Quyết định 1987/QĐ-UBND năm 2012 ban hành Đề án nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đầu mối về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính giai đoạn 2012 - 2020 trên địa bàn tỉnh An Giang

Số hiệu 1987/QĐ-UBND
Ngày ban hành 09/11/2012
Ngày có hiệu lực 09/11/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Vương Bình Thạnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1987/QĐ-UBND

An Giang, ngày 09 tháng 11 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V BAN HÀNH ĐỀ ÁN NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐẦU MỐI VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2012 - 2020

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG

Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Chỉ thị số 1722/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp tục tăng cường việc thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính;

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình Tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Chỉ thị số 05/2012/CT-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh An Giang;

Căn cứ Quyết định số 930/QĐ-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Chương trình cải cách hành chính tỉnh An Giang giai đoạn 2011 - 2015;

Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh,

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và các đối tượng quy định tại Quyết định số 1770/QĐ-UBND ngày 06 tháng 10 năm 2011 về ban hành danh sách cán bộ đầu mối về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Cục Kiểm soát TTHC - Văn phòng Chính phủ;
- TT. Tỉnh ủy;
- Hội đồng nhân dân tỉnh;
- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tỉnh An Giang;
- Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; (qua email)
- Các Sở, ban, ngành tỉnh;

- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- UBND các xã, phường, thị trấn;
- Lưu VT, Phòng Tổng hợp, KSTT.

CHỦ TỊCH




Vương Bình Thạnh

 

ĐỀ ÁN

NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG ĐẦU MỐI VỀ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH GIAI ĐOẠN 2012 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1987 /QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2012 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Cơ sở xây dựng Đề án

1.1. Cơ sở pháp lý:

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, có đủ năng lực, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý và hiệu quả công việc của Nhà nước, tại Hội nghị Trung ương 8 khóa VII (1/1995), cải cách hành chính lần đầu tiên được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Trên cơ sở đó, Nghị quyết Trung ương 8 đã xác định một cách tổng quát về mục tiêu, phương hướng, quan điểm, nội dung tạo tiền đề cho công cuộc cải cách hành chính nhà nước trong những năm tiếp theo.

Để đưa những chủ trương, đường lối đó trở thành hiện thực, trong từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản định hướng cho việc triển khai công tác cải cách hành chính một cách thống nhất từ Trung ương xuống địa phương. Do đó, cần thiết phải có những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đầu mối về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính cho phù hợp với tình hình mới (từ nay đến năm 2020) trên cơ sở thi hành các văn bản sau đây:

Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình Tổng thể Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp tục tăng cường việc thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính;

Chỉ thị số 1722/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức triển khai thi hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và tiếp tục tăng cường việc thực hiện Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính.

1.2. Cơ sở lý luận:

Sau gần 20 năm tổ chức thực hiện tinh chủ trương của Đảng và Nhà nước, công tác cải cách hành chính nhà nước đã mang lại nhiều thành tự trên các lĩnh vực: thể chế, tổ chức bộ máy, xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, tài chính công, thủ tục hành chính. Cải cách hành chính nhà nước luôn được đặt trong tổng thể đổi mới hệ thống chính trị; thể chế mới về tổ chức, nhân sự và cơ chế hoạt động của bộ máy hành chính ngày càng được hoàn thiện; định chế về xã hội hóa được hình thành và phát triển đáp ứng được yêu cầu khai thác sức dân, các hội, tổ chức phi chính phủ và khu vực tư nhân vào cung cấp các dịch vụ cho dân; cải cách hành chính thủ tục hành chính được xác định là khâu đột phá, triển khai quyết liệt ở các cấp chính quyền, đặc biệt là việc tổ chức thực hiện Đề án Đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 – 2010 ban hành kèm theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt Đề án 30) góp phần loại bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, mâu thuẫn, chồng chéo gây phiền hà cho cá nhân, doanh nghiệp.

Kết quả nói trên có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai một số công việc cụ thể, đến nay công tác cải cách hành chính đã phát sinh một số tồn tại hạn chế cơ bản như sau:

[...]