BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2528/QĐ-BTP
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 10 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 853/NQ-UBTVQH15
NGÀY 30 THÁNG 8 NĂM 2023 VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI PHIÊN HỌP THỨ 25 CỦA ỦY BAN
THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XV LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHÁP LUẬT, KIỂM TRA
VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT, ĐẤU GIÁ TÀI SẢN, GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Nghị định số
98/2022/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Nghị quyết số
853/NQ-UBTVQH15 ngày 30 tháng 8 năm 2023 về hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ
25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV;
Theo đề nghị của Chánh Văn
phòng Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số
853/NQ-UBTVQH15 ngày 30 tháng 8 năm 2023 về hoạt động chất vấn tại Phiên họp thứ
25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV liên quan đến công tác xây dựng pháp
luật, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, đấu giá tài sản, giám định tư pháp.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Thủ trưởng Tổ chức Pháp chế các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Giám đốc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội (để báo cáo);
- Văn phòng Quốc hội (để phối hợp);
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ (để phối hợp);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Lưu: VT, VP (TH, Hùng)
|
BỘ TRƯỞNG
Lê Thành Long
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 853/NQ-UBTVQH15 NGÀY 30 THÁNG 8 NĂM
2023 VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI PHIÊN HỌP THỨ 25 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
KHÓA XV LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHÁP LUẬT, KIỂM TRA VĂN BẢN QUY PHẠM
PHÁP LUẬT, ĐẤU GIÁ TÀI SẢN, GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2528/QĐ-BTP ngày 27/10/2023 của Bộ trưởng Bộ
Tư pháp)
Ngày 15/8/2023, tại Phiên họp
thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã trả lời chất vấn
về các nhóm vấn đề “ Việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh;
các giải pháp đảm bảo tiến độ, chất lượng và hồ sơ thủ tục các dự án, dự thảo
Chính phủ trình Quốc hội; giải pháp nâng cao chất lượng hệ thống phá p luật, giải
pháp kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây
dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Chính phủ.
- Thực trạng và giải pháp
nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp
luật. Giải p háp khắc phục tình trạng chậm ban hành, nội dung chồng chéo, mâu
thuẫn và những hạn chế, sai phạm trong việc ban hành văn bản quy định chi tiết
luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội.
- Thực trạng và giải pháp khắc
phục hạn chế, bất cập, nâng cao hiệu quả công tác đấu giá tài sản, giám định tư
pháp”.
Sau phiên chất vấn, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 853/NQ-UBTVQH15 ngày 30/8/2023 về hoạt động
chất vấn tại Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV (sau đây gọi
là Nghị quyết số 853/NQ-UBTVQH15). Để tổ chức thực hiện nghiêm Nghị quyết số
853/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội , Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Nghị quyết với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Thực hiện nghiêm, đầy đủ, hiệu
quả các nội dung thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp được
giao tại Nghị quyết số 853/NQ-UBTVQH15 và những vấn đề Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã
trả lời tại Phiên họp chất vấn.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các yêu cầu tại Nghị
quyết số 853/NQ-UBTVQH15, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu công tác của Bộ, ngành Tư pháp; đảm bảo
tính đồng bộ, nhất quán giữa Kế hoạch này với các chương trình, kế hoạch khác
đã được Bộ Tư pháp ban hành.
b) Xác định rõ nhiệm vụ của các
đơn vị thuộc Bộ, trong đó xác định lộ trình thực hiện, tính khả thi, phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị thuộc Bộ; đề cao tinh thần chủ động,
sáng tạo, đổi mới, gắn trách nhiệm của tập thể và người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị trong tổ chức triển khai thực hiện; theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện
và sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai, thực
hiện Nghị quyết.
II. CÁC NHIỆM
VỤ CHỦ YẾU
1. Tiếp tục tham mưu thể
chế hóa kịp thời, đầy đủ và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kết
luận, chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư liên quan
đến các lĩnh vực công tác của Bộ, ngành Tư pháp; tiếp tục triển khai hiệu quả
các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện hiệu
quả Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp
tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới,
Kế hoạch số 11- KH/TW ngày 28/11/2022 của Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết số
27-NQ/TW, Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 12/5/2023 của Chính phủ về Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới, Nghị quyết
số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao chất lượng
công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật
nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ. Tiếp tục
triển khai thực hiệu quả, chất lượng, đảm bảo tiến độ định hướng xây dựng pháp
luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng
năm của Quốc hội.
