ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 227/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 02 tháng 02
năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
CHUYÊN TRÁCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN
2021-2025”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật số sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương;
Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày
24 tháng 9 năm 2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 2944/QĐ-UBND
ngày 25 tháng 12 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải
cách hành chính tỉnh Sơn La năm 2021;
Căn cứ Quyết định số 121/QĐ-UBND
ngày 23 tháng 01 năm 2021 về việc ủy nhiệm điều hành công việc của Chủ tịch
UBND tỉnh;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 98/TTr-SNV ngày 29 tháng 01 năm 2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh
Sơn La giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực
hiện có hiệu quả đề án này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các sở, ban, ngành; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký ban hành
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Văn phòng tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- MTTQ và các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, NC, Hiệp(20b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Minh
|
ĐỀ ÁN
"TĂNG
CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CHUYÊN TRÁCH THỰC HIỆN CÔNG
TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 227/QĐ-UBND
ngày 02/02/2021 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
Phần I
SỰ CẦN THIẾT VÀ
CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
I. SỰ CẦN THIẾT
Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã luôn
coi trọng việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ
CCHC. Cùng với nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Chương trình tổng thể cải cách hành
chính giai đoạn 2011 - 2020 đã được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết 30c/NQ-CP
ngày 08/11/2011; UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày
09/6/2011 phê duyệt chương trình CCHC của tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2015 và định
hướng đến năm 2020; Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 09/02/2012 về kế hoạch triển
khai thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, trong đó
có nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng là một
trong những chủ trương lớn của tỉnh.
Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng
tạo, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng
doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm
kỳ 2015-2020 đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, trên tất cả các
lĩnh vực, với nhiều đột phá và ấn tượng. Đến năm 2020 tỉnh
Sơn La đã cơ bản đạt mục tiêu: là tỉnh phát triển khá trong các tỉnh trung
du, miền núi phía bắc.
Một số chỉ số đo lường chất lượng phục
vụ hành chính của tỉnh, giai đoạn 2015-2020 được đánh giá cao và tiến bộ qua
các năm, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của tỉnh xếp thứ
23/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) đứng
thứ 11/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự
phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 90,61%, đứng thứ 6/63 tỉnh,
thành phố, đạt mục tiêu của Chương trình tổng thể về CCHC giai đoạn 2011-2020 của
Chính phủ đề ra về “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ
chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào
năm 2020”. Chỉ số PCI năm 2019 đạt 63,38 điểm, đứng thứ 57/63 tỉnh thành phố.
Chỉ số ICT Index năm 2019 đạt 0,3396 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số
POBI năm 2019 đạt 65,37 điểm, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố. Kê khai thuế điện
tử của các doanh nghiệp đạt mục tiêu trên 95%.
Qua 10 năm của Chương trình tổng thể
CCHC, công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả các cấp cơ bản được thực hiện đúng quy định. Đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ đã
góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Thông
qua tập huấn, các học viên tiếp thu được những kiến thức cơ bản về CCHC để vận
dụng, cụ thể hóa tại cơ quan, đơn vị. Kết quả triển khai
thực hiện Đề án nâng cao năng lực thực hiện công tác CCHC cho cán bộ, công chức
giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã phối hợp với Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, tổ
chức 51 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác CCHC. Trong đó, 10 lớp cấp tỉnh;
41 lớp tại 12 huyện cho lãnh đạo, cán bộ, công chức thực hiện công tác CCHC với
tổng số hơn 4.570 học viên với các nội dung: quán triệt, cụ thể hóa những văn bản
của Chính phủ, Bộ, ngành, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về công tác CCHC, những
văn bản chỉ đạo và thực hiện để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) và Chỉ số PAPI, Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS. Trang bị, cập nhật những kỹ
năng phân tích, tổng hợp; kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, đề
án; tổ chức đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch, đánh giá CCHC; kỹ năng điều
tra, đo lường sự hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính nhà nước các
cấp để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành
chính nhà nước các cấp; một số vấn đề về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành
chính; giải pháp phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Sơn La; kỹ năng về soạn thảo,
ký ban hành văn bản hành chính. Triển khai Đề án “Hỗ trợ cải thiện Hiệu quả
Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La giai đoạn 2018-2019”, tỉnh đã phối
hợp với Viện Xã hội học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mở 05 bồi dưỡng,
tập huấn nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh cho 1.077 học
viên với các nội dung chính về Chỉ số PAPI, sự cần thiết, yêu cầu cải thiện hiệu
quả quản trị; các kinh nghiệm và giải pháp cải thiện Chỉ số
PAPI.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều
hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, bởi cả nguyên nhân chủ
quan và nguyên nhân khách quan, trong đó có yếu tố con người, chính là đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ tham mưu thực hiện công tác CCHC
và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đông nhưng
chưa đủ mạnh, thiếu sự gắn kết trong thực hiện công tác CCHC giữa các ngành với
nhau, giữa các đơn vị trong nội bộ cơ quan.
