ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/2022/QĐ-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 20 tháng 4
năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA
SỞ Y TẾ TỈNH QUẢNG BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP
ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 107/2020/NĐ-CP
ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 120/2020/NĐ-CP
ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải
thể đơn vị sự nghiệp công lập;
Căn cứ Thông tư số 37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế
tại Tờ trình số 681/TTr-SYT ngày 18 tháng 3 năm 2022 và ý kiến của Sở Nội vụ tại
Công văn số 379/SNV-XDCQ&TCBC ngày 04 tháng 3 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
12 tháng 05 năm 2022 và thay thế Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày 20 tháng 01
năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh Quảng Bình.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
các Sở: Y tế, Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế;
- Vụ Pháp chế (Bộ Y tế);
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, NCVX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thắng
|
QUY ĐỊNH
CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH QUẢNG BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 16/2022/QĐ-UBND
ngày 20 tháng 4 năm
2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình)
Điều 1. Vị trí
và chức năng
1. Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế, gồm các lĩnh vực:
Y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp
y, pháp y tâm thần; y, dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế;
dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số và các dịch vụ công thuộc
ngành y tế theo quy định của pháp luật.
2. Sở Y tế có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt
động của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra,
thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế. Sở Y tế có trụ sở đặt tại thành
phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân
dân tỉnh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế và các
văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành
y tế, chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về
lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Y tế;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy
quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về y tế đối với
Sở Y tế và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp
luật;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế; chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của chi cục trực thuộc Sở Y tế;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội
hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công về y tế thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các
đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế và dự thảo các văn bản thuộc thẩm
quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công về công tác y tế
ở địa phương;
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy
phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án và các văn bản
khác về y tế sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến,
giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực theo nhiệm vụ
quản lý nhà nước của Sở Y tế.
4. Tiếp nhận hồ sơ và thực hiện việc
xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
5. Về y tế dự
phòng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, đánh giá việc
thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phòng, chống các bệnh
truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề nghiệp, tai nạn
thương tích; xác định tình trạng nghiện ma túy, dự phòng và điều trị nghiện các
chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy khác; sức khỏe môi
trường, biến đổi khí hậu, sức khỏe trường học, vệ sinh và sức khỏe lao động;
dinh dưỡng cộng đồng; kiểm dịch y tế biên giới; quản lý chất thải trong khuôn
viên cơ sở y tế; quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn
trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, tổ chức giám sát bệnh
truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ nguyên nhân, các yếu
tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng khác; phát hiện sớm
và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông báo tình hình dịch
theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về việc công bố
dịch và công bố hết dịch theo quy định
của pháp luật;
c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoạt động
tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng theo quy định của
pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng tải thông tin về cơ sở đã
công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo
quy định của pháp luật;
d) Tiếp nhận bản tự công bố đạt tiêu
chuẩn an toàn sinh học của các cơ sở xét nghiệm; đăng tải
danh sách các cơ sở đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I và cấp II trên trang thông tin điện tử của Sở
Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp, điều chỉnh, thu hồi giấy chứng
nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính và đình
chỉ hoạt động xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính theo quy định
của pháp luật;
e) Công bố, công bố lại cơ sở đủ điều
kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện hoạt động điều trị nghiện
các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của pháp luật;
g) Đầu mối về công tác phòng chống
tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh;
h) Thường trực
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS cấp
tỉnh;
i) Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực
hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động; đánh giá, kiểm
soát, quản lý các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng cơ sở dữ liệu
về hoạt động quan trắc môi trường lao động, công bố tổ chức quan trắc môi trường
lao động đủ điều kiện hoạt động và tổ chức quan trắc môi
trường bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật;
tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ
thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt và kiểm
tra, giám sát thực hiện theo quy định;
k) Hướng dẫn theo thẩm quyền công tác
quản lý vệ sinh lao động, khám sức khỏe người lao động, khám phát hiện bệnh nghề
nghiệp, quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc; quản lý về công tác
huấn luyện cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động, huấn luyện sơ
cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;
l) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn, các quy chuẩn kỹ thuật
quốc gia về lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
6. Về khám bệnh,
chữa bệnh và phục hồi chức năng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định y
khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo phân cấp quản lý và theo
phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp, cấp lại, gia hạn, điều chỉnh,
đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
và cấp, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động
đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý theo quy định của
pháp luật;
c) Thẩm định, phê duyệt danh mục kỹ
thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế quản lý theo
phân cấp và quy định của pháp luật;
d) Cho phép các cơ sở khám bệnh, chữa
bệnh thuộc thẩm quyền quản lý áp dụng các kỹ thuật mới, phương pháp mới theo
quy định của pháp luật;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật, các quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, giám định
y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần trên địa bàn tỉnh.
