Quyết định 2494/QĐ-BGTVT năm 2014 phê duyệt Quy hoạch khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 2494/QĐ-BGTVT
Ngày ban hành 30/06/2014
Ngày có hiệu lực 30/06/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Đinh La Thăng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2494/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 30 tháng 06 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH CÁC KHU NEO ĐẬU TRÁNH, TRÚ BÃO CHO TÀU BIỂN ĐẾN NĂM 2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Bộ luật Hàng hải Việt Nam ngày 14 tháng 6 năm 2005;

Căn cứ nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20/12/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế-xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP;

Trên cơ sở Tờ trình số 1051/TTr-CHHVN ngày 26/3/2014 của Cục Hàng hải Việt Nam trình phê duyệt Quy hoạch các khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Theo đề nghị của Hội đồng thẩm định và Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch các khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 với những nội dung chủ yếu như sau:

1. Đối tượng, phạm vi quy hoạch

a) Đối tượng quy hoạch: bao gồm toàn bộ các tàu biển, hoạt động trên vùng biển Việt Nam.

b) Phạm vi nghiên cứu: bao gồm toàn bộ các vùng nước thuộc cửa sông, địa hình ven biển và hải đảo của Việt Nam có điều kiện thuận lợi, có khả năng đảm bảo cho tàu thuyền tránh, trú bão an toàn.

2. Quan điểm quy hoạch

a) Các khu neo đậu tàu trú bão được quy hoạch tại tất cả các vị trí cửa sông, ven biển và hải đảo của Việt Nam có điều kiện tự nhiên đảm bảo cho tàu thuyền tránh, trú bão nhanh chóng, kịp thời;

b) Các khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu biển được xây dựng trên cơ sở tận dụng các điều kiện tự nhiên và kết cấu hạ tầng hàng hải hiện có để giảm chi phí đầu tư. Khuyến khích sử dụng các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư mới các vùng neo trú bão theo quy hoạch được duyệt;

c) Chú trọng quy hoạch xây dựng các khu neo tránh, trú bão tại các vùng biển có tần suất bão cao, cường độ bão lớn và các khu vực cảng biển quan trọng nơi có mật độ tàu ra vào nhiều;

d) Phát triển các khu neo tránh trú bão đáp ứng các yêu cầu về quản lý bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển bền vững và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

3. Mục tiêu quy hoạch

a) Mục tiêu chung:

Là cơ sở xây dựng và phát triển các khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu biển hoạt động trên vùng biển Việt Nam. Tăng cường an toàn, an ninh hàng hải, giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra, góp phần phát triển các ngành kinh tế biển, bảo vệ quốc phòng, an ninh và đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo. Gắn kết chặt chẽ với quy hoạch cảng biển, luồng tàu, quy hoạch hệ thống thông tin duyên hải, cơ sở hạ tầng tìm kiếm, cứu nạn hàng hải và quy hoạch các khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá đã được phê duyệt nhằm hình thành hệ thống cơ sở hạ tầng tránh, trú bão cho tàu thuyền thống nhất, hợp lý trên quy mô cả nước.

b) Mục tiêu cụ thể;

- Quy hoạch hệ thống các điểm neo, vùng neo đậu tránh, trú bão cho tàu thuyền tại các khu vực có điều kiện tự nhiên thuận lợi (cả trong và ngoài vùng nước do các Cảng vụ hàng hải quản lý), phù hợp với tập quán hàng hải và đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định hiện hành (về quy mô vùng neo, điều kiện khai thác...). Giữ nguyên các khu chức năng trong vùng nước cảng biển như vùng đón trả hoa tiêu, vùng kiểm dịch, khu neo đậu, khu chuyển tải...

- Từng bước đầu tư xây dựng các khu neo đậu tránh, trú bão mới có vị trí quan trọng ở một số cửa sông và hải đảo khu vực phía Bắc và miền Trung, đồng thời tập trung nâng cấp, hoàn chỉnh các khu neo đậu tránh, trú bão hiện có để nâng cao hiệu quả sử dụng các khu neo đậu khi có bão;

- Tăng cường cơ chế phối hợp trong công tác tránh, trú bão cho tàu biển, tạo sự chủ động trong điều phối, kiểm soát tàu thuyền di chuyển đến các vị trí neo tránh, trú bão nhanh chóng kịp thời.

4. Nội dung quy hoạch

a) Quy hoạch vị trí, quy mô các khu neo tránh, trú bão

[...]