Cán bộ, công chức nắm về công tác
CCHC còn chưa sâu, chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch và đánh giá hiệu
quả CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu thực hiện CCHC còn nhiều hạn chế,
chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá trong công tác CCHC.
Chất lượng tham mưu tổng hợp, tư vấn,
đề xuất chính sách của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ
quan, đơn vị còn hạn chế.
Tình trạng cán bộ, công chức, viên chức
(nhất là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp xúc với cá nhân, tổ chức)
còn hạn chế về kỹ năng xử lý công việc, ý thức pháp luật, tinh thần trách nhiệm,
đạo đức công vụ chưa cao, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.
Việc vận dụng kiến thức đã có vào
công việc chuyên môn chưa tốt, thái độ phục vụ của người dân chưa thân thiện, dẫn
đến tình trạng người dân chưa thực sự hài lòng với chất lượng dịch vụ hành
chính công tại các cơ quan, đơn vị.
Trong thời gian qua, nhất là những phản
ảnh về thái độ của cán bộ, công chức, viên chức, hiện tượng vòi vĩnh, tiêu cực
khi tiếp nhận, thụ lý và giải quyết hồ sơ, minh chứng qua một vài số liệu khảo
sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước năm 2019 (tỉnh đạt Chỉ số hài lòng cao đạt 90,61%, đứng thứ
6/63 tỉnh, thành phố), qua khảo sát cho thấy có:
- 0,15% người dân được hỏi cho biết
công chức có gây phiền hà sách nhiễu, có gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí.
- Chỉ số hài lòng của người dân về sự
phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh đạt: 8,13% về năng lực giải
quyết công việc của công chức; 2,23% về cải thiện tinh thần phục vụ của công chức;
4,21% về cải thiện thái độ giao tiếp của công chức.
- 5,81% người
dân được phải đi lại từ 3 lần để giải quyết công việc; 0,73% cơ quan trả kết quả
trễ hẹn; có 33,33% cơ quan thông báo về trả kết quả trễ hẹn và có 66,67% cơ
quan thực hiện xin lỗi về trả kết quả trễ hẹn.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin của
đội ngũ cán bộ, công chức vẫn còn có những hạn chế, nhất là đội ngũ cấp huyện,
cấp xã trong thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua phần mềm một cửa hiện đại tại
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Hiện nay, cán bộ, công chức lãnh đạo
và công chức chuyên môn đang được giao thực hiện nhiệm vụ CCHC tại các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đều là công chức
kiêm nhiệm. Do yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và việc bố sắp xếp lại đội
ngũ cán bộ, công chức của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, dẫn đến
đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ CCHC trong các cơ quan, đơn vị đã
có nhiều biến động, thay đổi; đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã (sau
bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026). Vì vậy, cần phải tiếp tục
tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện công tác cải cách hành chính
cho cán bộ, công chức giúp cho đội ngũ này hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Để khắc phục những
tồn tại hạn chế nêu trên, góp phần thực hiện mục tiêu tiếp tục xây dựng một nền
hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, ứng dụng có
hiệu quả thành tựu phát triển khoa học - công nghệ, nhất là công nghệ thông
tin, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển xanh, nhanh, bền vững và hội nhập quốc
tế, trọng tâm CCHC trong giai đoạn 2021-2025 là: “Xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp
lý, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc cải cách tiền lương, thưởng cho đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức; phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số”.
