ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
21/2015/QĐ-UBND
|
Điện Biên,
ngày 11 tháng 11 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CỤM
CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN.
Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND số
11/2003/QH11 ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của HĐND và UBND số 31/2004/QH11 ngày 03/12/2004;
Căn cứ Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp;
Căn cứ Thông tư số 39/2009/TT-BCT ngày 28/12/2009
của Bộ Công Thương quy định thực hiện một số nội dung của Quy chế quản lý cụm
công nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của
Thủ tướng Chính phủ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà
nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 2. Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở, Ngành: Công
Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Khoa
học và Công nghệ, Giao thông Vận tải, Nội vụ, Lao động Thương binh và Xã hội,
Công an tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính Phủ;
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- TT. Tỉnh Ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Báo Điện Biên Phủ;
- Lưu VT, CN;
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Mùa A Sơn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CỤM CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 21/2015/QĐ-UBND ngày 11 /11/2015 của UBND tỉnh
Điện Biên)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định nguyên tắc,
nội dung và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện
chức năng quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
2. Quy chế này áp dụng đối với các
cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân thực hiện các công việc liên quan
đến quản lý và hoạt động của cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
3. Các hoạt động khác có liên quan
đối với cụm công nghiệp chưa quy định trong quy chế này, được thực hiện theo
quy định pháp luật hiện hành.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Thiết lập mối quan hệ phối hợp chặt chẽ và phân
công rõ trách nhiệm giữa các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã đảm bảo
sự thống nhất, phân định rõ chức năng nhiệm vụ, không chồng chéo trên cơ sở quy
định của pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức có
liên quan, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư và hoạt động
sản xuất trong cụm công nghiệp.
2. Công tác phối hợp phải đảm bảo kịp thời, nhanh
chóng và hiệu quả.
Chương II
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp thực hiện nội dung quản
lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Điện Biên theo quy định
tại Điều 17 Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp (sau đây gọi là Quyết định số
105/2009/QĐ-TTg). Cụ thể như sau:
a) Xây dựng, ban hành, phổ biến,
hướng dẫn và tổ chức thực hiện pháp luật, cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn quy
phạm kỹ thuật liên quan đến việc thành lập và hoạt động của CCN.
b) Xây dựng và chỉ đạo thực hiện
quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển CCN.
c) Cấp, điều chỉnh, thu hồi các
loại giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận đăng ký kinh doanh, các loại giấy phép,
chứng chỉ, chứng nhận liên quan đến hoạt động trong CCN.
d) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các
dịch vụ công hỗ trợ hoạt động đầu tư vào sản xuất kinh doanh của các tổ chức,
cá nhân trong CCN.
đ) Xây dựng và quản lý thông tin
về cụm công nghiệp; chỉ đạo các hoạt động xúc tiến đầu tư vào CCN.
e) Tổ chức bộ máy, đào tạo và bồi
dưỡng nghiệp vụ cho cơ quan quản lý nhà nước về CCN.
g) Thực hiện công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả đầu tư, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
khen thưởng, xử lý vi phạm và giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình
hình thành, hoạt động và phát triển CCN.
2. Phối hợp thực hiện những
công việc khác do UBND tỉnh giao có liên quan đến cụm công nghiệp trên địa bàn
tỉnh Điện Biên.
Điều 4.
Phương pháp và hình thức phối hợp
1. Quá trình thực hiện sẽ do một
cơ quan chủ trì và một hoặc nhiều cơ quan khác tham gia phối hợp giải quyết công
việc. Tùy theo tính chất công việc mà cơ quan chủ trì đưa ra các hình thức giải
quyết như sau:
a) Tổ chức làm việc tập trung thông
qua các cuộc họp trực tiếp để các bên tham gia thảo luận, ghi nhận kết quả làm
việc bằng biên bản hoặc thông báo kết luận làm việc.
b) Cơ quan chủ trì gửi hồ sơ, tài
liệu liên quan để cơ quan phối hợp nghiên cứu có ý kiến tham gia bằng văn bản.
Nếu quá thời hạn theo thời gian lấy ý kiến tham gia trong văn bản của cơ quan
chủ trì, cơ quan được hỏi ý kiến không có văn bản trả lời được xem như đã đồng
ý và phải chịu trách nhiệm về nội dung công việc liên quan đến chức năng, nhiệm
vụ được giao.
c) Cơ quan chủ trì có thể phối hợp
cả hai hình thức giải quyết trên đây để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.
2. Những nội dung công việc do các
sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì tùy theo yêu cầu, tính chất công
việc thì cơ quan chủ trì xác định thêm thành phần các cơ quan tham gia phối hợp
để giải quyết công việc nhanh và hiệu quả.
