ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2022/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày 06
tháng 05 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ
CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ
ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi bổ sung một số
điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương; Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của
Chính phủ;
Căn cứ Thông tư số
37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám
đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 107/TTr-SYT ngày 19 tháng 4 năm 2022 và đề nghị của
Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 266/TTr- SNV ngày 28 tháng 4 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí và chức
năng Sở Y tế
1. Sở Y tế là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế, gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh,
chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y, dược
cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực
phẩm; bảo hiểm y tế; dân số và các dịch vụ công thuộc ngành y tế theo quy định
của pháp luật.
2. Sở Y tế có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
Điều 2. Nhiệm vụ và
quyền hạn của Sở Y tế
1. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định
của Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở
Y tế và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch
phát triển ngành y tế, chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Y
tế;
c) Dự thảo quyết định
việc phân cấp, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về y tế đối với Sở
Y tế và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật;
d) Dự thảo quyết định
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế;
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục và các đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế;
đ) Dự thảo quyết định
thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công về y tế thuộc
thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp
trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh theo phân công về công tác y tế ở địa phương.
3. Tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án
và các văn bản khác về y tế sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng
dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực
theo nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở Y tế.
4. Tiếp nhận hồ sơ và
thực hiện việc xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ đặc biệt thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp
luật.
5. Về y tế dự phòng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn,
đánh giá việc thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề
nghiệp, tai nạn thương tích; xác định tình trạng nghiện ma túy, dự phòng và điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy khác; sức khoẻ môi trường,
biến đổi khí hậu, sức khoẻ trường học, vệ sinh và sức khoẻ lao động; dinh dưỡng
cộng đồng; kiểm dịch y tế biên giới; quản lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y
tế; quản lý hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực
gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, tổ chức
giám sát bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ
nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng
khác; phát hiện sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông
báo tình hình dịch theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc công bố dịch và công bố hết dịch theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo, tổ chức
thực hiện hoạt động tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng
theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng tải thông
tin về cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang thông tin điện tử của
Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
d) Tiếp nhận bản tự
công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học của các cơ sở xét nghiệm; đăng tải danh
sách các cơ sở đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I và cấp II
trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp, điều chỉnh,
thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV
dương tính và đình chỉ hoạt động xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương
tính theo quy định của pháp luật;
e) Công bố, công bố lại
cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện hoạt động
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của
pháp luật;
g) Đầu mối về công
tác phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa
bàn tỉnh, thành phố;
h) Thường trực Ban Chỉ
đạo phòng chống dịch; thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh;
i) Quản lý, hướng dẫn
và tổ chức thực hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động;
đánh giá, kiểm soát, quản lý các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng
cơ sở dữ liệu về hoạt động quan trắc môi trường lao động, công bố tổ chức quan
trắc môi trường lao động đủ điều kiện hoạt động và tổ chức quan trắc môi trường
bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật; tham mưu với Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho
mục đích sinh hoạt và kiểm tra, giám sát thực hiện theo quy định;
k) Hướng dẫn theo thẩm
quyền công tác quản lý vệ sinh lao động, khám sức khỏe người lao động, khám
phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc;
quản lý về công tác huấn luyện cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao
động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;
l) Chỉ đạo, hướng dẫn,
giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn, các quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
6. Về khám bệnh, chữa
bệnh và phục hồi chức năng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn,
theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ
thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng,
giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo phân cấp quản
lý và theo phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp, cấp lại, gia
hạn, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề
khám bệnh, chữa bệnh và cấp, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động
đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý theo quy định của
pháp luật;
c) Thẩm định, phê duyệt
danh mục kỹ thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế quản
lý theo phân cấp và quy định của pháp luật;
d) Cho phép các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý áp dụng các kỹ thuật mới, phương
pháp mới theo quy định của pháp luật;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn,
giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật,
các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức
năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần trên địa
bàn tỉnh.
7. Về y dược cổ truyền
a) Chỉ đạo tổ chức
triển khai thực hiện kế thừa, phát huy và kết hợp y dược cổ truyền trong phòng
bệnh, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn,
theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ
thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục
hồi chức năng bằng y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
c) Cấp, cấp lại, điều
chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi
giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền
theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, thu
hồi giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh
gia truyền trên địa bàn quản lý;
đ) Phối hợp với các
đơn vị có liên quan trong hướng dẫn khai thác, nuôi trồng, chế biến và phát triển
dược liệu theo quy định;
e) Đầu mối hướng dẫn
triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp
luật về sản xuất, kinh doanh, chế biến và chất lượng của dược liệu, thuốc cổ
truyền tại địa phương theo thẩm quyền được phân cấp.
8. Về dược và mỹ phẩm
a) Hướng dẫn triển
khai và giám sát chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn.