7. Về y dược cổ
truyền
a) Chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện
kế thừa, phát huy và kết hợp y dược cổ truyền trong phòng bệnh, khám bệnh, chữa
bệnh, phục hồi chức năng;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi việc
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ thuật, quy chuẩn
kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng bằng
y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
c) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ,
thu hồi giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ
truyền theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, thu hồi giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia
truyền trên địa bàn quản lý;
đ) Phối hợp với các đơn vị có liên
quan trong hướng dẫn khai thác, nuôi trồng, chế biến và phát triển dược liệu
theo quy định;
e) Đầu mối hướng dẫn triển khai thực
hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về sản xuất,
kinh doanh, chế biến và chất lượng của dược liệu, thuốc cổ
truyền tại địa phương theo thẩm quyền được phân cấp.
8. Về dược và mỹ
phẩm
a) Hướng dẫn triển khai và giám sát
chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn. Chỉ đạo, theo
dõi việc thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm theo quy định của pháp
luật;
b) Cấp, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ
hành nghề đối với người hành nghề dược; cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy
chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu
làm thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp và theo quy định của pháp luật;
c) Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết đơn
hàng mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất và mua nguyên liệu
làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc
của cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh,
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở nghiên cứu, kiểm
nghiệm, cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện
bắt buộc, cơ sở điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở
có hoạt động dược không vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ
định cơ sở bán buôn hoặc cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc kinh doanh hoặc khoa
dược của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhượng lại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để
bảo đảm đủ thuốc cho người bệnh trong trường hợp trên địa bàn không có cơ sở
kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi
giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối với cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý;
cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm theo
quy định của pháp luật;
đ) Thực hiện quản lý giá thuốc, đấu
thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện
hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu quả và các nhiệm vụ khác theo thẩm
quyền;
g) Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật về dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản lý.
9. Về an toàn thực
phẩm
a) Chủ trì, xây dựng và trình cấp có
thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực phẩm đối với
các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương thuộc ngành y tế quản lý theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý và các cơ sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với
thực phẩm; nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; nước đá dùng liền, nước
đá dùng để chế biến thực phẩm; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực
phẩm và các thực phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ chức tiếp nhận và quản lý hồ
sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội dung quảng
cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản
phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi. Tổ chức tiếp nhận bản tự công bố
sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở
sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước đá dùng liền, nước
đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh
dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng
cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, các vi chất
bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác không được quy định tại
danh mục của Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ sở kinh
doanh dịch vụ ăn uống;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; quản lý điều kiện bảo đảm
an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức ăn đường phố,
cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn
và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ) Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành
về an toàn thực phẩm tại địa phương;
e) Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.
10. Về trang thiết
bị và công trình y tế
a) Hướng dẫn, tổ chức triển khai thực
hiện các quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế và công trình y
tế trên địa bàn tỉnh;
b) Tiếp nhận hồ sơ, đăng tải công
khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang
thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán
trang thiết bị y tế; số công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế
thuộc loại A, B và hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các trang thiết bị y tế đã bị thu hồi số lưu hành trên địa bàn tỉnh trên cổng
thông tin điện tử về quản lý trang thiết bị y tế;
c) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật
trong lĩnh vực trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11. Về dân số và
sức khỏe sinh sản
a) Tổ chức thực hiện hệ thống chỉ
tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình; chỉ đạo, hướng dẫn
các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về các dịch vụ
dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình;
b) Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa bàn. Tham mưu các giải pháp nhằm
điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, nâng cao
chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân số;
c) Chủ trì công tác phối hợp liên
ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công tác truyền thông. Lồng ghép nội
dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương;
d) Tổ chức thực hiện và hướng dẫn, kiểm
tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, chương trình, đề án, dự án,
mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khỏe sinh
sản và kế hoạch hóa gia đình;
đ) Quyết định cho phép thực hiện kỹ
thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản theo quy định
của pháp luật;
e) Thường trực Ban Chỉ đạo về công
tác dân số của tỉnh.
12. Về bảo hiểm
y tế
a) Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn
tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh theo
thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp với cơ quan Bảo
hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra, thanh tra, xử lý
vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính sách, pháp luật về
bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh;
13. Về đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế
a) Xây dựng chế độ khuyến khích phát
triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa bàn tỉnh và ban hành kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý;
b) Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo,
bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và các chế độ, chính sách phát triển nguồn
nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Quản lý cơ sở đào tạo, bồi dưỡng,
đội ngũ giảng viên và quản lý các chương trình, tài liệu bồi dưỡng cán bộ, công
chức, viên chức theo thẩm quyền;
d) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo
thẩm quyền.
14. Về truyền
thông, cung cấp thông tin y tế
a) Thực hiện truyền thông vận động tạo
sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và
huy động sự ủng hộ, chủ động tham gia của người dân về công tác bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn;
b) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện công
tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân; công tác giáo dục y đức, y
nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo
tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn;
c) Đầu mối cung cấp thông tin về y tế;
quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về y tế tại địa phương; thực hiện
quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin y tế theo quy định.
15. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý
nhà nước về y tế đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt động trong lĩnh
vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.
16. Triển khai thực hiện chương trình
cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của
chương trình cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về y tế; chịu trách nhiệm hướng
dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y tế đối
với Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
19. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng
thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ sở dữ liệu, quản
lý, lưu trữ hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn
nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
20. Tổ chức thực hiện các quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý theo thẩm quyền
các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và trong phòng,
chống tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm
vụ của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương thuộc Sở phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế.
22. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế
công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị thuộc và trực thuộc
Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, khen thưởng, kỷ
luật, đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm
vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân công, phân cấp hoặc
ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
23. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành y tế theo quy định
của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập
thuộc ngành y tế.
24. Quản lý tài chính, tài sản và tổ
chức thực hiện ngân sách được giao theo quy định của pháp luật và theo phân
công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25. Thực hiện công tác thông tin, báo
cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Y tế.
26. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do
Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của pháp
luật.
Điều 3. Cơ cấu
tổ chức
1. Lãnh đạo Sở
a) Sở Y tế có Giám đốc và không quá
03 Phó Giám đốc (số lượng Phó Giám đốc Sở thực hiện theo khoản 4 Điều 1 Nghị định
số 107/2020/NĐ-CP của Chính phủ);
b) Giám đốc Sở Y tế là Ủy viên Ủy ban
nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở do Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Sở; thực hiện
các chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Sở được quy định tại Điều 7
Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
c) Phó Giám đốc Sở giúp Giám đốc Sở
thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân công và chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được
phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy
nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động của Sở. Phó Giám đốc Sở không
kiêm nhiệm người đứng đầu tổ chức, đơn vị thuộc và trực thuộc sở, trừ trường hợp
pháp luật có quy định khác;
d) Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn
nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ chức, nghỉ hưu và
thực hiện các chế độ, chính sách đối với Giám đốc Sở và Phó Giám đốc Sở do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Đảng và của pháp luật.
2. Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và
tương đương thuộc Sở
a) Phòng Nghiệp vụ Y;
b) Phòng Nghiệp vụ Dược;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính;
d) Phòng Tổ chức cán bộ;
đ) Thanh tra (có con dấu riêng để hoạt
động).
Các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và
tương đương thuộc Sở Y tế có Trưởng phòng, các Phó Trưởng
phòng. Số lượng Phó Trưởng phòng thực
hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ.
3. Các Chi cục trực thuộc Sở
a) Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa và
gia đình;
b) Chi cục An
toàn vệ sinh thực phẩm.
Các Chi cục trực
thuộc Sở Y tế có Chi Cục trưởng, các Phó Chi cục trưởng. Số lượng Phó Chi cục
trưởng thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 1 Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ.
4. Các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở
a) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật;
b) Trung tâm Mắt - Nội tiết (Xây dựng
phát triển thành Bệnh viện Mắt);
c) Trung tâm Giám định Y khoa - Pháp
y;
d) Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm,
thực phẩm;
đ) Bệnh viện Y Dược cổ truyền;
e) Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng
Bình;
g) Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy;
h) Bệnh viện đa khoa huyện Quảng
Ninh;
i) Bệnh viện đa khoa thành phố Đồng Hới;
k) Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch;
l) Bệnh viện đa khoa huyện Tuyên Hóa;
m) Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa;
n) Trung tâm Y tế huyện Lệ Thủy;
o) Trung tâm Y tế huyện Quảng Ninh;
p) Trung tâm Y tế thành phố Đồng Hới;
q) Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch;
r) Trung tâm Y tế thị xã Ba Đồn;
s) Trung tâm Y tế huyện Quảng Trạch;
t) Trung tâm Y tế huyện Tuyên Hóa;
u) Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa.
Các đơn vị sự nghiệp công lập trực
thuộc Sở có tư cách pháp nhân, có trụ sở, có con dấu và tài khoản riêng để hoạt
động và chịu sự lãnh đạo toàn diện của Giám đốc Sở Y tế. Việc thành lập, tổ chức
lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế thực hiện theo
quy định của pháp luật.
Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y
tế có Giám đốc, các Phó Giám đốc. Số lượng Phó Giám đốc thực hiện theo quy định
tại khoản 2 Điều 6 Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày
07/10/2020 của Chính phủ.
Điều 4. Biên chế
Biên chế công chức, số lượng người
làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập của Sở được giao trên cơ sở vị trí việc làm, gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và trong tổng
biên chế công chức, viên chức và tổng số lượng người làm việc của tỉnh đã được
cấp có thẩm quyền giao và phê duyệt, đảm bảo phù hợp với quy định tại khoản 2,
khoản 3 Điều 5 Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ (được sửa
đổi, bổ sung tại khoản 3 Điều 1 Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của
Chính phủ).
Điều 5. Tổ chức
thực hiện
Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm:
1. Ban hành văn bản Quy định chức
năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương thuộc Sở theo
đúng quy định của pháp luật; văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và phân
cấp quản lý tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Quy định thẩm quyền, trách nhiệm của
người đứng đầu của các tổ chức thuộc và trực thuộc Sở theo quy định của pháp luật;
bố trí, sử dụng công chức, viên chức và người lao động theo vị trí việc làm,
tiêu chuẩn ngạch và phẩm chất, trình độ, năng lực nhằm nâng cao chất lượng và
hiệu quả công tác để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao.
3. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ hướng
dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và
cơ cấu tổ chức của Phòng Y tế cấp huyện./.