ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2502/QĐ-UBND
|
Thái Nguyên, ngày
07 tháng 11 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI
CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI GIAI ĐOẠN 2006 -
2010, TỈNH THÁI NGUYÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 07/2006/QĐ-TTg, ngày
10/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển
kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai
đoạn 2006 - 2010 (Chương trình 135 giai đoạn II);
Căn cứ Quyết định số 1605/QĐ-UBND, ngày
13/8/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc thành lập Ban chỉ đạo
Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào
dân tộc và miền núi giai đoạn 2006- 2010;
Xét đề nghị của Ban Dân tộc tỉnh (sau khi xin ý
kiến của các thành viên Ban chỉ đạo) tại Công văn số: 337/BDT-CSDT ngày
22/10/2007,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế hoạt động của Ban
chỉ đạo Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng
đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006 - 2010, trên địa bàn tỉnh Thái
Nguyên.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo,
Giám đốc các cơ quan, đơn vị là thành viên ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã có Chương trình 135 giai đoạn II và các đơn vị liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đàm Thanh Nghị
|
QUY CHẾ
HOẠT
ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CÁC XÃ ĐẶC BIỆT
KHÓ KHĂN VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC VÀ MIỀN NÚI GIAI ĐOẠN 2006 - 2010, TỈNH THÁI
NGUYÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2502/QĐ-UBND ngày 07 tháng 11 năm 2007 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Ban chỉ đạo Chương trình phát triển kinh tế - xã hội
các xã đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006 -
2010 (viết tắt là BCĐ 135) được thành lập theo Quyết định số 1605/QĐ-UBND ngày
13/8/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên.
BCĐ 135 có Tổ chuyên viên giúp
việc; cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo là Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên. Các
văn bản của BCĐ 135 do Trưởng ban ký thì sử dụng con dấu của Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trường hợp do Phó trưởng ban thường trực ký theo sự ủy quyền của Trưởng ban thì
sử dụng con dấu của Ban Dân tộc tỉnh.
Điều 2.
BCĐ 135 có chức năng tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc
biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006 - 2010 (gọi tắt
là Chương trình 135 giai đoạn II) trên địa bàn toàn tỉnh.
BCĐ 135 chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II trên địa
bàn tỉnh.
Điều 3.
BCĐ 135 có các nhiệm vụ như sau:
- Căn cứ các quy định hiện hành
của Nhà nước, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quy định cụ thể về thực hiện
Chương trình 135 giai đoạn II phù hợp với điều kiện của tỉnh.
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổng
hợp, cân đối giao kế hoạch về mục tiêu, nhiệm vụ, kinh phí thực hiện các dự án
thuộc Chương trình 135 giai đoạn II.
- Chỉ đạo, đôn đốc các ngành,
các cấp thực hiện kế hoạch được giao.
- Theo dõi, kiểm tra, giám sát
việc cấp phát, thanh toán kinh phí thực hiện từng dự án đảm bảo kịp thời, sử dụng
đúng mục đích và có hiệu quả.
- Chỉ đạo sự phối hợp giữa các
ngành và cấp huyện nhằm đảm bảo thực hiện việc lồng ghép kịp thời, có hiệu quả
nguồn lực từ các chương trình, dự án cùng với nguồn lực của Chương trình 135 đầu
tư vào cùng địa bàn các xã về xây dựng kết cấu hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản
xuất và nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc
thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Chương trình, của các ngành ở tỉnh
theo nhiệm vụ phân công và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; kiểm tra thực tế
tại các công trình, các hộ hưởng lợi.
- Báo cáo về tình hình, tiến độ,
kết quả thực hiện Chương trình 135 với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh và thường trực Ban chỉ đạo Chương trình 135
TW theo định kỳ (6 tháng và cả năm) và theo yêu cầu đột xuất.
- Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ
chức việc sơ kết, tổng kết Chương trình và thực hiện công tác thi đua, khen thưởng
theo quy định.
Chương II
PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
Điều 4.
Trưởng Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm chung về hoạt động
của BCĐ, chủ trì các cuộc họp của BCĐ và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các
thành viên.
Điều 5.
Phân công nhiệm vụ cho các ngành thành viên BCĐ 135
như sau:
1. Ban Dân tộc tỉnh chịu trách
nhiệm:
a) Giúp Trưởng ban chỉ đạo điều
hành hoạt động của BCĐ, thường xuyên liên hệ với các thành viên BCĐ để đảm bảo
sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành thành viên; chuẩn bị nội dung và điều kiện
cho các cuộc họp của BCĐ; chủ trì cuộc họp BCĐ khi được sự ủy quyền của Trưởng
BCĐ.
b) Đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của
cơ quan thường trực Chương trình 135 giai đoạn II theo quy định, cụ thể gồm những
nội dung chính như sau:
- Thống nhất với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính để hướng dẫn các huyện lập kế hoạch hàng năm, tổng hợp kết
quả thực hiện từng năm trên địa bàn báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch vốn
thực hiện các dự án, chính sách thuộc Chương trình 135 cho từng huyện gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thực hiện lồng ghép các nguồn vốn trên địa bàn.
- Thực hiện một số nội dung của
dự án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ cơ sở và cộng đồng.
- Chủ trì phối hợp với các
ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Chương
trình hàng năm, giữa kỳ và khi kết thúc Chương trình.
- Điều hành hoạt động của Tổ
chuyên viên giúp việc BCĐ.
- Thực hiện chế độ báo cáo theo
quy định tại Điều 3 của Quy chế này.
2. Sở Lao động thương binh và
Xã hội có trách nhiệm:
- Phối hợp với Chương trình 135
trong thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đào tạo, dạy nghề cho đồng bào
dân tộc thiểu số.
