ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số:
200/QĐ-UB
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 09 năm 1985
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA VỪA HỌC
VỪA LÀM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TP.HỒ CHÍ
MINH
Căn cứ Luật
tổ chức HĐND và UBND đã được Quốc hội thông qua ngày 30-6-1983;
Căn cứ vào nhu cầu học tập của con em nhân dân lao động thành phố;
Xét đề nghị của đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục Thành phố;
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Cho phép Sở Giáo
dục thành lập hệ trường bổ túc văn hóa trung học vừa học vừa làm bên cạnh các
trường phổ thông trung học. Tổ chức và hoạt động của hệ trường này được thực
hiện theo quy chế tạm thời ban hành theo quyết định này.
Điều 2. Giám đốc Sở Giáo
dục có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, kiểm tra nội dung, chất lượng giảng dạy
theo quy chế hiện hành.
Điều 3. Các đồng chí
ChánhVăn phòng UBND Thành phố, Trưởng Ban Tổ chức chánh quyền Thành phố, Giám
đốc Sở Giáo dục Thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Duy Liên
|
QUY ĐỊNH TẠM THỜI
VỀ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ TRƯỜNG BTVH – VỪA HỌC VỪA LÀM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 200/QĐ-UB ngày 12 tháng 9 năm 1985 của UBND
TP. Hồ Chí Minh)
Do yêu cầu của sự nghiệp cách
mạng, ngành học bổ túc văn hóa chẳng phải phát triển mạnh cấp 1, 2 mà còn phải
cố gắng xây dựng và phát triển các trường – lớp cấp 3.
Chỉ thị 115 của Ban Bí thư Trung
ương đã chỉ rõ:”Cần mở nhiều trường lớp bổ túc văn hóa vừa học vừa làm ở cơ sở
cho cán bộ và thanh niên ưu tú”.
Để việc phát triển trường – lớp
được thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lãnh đạo, quản lý và giúp các
trường dần dần đi vào thế ổn định, có nền nếp, UBND Thành phố giao trách nhiệm
cho Sở Giáo dục hướng dẫn việc xây dựng và phát triển các trường – lớp bổ túc
văn hóa trung học vừa học vừa làm trên địa bàn thành phố:
I. HÌNH THỨC, ĐỐI TƯỢNG,
CHƯƠNG TRÌNH VÀ CHẾ ĐỘ HỌC:
Điều 1. Ngoài những
trường bổ túc văn hóa tập trung, dân chính do Sở và các Quận Huyện quản lý, cho
phép Sở Giáo dục mở thêm hệ trường, bổ túc văn hóa trung học vừa học vừa làm
bên cạnh các trường phổ thông trung học.
Điều 2. Đối tượng tuyển
sinh của trường bổ túc văn hóa trung học vừa học vừa làm chủ yếu là học sinh
đã tốt nghiệp phổ thông cơ sở, đang tham gia lao động sản xuất ở gia đình,
ở cơ sở sản xuất tập thể, Nhà nước.
Điều 3. Trường bổ túc văn
hóa trung học sẽ dạy theo chương trình đào tạo của hệ bổ túc văn hóa trung
học tại chức.
Học sinh sẽ học 5 buổi (trong
tuần) và 1 buổi (3 tiết) lao động.
Các môn học tạm thời được quy
định như sau:
(trong tuần)
Văn: 2,5
Chính trị: 1
Ngoại ngữ: 1,5 (Anh, Pháp, Nga)
Toán: 5,5
Lý: 2,5
Hóa: 1,5
Sinh: 1,5
16 tiết + 1 tiết sinh hoạt tập
thể
Tổng cộng: 17 tiết 1 tuần
Như vậy: học sinh sẽ học 20 tiết
/ tuần, trong đó có 17 tiết học văn hóa, 3 tiết lao động. Học sinh sẽ học cấp
trung học trong 3 năm, tên gọi thống nhất là lớp 10, 11, 12. Cuối năm lớp 12 sẽ
thi tốt nghiệp bổ túc văn hóa trung học. Trong điều kiện hiện nay chưa có đủ
sách bổ túc văn hóa, có thể sử dụng sách giáo khoa phổ thông. Phòng bổ túc văn
hóa Sở sẽ hướng dẫn việc sử dụng sách.
Các buổi lao động nhất thiết
phải có giáo viên phụ trách (hưởng bồi dưỡng như giáo viên văn hóa). Hướng tốt
nhất là dạy một nghề phổ thông hoặc tổ chức lao động sản xuất. Năm 1985 1986 mỗi
trường tổ chức thí điểm dạy nghề ít nhất 1 lớp phù hợp với kế hoạch kinh tế của
địa phương (phổ thông, cơ bản, có ích). Ngoài ra có thể tổ chức vệ sinh – xây
dựng trường sở, lao động xã hội chủ nghĩa…
II. TỔ CHỨC VÀ LÃNH ĐẠO
TRƯỜNG BỔ TÚC VĂN HÓA TRUNG HỌC VỪA HỌC VỪA LÀM:
Điều 4. Năm học 1985 –
1986, toàn thành phố mở thí điểm 1 trường bổ túc văn hóa trung học vừa học vừa
làm với nhiều phân hiệu đặt tại các trường phổ thông trung học.