Trên tinh thần “tôn trọng dân, gần dân,
sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân” và phương châm “chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị,
hiệu quả” và góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình CCHC của
tỉnh, giai đoạn 2021-2025, việc xây dựng, ban hành Đề án “Tăng cường năng lực
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách
hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025” là hết sức cần thiết.
II. CĂN CỨ PHÁP LÝ
- Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
- Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP
ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định
liên quan đến kiểm soát TTHC; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của
Chính phủ và Thông số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ
hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày
23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
giải quyết TTHC; Nghị định 56/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về đánh
giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày
17/10/2005; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế
độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của
Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số
141/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ của đơn
vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác; Nghị
quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính
sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số
50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện
Nghị quyết số 52-NQ/TW; Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về
một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn
2019-2020, định hướng đến 2025;
- Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày
30/3/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết
toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;
- Thông tư số 26/2019/TT-BTC ngày
10/5/2019 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và
quyết toán kinh phí bảo đảm công tác cải cách hành chính nhà nước;
- Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng năm 2030; Quyết định số 2323/BTTTT-THH ngày
31/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Khung Kiến trúc
Chính phủ điện tử Việt Nam, phiên bản 2.0;
- Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; Chỉ
thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp;
- Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày
24.9.2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2025;
- Căn cứ Chương trình hành động số
01-CTr/TU ngày 03.12.2020 của Tỉnh ủy về chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2020-2025).
Phần II
NỘI DUNG ĐỀ ÁN
I. MỤC TIÊU, YÊU
CẦU
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Tiếp tục tăng cường năng lực đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC thông qua tập
huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng
một đội ngũ công chức có đủ phẩm chất năng lực đáp ứng yêu cầu tham mưu chỉ đạo,
triển khai thực hiện cải cách hành chính nhà nước; đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ theo tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, mang đến sự hài lòng cho
người dân và tổ chức góp phần xây dựng chính quyền hành động, chính quyền thân
thiện với nhân dân.
1.2. Mục tiêu cụ thể
Cung cấp, cập nhật cho học viên các
kiến thức về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy,
HĐND, UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính nhà nước; nội dung, nhiệm vụ
chính của Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch CCHC giai đoạn
2021-2025.
Tiếp tục củng cố, rèn luyện, nâng cao
kỹ năng cho học viên về xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ
năng tham mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách
hành chính của cơ quan; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công
tác cải cách hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng
công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết khác.
1.3. Chỉ tiêu đến năm 2025
100% cán bộ, công chức, viên chức
chuyên trách thực hiện công tác CCHC các cấp được cung cấp các kiến thức, kỹ
năng cần thiết phục vụ quá trình tham mưu, tổng hợp, hướng dẫn triển khai thực
hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC.
100% cán bộ, công chức, viên chức
chuyên trách thực hiện công tác CCHC được tiếp cận với các kinh nghiệm cải cách
hành chính ở các bộ, ngành, địa phương có nền hành chính phát triển để vận dụng
vào thực tiễn một cách phù hợp; được tiếp cận thông tin về CCHC qua Cổng thông
tin điện tử tỉnh.
100% cán bộ, công chức, viên chức nhất
là đội ngũ tham mưu thực hiện công tác CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả các cấp được nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp
vụ, khả năng giao tiếp, ứng xử thông qua các lớp tập huấn, những cuộc khảo sát
kiến thức nhằm đảm bảo có đủ năng lực, phẩm chất thực hiện tốt nhiệm vụ đem lại
sự hài lòng của tổ chức, người dân và doanh nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ
chuyên môn và giao dịch với các cơ quan công quyền.
