TỔNG CỤC HẢI QUAN
CỤC HẢI QUAN
TỈNH LONG AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 238/QĐ-HQLA
|
Long An, ngày 09 tháng 05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH LONG AN
CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
42/2013/QH13 ngày 25/11/2013;
Căn cứ Luật Khiếu nại số
02/2011/QH13 ngày 11/11/2011;
Căn cứ Luật Tố cáo số 03/2011/QH13
ngày 11/11/2011;
Căn cứ
Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định Nghị định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Khiếu nại;
Căn cứ Nghị định số 76/2012/NĐ-CP
ngày 03/10/2012 của Chính phủ quy định Nghị định chi tiết thi hành một số điều
của Luật Tố cáo;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân;
Căn cứ
Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 của
Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn
kiến nghị, phản ánh;
Căn cứ Thông tư số 07/2013/TT-TTCP
ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết khiếu nại
hành chính;
Căn cứ Thông tư số 06/2013/TT-TTCP
ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình giải quyết tố cáo;
Căn cứ Quyết định số 1027/QĐ-BTC
ngày 11/5/2010 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan tỉnh, liên
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số 802/QĐ-TCHQ
ngày 28/3/2016 của Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy chế tiếp công dân tại
các đơn vị trong ngành Hải quan;
Theo đề nghị của Trưởng phòng
Thanh tra,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân của Cục Hải quan tỉnh Long
An.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Trưởng phòng Thanh tra, Thủ trưởng các đơn
vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Long An chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2 (để thực hiện);
- Thanh tra TCHQ (để b/c);
- Lãnh đạo Cục;
- Website Cục;
- Lưu: VT, TTr.
|
CỤC TRƯỞNG
Võ Ngọc Tám
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG
DÂN CỦA CỤC HẢI QUAN TỈNH LONG AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 238/QĐ-HQLA ngày 09 tháng 5 năm 2016 của Cục trưởng Cục Hải
quan tỉnh Long An)
I. Quy định chung
1. Cục Hải quan tỉnh Long An có trách
nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các
vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của Cục Hải
quan tỉnh Long An.
2. Địa điểm tiếp công dân:
Phòng tiếp công dân - Cục Hải quan
tỉnh Long An, địa chỉ: số 398 Quốc lộ 1, phường 4, thành phố Tân An, tỉnh Long
An.
3. Thời gian tiếp công dân thường
xuyên:
Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Long An tiếp
công dân vào giờ hành chính của tất cả các ngày làm việc trong tuần, trừ ngày
lễ, ngày nghỉ theo quy định của pháp luật. Cụ thể:
- Buổi sáng: từ 07 giờ đến 11 giờ 30
phút.
- Buổi chiều: từ 13 giờ 30 phút đến
17 giờ.
4. Đối với các đơn vị trực thuộc Cục:
Việc tiếp công dân tại các đơn vị
trực thuộc Cục do Thủ trưởng đơn vị bố trí, sắp xếp lịch tiếp công dân và phân
công công chức thực hiện đúng quy định.
5. Trách nhiệm tiếp công dân:
a) Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Long An
tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 và ngày 30 hàng tháng (nếu trùng ngày thứ
bảy, chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ sẽ tiếp vào ngày làm việc kế tiếp).
Trường hợp Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh
Long An không thể tiếp công dân theo lịch quy định thì Trưởng phòng Thanh tra, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Cục có chức năng tham mưu giúp Cục Hải quan tỉnh Long An quản lý về lĩnh vực có liên quan được
Lãnh đạo Cục ủy quyền tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo lại Lãnh đạo Cục.
b) Phòng Thanh tra có trách nhiệm
giúp Lãnh đạo Cục tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Long
An theo quy định của pháp luật.
c) Khi Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh
Long An hoặc Thủ trưởng các đơn vị thuộc Cục Hải quan tỉnh Long An đã có lịch
hẹn tiếp công dân nhưng không thể thực hiện việc tiếp công dân được vì lý do
khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác và có văn bản thông
báo cho công dân biết việc thay đổi
lịch, ngày giờ hẹn tiếp công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với lịch
tiếp công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông báo
trực tiếp cho công dân biết.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
Khi đến Trụ sở Cục Hải quan tỉnh Long
An, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Quyền của người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh:
a) Trình bày về nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi
phạm pháp luật của công chức tiếp công dân.
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
đ) Được sử dụng người phiên dịch
trong trường hợp không sử dụng thông thạo tiếng Việt.
e) Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Nghĩa vụ của người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có).
b) Trình bày trung thực sự việc, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình
bày đã được công chức tiếp công dân ghi chép lại và chịu trách nhiệm trước pháp
luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
c) Có thái độ đúng mực, tôn trọng,
tuân thủ sự hướng dẫn của công chức tiếp công dân và nhân viên bảo vệ.
d) Không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu
khống, kích động gây mất trật tự tại nơi tiếp công dân hoặc có
hành vi xâm hại, xúc phạm, cản trở công chức tiếp công dân làm nhiệm vụ.
đ) Trường hợp nhiều người cùng khiếu
nại; tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (05 người trở lên) thì phải cử
người đại diện để trình bày nội dung
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
e) Giữ gìn vệ sinh, trật tự, không
được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng trang thiết bị nơi tiếp công dân.
III. ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
Công chức tiếp công dân có các quyền
và nghĩa vụ sau:
1. Quyền của công chức tiếp công dân:
a) Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có);
b) Yêu cầu công dân có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của
mình; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
c) Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm.
2. Công chức tiếp công dân có nghĩa
vụ:
a) Phải bảo đảm trang phục chỉnh tề,
có đeo thẻ công chức theo quy định.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày.
c) Giải thích, hướng dẫn cho người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối,
chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật
của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
d) Trong phạm vi trách nhiệm trực
tiếp xử lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm
quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân; Kịp thời báo
cáo Thủ trưởng đơn vị mình giải quyết các vướng mắc khi tiếp công dân.
đ) Giữ bí mật nội dung đơn thư tố cáo
theo yêu cầu của công dân.
e) Không được gây phiền hà, sách
nhiễu, cản trở công dân đến thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của mình.
g) Được quyền từ chối tiếp công dân
theo quy định của Luật Tiếp công dân.
IV. CÁC TRƯỜNG
HỢP TỪ CHỐI TIẾP
Công chức tiếp công dân tại Trụ sở
Cục Hải quan tỉnh Long An được từ chối tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Công dân trong tình trạng không
làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần
hoặc một bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế khả năng điều
khiển hành vi của mình.
b) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi
khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
c) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích,
hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
d) Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật./.