Ban chỉ đạo các phân hiệu
trường bổ túc văn hóa trung học vừa học vừa làm gồm có:
Trưởng ban: Phụ trách
chung.
Một hoặc hai phó ban: Phụ
trách tổ chức, chuyên môn và cơ sở vật chất.
Một vài ủy viên: Phụ
trách giáo vụ, kế toán, hành chánh…
Tổ chức của các lớp giống như
các lớp của trường phổ thông trung học. Mỗi lớp không quá 50 học sinh, có giáo
viên chủ nhiệm phụ trách chung và có 1 ban cán sự lớp do lớp cử ra.
Điều 5. Nguồn cung cấp
giáo viên ở các phân hiệu là ở các trường sở tại. Nếu thiếu có thể mời thêm
giáo viên ở các trường khác. Danh sách phải thông qua Ban chỉ đạo của Sở.
Các trường phổ thông trung học,
bổ túc văn hóa có mở hệ bổ túc văn hóa trung học vừa học vừa làm được phép sử
dụng cơ sở vật chất: bàn ghế, phòng ốc, thư viện, thí nghiệm, thực hành v.v…của
nhà trường cho hệ trường này.
III. SẮP XẾP LẠI SẢN XUẤT VÀ
CẢI TẠO TỔ CHỨC LẠI NGÀNH KIM KHÍ XÂY DỰNG:
Điều 6. Các trường phổ
thông trung học cần tạo mọi điều kiện cho phân hiệu bổ túc văn hóa hoạt động
được thuận lợi, thực hiện tốt “một hội đồng, hai nhiệm vụ” và được giữ một số
phần trăm tiền học phí để hoạt động công ích – phúc lợi cho trường.
a) Quyền lợi của giáo viên:
Được bồi dưỡng chuyên môn bổ túc
văn hóa, dự giờ thăm lớp.
Được hưởng tiền thù lao.
Được xét tặng các danh hiệu thi
đua và tính điểm thi đua.
Nhiệm vụ: thực hiện quy
chế chuyên môn ngành học bổ túc văn hóa, cụ thể:
Dạy đúng chương trình bổ túc văn
hóa.
Lên lớp phải có giáo án, chấm
bài, cho điểm… đầy đủ.
Có trách nhiệm giảng dạy và giáo
dục học sinh.
b) Quyền lợi của học
sinh:
Học đầy đủ 7 bộ môn, tham gia
lao động sản xuất.
Được thi lên lớp, cấp học bạ.
Được miễn giảm học phí (nếu đúng
đối tượng).
Nhiệm vụ:
Thi hành nội quy của nhà trường
(đối với thầy, bạn bè, nhân dân, cán bộ nhà trường…).
Học tập, tu dưỡng, lao động, bảo
vệ trường sở.
Đóng góp học phí đúng thời hạn
để xây dựng trường thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng xây dựng sự
nghiệp giáo dục”.
Gắn với địa phương tham gia công
tác địa phương sinh hoạt đoàn thể địa phương.
IV. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRƯỚC
MẮT:
Điều 7. Điều kiện mở
trường và xin học:
Phải chuẩn bị mọi điều kiện
(nhân sự, cơ sơ vật chất…).
Chỉ được chiêu sinh, mở phân
hiệu khi có đơn xin và được Ban chỉ đạo cấp giấy phép.
Học sinh muốn học phải có hồ sơ
sau đây:
Đơn xin học
Học bạ phổ thông cơ sở
Khai sinh
Bản sao giấy chứng nhận huân
chương, huy chương, giáo viên.
Điều 8. Quy định tạm thời
về thu chi:
Thu:
+ Học phí: 120đ/tháng/1
học sinh, thu từng tháng từ ngày 01 đến ngày 07
+ Điều kiện miễn giảm:
Miễn học phí: học sinh là con liệt sĩ, con thương
binh.
Giảm 50% học phí: học sinh có cha hay mẹ có huân,
huy chương, hay là giáo viên.
Chi: Tổng số thu hàng
tháng được dự chi theo các mức sau:
65% dùng để bồi dưỡng cán bộ
quản lý, phục vụ và giáo viên.
20% cơ sở vật chất cho trường và
tái sản xuất mở rộng.
10% quỹ phúc lợi cho công đoàn
nhà trường.
5% quỹ phúc lợi của Sở trong đó 3% cho quỹ
hoạt động của Phòng
bổ túc văn hóa để phục vụ việc kiểm tra tổ chức, chỉ đạo và các hội nghị,…
Điều 9. Các trường muốn
mở hệ trường bổ túc văn hóa trung học vừa học vừa làm phải nộp đơn xin phép
Phòng bổ túc văn hóa Sở Giáo dục.
Gởi danh sách cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên phục vụ và danh sách học sinh về Phòng bổ túc văn hóa (sẽ
có mẫu hướng dẫn).
Các trường thống nhất tổ chức
khai giảng và sau đó học ngay vào ngày thứ hai 9-9-1985.
V. ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 10. Quy chế này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 11. Giám đốc Sở Giáo
dục Thành phố có trách nhiệm phổ biến rộng rãi chủ trương này trong và ngoài
ngành giáo dục, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tranh thủ sự
giúp đỡ tích cực của Hội Phụ huynh học sinh nhằm bảo đảm cho việc thực hiện chỉ
thị 115 của Ban Bí thư Trung ương đạt hiệu quả cao nhất.