Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 2300/QĐ-UBND năm 2013 về Chương trình phát triển ngành dừa tỉnh Bến Tre đến năm 2020

Số hiệu 2300/QĐ-UBND
Ngày ban hành 13/12/2013
Ngày có hiệu lực 13/12/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bến Tre
Người ký Võ Thành Hạo
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2300/QĐ-UBND

Bến Tre, ngày 13 tháng 12 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NGÀNH DỪA TỈNH BẾN TRE ĐẾN NĂM 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 83/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 974/QĐ-UBND ngày 27 tháng 4 năm 2011 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Bến Tre đến năm 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Công văn số 1072/SCT-KHTC ngày 23 tháng 8 năm 2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển ngành dừa tỉnh Bến Tre đến năm 2020.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức triển khai, cụ thể hóa thực hiện Chương trình Phát triển ngành dừa tỉnh Bến Tre đến năm 2020.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các cơ quan có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Võ Thành Hạo

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN NGÀNH DỪA TỈNH BẾN TRE ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2300/QĐ-UBND ngày 13 tháng 12 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ

1. Sự cần thiết:

Cây dừa thích nghi tốt trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng phát triển tốt nhất trên đất cát nhiễm mặn nhẹ, đồng thời cũng phát triển rất tốt trên nền đất phù sa sông nhiễm mặn ven biển. Cây dừa có địa bàn khu trú khá rộng và đặc biệt phát triển tốt từ tỉnh Thừa Thiên - Huế đến mũi Cà Mau và chủ yếu tập trung ở các vùng đồng bằng ven biển.

Dừa là cây trồng dài ngày, được trồng phổ biến, gắn bó với nhiều thế hệ người Bến Tre và có giá trị đặc biệt về văn hóa xã hội, cảnh quan môi trường. Riêng về kinh tế, toàn bộ cây dừa đều hữu ích đối với cuộc sống con người; qua chế biến, có thể cho ra hàng trăm loại sản phẩm từ thông dụng đến cao cấp, tạo ra chuỗi giá trị lớn. Năm 2011, diện tích dừa chiếm 31,14% diện tích đất nông nghiệp, các sản phẩm dừa chế biến chiếm 20,69% tổng giá trị công nghiệp và 42,51% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, tạo việc làm cho hàng vạn lao động.

Cũng như nhiều loại cây trồng khác, cây dừa có lúc cũng chịu nhiều thiệt hại do thiên tai, sâu bệnh; sự bấp bênh và thất thường của thị trường, làm cho ngành dừa tuy phát triển, nhưng chưa thật vững chắc. Lãnh đạo các cấp cũng như nhân dân Bến Tre rất quan tâm phát triển ngành dừa; vừa qua đã thực hiện một số dự án đầu tư trồng dừa, cải tạo vườn dừa kém hiệu quả, phát triển các mô hình xen canh trong vườn dừa; phát triển nhanh công nghiệp chế biến dừa và tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về cây dừa và chuỗi giá trị dừa. Mặc dầu cây dừa đã hình thành và phát triển lâu đời và xem là một cây trồng lâu năm nhưng do chiếm vai trò khá khiêm tốn trong cơ cấu nông nghiệp chung cả nước, nên cây dừa chưa có các chiến lược quốc gia về phát triển toàn diện, cả địa phương và Trung ương đều chưa có quy hoạch, chương trình dài hạn và chính sách thỏa đáng để phát triển cây dừa và ngành dừa lâu dài và bền vững.

Trong xu hướng bối cảnh biến đổi khí hậu, việc gia tăng xâm nhập mặn và lũ lụt bất thường là những đe dọa cho những vùng ở đồng bằng sông Cửu Long và ven biển. Dừa là loại cây trồng được đánh giá có khả năng chịu mặn và chịu ngập tốt hơn so với các loại cây nông nghiệp khác, có khả năng chống chịu được các nguy cơ trên, trở thành một đối tượng cây trồng quan trọng trong hệ thống canh tác góp phần phát triển nông nghiệp bền vững trong tương lai.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã lưu ý: Bến Tre cần đẩy mạnh các nghiên cứu toàn diện về cây dừa, cần đầu tư công nghệ hiện đại, phát triển công nghiệp chế biến dừa xuất khẩu và đa dạng hóa các sản phẩm để tạo thế đứng mới vững chắc cho cây dừa trên thị trường khu vực và thế giới; phải có chính sách phù hợp mở rộng vườn dừa hơn nữa từ đó rút ngắn khoảng cách và theo kịp các nước sản xuất chế biến dừa hàng đầu trong vài năm tới.

Với những lý do trên, việc xây dựng “Chương trình phát triển ngành dừa tỉnh Bến Tre đến năm 2020” là rất cấp thiết.

2. Cơ sở xây dựng Chương trình:

2.1. Cơ sở pháp lý:

[...]