ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2307/QĐ-UBND
|
Quảng Nam,
ngày 21 tháng 8 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT THỦ TỤC
HÀNH CHÍNH NGOÀI THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐÃ THỰC HIỆN THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ
Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ
Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng
Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP
ngày 23/4/2018 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết
định số 4353/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban
hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020;
Theo đề nghị
của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1624/TTr-SNV ngày 10/8/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án
kiểm soát thủ tục hành chính ngoài thủ tục hành chính đã thực hiện
theo cơ chế một cửa tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- UBND các huyện, TX, TP;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, HCTC, KSTTHC (K. Phượng).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Quang Bửu
|
ĐỀ ÁN
KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NGOÀI THỦ
TỤC HÀNH CHÍNH ĐÃ THỰC HIỆN THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA TẠI CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2307 /QĐ-UBND ngày 21 /8/2020 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Quảng Nam)
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH ĐỀ ÁN
Thời gian qua,
công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện giải quyết thủ tục
hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được triển khai đồng
bộ, thống nhất trên địa bàn tỉnh, đạt được nhiều kết quả tích cực, đặc
biệt là việc thành lập Trung tâm Hành chính công/Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành,
phạm vi kiểm soát thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông không bao gồm các thủ tục hành
chính trong nội bộ của từng cơ quan hành chính nhà nước, giữa cơ quan hành
chính nhà nước với nhau. Do chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ về thời
gian, quy trình thực hiện đối với các thủ tục hành chính ngoài thủ tục
hành chính đã thực hiện theo cơ chế một cửa nên nhiều trường hợp dẫn đến
chậm trễ, xử lý tùy tiện hoặc không đảm bảo yêu cầu công việc, gây ảnh hưởng
đến hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước của từng cơ quan, đơn vị, cũng như
mối quan hệ phối hợp giải quyết công việc giữa các cơ quan, đơn vị với nhau.
Để giải quyết
thực trạng trên và nâng cao hiệu quả hoạt động trong nội bộ cơ quan, đơn
vị và mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị với nhau, việc ban hành
Đề án kiểm soát thủ tục hành chính ngoài thủ tục hành chính đã thực
hiện theo cơ chế một cửa tại các cơ quan, đơn vị là thực sự cần thiết.
II. MỤC TIÊU, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU CHỈNH
1. Mục tiêu
- Kiểm soát chặt
chẽ thời gian, quy trình và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính ngoài
một cửa tại các cơ quan, đơn vị thông qua danh mục thủ tục ngoài một
cửa được thường xuyên cập nhật, công bố và tính năng kiểm soát quá trình
giải quyết trên Hệ thống Quản lý văn bản điều hành.
- Giúp Lãnh đạo
các cơ quan, đơn vị có thể theo dõi, giám sát, đánh giá công việc của từng
cán bộ, công chức, viên chức, tránh tình trạng không có hạn xử lý cụ
thể, xử lý tùy tiện hoặc làm kéo dài thời gian phối hợp đối với các cơ quan,
đơn vị khác.
2. Phạm vi
điều chỉnh
Thủ tục hành
chính ngoài thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa (sau đây viết
tắt là thủ tục hành chính ngoài một cửa) thuộc phạm vi điều chỉnh của
Đề án này là những thủ tục hành chính trong nội bộ của từng cơ quan
hành chính nhà nước; giữa cơ quan hành chính nhà nước với nhau nhưng chưa được
quy định trong bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo cơ
chế một cửa của các cơ quan, đơn vị…
3. Đối tượng
điều chỉnh
- Các Sở, Ban,
ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố.
- Ủy ban nhân dân
các xã, phường, thị trấn.
III. NỘI DUNG ĐỀ ÁN
1. Các cơ
quan, đơn vị rà soát, xây dựng Danh mục thủ tục hành chính ngoài một
cửa
Danh mục thủ
tục hành chính ngoài một cửa bao gồm:
- Danh mục thủ
tục hành chính trong nội bộ của từng cơ quan hành chính nhà nước liên
quan đến nhiều phòng, ban trong cơ quan, đơn vị đó (sau đây gọi tắt là Danh
mục thủ tục hành chính nội bộ).