2. Tham mưu Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác xây dựng thể chế,
nhất là các đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự án, dự thảo văn bản
quy phạm pháp luật; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trách nhiệm trong công tác
xây dựng pháp luật, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng các cơ
quan trong công tác xây dựng pháp luật; chú trọng việc tổng kết, đánh giá việc
thực hiện quy định của pháp luật hiện hành có liên quan trước khi đề xuất xây dựng
luật, xây dựng nội dung chính sách và đánh giá tác động của chính sách đầy đủ,
kỹ lưỡng; nghiêm túc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, trong đó chú trọng
ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động của chính sách; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính trong việc thực hiện Chương trình; kiên quyết không xin
lùi, rút các dự án luật đã đưa vào Chương trình; tiếp tục xem xét, công khai
trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và tại các Phiên họp của Chính phủ,
nhắc nhở, kiểm điểm các bộ, cơ quan ngang bộ để xảy ra tình trạng lùi, rút các
dự án luật.
3. Tiếp tục theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ, hằng
năm, tình hình thực hiện nhiệm vụ ban hành văn bản quy định chi tiết của các bộ,
cơ quan ngang bộ theo phân công của Thủ tướng Chính phủ; thường xuyên làm việc
với các cơ quan chủ trì soạn thảo để nắm bắt nội dung và tình hình soạn thảo
các dự án luật, dự thảo văn bản quy định chi tiết, kịp thời báo cáo Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc có thể ảnh hưởng đến tiến độ, chất
lượng trình các dự án, dự thảo. Nâng cao hiệu quả thực hiện công tác ban hành
văn bản quy định chi tiết, khắc phục căn bản tình trạng chậm, nợ ban hành văn bản
quy định chi tiết.
4. Tham mưu Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương rà soát văn bản thuộc
trách nhiệm nhằm phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định mâu thuẫn,
chồng chéo, bất cập hoặc không còn phù hợp với thực tiễn; tăng cường công tác tự
kiểm tra, kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, nâng cao hiệu quả việc xử lý văn bản
trái pháp luật. Gắn kết chặt chẽ các hoạt động kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm
pháp luật với công tác xây dựng và theo dõi tình hình thi hành pháp luật để góp
phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của hệ thống pháp luật.
5. Xem xét, xử lý trách
nhiệm đối với cơ quan, người đứng đầu cơ quan trong việc ban hành văn bản trái
pháp luật, không kịp thời xử lý, khắc phục hậu quả do việc áp dụng văn bản trái
pháp luật gây ra.
6. Tham mưu rà soát, thể
chế hóa kịp thời, đầy đủ các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước về hoạt động
đấu giá tài sản; kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện thể chế trong
hoạt động đấu giá tài sản nhằm khắc phục sơ hở, bất cập, chồng chéo và tháo gỡ
những khó khăn, vướng mắc, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất, chặt
chẽ, tạo điều kiện cho hoạt động đấu giá tài sản phát triển theo hướng chuyên
nghiệp, công khai, minh bạch. Đồng thời, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp
thời phát hiện, xử lý các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản.
7. Tham mưu kịp thời và
triển khai hiệu quả việc xây dựng, hoàn thiện thể chế liên quan đến hoạt động
giám định tư pháp, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương
về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa
các cơ quan có thẩm quyền trong công tác quản lý nhà nước về giám định tư pháp;
đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm kinh phí, điều kiện hoạt
động và chế độ, chính sách phù hợp đối với hoạt động giám định tư pháp. Chú trọng
công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm
trong hoạt động giám định tư pháp.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Các đồng chí Lãnh đạo
Bộ phụ trách các lĩnh vực công tác ưu tiên, dành thời gian chỉ đạo triển khai
thực hiện hiệu quả, chất lượng, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ đề ra trong Kế hoạch
này.
2. Thủ trưởng các đơn vị
thuộc Bộ, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm quán triệt và triển
khai thực hiện nghiêm, hiệu quả, đảm bảo tiến độ các nhiệm vụ được giao; đồng
thời, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tư pháp (qua Văn phòng Bộ) để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp tháng 9 hằng năm.
3. Thủ trưởng Tổ chức
Pháp chế các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Giám đốc Sở Tư pháp
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham mưu với Bộ trưởng các Bộ, Thủ
trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Kế hoạch này.
4. Kinh phí thực hiện Kế
hoạch được bố trí từ ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu
có) theo quy định của pháp luật.
