thương mại điện tử B2C
(doanh nghiệp với người tiêu dùng) tăng 5% - 10%/năm.
- Thương mại điện tử xuyên biên giới
phát triển nhanh, phục vụ thiết thực hoạt động xuất nhập khẩu. Giao dịch thương
mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) chiếm 10% - 15% kim ngạch xuất
nhập khẩu vào năm 2020.
2.2. Về
ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp
- 45% - 50% doanh nghiệp có trang
thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin giới thiệu và bán sản phẩm của
doanh nghiệp.
- 50% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng
hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng, website thương mại điện tử.
- 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm
và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thanh toán (POS) và cho phép
người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.
- 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện,
nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của cá nhân, hộ
gia đình qua các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.
- 30% cơ sở kinh doanh phát triển các
kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng.
2.3. Về
ứng dụng thương mại điện tử trong cơ quan nhà nước
- 100% các dịch vụ công trực tuyến cơ
bản được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3 vào năm 2020.
- 50% dịch vụ công liên quan đến xuất
nhập khẩu được cung cấp trực tuyến mức độ 4 vào năm 2020.
- 30% dịch vụ công liên quan tới
thương mại và hoạt động sản xuất kinh doanh được cung cấp trực tuyến ở mức độ 4
vào năm 2020.
- 100% các thông tin trong quá trình
lựa chọn nhà thầu, thực hiện hợp đồng được đăng tải công khai trên Hệ thống mạng
đấu thầu quốc gia, 50% gói thầu mua sắm công được thực hiện trực tuyến trên Hệ
thống mạng đấu thầu quốc gia.
- Toàn bộ các thủ tục hành chính theo
Cơ chế một cửa được triển khai dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.
- Kết nối đầy đủ cơ chế một cửa ASEAN
và sẵn sàng kết nối, trao đổi thông tin với các đối tác thương mại ngoài ASEAN
để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và tăng cường kiểm soát đối
với hàng nhập khẩu.
II. Các nội dung
triển khai
1. Hoàn thiện thể chế về thương mại điện tử
- Rà soát, bổ sung
và ban hành các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật tạo điều kiện cho sự
phát triển lành mạnh của thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
- Xây dựng, kiện toàn bộ máy thực hiện
công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.
2. Tuyên truyền, phổ biến kiến thức,
tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ về thương mại điện tử
a) Tuyên truyền, phổ biến kiến thức
chung; chính sách, pháp luật về thương mại điện tử để nâng cao nhận thức của cộng
đồng về thương mại điện tử thông qua các hoạt động truyền thông trên báo giấy, báo
điện tử, truyền hình, ấn phẩm, mạng xã hội và các hình thức khác.
b) Tổ chức các hội nghị, hội thảo
chuyên đề, diễn đàn về thương mại điện tử để tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi, đối
thoại giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp và chuyên
gia,... về các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử.
c) Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức, nghiệp vụ về thương mại điện tử cho đội ngũ cán bộ, công chức làm
công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử (thanh tra, quản lý thị trường,
công an, viện kiểm sát, tòa án); phổ biến kiến thức về
thương mại điện tử, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước và giải quyết các
tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực
tuyến,...
d) Tổ chức các chương trình đào tạo,
tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên
sâu, giới thiệu tư vấn cho doanh nghiệp triển khai quy trình bán hàng trực tuyến,
quy trình kinh doanh theo các mô hình B2B và B2C, cách thức tích hợp công cụ
thanh toán trực tuyến, cách thức quảng bá, marketing hiệu quả cho website,...
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công thương.
- Cơ quan phối hợp: Cục thương mại điện
tử và công nghệ thông tin - Bộ Công Thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt
Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông,
UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh.
3. Cung cấp trực tuyến các dịch vụ
công
a) Cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở
lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư và các thủ tục khác
liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Thời gian thực hiện: đến năm 2020.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh.
b) Hướng tới cung cấp dịch vụ công trực
tuyến tích hợp các công cụ chữ ký số, xác thực chữ ký số nhằm đảm bảo an toàn,
bảo mật.
- Thời gian thực hiện: đến năm 2020.
- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và
Truyền thông.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành trên địa bàn tỉnh; UBND các thành phố và huyện thuộc tỉnh.
c) Thực hiện hóa đơn điện tử theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, Cục thuế Lâm Đồng hướng dẫn
các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện hóa đơn điện tử theo
quy định; triển khai dịch vụ kê khai thuế qua mạng và nộp
thuế điện tử; cấp mã số tự động cho doanh nghiệp và thu lệ phí trước bạ ô tô,
xe máy bằng phương thức điện tử.
- Thời gian thực hiện: đến năm 2020.
- Cơ quan chủ trì: Cục thuế.
- Cơ quan phối hợp: Sở Tài chính và
các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh, các
doanh nghiệp.
d) Giám sát, theo dõi, kiểm tra việc
thực hiện cung cấp thông tin liên quan đến việc thực hiện các gói thầu mua sắm
công trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định của Luật Đấu thầu.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Kế hoạch &
Đầu tư.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh, các doanh nghiệp.
e) Kết nối đầy đủ
cơ chế một cửa ASEAN và sẵn sàng kết nối trao đổi thông tin với các đối tác
thương mại ngoài ASEAN để tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và
tăng cường kiểm soát đối với hàng nhập khẩu.
- Thời gian thực hiện: đến năm 2020.
- Cơ quan chủ trì: Chi cục Hải quan
Đà Lạt.
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành trên địa bàn tỉnh; UBND các thành phố và huyện thuộc tỉnh, các doanh nghiệp.
4. Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng
thương mại điện tử
a) Xây dựng cổng thông tin cơ sở dữ
liệu các doanh nghiệp của tỉnh Lâm Đồng.
b) Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng
website thương mại điện tử, tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử uy
tín trong nước và thế giới. Việc hỗ trợ sẽ ưu tiên thực hiện đối với các doanh
nghiệp trong một số ngành sản xuất và dịch vụ chính, các ngành hàng xuất khẩu
chủ lực nhằm tăng cường khả năng phân phối và lưu thông hàng hóa, nâng cao năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó nhân rộng các mô
hình ứng dụng thương mại điện tử thành công sang các lĩnh vực khác.
c) Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các
giải pháp ứng dụng thương mại điện tử phù hợp (xây dựng hồ
sơ năng lực, marketing trực tuyến, bán hàng trực tuyến, các phần mềm quản lý
trong hoạt động sản xuất, kinh doanh,...).
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công thương.
- Cơ quan phối hợp: Cục thương mại điện
tử và công nghệ thông tin - Bộ Công Thương; Hiệp hội Thương mại điện tử Việt
Nam; Sở Thông tin & Truyền thông và các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh;
UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, Hội
doanh nghiệp trẻ tỉnh Lâm Đồng.
5. Phát triển và ứng dụng các công
nghệ mới trong thương mại điện tử
a) Xây dựng đề án và hỗ trợ doanh
nghiệp, cá nhân khởi nghiệp bằng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử mới,
ứng dụng công nghệ tiên tiến.
b) Phát triển các sản phẩm, giải pháp
để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.
- Thời gian thực hiện: Hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Khoa học và
Công nghệ.
- Cơ quan phối hợp: các sở, ban,
ngành trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh,...
6. Hợp tác quốc tế
a) Tham gia hoạt động hợp tác về
thương mại điện tử tại các tổ chức kinh tế thương mại quốc tế và khu vực, các tổ
chức hợp tác đa phương và song phương.
b) Thiết lập cơ chế hợp tác song
phương về thương mại điện tử với một số đối tác thương mại lớn trong khu vực nhằm
thúc đẩy hoạt động đầu tư, kinh doanh thương mại điện tử với những thị trường
trọng điểm.
- Thời gian thực hiện: Đến năm 2020.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công thương, Sở
Ngoại vụ
- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh.
7. Nâng cao chất lượng công tác quản
lý về thương mại điện tử
a) Trang bị các
phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp,
xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.
b) Xây dựng các
tiêu chí, xây dựng kế hoạch và tổ chức hoạt động khảo sát, thống kê, báo cáo,
đánh giá tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng làm
cơ sở xây dựng các giải pháp quản lý và phát triển thương mại điện tử phù hợp.
c) Tổ chức các đợt
học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tham gia các khóa tập
huấn ngắn hạn để nâng cao năng lực quản lý và phát triển
thương mại điện tử.
