Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 2576/QĐ-TĐC năm 1996 về việc đăng ký chất lượng hàng hoá do Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường ban hành

Số hiệu 2576/QĐ-TĐC
Ngày ban hành 28/10/1996
Ngày có hiệu lực 01/01/1997
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường
Người ký Chu Hảo
Lĩnh vực Thương mại

BỘ KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 2576/QĐ-TĐC

Hà Nội, ngày 28 tháng 10 năm 1996

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ

BỘ TRƯỞNG BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG

Căn cứ Điều 15 của Pháp lệnh Chất lượng hàng hoá ngày 27 tháng 12 năm 1990;
Căn cứ Nghị định số 327-HĐBT ngày 19 tháng 10 năm 1991 của Hội đồng Bộ trưởng quy định về việc thi hành Pháp lệnh Chất lượng hàng hoá;
Căn cứ Điều 6 của Nghị định 86/CP ngày 8 tháng 12 năm 1995 Chính phủ quy định phân công trách nhiệm quản lý Nhà nước về chất lượng hàng hoá;
Căn cứ Nghị định số 22-CP ngày 22/5/1993 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường;
Theo đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1.- Ban hành kèm theo Quyết định này bản "Quy định về việc đăng ký chất lượng hàng hoá".

Điều 2.- Các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế sản xuất hàng hoá thuộc Danh mục bắt buộc đăng ký chất lượng có trách nhiệm đăng ký chất lượng hàng hoá theo Quy định này.

Điều 3.- Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng chịu trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn, và kiểm tra việc thực hiện Quy định này.

Điều 4.- Quy định này có hiệu lực từ 01/01/1997. Các quy định trước đây trái với Quy định này đều bị bãi bỏ.

 

 

Chu Hảo

(Đã ký)

 

QUY ĐỊNH

VỀ ĐĂNG KÝ CHẤT LƯỢNG HÀNG HOÁ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2576/QĐ-TĐC ngày 28 tháng 10 năm 1996 của Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường)

1. QUY ĐỊNH CHUNG:

1.1. Các tổ chức hoặc cá nhân (dưới đây gọi tắt là cơ sở) sản xuất kinh doanh thuộc danh mục hàng hoá bắt buộc đăng ký chất lượng do Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thuỷ sản công bố phải đăng ký chất lượng hàng hoá theo Quy định này và các quy định, hướng dẫn chi tiết khác của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Thuỷ sản đối với hàng hoá đặc thù.

1.2. Các cơ sở nói ở Điều 1.1 bao gồm:

- Các cơ sở sản xuất, gia công, chế biến hàng hoá, kể cả cơ sở hoạt động theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam;

- Các cơ sở làm đại lý độc quyền, Tổng đại lý cho nước ngoài tiêu thụ hàng hoá tại Việt Nam;

- Các cơ sở sang bao, đóng gói hàng hoá nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam;

Các hàng hoá thuộc danh mục hàng hoá bắt buộc đăng ký chất lượng chỉ được tiêu thụ trên thị trường sau khi đã đăng ký chất lượng theo Quy định này. Hàng hoá ngoài danh mục bắt buộc đăng ký nếu cơ sở tự nguyện cũng có thể đăng ký chất lượng theo quy định này.

1.3. Việc đăng ký và cấp đăng ký chất lượng hàng hoá được thể hiện trên một văn bản thống nhất gọi là Bản đăng ký chất lượng hàng hoá. Đây là bản cam kết của cơ sở sản xuất, kinh doanh để thực hiện, đồng thời là căn cứ pháp lý cho việc thanh tra, kiểm tra chất lượng hàng hoá, trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về chất lượng hàng hoá và các tranh chấp khác liên quan đến chất lượng hàng hoá giữa các cơ sở sản xuất kinh doanh với khách hàng.

Bản đăng ký chất lượng hàng hoá không có giá trị thay cho phiếu kết quả thử nghiệm, giấy chứng nhận hàng hoá phù hợp Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) cũng như phiếu xác nhận chất lượng của cơ sở giao cho khách hàng.

Thời hạn hiệu lực của bản đăng ký không quá một (1) năm đối với hàng tiêu dùng và không quá hai (2) năm đối với hàng hoá là tư liệu sản xuất. Khi hết thời hạn này cơ sở phải xin gia hạn nếu còn tiếp tục sản xuất kinh doanh hàng hoá đó.

1.4. Các căn cứ để đăng ký chất lượng hàng hoá là:

a) Các TCVN bắt buộc áp dụng.

b) Các tiêu chuẩn khác (kể cả tiêu chuẩn cơ sở và tiêu chuẩn của nước ngoài) mà cơ sở tự nguyện áp dụng.

c) Các quy định của các Bộ quản lý chuyên ngành được phân công quản lý chất lượng hàng hoá đặc thù, các Thông tư liên Bộ có liên quan...

[...]