Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 2201/QĐ-UBND năm 2018 phê duyệt Đề án "Vận động tình nguyện viên người nước ngoài hỗ trợ dạy ngoại ngữ tại Đồng Nai giai đoạn 2018-2022"

Số hiệu 2201/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/06/2018
Ngày có hiệu lực 27/06/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Đinh Quốc Thái
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2201/QĐ-UBND

Đồng Nai, ngày 27 tháng 6 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN "VẬN ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VIÊN NGƯỜI NƯỚC NGOÀI HỖ TRỢ DẠY NGOẠI NGỮ TẠI ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2018 - 2022"

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Nghị định số 93/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và sử dụng viện trợ phi Chính phủ nước ngoài và Quyết định số 73/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc quản lý, sử dụng các khoản viện trợ phi Chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh Đồng Nai;

Căn cứ Nghị định số 12/2012/NĐ-CP ngày 01/3/2012 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài tại Việt Nam;

Căn cứ Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

Căn cứ Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức;

Căn cứ Chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 4493/KH-UBND ngày 02/6/2016 của UBND tỉnh về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức cho hệ thống chính trị của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Ngoại vụ tại Tờ trình số 972/TTr-SNgV ngày 08/6/2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án "Vận động tình nguyện viên người nước ngoài hỗ trợ dạy ngoại ngữ tại Đồng Nai giai đoạn 2018 - 2022".

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Đinh Quốc Thái

 

ĐỀ ÁN

VẬN ĐỘNG TÌNH NGUYỆN VIÊN NGƯỜI NƯỚC NGOÀI HỖ TRỢ GIẢNG DẠY NGOẠI NGỮ TẠI ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2018 - 2022
(Kèm theo Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 27/6/2018 của UBND tỉnh)

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay với xu thế chủ đạo là hòa bình, hợp tác cùng phát triển, ngoại ngữ ngày càng giữ vai trò quan trọng, là cầu nối trong quan hệ giao tiếp với các đối tác nước ngoài. Để xây dựng và phát triển tiếp thu các thành tựu về khoa học, kinh tế, văn hóa của thế giới hướng đến xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đòi hỏi phải chủ động hội nhập Quốc tế về kinh tế, chính trị, văn hóa để xây dựng đất nước con người Đồng Nai ngày càng phồn thịnh, quảng bá hình ảnh Đồng Nai - Việt Nam trên trường Quốc tế.

Tỉnh Đồng Nai là địa phương hình thành trên vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp, nhiều di tích danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp Quốc gia, Quốc gia đặc biệt (rừng Cát Tiên), được UNESCO vinh danh (Khu Dự trữ sinh quyển Đồng Nai); nhiều lễ hội dân tộc mang bản sắc văn hóa (Đồng Nai có 31 dân tộc cộng cư)…Về kinh tế, Đồng Nai là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm trên 12%. Trong tiến trình hội nhập kinh tế với khu vực và thế giới, Đồng Nai có quan hệ kinh tế rộng mở với trên 40 Quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới (thông qua phát triển 32 khu công nghiệp). Những năm qua, Đồng Nai đã mở rộng quan hệ hợp tác Quốc tế về kinh tế, văn hóa, đã ký kết hữu nghị hợp tác với 36 đối tác nước ngoài thuộc 10 Quốc gia thuộc các tỉnh, thành phố của các nước trong khu vực và thế giới trong đó có các nước thường trực Hội đồng Liên hiệp quốc như Mỹ, Nga, Anh, Trung Quốc…

Tuy nhiên, nguồn nhân lực lao động có kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thành thạo ngoại ngữ để làm việc trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài của tỉnh còn hạn chế do một phần ngoại ngữ của người lao động và cán bộ công chức chưa đủ tầm để trực tiếp làm việc kết nối với phía bạn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc trao đổi thông tin giữa các đối tác nước ngoài với các công chức, viên chức cũng như giữa các doanh nhân người nước ngoài với các lao động phía Việt Nam.

Về chất lượng đào tạo ngoại ngữ tại các trường cao đẳng và đại học trên địa bàn tỉnh, sinh viên học ngoại ngữ nhưng không có nhiều thời gian được thực hành giao tiếp với người nước ngoài, kỹ năng nghe - nói còn hạn chế, thiếu tự tin trong giao tiếp bằng ngoại ngữ. Hầu hết các trường cũng không có được sự hỗ trợ từ các giáo viên là người bản xứ sử dụng các ngoại ngữ đang được triển khai giảng dạy. Nguyên nhân của sự thiếu hụt này là do: Thứ nhất, các đơn vị không tìm được nguồn cung cấp giáo viên người bản xứ; thứ hai: Chi phí thù lao cho các giáo viên người bản xứ khá cao so với thù lao của giáo viên người Việt Nam.

Như đã trình bày trên, cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) của các sở, ban, ngành trong tỉnh cũng cần được nâng cao kĩ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ và vì thế, trong các Chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, việc bồi dưỡng về ngoại ngữ cho CB, CC, VC luôn được tỉnh quan tâm. Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực sử dụng ngoại ngữ qua 04 kĩ năng, Sở Ngoại vụ được giao nhiệm vụ tổ chức các lớp bồi dưỡng về kĩ năng biên, phiên dịch. Hiện tại, học viên của các lớp nói trên vẫn còn bị hạn chế trong việc thực hành tiếng với người bản xứ.

Trong những năm qua, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng kĩ năng biên, phiên dịch của tỉnh vẫn rất khó khăn trong việc mời giáo viên là người bản xứ tham gia giảng dạy do không tìm được nguồn cung cấp giáo viên người bản xứ và chi phí thù lao cho các giáo viên này rất cao. Chính vì vậy, việc vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài vào hỗ trợ giảng dạy ngoại ngữ tại địa bàn Đồng Nai, tăng cường thực hành giao tiếp bằng ngoại ngữ cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học và CB, CC, VC của tỉnh là cần thiết và cấp bách nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng kĩ năng sử dụng ngoại ngữ, cũng chính là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh cũng có một số trường đại học, cao đẳng có mời giảng viên dạy ngoại ngữ là người nước ngoài vào làm việc theo nhiều hình thức khác nhau nhưng việc quản lý nhà nước với đối tượng này chưa được chú trọng, rất dễ phát sinh các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh Quốc gia.

Chính vì thế, nhằm tìm nguồn cung cấp giáo viên người bản xứ hỗ trợ giảng dạy ngoại ngữ cho sinh viên các trường cao đẳng, đại học và CB, CC, VC trong tỉnh, để triển khai hiệu quả việc đào tạo, bồi dưỡng về năng lực sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp và trong công tác biên, phiên dịch của các đối tượng người học nói trên, UBND tỉnh phê duyệt Đề án “Vận động tình nguyện viên người nước ngoài (TNVNNN) hỗ trợ giảng dạy ngoại ngữ (Anh, Trung, Nhật, Hàn) tại Đồng Nai giai đoạn 2018 - 2022” nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và sử dụng ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện việc quản lý nhà nước đối với tình nguyện viên, giảng viên người nước ngoài tại Đồng Nai.

[...]