- Thời gian thực hiện: hàng năm.
- Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.
- Cơ quan phối hợp: Cục Thương mại điện
tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt
Nam, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng, Cục Thống kê, UBND các huyện, thành
phố, các Hiệp hội doanh nghiệp và các doanh nghiệp trên địa bàn,...
III. Kinh phí thực
hiện
Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2020:
3.250.000.000 đồng.
Trong đó:
1. Ngân sách Trung ương: 2.044.000.000
đồng.
(Thuộc Chương trình phát triển TMĐT
quốc gia).
2. Ngân sách địa phương: 1.036.000 đồng.
Từ nguồn vốn sự nghiệp (bao gồm kinh
phí đối ứng tham gia Đề án TMĐT quốc gia và triển khai các hoạt động khác tại địa
phương hàng năm).
3. Huy động xã hội hóa: 170.000.000 đồng.
(Chi tiết theo phụ lục đính kèm)
IV. Tổ chức thực hiện
1. Sở Công thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Phối hợp với Cục thương mại điện tử
và Công nghệ thông tin - Bộ Công Thương và các đơn vị có liên quan xây dựng và
triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử hàng năm; thực hiện lồng ghép
với các đề án, chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia nhằm thực hiện
có hiệu quả kế hoạch này.
c) Xây dựng các kế hoạch chi tiết
hàng năm và dự toán ngân sách hàng năm cho phát triển thương mại điện tử.
d) Làm việc với Bộ Công Thương đề nghị
hỗ trợ kinh phí để thực hiện kế hoạch; chủ động huy động các nguồn vốn của các
doanh nghiệp, tổ chức trong quá trình triển khai kế hoạch.
e) Kiểm tra, đánh giá, giám sát việc
thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm và đột xuất tổng hợp và xây dựng báo
cáo theo gửi UBND tỉnh và Bộ Công Thương theo quy định; đề xuất các điều chỉnh
nội dung Kế hoạch cho phù hợp với tình hình phát triển thương mại điện tử trong
tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị liên quan triển khai việc phát triển hạ tầng internet phục vụ
phát triển thương mại điện tử; xây dựng và đẩy mạnh các biện pháp khuyến khích
đầu tư và chuyển giao công nghệ hỗ trợ thương mại điện tử;
- Phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ
các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh ứng dụng công
nghệ thông tin và thương mại điện tử; đào tạo, tập huấn về công nghệ thông tin
phục vụ ứng dụng thương mại điện tử;
- Hướng dẫn triển khai các vấn đề về
an toàn trong giao dịch điện tử, chữ ký số, chứng thực điện tử, các chuẩn trao
đổi dữ liệu; triển khai đồng bộ chương trình này với các chiến lược, quy hoạch,
đề án, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền
thông trên địa bàn tỉnh, gắn kết phát triển thương mại điện tử với chính phủ điện
tử;
- Phối hợp với công an tỉnh thực hiện
các biện pháp an toàn thông tin trong giao dịch thương mại điện tử.
3. Sở Tài chính: Tham mưu, cân đối nguồn vốn đối ứng ngân sách tỉnh hàng năm để đảm bảo nguồn vốn thực hiện chương trình.
4. Công an tỉnh: Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan phát triển công nghệ thông
tin đáp ứng các yêu cầu công tác kiểm tra, kiểm soát, an ninh, an toàn thông
tin trong thương mại điện tử.
5. Các sở, ban, ngành liên quan: căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Sở
Công thương thực hiện kế hoạch này.
6. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố thuộc tỉnh: Căn cứ nội
dung của chương trình, phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức,
viên chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn quản lý.
7. Cục thuế tỉnh, Ngân hàng nhà nước
Việt Nam chi nhánh Lâm Đồng và Chi cục Hải quan Đà Lạt: chủ động phối hợp và xây dựng kế hoạch phát triển dịch vụ điện tử thuộc
ngành, lĩnh vực nhằm thúc đẩy thương mại điện tử phát triển.
8. Các doanh nghiệp: tích cực tham gia các chương trình, dự án của các cơ quan nhà nước; chủ
động xây dựng và nâng cao hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất,
kinh doanh./.