ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
17/2006/QĐ-UBND
|
Nha Trang, ngày
08 tháng 3 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÒNG CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2010
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật
Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết
định số 49/2005/QĐ-TTg ngày 10/3/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
“Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010”;
Căn cứ Luật
ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03/12/2004;
Xét đề nghị
của Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa tại văn bản số 11/PCMT ngày 17/2/2006,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay
ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm
2010 của tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc
tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Lâm Phi
|
KẾ HOẠCH TỔNG THỂ
PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2010
(Ban hành kèm theo Quyết đinh số 17/2006/QĐ-UBND ngày 8 tháng 3 năm
2006 của UBND tỉnh Khánh Hòa)
Căn cứ vào Kế
hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010 của Chính phủ và tình hình thực
tế phòng chống ma túy ở địa phương, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định triển khai
“Kế hoạch phòng chống ma túy đến năm 2010” trên địa bàn Khánh Hòa, với những nội
dung cơ bản sau đây:
I - MỤC TIÊU:
Nâng cao nhận
thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tệ nạn ma túy, pháp luật
và công tác phòng, chống ma túy. Phát động toàn dân, toàn quân đấu tranh phòng
chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy để phấn đấu đến năm 2015 cơ bản thanh toán được
tệ nạn ma túy, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
II - NHIỆM VỤ:
1- Nâng cao nhận
thức của mọi người về tác hại của ma túy, phát huy tính chủ động của mỗi người,
tự nguyện cùng với cộng đồng tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy.
2- Phòng ngừa,
ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển, mua bán, tàng trữ,
sử dụng ma túy trái phép.
3- Ngăn chặn,
phát hiện kịp thời và hủy bỏ triệt để cây có chứa các chất gây nghiện, không để
lưu hành bất hợp pháp các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; kiểm soát chặt
chẽ tiền chất, phòng ngừa và ngăn chặn sản xuất trái phép ma túy từ tiền chất.
4- Kiềm chế tốc
độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện, phấn đấu đến năm 2010 giảm
30% số người nghiện ma túy so với năm 2001; 70% số xã, phường, thị trấn không
có người nghiện và tội phạm ma túy; 95% các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị hành chính,
sự nghiệp, trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang không có người nghiện ma
túy.
5- Đa dạng hóa
các hình thức cai nghiêm ma túy (cai nghiện tại trung tâm, tại cộng đồng, tại
gia đình …). Phấn đấu đến năm 2010 có trên 80% số người nghiện ma túy được
cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh.
6- Ngăn chặn
hiện tượng tiêm chích ma túy, góp phần giảm sự lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh
truyền nhiễm khác. Hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật của người nghiện ma
túy.
III- CÁC GIẢI PHÁP CHÍNH:
1- Nâng cao
hơn nữa hiệu quả lãnh đạo của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh, các cấp chính quyền về công
tác phòng, chống ma túy; Nhiệm vụ phòng, chống ma túy phải là nhiệm vụ quan trọng
trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của từng ngành và các
huyện, thị xã, thành phố. Huy động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, từng
bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy. UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, trường học, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác
thực hiện đúng trách nhiệm của mình trên cơ sở nhiệm vụ, quyền hạn được phân
công, phân cấp trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.
2- Triển khai
đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nhiệm vụ
phòng, chống ma túy với nội dung và hình thức phù hợp cho các loại đối tượng. Tập
trung tuyên truyền ở những tuyến, địa bàn trọng điểm, trong thanh thiếu niên, đồng
bào các dân tộc thiểu số và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, tạo ra phong
trào sâu, rộng trong toàn dân lên án, phát hiện, tố giác và tham gia đấu tranh
phòng, chống ma túy.
Tăng cường
công tác truyền thông trực tiếp; nghiên cứu, biên soạn phát hành các tài liệu về
tác hại của ma túy, biện pháp và kinh nghiệm phòng, chống ma túy; các biện pháp
phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác qua đường tiêm
chích ma túy.
Phối hợp chặt
chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ
chức xã hội khác trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy. Đẩy
mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa” lòng ghép với
công tác xây dựng “xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại
dâm” (theo Nghị quyết liên tịch số 01/2005/NQLT-BLĐTBXH-BCA-BVHTT-UBTUMTTQVN
ngày 17/11/2005). Phòng, chống ma túy phải là một tiêu chí thi đua trong các cơ
quan, tổ chức, trường học, doanh nghiệp, v.v..