Chỉ đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm theo quy định
của pháp luật;
b) Cấp, đình chỉ, thu
hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề dược; cấp, cấp lại, điều chỉnh,
thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán buôn thuốc,
nguyên liệu làm thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp và theo quy định
của pháp luật;
c) Tiếp nhận hồ sơ,
giải quyết đơn hàng mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất và
mua nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền
chất dùng làm thuốc của cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa điểm kinh doanh
trên địa bàn tỉnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở nghiên cứu, kiểm
nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở điều
trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có hoạt động dược
không vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định cơ sở bán
buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược của cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo đảm đủ thuốc
cho người bệnh trong trường hợp trên địa bàn không có cơ sở kinh doanh thuốc phải
kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, điều
chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối với cơ sở sản
xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm theo quy định
của pháp luật;
đ) Thực hiện quản lý
giá thuốc, đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn
tổ chức thực hiện hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu quả và các nhiệm
vụ khác theo thẩm quyền;
g) Thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản lý.
9. Về an toàn thực phẩm
a) Chủ trì, xây dựng
và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực
phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương thuộc ngành y tế quản
lý theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chất lượng,
an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý và các cơ
sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; nước uống
đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến
thực phẩm; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực phẩm và các thực
phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ chức tiếp nhận
và quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận
nội dung quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ
ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi. Tổ chức tiếp
nhận bản tự công bố sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực
phẩm đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước
đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm bổ
sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm
dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực
phẩm, các vi chất bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác không được
quy định tại danh mục của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;
d) Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; quản lý điều
kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức
ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ
trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ) Thường trực Ban Chỉ
đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tại địa phương;
e) Thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.
10. Về trang thiết bị
và công trình y tế
a) Hướng dẫn, tổ chức
triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế
và công trình y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Tiếp nhận hồ sơ,
đăng tải công khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang
thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán trang thiết bị y tế; số
công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A, B và hồ sơ
công bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các trang thiết bị y tế đã bị thu hồi số
lưu hành trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin điện tử về quản lý trang thiết bị
y tế;
c) Kiểm tra, thanh
tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh
vực trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11. Về dân số và sức
khoẻ sinh sản
a) Tổ chức thực hiện
hệ thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hoá gia đình; chỉ đạo,
hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về
các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình;
b) Thực hiện công tác
quản lý nhà nước về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa bàn. Tham mưu
các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ số giới tính
khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân số;
c) Chủ trì công tác
phối hợp liên ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công tác truyền
thông. Lồng ghép nội dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương;
d) Tổ chức thực hiện
và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, chương
trình, đề án, dự án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khoẻ
sinh sản và kế hoạch hoá gia đình;
đ) Quyết định cho
phép thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh
sản theo quy định của pháp luật;
e) Thường trực Ban Chỉ
đạo về công tác dân số của tỉnh.
12. Về bảo hiểm y tế
a) Tuyên truyền, phổ
biến, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa
bàn tỉnh theo thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp
với cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm
và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm
y tế trên địa bàn tỉnh.
13. Về đào tạo, bồi
dưỡng nguồn nhân lực y tế
a) Xây dựng chế độ
khuyến khích phát triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa bàn tỉnh và ban
hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản
lý;
b) Tổ chức thực hiện
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và các chế độ, chính
sách phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Quản lý cơ sở đào
tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên và quản lý các chương trình, tài liệu bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền;
d) Thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức theo thẩm quyền.
14. Về truyền thông,
cung cấp thông tin y tế
a) Thực hiện truyền
thông vận động tạo sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức
chính trị xã hội và huy động sự ủng hộ, chủ động tham gia của người dân về công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn;
b) Chỉ đạo, tổ chức
thực hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân; công tác giáo
dục y đức, y nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm
gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn;
c) Đầu mối cung cấp
thông tin về y tế; quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về y tế tại địa phương; thực hiện quy
chế phát ngôn, cung cấp thông tin y tế theo quy định.
15. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt
động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.
16. Triển khai thực
hiện chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo mục tiêu, nhiệm
vụ, giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
17. Thực hiện hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về y tế;
chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý của Sở Y tế đối với Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
19. Tổ chức nghiên cứu,
ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ sở dữ
liệu, quản lý, lưu trữ hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và
chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
20. Tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử
lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và trong phòng, chống
tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21. Quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế; quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc
Sở theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh.
22. Quản lý tổ chức bộ
máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên
chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị thuộc
và trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ,
khen thưởng, kỷ luật, đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức, người
lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự
phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
23. Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
ngành y tế theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp trong và ngoài công lập thuộc ngành y tế.