2. Yêu cầu
Việc tăng cường năng lực đội ngũ cán
bộ, công chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La
giai đoạn 2021-2025 phải gắn với việc bố trí công chức phù hợp với chuyên môn
nghiệp vụ và vị trí việc là của từng cơ quan, đơn vị.
Việc bồi dưỡng, tập huấn phải được thực
hiện thường xuyên, cập nhật nội dung, nhiệm vụ mới, phương pháp linh hoạt phù hợp
với từng đối tượng.
Nâng cao trách nhiệm và thái độ học tập
của cán bộ, công chức, viên chức.
II. ĐỐI TƯỢNG ĐIỀU
CHỈNH, THỜI GIAN THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Đối tượng điều chỉnh
Cán bộ, công chức lãnh đạo; công chức,
viên chức chuyên môn được giao thực hiện nhiệm vụ CCHC; công chức, viên chức
làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành (kể
cả các đơn vị sự nghiệp trực thuộc), cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo và
công chức làm việc tại Trung tâm hành chính công cấp tỉnh.
Cán bộ, công chức là lãnh đạo Đảng ủy,
HĐND, UBND và 05 công chức các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
2. Thời gian thực hiện Đề án: từ năm 2021-2025.
III. NHIỆM VỤ CỦA
ĐỀ ÁN
1. Xây dựng
chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng để cập nhật kiến thức, kỹ
năng cho cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác CCHC trên
địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng
kế hoạch tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ,
công chức, viên chức thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh.
3. Tổ chức
các đoàn khảo sát, học tập về kinh nghiệm CCHC ở các bộ, ngành, địa phương có nền
hành chính phát triển để vận dụng vào thực tiễn một cách phù hợp.
4. Nhiệm
vụ cụ thể (có phụ lục kèm theo).
IV. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
1. Tăng
cường trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc bố trí, sử
dụng cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC. Thực hiện nghiêm việc
đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hiệu quả công việc; những
vị trí nào hiệu quả thấp, có nhiều ý kiến phản ánh tiêu cực trong công tác,
không nghiêm túc trong thực hiện nhiệm vụ, không chấp hành nội quy học tập, bồi
dưỡng kiến thức thì phải làm rõ trách nhiệm, bố trí vị trí khác đối với cá nhân
vi phạm hoặc xử lý kỷ luật nếu để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy
tín cơ quan, đơn vị.
2. Kiện
toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC đảm
bảo về số lượng, chất lượng theo danh mục vị trí việc làm đã được phê duyệt của
từng cơ quan, đơn vị; thường xuyên quan tâm thực hiện chế độ đãi ngộ chính sách
của đội ngũ này theo quy định.
3. Tăng
cường kiểm tra đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC, đặc
biệt là đội ngũ làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả các cấp; tùy tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị có hình thức
biểu dương, khen thưởng phù hợp với cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành xuất
sắc nhiệm vụ được giao.
4. Bố trí
đủ kinh phí cho công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí triển khai Đề án
1.1. Xây dựng, biên soạn chương
trình, tài liệu tập huấn.
1.2. Tổ chức các lớp tập huấn cho đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp.
1.3. Tổ chức Hội nghị, tọa đàm chia sẻ
kinh nghiệm về công tác CCHC.
1.4. Kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan,
đơn vị, địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và các kinh phí khác có liên
quan.
1.5. Sơ kết, tổng kết việc thực hiện
Đề án.
2. Nguồn kinh phí thực hiện Đề án: do ngân sách của tỉnh đảm bảo, trên cơ sở trích từ nguồn kinh phí được
cấp cho Sở Nội vụ, trong thực hiện nhiệm vụ CCHC hàng năm.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm của Giám đốc các sở,
ban, ngành; Thủ trưởng các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn
Tổ chức triển khai, quán triệt nội
dung Đề án đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Xây dựng, cụ thể hóa các
nhiệm vụ của Đề án vào kế hoạch CCHC hàng năm của cơ quan, đơn vị mình.
Thực hiện chế độ thông tin báo cáo định
kỳ hàng quý, 6 tháng, năm về kết quả thực hiện Đề án (cùng với báo cáo định kỳ về công tác CCHC) gửi về Sở Nội vụ
theo quy định.