3- Nâng cao
năng lực thi hành pháp luật phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách
phòng, chống tội phạm ma túy, đảm bảo đủ sức điều tra, phát hiện, ngăn chặn,
triệt phá và bắt giữ tội phạm ma túy.
Thực hiện đồng
bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Phối hợp
chặt chẽ giữa lực lượng Công an các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn với
các cơ quan, tổ chức cùng cấp, gia đình và toàn xã hội nhằm phát hiện, ngăn chặn
và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của người nghiện ma túy, quản
lý người nghiện trên địa bàn, cơ sở.
Đấu tranh,
phát hiện, ngăn chặn và triệt phá kịp thời việc sản xuất, vận chuyển, mua bán
trái phép tiền chất để sản xuất các chất ma túy.
Quản lý và kiểm
soát chặt chẽ chóng thất thoát các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được
phép lưu hành, sử dụng trong lĩnh vực y tế và công nghiệp.
Hàng năm, tổ
chức các đợt cao điểm truy quét tội phạm, không để tồn tại các điểm mua bán, tổ
chức sử dụng ma túy trái phép.
Nâng cao năng
lực của các cơ quan trực tiếp đấu tranh kiểm soát ma túy trọng tâm là Công an,
Hải quan, Bộ đội biên phòng tỉnh. Nâng cao năng lực phân tích, giám định các chất
ma túy của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh; năng lực phân tích, kiểm tra,
kiểm soát các loại thuốc có chứa chất ma túy của Sở y tế. Ưu tiên đầu tư phương
tiện, trang thiết bị cho công tác phòng, chống tội phạm về ma túy.
Tăng cường sự
phối hợp giữa các ngành Công an, Tòa án, Kiểm sát trong công tác điều tra, truy
tố và xét xử các vụ án về ma túy, đảm bảo kịp thời và nghiêm minh.
4- Giảm tốc độ
gia tăng người nghiện mới và nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy.
Các cơ quan,
các tổ chức thường xuyên rà soát cập nhật số người nghiện ma túy để có biện
pháp phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời việc phát sinh người nghiện mới.
Tiến hành đồng
bộ các biện pháp giảm cung, giảm cầu ma túy. Đẩy mạnh công tác cai nghiện tại
Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội; đồng thời chú trọng hình thức
cai nghiện tại gia đình và cộng đồng; thực hiện xã hội hóa nhiệm vụ cai nghiện
ma túy, khuyến khích các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và tư
nhân tổ chức cai nghiện cho người nghiện ma túy.
Đào tạo, bồi
dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ y tế làm việc
trong lĩnh vực cai nghiện và điều trị, phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma
túy.
Lồng ghép
chương trình cai nghiện, quản lý và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai
nghiện ma túy vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, chống
tái nghiện ma túy.
Xử lý kiên quyết
theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng nghiện ma túy lâu năm, tái
nghiện nhiều lần.
5- Kiện toàn tổ
chức bộ máy phòng, chống ma túy.
Kiện toàn Ban
chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm của tỉnh, cấp
huyện, đặc biệt là cấp cơ sở xã, phường, thị trấn. Bổ sung, sửa đổi quy chế hoạt
động của Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm các
cấp cho phù hợp với tình hình mới.
Nâng cao năng
lực quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy của các cấp để thực hiện có hiệu quả
Luật phòng, chống ma túy.
6- Tăng cường
hợp tác quốc tế.
Chủ động tranh
thủ sự ủng hộ quốc tế về kinh nghiệm, kỹ thuật, trang thiết bị, tài chính cho
các hoạt động phòng chống ma túy ở Khánh Hòa thông qua các dự án, sự ủng hộ của
các tổ chức phi Chính phủ
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1- Ủy ban
nhân dân tỉnh: Chỉ đạo, cụ thể hóa và triển khai thực
hiện Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010 của Chính phủ trên toàn
tỉnh.
Chủ động đầu
tư nhân lực, ngân sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động phòng chống ma túy. Kiểm
tra, đánh giá tình hình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.