3. Những văn bản hướng dẫn, xử lý,
kết luận, kiến nghị,... liên quan đến đơn vị kinh doanh hạ tầng và các doanh
nghiệp sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp thì cơ quan chủ trì gửi cho
Sở Công Thương 01 (một) bản để biết và phối hợp theo dõi thực hiện.
Điều 5. Trách nhiệm của các Sở,
Ngành
1. Sở Công Thương
Là cơ quan đầu mối tham mưu giúp
UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với các cụm công nghiệp trên
địa bàn tỉnh, cụ thể:
a) Chủ trì xây dựng và bổ sung quy
hoạch phát triển cụm công nghiệp, xây dựng kế hoạch phát triển cụm công nghiệp
hàng năm, 5 năm phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh trong từng thời kỳ trình UBND tỉnh
phê duyệt.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng cụm công nghiệp trình UBND
tỉnh phê duyệt.
c) Chủ trì tham mưu, đề xuất các
cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp trình UBND
tỉnh ban hành theo thẩm quyền. Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi
thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và xây dựng hạ tầng
kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng mới cụm công
nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d) Xây dựng và quản lý thông tin
về cụm công nghiệp. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và tổng hợp, báo cáo tình hình
quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh.
đ) Chủ trì tổ chức đào tạo và bồi
dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ quản lý nhà nước về cụm công nghiệp, hướng dẫn, tổ
chức thực hiện các dịch vụ công hỗ trợ hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh
của các tổ chức, cá nhân trong cụm công nghiệp, hướng dẫn UBND cấp huyện trong
việc thành lập, quản lý hoạt động của các cụm công nghiệp.
e) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố
cáo, xử lý vi phạm, khen thưởng, kỷ luật và giải quyết các vấn đề phát sinh
thuộc thẩm quyền trong quá trình hình thành, hoạt động và phát triển cụm công
nghiệp.
g) Trong khi chưa có đơn vị kinh
doanh hạ tầng cụm công nghiệp và chưa thành lập Trung tâm phát triển cụm công
nghiệp, Sở Công Thương là cơ quan chủ trì phối hợp với các Sở,
Ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện các
thủ tục liên quan đến lập dự án, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quản lý cụm công
nghiệp theo quy hoạch trên địa bàn tỉnh.
h) Phối hợp với Sở Nội Vụ thẩm định
hồ sơ, trình UBND tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp.
i) Tham gia ý kiến về thiết kế cơ
sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu tư xây
dựng công trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Sở Công Thương tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn ngân
sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp.
b) Hướng dẫn thủ tục đăng ký đầu
tư, chủ trì thẩm định, cấp, cấp điều chỉnh chứng nhận đầu tư đối với các dự án
đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp; các dự án sản xuất, kinh
doanh trong cụm công nghiệp theo quy định.
c) Chủ trì giám sát, đánh giá hiệu
quả đầu tư các dự án được chấp thuận vào cụm công nghiệp.
d) Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư các công trình hạ tầng kỹ
thuật trong và ngoài hàng rào cụm công nghiệp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt.
e) Chủ trì phối hợp với sở, ngành
có liên quan xây dựng chương trình xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư phát triển
cụm công nghiệp.
3. Sở Xây dựng
a) Hướng dẫn lập quy hoạch xây dựng
cụm công nghiệp, cung cấp thông tin quy hoạch về xây dựng trên địa bàn tỉnh có
liên quan đến việc phát triển cụm công nghiệp;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thẩm định nhiệm vụ, đồ án quy hoạch xây dựng các cụm công nghiệp
trên địa bàn, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt theo quy định.
c) Cấp phép xây dựng các các công
trình đầu tư xây dựng trong cụm công nghiệp thuộc dự án phải cấp phép xây dựng
theo thẩm quyền.
d) Chủ trì thanh tra, kiểm tra việc
xây dựng theo quy hoạch được duyệt và các quy định về quản lý chất lượng xây
dựng công trình dự án đầu tư xây dựng trong cụm công nghiệp.
e) Tham gia ý kiến thiết kế cơ sở
dự án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu tư trong cụm công nghiệp
theo yêu cầu của các đơn vị đầu mối.