- Danh mục thủ
tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị với nhau nhưng chưa được quy định
trong Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo cơ chế một
cửa của cơ quan, đơn vị (sau đây gọi tắt là Danh mục thủ tục hành chính đến
từ bên ngoài).
Các cơ quan, đơn
vị thực hiện việc rà soát, xây dựng Danh mục thủ tục hành chính ngoài
một cửa theo các yêu cầu sau:
a) Đối với Danh
mục thủ tục hành chính nội bộ phải xác định cụ thể trách nhiệm của
từng phòng, ban, bộ phận về nội dung công việc và thời gian xử lý để hạn
chế tình trạng đùn đẩy trách nhiệm hoặc chậm trễ, trong đó, thời gian
thực hiện tại đơn vị chủ trì chính là tổng thời gian thực hiện thủ
tục hành chính nội bộ, cụ thể:
TT
|
Tên thủ tục
|
Tên các phòng, ban, bộ phận tham gia vào quy trình xử lý
|
Chủ trì
|
Sản phẩm cụ thể
|
Thời hạn xử lý
|
1
|
Thủ tục A
|
Phòng/ban/bộ phận I
|
X
|
Thực hiện việc…
|
|
Phòng/ban/bộ phận II
|
|
Thực hiện việc…
|
|
b) Đối với Danh
mục thủ tục hành chính đến từ bên ngoài: căn cứ theo mối quan hệ phối hợp
trong xử lý công việc quản lý nhà nước giữa các cơ quan, đơn vị và phải
kiểm soát được quá trình phối hợp xử lý, trách nhiệm, tiến độ xử lý
của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, Mã số thủ tục hành chính ngoài một
cửa (gọi tắt là Mã số) do phần mềm cấp phát tự động cho từng thủ tục
hành chính ngoài một cửa trong Danh mục. Khi thực hiện cập nhật, sửa đổi,
bổ sung Danh mục thủ tục hành chính ngoài một cửa, cơ quan, đơn vị tải
Danh mục này từ phần mềm, trong đó đã có Mã số. Sau đó, thực hiện cập nhật
trên mẫu tải về. Mã số này giúp theo dõi số lượng và tình hình bổ sung,
điều chỉnh các thủ tục ngoài một cửa, đảm bảo tính liên tục của Hệ
thống, cụ thể:
TT
|
Tên thủ tục
|
Mã số thủ tục
|
Thành phần văn bản đến
|
Đơn vị gửi
|
Thời hạn xử lý (ngày làm việc)
|
Cơ sở pháp lý (Các văn bản làm cơ sở để xác định thời hạn
xử lý, trường hợp không có văn bản quy định, đơn vị tự ước định)
|
1
|
Thủ tục A
|
|
....
|
...
|
|
|
2
|
Thủ tục B
|
|
|
|
|
|
2. Công bố, cập
nhật Danh mục thủ tục hành chính ngoài một cửa
a) Danh mục thủ
tục hành chính nội bộ do các cơ quan, đơn vị ban hành (nếu cần thiết).
b) Danh mục thủ
tục hành chính đến từ bên ngoài: Danh mục xây dựng lần đầu theo nội dung,
yêu cầu của Đề án này, gửi về Sở Nội vụ góp ý trước khi ban hành theo
Quyết định của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Hằng năm, khi danh mục này có
sự thay đổi, cơ quan, đơn vị rà soát, cập nhật và ban hành lai danh mục. Quyết
định công bố Danh mục được đăng tải trên Cổng/Trang thông tin điện tử của
cơ quan, đơn vị, và gửi đến các cơ quan, đơn vị có liên quan đế biết, phối hợp
thực hiện.
Trong quá trình
rà soát, nếu phát sinh vướng mắc, các cơ quan, đơn vị gửi văn bản về Sở
Nội vụ để được hướng dẫn, giải quyết.
3. Công cụ
giám sát việc thực hiện Danh mục thủ tục hành chính nội bộ
Đối với Danh mục
thủ tục hành chính nội bộ, sử dụng tính năng “Tạo công việc và giao
việc” trên Hệ thống quản lý văn bản điều hành để kiểm soát việc thực
hiện. Trường hợp văn bản đến hoặc chỉ đạo của cấp trên cùng yêu cầu một
công việc, để tránh trùng lắp, cơ quan, đơn vị chỉ tạo một công việc. Khi
thêm mới công việc trong Hệ thống quản lý văn bản điều hành, tại mục “Căn
cứ tạo công việc”, công chức có thể chọn nhiều văn bản đến. Hạn xử lý
của công việc được tính từ thời điếm giao việc.
