Quyết định 227/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025"

Số hiệu 227/QĐ-UBND
Ngày ban hành 02/02/2021
Ngày có hiệu lực 02/02/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Lê Hồng Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 227/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 02 tháng 02 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CHUYÊN TRÁCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật ssửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương;

Căn cứ Nghị quyết số 15-NQ/ĐH ngày 24 tháng 9 năm 2020 của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2025;

Căn cứ Quyết định số 2944/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Sơn La năm 2021;

Căn cứ Quyết định số 121/QĐ-UBND ngày 23 tháng 01 năm 2021 về việc ủy nhiệm điều hành công việc của Chủ tịch UBND tỉnh;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 98/TTr-SNV ngày 29 tháng 01 năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách thực hiện công tác cải cách hành chính tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025.

Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đề án này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các sở, ban, ngành; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành

 


Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Văn phòng tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo tỉnh ủy;
- MTTQ và các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Như điều 3;
- Lưu: VT, NC, Hiệp(20b).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Minh

 

ĐỀ ÁN

"TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC CHUYÊN TRÁCH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH SƠN LA GIAI ĐOẠN 2021-2025”
(Ban hành kèm theo Quyết định số
227/QĐ-UBND ngày 02/02/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)

Phần I

SỰ CẦN THIẾT VÀ CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

I. SỰ CẦN THIẾT

Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã luôn coi trọng việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong đó có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC. Cùng với nhiều chủ trương, chính sách quan trọng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 đã được Chính phủ ban hành tại Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011; UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 1326/QĐ-UBND ngày 09/6/2011 phê duyệt chương trình CCHC của tỉnh Sơn La giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; Quyết định số 210/QĐ-UBND ngày 09/02/2012 về kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng là một trong những chủ trương lớn của tỉnh.

Với tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015-2020 đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều đột phá và ấn tượng. Đến năm 2020 tỉnh Sơn La đã cơ bản đạt mục tiêu: là tỉnh phát triển khá trong các tỉnh trung du, miền núi phía bắc.

Một số chỉ số đo lường chất lượng phục vụ hành chính của tỉnh, giai đoạn 2015-2020 được đánh giá cao và tiến bộ qua các năm, Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của tỉnh xếp thứ 23/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố; Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) đạt 90,61%, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố, đạt mục tiêu của Chương trình tổng thể về CCHC giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ đra về “Bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt mức trên 80% vào năm 2020”. Chỉ số PCI năm 2019 đạt 63,38 điểm, đứng thứ 57/63 tỉnh thành phố. Chỉ số ICT Index năm 2019 đạt 0,3396 điểm, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố. Chỉ số POBI năm 2019 đạt 65,37 điểm, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố. Kê khai thuế điện tử của các doanh nghiệp đạt mục tiêu trên 95%.

Qua 10 năm của Chương trình tổng thể CCHC, công tác đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tham mưu thực hiện nhiệm vụ CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp cơ bản được thực hiện đúng quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn tỉnh. Thông qua tập huấn, các học viên tiếp thu được những kiến thức cơ bản về CCHC để vận dụng, cụ thể hóa tại cơ quan, đơn vị. Kết quả triển khai thực hiện Đề án nâng cao năng lực thực hiện công tác CCHC cho cán bộ, công chức giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã phối hợp với Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, tổ chức 51 lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác CCHC. Trong đó, 10 lớp cấp tỉnh; 41 lớp tại 12 huyện cho lãnh đạo, cán bộ, công chức thực hiện công tác CCHC với tổng số hơn 4.570 học viên với các nội dung: quán triệt, cụ thể hóa những văn bản của Chính phủ, Bộ, ngành, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về công tác CCHC, những văn bản chỉ đạo và thực hiện để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số PAPI, Chỉ số CCHC, Chỉ số SIPAS. Trang bị, cập nhật những kỹ năng phân tích, tổng hợp; kỹ năng xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, đề án; tổ chức đánh giá mức độ thực hiện kế hoạch, đánh giá CCHC; kỹ năng điều tra, đo lường sự hài lòng của người dân với các cơ quan hành chính nhà nước các cấp để góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; một số vấn đề về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; giải pháp phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Sơn La; kỹ năng về soạn thảo, ký ban hành văn bản hành chính. Triển khai Đề án “Hỗ trợ cải thiện Hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La giai đoạn 2018-2019”, tỉnh đã phối hợp với Viện Xã hội học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh mở 05 bồi dưỡng, tập huấn nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh cho 1.077 học viên với các nội dung chính về Chỉ số PAPI, sự cần thiết, yêu cầu cải thiện hiệu quả quản trị; các kinh nghiệm và giải pháp cải thiện Chỉ số PAPI.

Tuy nhiên, bên cạnh nhng kết quả đã đạt được, công tác CCHC trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, bởi cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan, trong đó có yếu tố con người, chính là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ tham mưu thực hiện công tác CCHC và đội ngũ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp đông nhưng chưa đủ mạnh, thiếu sự gắn kết trong thực hiện công tác CCHC giữa các ngành với nhau, giữa các đơn vị trong nội bộ cơ quan.

Cán bộ, công chức nắm về công tác CCHC còn chưa sâu, chất lượng xây dựng chương trình, kế hoạch và đánh giá hiệu quả CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức tham mưu thực hiện CCHC còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều sáng kiến, giải pháp đột phá trong công tác CCHC.

Chất lượng tham mưu tổng hợp, tư vấn, đề xuất chính sách của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế.

[...]