4. Sở Tài chính
a) Thực hiện công tác quyết toán
vốn đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong cụm công nghiệp sử
dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan thẩm định và xác định giá cho thuê đất có hạ tầng, giá cho thuê
hoặc bán nhà xưởng và các loại phí sử dụng dịch vụ công cộng, tiện ích khác
trong cụm công nghiệp (đối với cụm công nghiệp do Trung tâm Phát triển cụm công
nghiệp quản lý và kinh doanh hạ tầng) trình UBND tỉnh phê duyệt.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan xác định, hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các tổ
chức, cá nhân được giao đất, thuê đất tại cụm công nghiệp theo quy định hiện
hành.
d) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm
công nghiệp.
e) Chủ trì phối hợp với các ngành
liên quan kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị có các mặt hàng sản xuất kinh doanh thuộc
danh mục phải đăng ký giá, kê khai giá theo quy định.
g) Phối hợp thẩm định hồ sơ thành
lập Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện (trong
đó có đất cụm công nghiệp) trình UBND tỉnh phê duyệt.
b) Chủ trì, hướng dẫn lập, thẩm
định trình UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đúng quy
định của pháp luật; hướng dẫn lập, thẩm định và xác nhận đăng ký kế hoạch bảo
vệ môi trường; hướng dẫn, thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải
công nghiệp; thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn việc chấp hành các quy định của
pháp luật về bảo vệ môi trường trong cụm công nghiệp.
c) Hướng dẫn, kiểm tra việc tổ chức
thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất theo quy định
của pháp luật.
d) Hướng dẫn, thẩm định hồ sơ thu
hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền
sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trình UBND tỉnh quyết định thu
hồi đất, giao đất, cho thuê đất và thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng
đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.
6. Sở Khoa học và Công nghệ
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương và các sở, ngành liên quan hướng dẫn đánh giá trình độ công nghệ; thẩm
tra công nghệ, tư vấn đầu tư đổi mới công nghệ và phát triển thị trường công
nghệ đối với các dự án đầu tư trong các cụm công nghiệp.
b) Hướng dẫn sử dụng phương tiện
đo và các hoạt động đảm bảo đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa trong sản
xuất kinh doanh; hỗ trợ việc xây dựng và áp dụng các phương pháp quản lý chất
lượng theo hệ thống, đẩy mạnh hoạt động sáng kiến.
c) Hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng
ký và chứng nhận hợp đồng chuyển giao công nghệ theo quy định.
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Công
Thương trong việc thanh tra, kiểm tra về công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức
xạ và tiêu chuẩn đo lường chất lượng theo quy định.
e) Hướng dẫn các doanh nghiệp đăng ký xác lập quyền
sở hữu công nghiệp theo quy định của pháp luật.
g) Hướng dẫn thủ tục khai báo, cấp phép tiến hành
công việc bức xạ trong công nghiệp cho các doanh nghiệp.
7. Sở Giao thông Vận tải
a) Có trách nhiệm cung cấp thông
tin về quy hoạch hệ thống giao thông như: Các vị trí đấu nối, giới hạn hành
lang an toàn đường bộ đối với công trình giao thông (lộ giới), công trình xây
dựng để lập quy hoạch xây dựng cụm công nghiệp cho phù hợp với quy hoạch chung;
phối hợp đề xuất UBND tỉnh kế hoạch đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư xây dựng các
công trình giao thông có liên quan đến việc phục vụ phát triển các cụm công nghiệp.
b) Hướng dẫn thủ tục cấp phép đấu
nối hạ tầng giao thông cụm công nghiệp vào quốc lộ theo quy định; trường hợp vị
trí đấu nối chưa có trong quy hoạch được duyệt, Sở Giao thông Vận tải chủ trì
tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho bổ sung đấu nối.
c) Chấp thuận vị trí đấu nối hạ
tầng giao thông của cụm công nghiệp, sử dụng hành lang an toàn giao thông đường
bộ đối với đường tỉnh lộ.
d) Cấp phép thi công đấu nối hạ
tầng giao thông cụm công nghiệp, cấp phép thi công các công trình thiết yếu trong
hành lang an toàn đường bộ đối với các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý.
8. Sở Nội vụ
a) Hướng dẫn UBND cấp huyện trong
việc thành lập, tổ chức bộ máy Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp; phối hợp
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức thực hiện công tác
quản lý nhà nước về cụm công nghiệp.
b) Chủ trì thẩm định hồ sơ, trình
UBND tỉnh quyết định thành lập Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp.
9. Sở Lao động Thương binh
và Xã hội
a) Thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định về công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động và việc thực hiện các
quy định pháp luật về lao động của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp.
b) Thực hiện cấp giấy phép lao động, cấp lại giấy
phép lao động, xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động cho lao động là
người nước ngoài vào làm việc tại doanh nghiệp trong cụm công nghiệp.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giải
quyết tranh chấp lao động tập thể trong các cụm công nghiệp.
10. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng
chống tội phạm về Môi trường tham gia, phối hợp thực hiện công tác thanh tra,
kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; thực
hiện công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
đối với các đơn vị đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng, các doanh nghiệp sản
xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp;
b) Chỉ đạo phòng Cảnh sát phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tiến hành thẩm duyệt hồ sơ phòng cháy, chữa
cháy đối với tổng thể cụm công nghiệp và từng công trình xây dựng trong cụm
công nghiệp theo quy định; chủ động xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy
đối với các cụm công nghiệp trên địa bàn;
c) Chỉ đạo lực lượng An ninh kinh
tế chủ động tham mưu cho các cơ quan, doanh nghiệp trong cụm công nghiệp về
công tác bảo vệ chính trị nội bộ; xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh
Tổ quốc; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ, hướng dẫn xây dựng
các phương án, kế hoạch, nội quy, quy chế bảo vệ an toàn cơ quan, doanh nghiệp;
d) Chỉ đạo Công an cấp huyện nơi
có cụm công nghiệp chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm
vụ giữ gìn an ninh, trật tự trong cụm công nghiệp; chỉ đạo, hướng dẫn và đôn
đốc các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp thực hiện công tác đảm bảo an ninh,
trật tự trong phạm vi cơ quan, đơn vị minh.
Điều 6. Đề nghị
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh
Tổ chức vận động,
tuyên truyền các tổ chức, cá nhân và nhân dân trong công tác đền bù giải phóng mặt
bằng, di dời, bố trí cơ sở sản xuất vào cụm công nghiệp. Giám sát việc thực hiện
chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo quyền lợi đối với người dân.
Điều 7. Trách
nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố
1. Chỉ đạo phòng Kinh tế và hạ tầng
(hoặc phòng Kinh tế) trong việc thực hiện chức năng là cơ quan đầu mối giúp Ủy
ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố quản lý nhà nước về cụm công nghiệp trên
địa bàn.
2. Lập hồ sơ thành lập, mở rộng,
bổ sung quy hoạch phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn; hồ sơ thành lập
Trung tâm phát triển cụm công nghiệp gửi các Sở, Ngành chức năng thẩm định trình
Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định.
3. Chỉ đạo và hướng dẫn đơn vị kinh
doanh hạ tầng (nếu có) hoặc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp lập quy hoạch
chi tiết, lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa
bàn và tổ chức triển khai thực hiện sau khi được phê duyệt; Chỉ đạo và hướng
dẫn đơn vị kinh doanh hạ tầng hoặc Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp tổ chức
quản lý khai thác và bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật.
4. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
trực thuộc, thẩm định trình UBND cấp huyện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư và đăng ký bản cam kết bảo vệ môi trường theo phân cấp.
5. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn
trực thuộc và Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp tham gia thực hiện công tác thu
hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư…phối hợp thanh tra,
kiểm tra về quản lý sử dụng đất, môi trường, xử lý chất thải, xây dựng và các
hoạt động khác trong quá trình triển khai xây dựng và hoạt động của cụm công
nghiệp trên địa bàn.
6. Trình Hội đồng nhân dân cùng
cấp bố trí kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp từ nguồn ngân
sách cấp huyện.
7. Lập hồ sơ thành lập Trung tâm
Phát triển cụm công nghiệp (đối với cụm công nghiệp không có đơn vị kinh doanh
hạ tầng) gửi Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan thẩm định trình Uỷ ban nhân dân
tỉnh quyết định.
8. Chỉ đạo các cơ quan chức năng,
UBND xã, phường, thị trấn đảm bảo an ninh trật tự; giải quyết tranh chấp lao
động trong cụm công nghiệp; xác nhận cam kết bảo vệ môi trường.
9. Định kỳ tổng hợp, báo cáo tình
hình hoạt động của các cụm công nghiệp và các doanh nghiệp hoạt động trong các
cụm công nghiệp trên địa bàn gửi về Sở Công Thương và các ngành liên quan.
10. Phối hợp với các đơn vị liên
quan kêu gọi, thu hút vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp.
Điều 8. Trách
nhiệm của UBND cấp xã nơi có cụm công nghiệp
1. Phối hợp với các cơ quan chức
năng của tỉnh, huyện trong việc triển khai, thực hiện quy hoạch phát triển cụm
công nghiệp.
2. Phối hợp tham gia lập phương
án đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư giải quyết những kiến nghị, khiếu
nại của nhân dân trên địa bàn xây dựng cụm công nghiệp.
3. Chỉ đạo lực lượng công an xã
phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh, trật tự trong, ngoài cụm công
nghiệp.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 9. Tổ chức
triển khai thực hiện Quy chế
Sở Công Thương có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và
các tổ chức, cá nhân có liên quan, tổ chức thực hiện nghiêm Quy chế này và chịu
trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành triển khai thực hiện; tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công Thương.
Điều 10. Sửa
đổi, bổ sung
Khi văn bản pháp luật của Nhà nước
có những thay đổi liên quan đến các nội dung của Quy chế này, Sở Công Thương là
cơ quan đầu mối chủ động đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh Quy chế cho phù hợp.
Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc, cần sửa đổi, bổ sung đề nghị các cơ quan, đơn vị và các
tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh bằng văn bản về Sở Công Thương để kịp
thời tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.