Cục Kế hoạch - Tài chính có
trách nhiệm bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Kế
hoạch này.
5. Vụ Tổ chức cán bộ phối
hợp Văn phòng Bộ theo dõi, giám sát việc thực hiện Kế hoạch, kết quả thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch là một trong những cơ sở, tiêu chí để xem xét đánh
giá thi đua, khen thưởng và xếp hạng các đơn vị thuộc Bộ hàng năm.
6. Văn phòng Bộ có trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch; kiến nghị,
đề xuất Bộ trưởng về các biện pháp cần thiết để bảo đảm việc thực hiện Kế hoạch
đầy đủ, hiệu quả, có chất lượng và đúng tiến độ; đồng thời, chủ trì, phối hợp với
các đơn vị thuộc Bộ có liên quan xây dựng Báo về kết quả thực hiện Nghị quyết
báo cáo Lãnh đạo Bộ xem xét, phê duyệt, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại
Phiên họp tháng 9 hằng năm./.
PHỤ LỤC
CHI TIẾT NỘI DUNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
853/NQ-UBTVQH15 NGÀY 30 THÁNG 8 NĂM 2023 VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI PHIÊN HỌP THỨ
25 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XV LIÊN QUAN ĐẾN CÔNG TÁC XÂY DỰNG PHÁP
LUẬT, KIỂM TRA VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT, ĐẤU GIÁ TÀI SẢN, GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP
(Kèm theo Kế hoạch được ban hành theo Quyết định số 2528/QĐ-BTP ngày
27/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp)
STT
|
Tên nhiệm vụ
|
Cơ quan, đơn vị, tổ chức chủ trì thực hiện
|
Cơ quan, đơn vị, tổ chức phối hợp thực hiện
|
Tiến độ thực hiện (3)
|
Sản phẩm chính (4)
|
Nguồn kinh phí đảm bảo (5)
|
Ghi chú (6)
|
I. Về
công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật
|
1.
|
Phối hợp với Ủy ban Pháp luật
của Quốc hội và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế; Cục Kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật và các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Năm 2025
|
Luật thay thế Luật Ban hành
VBQPPL năm 2015 và Luật năm 2020
|
Ngân sách Nhà nước. Kinh phí
nghiên cứu khoa học (nếu có)
|
|
2.
|
Sửa đổi, bổ sung Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số
154/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế; Cục Kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật và các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Tháng 12/2023 trình Chính phủ
|
Nghị định sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ- CP và Nghị định số 154/2020/NĐ- CP
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
3.
|
Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 55/2011/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ
chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ
|
|
Nghị định sửa đổi, bổ sung một
số điều của Nghị định số 55/2011/NĐ- CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
|
|
Đã trình Chính phủ
|
4.
|
Nghiên cứu, xây dựng “Đề án
phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu, xây dựng pháp luật, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ” trình Thủ tướng Chính phủ
|
Viện Chiến lược và Khoa học
pháp lý
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ;
các Bộ, ngành, địa phương
|
Năm 2023
|
Đề án được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt
|
Ngân sách Nhà nước
|
Giao tại Nghị quyết số
75/2022/QH 15 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV
|
5.
|
Tiếp tục thực hiện nghiêm các
nhiệm vụ, giải pháp, yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng
pháp luật được đề ra tại Kết luận số 19-KL/TW ngày 14/10/2021 của Bộ Chính trị
về Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Kế
hoạch số 81/KH-UBTVQH15 ngày 05/11/2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật.
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ
|
Thường xuyên
|
Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước. Kinh phí
nghiên cứu khoa học (nếu có)
|
|
6.
|
Quán triệt, siết chặt kỷ luật,
kỷ cương, tăng cường trách nhiệm trong công tác xây dựng pháp luật, nhất là
trách nhiệm của người đứng đầu
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật.
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ
|
Thường xuyên
|
Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
7.
|
Đề xuất và tổ chức thực hiện
các giải pháp khắc phục tình trạng gửi chậm hồ sơ đề xuất xây dựng luật, nghị
quyết của Quốc hội không phù hợp với quy định của Hiến pháp và Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật, nhất là việc thực hiện chủ trương thí điểm những
nội dung khác luật, một luật sửa đổi, bổ sung nhiều luật
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ
|
Thường xuyên
|
Hội nghị/Hội thảo/Tọa
đàm/Công văn đôn đốc
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
8.
