Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1755/QĐ-BCT năm 2015 phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đường ống xăng dầu Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành

Số hiệu 1755/QĐ-BCT
Ngày ban hành 26/02/2015
Ngày có hiệu lực 26/02/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Đỗ Thắng Hải
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1755/QĐ-BCT

Hà Nội, ngày 26 tháng 02 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT “QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG ĐƯỜNG ỐNG XĂNG DẦU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030”

BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG

Căn cứ Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đường ống xăng dầu Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” với những nội dung chủ yếu sau:

1. Quan điểm phát triển

a) Phát triển hệ thống đường ống xăng dầu gắn liền với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gắn kết hệ thống sản xuất xăng dầu với hệ thống phân phối xăng dầu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, dự trữ quốc gia, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và tiến tới xuất khẩu.

b) Khai thác tối đa cơ sở vật chất hiện có, phát huy đồng bộ sức mạnh của các thành phần kinh tế và hợp tác quốc tế trong quá trình phát triển hệ thống đường ống xăng dầu.

c) Đảm bảo tính bền vững, gắn kết giữa phát triển kinh tế với sử dụng tiết kiệm tài nguyên đất và bảo vệ môi trường, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng.

2. Mục tiêu phát triển

a) Đáp ứng nhu cầu vận tải xăng dầu từ nguồn cung ứng (nhà máy lọc dầu và kho xăng dầu đầu mối) đến các trung tâm tiêu thụ với khối lượng lớn, đảm bảo an toàn, hiệu quả.

b) Hợp lý hóa khâu vận chuyển xăng dầu từ nguồn cung ứng đến các trung tâm tiêu thụ để giảm thiểu chi phí vận tải, góp phần hạ giá bán và giảm thiểu các rủi ro gây tác hại đến môi trường.

c) Khai thác hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống đường ống xăng dầu hiện có. Phối hợp với phương thức vận tải đường thủy và đường bộ để điều hòa việc phân phối giữa các nguồn cung ứng, khắc phục tình trạng đứt nguồn giữa các vùng miền và các địa phương ở xa đầu nguồn.

3. Định hướng phát triển

a) Khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ: Tổng kho xăng dầu đầu mối và Tổng kho xăng dầu của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa làm trung tâm phân phối, từ đó xây dựng và phát triển hệ thống đường ống xăng dầu cung cấp cho khu vực và vùng lân cận.

b) Khu vực miền Trung: Tổng kho xăng dầu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thuộc Khu kinh tế Dung Quất tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm trung tâm phân phối, từ đó xây dựng và phát triển hệ thống đường ống xăng dầu cung cấp cho khu vực và vùng lân cận.

c) Khu vực miền Nam: Tổng kho xăng dầu Nhà máy Lọc dầu Long Sơn tại đảo Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm trung tâm phân phối, từ đó xây dựng và phát triển hệ thống đường ống cung cấp cho khu vực và vùng lân cận.

4. Quy hoạch phát triển

a) Giai đoạn đến năm 2020

- Khu vực miền Bắc: Xây dựng mới, cải tạo và nâng cấp đường ống xăng dầu với tổng chiều dài khoảng 241km, trong đó:

+ Xây dựng mới khoảng 161km đường ống từ kho xăng dầu Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn tại xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đến kho xăng dầu Hà Nam tại xã Kim Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam;

+ Nâng cấp khoảng 33km đường ống (đường kính từ 150mm lên 300mm) từ kho xăng dầu Hà Nam tại xã Kim Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam đến kho xăng dầu Nam Hà Nội tại xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội, đáp ứng nhu cầu bơm chuyển về đến kho xăng dầu Nam Hà Nội;

+ Xây dựng mới khoảng 47km đường ống từ kho xăng dầu Nam Hà Nội tại xã Nam Phong, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội đến kho xăng dầu trung chuyển (kho xây mới dự kiến tại huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình);

+ Tiếp tục cải tạo và nâng cấp đồng bộ tuyến ống chính dẫn xăng dầu B12.

- Khu vực miền Trung: Xây dựng mới khoảng 172km đường ống từ kho cảng xăng dầu ven biển Bắc Trung Bộ sang Lào, trong đó:

[...]