Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 1814/QĐ-UBND năm 2007 phê duyệt Đề án mở rộng và nâng cao chất lượng xuất khẩu lao động giai đoạn 2007 - 2010 và định hướng đến 2015 do tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu 1814/QĐ-UBND
Ngày ban hành 11/10/2007
Ngày có hiệu lực 11/10/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Văn Cường
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1814/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 11 tháng 10 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN MỞ RỘNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG GIAI ĐOẠN 2007 - 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Người Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ngày 29/11/2006;

Căn cứ Nghị định số 126/2007/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người Lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

Căn cứ Chỉ thị số 22/CT-TU ngày 22/8/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mở rộng và nâng cao chất lượng công tác xuất khẩu lao động giai đoạn 2007-2010;

Xét đề nghị của Sở Lao động Thương binh và Xã hội,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án mở rộng và nâng cao chất lượng công tác xuất khẩu lao động giai đoạn 2007 - 2010 và định hướng đến 2015. (Kèm theo quyết định này)

Điều 2. Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương, đơn vị triển khai tổ chức thực hiện Đề án; định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1598/QĐ-UBND ngày 12/9/2007 của UBND tỉnh.

Ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Cường

 

ĐỀ ÁN

MỞ RỘNG VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG GIAI ĐOẠN 2007 - 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1814/QĐ-UBND ngày 11/10/2007 của UBND tỉnh Hưng Yên)

Phần một

ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG TỪ NĂM 2001 ĐẾN NAY

Trong những năm qua công tác xuất khẩu lao động ở tỉnh nhà đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn lao động, đồng thời tăng nhanh nguồn thu nhập kinh tế gia đình, giảm nghèo có hiệu quả; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Đánh giá đúng kết quả đã đạt được cùng với những tồn tại, thiếu sót và bất cập của công tác này là hết sức cần thiết, nhằm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng công tác xuất khẩu lao động, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi chương trình phát triển kinh tế xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

I- NHỮNG KẾT QUẢ CHỦ YẾU:

- Nhận thức, trách nhiệm về công tác xuất khẩu lao động đã được nâng lên một bước. Nhiều cấp uỷ Đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho công tác này. Ngành lao động - Thương binh và Xã hội đã tích cực cùng các ngành chức năng phối hợp tham mưu và tổ chức thực hiện, quan tâm tìm việc làm ở ngoài nước cho người lao động và đã có nhiều cố gắng thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Một số địa phương đã thực sự quan tâm nhận thức được hiệu quả, chủ động phối hợp giúp đỡ để đưa được nhiều lao động đi làm việc ở nước ngoài như xã Minh Tân - huyện Phù Cừ, xã Đồng Thanh - huyện Kim Động ...

- Đã có nhiều công ty có chức năng xuất khẩu lao động về Hưng Yên để tuyển chọn lao động, với cơ cấu, trình độ nghề đa dạng hơn phù hợp với khả năng trình độ của người lao động trong tỉnh như các nghề: Cơ khí, xây dựng, điện tử, may mặc, dịch vụ, nông nghiệp .v.v. Trong những năm qua tỉnh đã chọn lựa thẩm định cho phép trên 30 lượt công ty có uy tín kinh nghiệm, được tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh.

- Nhận rõ lợi ích của việc xuất khẩu lao động trong việc phát triển kinh tế gia đình, nên ngày càng có nhiều người lao động chủ động, tự nguyện tham gia vào chương trình này để thoát nghèo, tăng khả năng tích luỹ vốn, kinh nghiệm đầu tư phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh sau khi về nước.

- Nhờ có những chuyển biến tích cực trên, từ năm 2001 đến nay toàn tỉnh đã đưa được 11.062 lượt người sang các nước làm việc, vượt mức mục tiêu đề án đề ra cho giai đoạn 2001 - 2005 (Mục tiêu đến năm 2005 xuất khẩu được 6.000 lao động); riêng năm 2006 đã xuất khẩu được 2.800 lao động; nhiều lao động có thu nhập cao, việc làm ổn định.

- Hầu hết người lao động sang các nước làm việc đã phấn đấu thực hiện tốt hợp đồng lao động; nhận thức, tác phong làm việc, tính kỷ luật và trình độ tay nghề đã được nâng cao; nhiều người đã được nâng lên về sức khoẻ, khả năng ngoại ngữ, kiến thức khoa học kỹ thuật công nghệ mới và khả năng tài chính. Đó chính là những yếu tố quan trọng, là hành trang cần thiết khi họ trở về xây dựng quê hương đất nước.

- Với tốc độ xuất khẩu lao động như hiện nay, hàng năm tỉnh nhà sẽ có khoảng gần 3.000 lao động có chất lượng cao từ các nước trở về, với nguồn ngoại tệ thu được từ xuất khẩu lao động trên 10 triệu USD và tiếp tục tham gia vào các thành phần kinh tế, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh đến năm 2010 đạt tỷ lệ 40%, góp phần quan trọng vào quá trình hội nhập và phát triển.

[...]