4. Công cụ
giám sát việc thực hiện Danh mục thủ tục hành chính đến từ bên ngoài
Xây dựng bổ sung
các phân hệ sau trên Hệ thống quản lý văn bản điều hành:
- Quản lý danh
mục thủ tục hành chính ngoài một cửa;
- Phân loại văn
bản đến;
- Thống kê, theo
dõi tình hình xử lý văn bản đến đã phân loại theo hạn xử lý.
- Sau khi văn bản
được ban hành và chuyển liên thông trên Hệ thống quản lý văn bản điều hành,
sẽ hiển thị thời hạn xử lý đối với cơ quan, đơn vị tiếp nhận
IV. LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Từ tháng 01 năm 2021 đến tháng 6 năm 2021: triển khai thí điểm
tại các Sở: Nội vụ, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Văn hóa, Thể
thao và Du lịch.
2. Từ tháng 7 năm 2021 đến tháng 12 năm 2021: xem xét nhân rộng tại
các Sở, Ban, ngành còn lại; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.
3. Từ tháng 01 năm 2022: xem xét triển khai tại Ủy ban nhân dân các
xã, phường, thị trấn.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực
hiện được bố trí từ nguồn kinh phí công tác cải cách hành chính của tỉnh
hằng năm, bao gồm:
- Kinh phí rà
soát và thẩm định lần đầu các Danh mục thủ tục hành chính ngoài một cửa
của các cơ quan, đơn vị.
- Xây dựng tính
năng giám sát việc thực hiện thủ tục ngoài một cửa trên Hệ thống quản
lý văn bản điều hành và triển khai, tập huấn cho các cơ quan, đơn vị.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Nội vụ
- Chủ trì, hướng
dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị rà soát danh mục thủ tục hành chính
ngoài một cửa, các vướng mắc phát sinh và các nội dung liên quan khác
để tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo lộ trình đề ra.
- Phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan xây dựng, hoàn thiện công
cụ giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính ngoài một cửa trên Hệ thống
quản lý văn bản điều hành.
- Định kỳ 06
tháng, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các
cơ quan, đơn vị liên quan thống kê số lượng xử lý của các cơ quan, đơn vị, tổng
hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Nghiên cứu, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bổ sung kết quả thực hiện Đề án của các cơ quan, đơn vị vào Bộ Chỉ số
đánh giá, xếp hạng cải cách hành chính và xem xét mức độ hoàn thành
nhiệm vụ hằng năm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phù hợp với lộ
trình thực hiện.
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết việc triển
khai thực hiện Đề án sau khi hoàn thành thí điểm và xem xét tiếp tục
triển khai nhân rộng.
2. Sở Tài
chính
Tham mưu Uỷ ban
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Đề án theo lộ trình.
3. Sở Thông
tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị xây dựng công cụ kiểm soát
việc thực hiện thủ tục hành chính ngoài một cửa trên Hệ thống quản lý
văn bản điều hành.
- Chủ trì
triển khai, tập huấn cho các cơ quan, đơn vị sử dụng công cụ kiểm soát
thủ tục ngoài một cửa trên Hệ thống quản lý văn bản điều hành.
4. Các cơ
quan, đơn vị thực hiện Đề án
- Phân công công
chức làm đầu mối rà soát, tham mưu ban hành danh mục thủ tục hành chính
ngoài một cửa tại cơ quan, đơn vị và theo dõi tình hình thực hiện.
- Thường xuyên rà
soát, xây dựng, công bố, cập nhật danh mục thủ tục hành chính ngoài một
cửa, triển khai thực hiện tại cơ quan, đơn vị theo yêu cầu của Đề án.
- Nghiêm túc xử
lý công chức vi phạm trong việc thực hiện thủ tục hành chính ngoài một
cửa theo quy định.
- Tích cực phối
hợp với Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan
trong xây dựng danh mục thủ tục hành chính ngoài một cửa và cơ chế giám
sát việc thực hiện.
Trong quá trình
triển khai thực hiện Đề án này, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ
quan, đơn vị phản ánh bằng văn bản về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.