- Phối hợp với cơ quan thường
trực Chương trình 135 trong thực hiện lập danh sách cấp thẻ Bảo hiếm Y tế tránh
trùng, sót giữa đối tượng là hộ nghèo và các đối tượng khác trên địa bàn các xã
hưởng Chương trình 135.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư có
trách nhiệm:
- Phối hợp với Sở Tài chính và
cơ quan thường trực bố trí kế hoạch vốn cho các dự án của Chương trình, tổng hợp
phương án phân bổ vốn của Chương trình theo thẩm quyền và kiểm tra, giám sát
theo nhiệm vụ được phân công.
- Chủ trì phối hợp với các
ngành và có biện pháp nhằm huy động lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện Chương
trình 135.
4. Sở Tài chính có trách nhiệm:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, cơ quan thường trực và Kho bạc Nhà nước bố trí nguồn ngân sách Trung ương
và các nguồn vốn khác cho các dự án, chính sách của Chương trình.
- Hướng dẫn cụ thể việc áp dụng
thực hiện chế độ, chính sách của Chương trình 135 nhằm đảm bảo sự thống nhất
trên địa bàn tỉnh.
- Thẩm định và phê duyệt báo
cáo quyết toán vốn đầu tư công trình hoàn thành theo phân cấp của Ủy ban nhân
dân tỉnh.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn có trách nhiệm:
- Phối hợp với cơ quan thường
trực, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện quản lý
nhà nước về dự án, xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch hàng năm của dự án Hỗ
trợ phát triển sản xuất; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện
dự án và tổng hợp báo cáo theo quy định.
- Chỉ đạo, theo dõi các huyện về:
chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, quy hoạch và xây dựng cơ sở
hạ tầng cho sản xuất (thủy lợi, rừng…).
6. Sở Xây dựng có trách nhiệm:
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các
huyện về trình tự thủ tục quản lý đầu tư xây dựng và quản lý chất lượng công
trình đối với các công trình xây dựng thuộc Chương trình 135.
- Phối hợp với cơ quan thường
trực hướng dẫn, kiểm tra việc lập quy hoạch công trình xây dựng trên địa bàn
các xã thuộc Chương trình 135.
7. Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên
có trách nhiệm:
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra,
giám sát Kho bạc Nhà nước các huyện thực hiện đúng các quy định của Nhà nước và
tổng hợp báo cáo theo quy định.
- Phối hợp với cơ quan thường
trực, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân các huyện kịp thời
giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình cấp phát và thanh toán.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm:
- Thực hiện lồng ghép vốn với
Chương trình 135 trong việc xây dựng trường, lớp nhằm hoàn thành mục tiêu của
Chương trình 135.
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ chế
độ, chính sách trong lĩnh vực Giáo dục-Đào tạo đối với các xã hưởng Chương
trình 135 như: chính sách cử tuyển, chế độ đối với học sinh, giáo viên trên địa
bàn các xã hưởng Chương trình 135.
9. Sở Giao thông vận tải trách
nhiệm:
- Đảm bảo thực hiện lồng ghép
các nguồn vốn trong xây dựng đường giao thông trên địa bàn các xã hưởng Chương
trình 135 nhằm hoàn thành mục tiêu về đường giao thông đến năm 2010.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban
nhân dân các huyện thực hiện xây dựng các công trình giao thông đúng với quy hoạch
và quy mô (loại, cấp công trình) cho phù hợp với tình hình ở địa phương và khả
năng nguồn vốn, đạt chất lượng, hiệu quả cao.
Chương
III
NGUYÊN TẮC HOẠT ĐỘNG CỦA
BAN CHỈ ĐẠO
Điều 6.
Ban chỉ đạo 134 làm việc theo nguyên tắc tập trung
dân chủ; mỗi thành viên chịu trách nhiệm tập thể về thực hiện nhiệm vụ chung của
Ban chỉ đạo, đồng thời chịu trách nhiệm cá nhân trước Ban chỉ đạo và trước pháp
luật về nhiệm vụ cụ thể được phân công.
Điều 7.
Ban chỉ đạo tổ chức họp định kỳ 6 tháng một lần và họp
đột xuất khi cần thiết. Nội dung các cuộc họp do Thường trực Ban chỉ đạo chuẩn
bị, báo cáo với Trưởng ban chỉ đạo và thông báo trước cho các thành viên. Các
thành viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban chỉ đạo.
Điều 8.
Thường trực Ban chỉ đạo giúp Ban chỉ đạo báo cáo tình
hình, tiến độ, kết quả thực hiện với Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và thường trực Ban chỉ đạo Chương trình 135 TW
theo định kỳ và theo yêu cầu đột xuất.
Các ngành liên quan có trách
nhiệm cung cấp tình hình, số liệu bằng văn bản theo đề nghị của cơ quan thường
trực BCĐ 135 để tổng hợp thành báo cáo chung.
Các thành viên BCĐ 135 và Tổ
chuyên viên giúp việc hoạt động theo hình thức kiêm nhiệm. Kinh phí hoạt động của
BCĐ 135 thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước.
Chương IV
KHEN THƯỞNG, KỶ LUẬT
Điều 9.
Các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực
hiện Chương trình 135 giai đoạn II sẽ được BCĐ 135 xét đề nghị khen thưởng theo
quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
Điều 10.
Các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Quy chế
này hoặc vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý Chương trình 135 giai đoạn
II thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc
bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 11.
Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký và được thực
hiện cho đến khi kết thúc Chương trình 135 giai đoạn II.
Điều 12.
Trong quá trình thực hiện, nếu có nội dung chưa phù
hợp, Thường trực Ban chỉ đạo có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo
để đưa ra cuộc họp Ban chỉ đạo thống nhất bổ sung, sửa đổi./.