Quyết định 2329/QĐ-UBND năm 2020 quy định về tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Số hiệu | 2329/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 22/12/2020 |
Ngày có hiệu lực | 22/12/2020 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Kạn |
Người ký | Phạm Duy Hưng |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2329/QĐ-UBND |
Bắc Kạn, ngày 22 tháng 12 năm 2020 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông, Chương trình tổng thể và Chương trình môn học, hoạt động giáo dục;
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2723/TTr-SGDĐT ngày 18/12/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, cụ thể như sau:
1. Tiêu chí 1: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa phải đảm bảo tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp, gần gũi với văn hóa, lịch sử, địa lí của địa phương; đảm bảo tính mở, có thể bổ sung phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh.
b) Nội dung sách giáo khoa có thể triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục tại địa phương.
c) Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, logic, thể hiện đầy đủ phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù môn học; có tính mở tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục thích hợp, sát với thực tế của địa phương.
d) Chất lượng, hình thức sách giáo khoa (khổ sách, cỡ chữ, hình ảnh minh họa, giấy in, chất lượng in,...) phù hợp với đặc thù môn học và lứa tuổi học sinh, thuận tiện cho sử dụng và bảo quản.
đ) Sách giáo khoa có giá hợp lí, phù hợp với điều kiện kinh tế của địa phương.
2. Tiêu chí 2: Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
a) Sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học. Kênh chữ, kênh hình gần gũi, trực quan, có tính giáo dục và tính thẩm mĩ cao.
b) Nội dung mỗi bài học trong sách giáo khoa được thể hiện khoa học, hiện đại, sinh động, thuận lợi cho việc triển khai hoạt động dạy và học, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thúc đẩy học sinh học tập tích cực, chủ động rèn luyện cho học sinh khả năng tư duy sáng tạo, độc lập, có thể tự học, tự tìm tòi kiến thức, đồng thời có thể phát triển kĩ năng hợp tác của học sinh.
c) Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.
d) Cách thiết kế bài học, chủ đề trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và đổi mới hình thức tổ chức dạy học.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các cơ sở giáo dục phổ thông lựa chọn, đề xuất danh mục sách giáo khoa và sử dụng sách giáo khoa theo đúng quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các Sở, Ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |