Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2092/QĐ-UBND năm 2013 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 của tỉnh Sơn La

Số hiệu 2092/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/09/2013
Ngày có hiệu lực 19/09/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Nguyễn Ngọc Toa
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2092/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 19 tháng 9 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày 18/6/2012;

Căn cứ Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật phòng; chống tác hại của thuốc lá về một số biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá;

Căn cứ Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 21/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá;

Căn cứ Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 25/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chiến lược quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020";

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 172/TTr-SYT ngày 06/9/2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020 của tỉnh Sơn La.

Điều 2. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, UBND huyện, thành phố tổ chức thực hiện Kế hoạch.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công thương, Công an tỉnh, Chỉ huy trưởng: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Ban CN CT PCTH thuốc lá Quốc gia;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- TT UBMTTQ tỉnh;
- PCT UBND tỉnh PT VHXH;
- Như Điều 3;
- Báo Sơn La;
- PCVP UBND tỉnh PT VHXH;
- Phòng KTN VP UBND tỉnh (đ/c Văn);
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, VX(2), NQ, 35.

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Toa

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2092/QĐ-UBND ngày 19/9/2013 của UBND tỉnh Sơn La)

Phần I

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ GIAI ĐOẠN 2002 - 2012

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Sơn La là một tỉnh miền núi phía Tây Bắc của tổ quốc, với địa hình hiểm trở giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, trình độ dân trí không đồng đều, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Tỷ lệ người dân hút thuốc lá, thuốc lào còn phổ biến, trong những năm qua công tác tuyên truyền, về tác hại của thuốc lá đến với người dân còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.

2. Thực hiện Nghị quyết số 12/2000/NQ-CP ngày 14/8/2000 của Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá trong giai đoạn 2000 - 2010, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá. Các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp tích cực với ngành y tế và các đơn vị có liên quan vận động toàn thể cán bộ công chức, viên chức cùng toàn thể nhân dân trong tỉnh hưởng ứng và tham gia tích cực vào các hoạt động PCTH của thuốc lá, bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá và tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá

Trong những năm qua nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và tiếp xúc thụ động với khói thuốc không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ người dân biết về tác hại của thuốc lá và tác hại của hút thuốc lá thụ động là rất cao.

2. Hoạt động PCTH của thuốc lá ngày càng được nhiều cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện

Trước đây các hoạt động PCTH của thuốc lá thường do ngành y tế chủ trì phát động và chưa nhận được nhiều sự quan tâm của các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và cộng đồng. Hiện nay, ngày càng có nhiều ngành và tổ chức chính trị xã hội tích cực tham gia hoạt động PCTH của thuốc lá. Đến nay các hoạt động PCTH của thuốc lá đã được đẩy mạnh tại các địa phương và được sự quan tâm nhiều hơn của các tổ chức đoàn thể, các trường đại học, cao đẳng và các trường dạy nghề đóng trên địa bàn tỉnh trong hoạt động PCTH của thuốc lá.

[...]