|
Bảo đảm tiến độ; khắc phục triệt
để tình trạng đề nghị bổ sung dự án vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
ở thời điểm sát kỳ họp Quốc hội, trừ trường hợp thực sự cần thiết, cấp bách,
đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ
|
Thường xuyên
|
Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
9.
|
Kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng,
ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, nghị
quyết, khắc phục tình trạng nợ đọng, chậm ban hành hoặc văn bản vừa ban hành
đã phải sửa đổi do không phù hợp
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ
|
Thường xuyên
|
Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
10.
|
Tổ chức thực hiện nghiêm Nghị
quyết số 126/NQ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về một số giải pháp nâng cao
chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi
hành pháp luật nhằm ngăn ngừa tình trạng tham nhũng, lợi ích nhóm, lợi ích cục
bộ
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế, Cục Phổ biến,
giáo dục pháp luật và các đơn vị liên quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
|
Thường xuyên
|
Kế hoạch/Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
11.
|
Kiện toàn tổ chức pháp chế,
nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và quan tâm chế độ, chính sách cho đội
ngũ công chức pháp chế
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật.
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ; Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Thường xuyên
|
Công văn hướng dẫn, phối hợp,
Hội nghị tập huấn
|
Ngân sách Nhà nước và dự án
(nếu có)
|
|
12.
|
Quán triệt, khắc phục tình trạng
đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của một bộ phận công chức pháp chế
|
Các bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Tư pháp (Vụ Các vấn đề
chung về xây dựng pháp luật)
|
Thường xuyên
|
Kế hoạch/Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
13.
|
Đẩy mạnh công tác truyền
thông về chính sách, pháp luật; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam hằng năm thiết
thực, hiệu quả
|
Cục Phổ biến, giáo dục pháp
luật
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế;
Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương
|
Thường xuyên
|
Kế hoạch, Công văn, Báo cáo;
các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách và hưởng ứng Ngày Pháp luật cụ
thể được tổ chức
|
Kinh phí của Hội đồng phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương, các hoạt động đặc thù của công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật; kinh phí triển khai Đề án "Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL
giai đoạn 2022-2027"
|
|
14.
|
Tăng cường cơ chế giám sát và
phản biện xã hội, vai trò giám sát của Nhân dân đối với công tác xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ; Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Thường xuyên
|
Công văn/Báo cáo/Hội nghị
|
Ngân sách Nhà nước. Kinh phí
nghiên cứu khoa học (nếu có)
|
|
15.
|
Tăng cường công tác kiểm tra
công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của bộ, ngành, địa
phương
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Vụ Pháp luật hình sự - hành
chính; Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế; Vụ Pháp luật quốc tế và các đơn vị liên
quan thuộc Bộ; tổ chức pháp chế các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ; Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Thường xuyên
|
Báo cáo kết quả kiểm tra
|
Ngân sách nhà nước
|
|
16.
|
Xây dựng báo cáo tình hình tổ
chức triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội được thông qua từ đầu nhiệm kỳ
khóa XV, báo cáo tại Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Quốc
hội khóa XV vào đầu tháng 9/2023
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật
|
Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ và các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Tháng 9/2023
|
Báo cáo
|
|
Đã hoàn thành
|
II. Về
công tác kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
|
17.
|
Tiếp tục rà soát hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật trong một số lĩnh vực theo yêu cầu tại Nghị quyết số
101/2023/QH15, kịp thời phát hiện các quy định có mâu thuẫn, chồng chéo, bất
cập liên quan đến các thị trường hàng hóa, dịch vụ, chứng khoán, bất động sản,
mua sắm, đầu tư công, phòng cháy, chữa cháy, hoàn thuế giá trị gia tăng để sửa
đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn
bản quy phạm pháp luật, báo cáo Quốc hội kết quả rà soát tại Kỳ họp thứ 6
(tháng 10/2023)
|
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật
|
Các Bộ, ngành, địa phương và
các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Tháng 10/2023
|
Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
Đã hoàn thành
|
18.
|
Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác kiểm tra, rà soát
văn bản
|
Các bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật)
|
Thường xuyên
|
Các chương trình tập huấn/đào
tạo/bồi dưỡng
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
19.
|
Tăng cường hoạt động kiểm
tra, đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp trong công tác kiểm tra, xử
lý văn bản.
|
Cục Kiểm tra văn bản quy phạm
pháp luật
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Thường xuyên
|
Kế hoạch/Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
20.
|
Tăng cường công tác tự kiểm
tra văn bản của các Bộ, ngành, địa phương
|
Các bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật)
|
Thường xuyên
|
Kế hoạch/Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
21.
|
Tăng cường công tác xử lý, kiến
nghị xử lý đối với tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong xây dựng, ban
hành văn bản quy phạm pháp luật
|
Các bộ, ngành, địa phương
|
Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra văn
bản quy phạm pháp luật)
|
Thường xuyên
|
Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
22.
|
Tiếp tục quán triệt, chấm dứt
tình trạng sử dụng hình thức văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật
để quy định các nội dung có tính quy phạm pháp luật, nhất là đặt ra quy
trình, thủ tục, yêu cầu khác với quy định của pháp luật hiện hành
|
Các Bộ, ngành, địa phương
|
|
Thường xuyên
|
Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
III. Về
công tác đấu giá tài sản
|
23.
|
Rà soát, thể chế hóa đầy đủ
chủ trương, đường lối của Đảng về hoạt động đấu giá tài sản, tạo điều kiện
cho hoạt động đấu giá tài sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, công khai,
minh bạch
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Thường xuyên
|
- Báo cáo rà soát VBQPPL được
ban hành. - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản và các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật được ban hành
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
24.
|
Khẩn trương chuẩn bị, bảo đảm
chất lượng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản,
trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6, thông qua tại Kỳ họp thứ 7
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
|
Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản được trình Quốc hội
|
Ngân sách Nhà nước
|
Đã hoàn thành
|
25.
|
Rà soát, kiện toàn đội ngũ đấu
giá viên, bảo đảm đủ số lượng và trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Thường xuyên
|
Quyết định
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
26.
|
Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, khuyến khích đấu giá trực tuyến, nhất là đối với tài sản công, quyền
sử dụng đất có giá trị lớn
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Cục Công nghệ thông tin và
các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
2024 - 2026
|
Đề án xây dựng Cổng thông tin
đấu giá tài sản quốc gia có chức năng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài
sản, đăng thông báo việc đấu giá và đấu giá trực tuyến
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
27.
|
Tăng cường hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước về đấu giá; thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát
hiện, xử lý các sai phạm, tiêu cực trong hoạt động đấu giá tài sản
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Thanh tra Bộ và các đơn vị
liên quan thuộc Bộ; các bộ, ngành, địa phương
|
Thường xuyên/đột xuất
|
Kế hoạch/Công văn/Báo cáo
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
IV. Về
công tác giám định tư pháp
|
28.
|
Nghiên cứu, rà soát, đề xuất
việc sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp và các văn bản có liên quan nhằm
đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp và phòng, chống tội phạm, vi phạm
pháp luật
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
2025 - 2026
|
Luật thay thế Luật Giám định
tư pháp năm 2012 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư
pháp năm 2020
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
29.
|
Sửa đổi, bổ sung Quyết định số
01/2014/QĐ-TTg ngày 01/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng
giám định tư pháp
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Vụ Các vấn đề chung về xây dựng
pháp luật và các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Năm 2024
|
Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết
định số 01/2014/QĐ- TTg ngày 01/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi
dưỡng giám định tư pháp
|
Ngân sách nhà nước
|
|
30.
|
Xây dựng, ban hành Thông tư
quy định về giám định tư pháp trong lĩnh vực tư pháp
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Tháng 10/2023
|
Thông tư quy định về giám định
tư pháp trong lĩnh vực tư pháp
|
Ngân sách nhà nước
|
|
31.
|
Tăng cường hoạt động thanh
tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động
giám định tư pháp
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Thanh tra Bộ và các đơn vị
liên quan thuộc Bộ; các bộ, ngành, địa phương
|
Thường xuyên/đột xuất
|
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
32.
|
Tăng cường công tác đào tạo,
bồi dưỡng đối với đội ngũ giám định viên
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Vụ Tổ chức cán Bộ, Học viện
Tư pháp và các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Thường xuyên
|
Các chương trình đào tạo, bồi
dưỡng
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
33.
|
Rà soát, kiện toàn đội ngũ
giám định viên, bảo đảm đủ số lượng, có trình độ chuyên môn, đạo đức nghề
nghiệp đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
|
Thường xuyên
|
Quyết định
|
Ngân sách Nhà nước
|
|
34.
|
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động công tác giám định tư
pháp”
|
Cục Bổ trợ tư pháp
|
Các đơn vị liên quan thuộc Bộ;
các Bộ, ngành, địa phương
|
|
|
|
Đã được phê duyệt tại Quyết định
số 250/QĐ- TTg ngày 28/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ
|