Phối hợp với Sở Nội Vụ tổ chức thực
hiện Đề án, đảm bảo hiệu quả.
2. Giao Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị
xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC các cấp giai đoạn 2021-2025, cho
phù hợp với nội dung, đối tượng, thời lượng các lớp tập huấn, bồi dưỡng.
Hàng năm xây dựng Kế hoạch tập huấn,
bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC.
Trên cơ sở kế hoạch mở lớp được phê
duyệt, mời những giảng viên, báo cáo viên trong và ngoài tỉnh có kinh nghiệm
tham gia tập huấn.
3. Giao Sở Tài chính
Thẩm định kinh phí tập huấn, bồi dưỡng
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC hàng năm, để tổng
hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của Sở Nội vụ; đồng thời hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị thanh quyết toán kinh phí theo đúng quy định hiện hành./.
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA ĐỀ ÁN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 227/QĐ-UBND ngày 02 tháng 02 năm 2021 của Chủ tịch
UBND tỉnh Sơn La)
TT
|
Nội dung công việc
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Các
hoạt động/sản phẩm
|
Thời
gian thực hiện
|
1
|
Xác định nhu cầu bồi dưỡng của cán
bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC ở các cấp
|
Sở Nội
vụ
|
Các
sở, ban ngành; các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các
đơn vị sự nghiệp; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn;
Các cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Báo cáo tổng hợp nhu cầu bồi dưỡng
của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác CCHC ở các cấp
|
2021
|
2
|
Cập nhật chương trình, tài liệu bồi
dưỡng dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Chương trình, tài liệu được cập nhật,
bổ sung cho phù hợp với yêu cầu CCHC giai đoạn 2021-2025, bao gồm những nội
dung chủ yếu sau:
+ Cung cấp các kiến thức về quan điểm,
chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CCHC nhà nước;
+ Cung cấp các nội dung, nhiệm vụ
chủ yếu của Chương trình tổng thể nhà nước giai đoạn 2021-2030 và giai đoạn I
của Chương trình tổng thể 2021-2025.
+ Kỹ năng cho học viên về xây dựng
và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng tham mưu, hướng dẫn các
đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách hành chính của cơ quan; theo
dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính;
thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin
trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết khác...
|
2011-2025
|
3
|
Xây dựng, cập nhật chương trình,
tài liệu bồi dưỡng dành cho cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Chương trình, tài liệu được cập nhật,
bổ sung cho phù hợp với yêu cầu CCHC giai đoạn 2021-2025, bao gồm những nội
dung chủ yếu sau:
+ Cung cấp các kiến thức về quan điểm,
chủ trương của Đảng, Nhà nước về công tác CCHC nhà nước;
+ Cung cấp các nội dung, nhiệm vụ
chủ yếu của Chương trình tổng thể nhà nước giai đoạn 2021-2030 và giai đoạn I
của Chương trình tổng thể 2021-2025.
+ Kỹ năng cho học viên về xây dựng
và triển khai kế hoạch cải cách hành chính; kỹ năng tham
mưu, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc triển khai công tác cải cách hành chính
của cơ quan; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác cải
cách hành chính; thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; ứng dụng
công nghệ thông tin trong cải cách hành chính và một số kỹ năng cần thiết
khác...
|
2011-2025
|
4
|
Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thực
hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch hàng năm
|
2021-2025
|
5
|
Tổ chức hội nghị, tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về
công tác CCHC
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Các Hội nghị, tọa đàm
|
2021-2025
|
6
|
Tiếp cận thực tế với kinh nghiệm CCHC ngoài tỉnh
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Kế hoạch và báo cáo kết quả
học tập kinh nghiệm
|
Tùy tình hình thực
tế, xét thấy cần thiết, Sở Nội vụ trình xin ý kiến UBND tỉnh
|
7
|
Tổng kết thực hiện Đề án
|
Sở Nội
vụ
|
Các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Báo cáo tổng kết
|
2025
|