24. Quản lý tài
chính, tài sản và tổ chức thực hiện ngân sách được giao theo quy định của pháp
luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25. Thực hiện công
tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được
giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
26. Thực hiện một số
nhiệm vụ khác do Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và
theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
bộ máy của Sở Y tế
1. Lãnh đạo Sở Y tế
a) Sở Y tế có Giám đốc
và không quá 03 (ba) Phó Giám đốc.
b) Giám đốc là người
đứng đầu Sở Y tế, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
Sở Y tế và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo
Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh.
c) Phó Giám đốc là
người giúp Giám đốc thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc phân
công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ
được phân công. Khi Giám đốc vắng mặt, một Phó Giám đốc được Giám đốc ủy nhiệm
thay Giám đốc điều hành các hoạt động của Sở. Phó Giám đốc không kiêm nhiệm người
đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở, trừ trường hợp pháp luật có
quy định khác.
2. Các phòng chuyên
môn, nghiệp vụ thuộc Sở Y tế:
a) Phòng Tổ chức cán
bộ;
b) Phòng Kế hoạch -
Tài chính;
c) Phòng Nghiệp vụ Y;
d) Phòng Nghiệp vụ Dược;
đ) Văn phòng Sở;
e) Thanh tra Sở.
3. Các cơ quan trực
thuộc Sở Y tế:
a) Chi cục Dân số - Kế
hoạch hóa gia đình;
b) Chi cục An toàn vệ
sinh thực phẩm.
4. Các đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở Y tế:
a) Lĩnh vực y tế dự
phòng: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
b) Lĩnh vực khám bệnh,
chữa bệnh và phục hồi chức năng, gồm:
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh;
- Bệnh viện Đa khoa
khu vực Bồng Sơn;
- Bệnh viện Y học cổ
truyền và Phục hồi chức năng;
- Bệnh viện Mắt;
- Bệnh viện Lao và Bệnh
phổi;
- Bệnh viện Tâm thần.
c) Lĩnh vực Kiểm nghiệm:
Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm.
d) Lĩnh vực Pháp y:
Trung tâm Pháp y.
đ) Lĩnh vực Giám định
y khoa: Trung tâm Giám định Y khoa.
e) Trung tâm Y tế các
huyện, thị xã, thành phố:
Trung tâm Y tế các
huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ
thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, an toàn thực
phẩm, dân số và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật, gồm:
- Trung tâm Y tế
thành phố Quy Nhơn;
- Trung tâm Y tế huyện
Tuy Phước;
- Trung tâm Y tế thị
xã An Nhơn;
- Trung tâm Y tế huyện
Phù Cát;
- Trung tâm Y tế huyện
Phù Mỹ;
- Trung tâm Y tế thị
xã Hoài Nhơn;
- Trung tâm Y tế huyện
Tây Sơn;
- Trung tâm Y tế huyện
Hoài Ân;
- Trung tâm Y tế huyện
Vân Canh;
- Trung tâm Y tế huyện
Vĩnh Thạnh:
- Trung tâm Y tế huyện
An Lão.
Các Phòng khám đa
khoa khu vực và Trạm Y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn huyện, thị xã,
thành phố là đơn vị y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, chịu sự
quản lý toàn diện, điều hành trực tiếp của Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, thị
xã, thành phố.
g) Tùy theo tình hình
cụ thể và yêu cầu quản lý nhà nước, nhiệm vụ sự nghiệp của ngành trong từng thời
kỳ, Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định thành lập, kiện toàn, tổ chức lại các cơ quan, đơn
vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật hoặc theo yêu cầu
quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Biên chế công chức
và số lượng người làm việc
a) Biên chế công chức,
số lượng người làm việc của Sở Y tế được giao theo Quyết định của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
b) Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức,
cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức của Sở được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt, hằng năm, Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm xây dựng điều chỉnh vị trí
việc làm (nếu có) và kế hoạch biên chế công chức, số lượng người làm việc trong
các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật, trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
c) Việc tuyển dụng, sử
dụng, quản lý công chức, người làm việc của Sở Y tế phải căn cứ vào yêu cầu nhiệm
vụ, vị trí việc làm, cơ cấu, tiêu chuẩn và theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh
về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức.
Điều 4. Tổ chức thực
hiện
Giao Giám đốc Sở Y tế
thực hiện những nhiệm vụ sau:
1. Tổ chức triển khai
thực hiện Quyết định này; căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và Quy chế làm
việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, ban hành Quy chế làm việc của Sở Y tế và chỉ đạo,
kiểm tra việc thực hiện.
2. Thực hiện việc bố
trí, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy để tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế.
3. Xây dựng, trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt:
a) Đề án vị trí việc
làm, cơ cấu ngạch công chức và biên chế công chức các phòng chuyên môn, tổ chức
hành chính thuộc, trực thuộc Sở;
b) Đề án vị trí việc
làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc tại
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở.
Điều 5. Hiệu lực thi
hành
1. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2022.
2. Quyết định số
49/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Bình Định
hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.
Điều 6. Trách nhiệm
thi hành
Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Nội vụ, Y tế; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 6;
- Bộ Y tế;
- Bộ Nội vụ;
- Cục KTVBQPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- LĐ, CV VP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- Lưu: VT, K12.
|
TM. ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lâm Hải Giang
|