2- Công an
tỉnh có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn
việc triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể phòng chống ma túy đến năm 2010; chủ
trì phối hợp với các Sở, ban ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân
các địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch của các Sở,
ngành và các địa phương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
b) Theo ngành
dọc chỉ đạo các cơ quan phòng, chống ma túy các cấp tăng cường phát hiện, điều
tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ ma túy trái
phép; xóa bỏ triệt để các điểm mua bán, tổ chức sử dụng ma túy trái phép trên
toàn tỉnh. Kiểm soát chặt chẽ tiền chất có thể dùng để sản xuất ma túy bất hợp
pháp.
c) Chủ trì phối
hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan
chỉ đạo và tổ chức cai nghiện ma túy cho các phạm nhân, trại viên đang thi hành
án, cải tạo, học tập trong trại tạm giam, nhà tạm giữ; thực hiện các thủ tục cần
thiết để đưa người nghiện ma túy cai nghiện tại xã, phường, thị trấn và cơ sở
cai nghiện tập trung; quản lý các đối tượng sau khi cai nghiện ma túy tại cộng
đồng.
3- Sở Lao động-thương
binh và Xã hội: Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc
tổ chức cai nghiện ma túy, phòng chống tái nghiện ma túy và phối hợp cùng với
các ngành, các cấp giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện phù hợp với từng
loại đối tượng và thực tế ở từng địa phương; tổ chức giáo dục, dạy nghề, tạo việc
làm, tái hòa nhập cộng đồng cho các đối tượng đã cai nghiện; phối hợp chỉ đạo
thực hiện các dự án về cai nghiện ma túy.
4- Sở Y tế:
a) Chủ trì
nghiên cứu các lĩnh vực y tế của tệ nạn nghiện ma túy, nghiên cứu và triển khai
ứng dụng các loại thuốc, dược liệu và các phương pháp không dùng thuốc khác để cai
nghiện ma túy; phối hợp với sở Lao động - TBXH tăng cường đầu tư cán bộ và
trang thiết bị y tế cho công tác cai nghiện.
b) Quản lý và
kiểm soát việc sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng
trong sản xuất dược phẩm và nghiên cứu khoa học theo quy định của pháp luật.
c) Chủ trì và
phối hợp với sở Lao động - TBXH, Công an tỉnh và các sở, ngành liên quan chỉ đạo
và tổ chức thực hiện các biện pháp giảm tác hại của ma túy đến sức khỏe cộng đồng,
lồng ghép các biện pháp giảm lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác
qua đường tiêm chích ma túy.
5- Bộ đội
Biên phòng tỉnh: Chủ in, phối hợp với các lực lượng
chuyên trách phòng chống ma túy khác tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng chống ma
túy tại khu vực Bộ đội biên phòng quản lý.
6- Cục Hải
quan tỉnh: Xây dựng lực lượng chuyên trách phòng,
chống ma túy để bảo đảm tính chuyên sâu, đủ năng lực phát hiện và kiểm soát ma
túy ở các khu vực kiểm soát của Hải quan theo quy định của pháp luật.
7- Sở Văn
hóa - Thông tin:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành liên quan, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã Cam Ranh, thành phố Nha Trang chỉ đạo cơ quan thông tin
các cấp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác hại của ma túy, các biện pháp
phòng, chống ma túy; đặc biệt. là các địa bàn trọng điểm, vùng sâu và các nhóm
đối tượng có nguy cơ cao về ma túy. Các Bản tin, các Báo, Tạp chí, tập san, nội
san thường kỳ của các ngành, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh phải có chuyên
trang về công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy.
b) Lồng ghép
Chương trình thông tin tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy với Chương
trình xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các
chương trình hoạt động văn hóa - thông tin khác.
8- Sở Giáo
dục và Đào tạo:
a) Chủ trì, phối
hợp với các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Cam Ranh,
thành phố Nha Trang tổ chức triển khai chương trình giáo dục kiến thức và kỹ
năng phòng, chống ma túy trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và
chương trình giảng dạy của các trường học.
b) Chỉ đạo và
tổ chức thực hiện các biện pháp xây dựng nhà trường không có ma túy.
c) Tổ chức triển
khai có hiệu quả Dự án “Phòng, chống ma túy trong trường học giai đoạn 2004 -
2010”.
9- Sở Tài
chính: Hàng năm căn cứ vào nguồn thu bổ sung có mục
tiêu từ ngân sách trung ương và khả năng cân đối của ngân sách địa phương, phối
hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng, chống ma
túy trình UBND tỉnh và HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Hướng dẫn các đơn vị có
khoản thu đóng góp cho chương trình phòng chống ma túy (đóng góp trong và ngoài
nước) sử dụng kinh phí có hiệu quả và chặt chẽ theo quy định của pháp luật.
10- Sở Kế
hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan xây dựng dự toán ngân sách hàng
năm cho công tác phòng, chống ma túy, đồng thời huy động các nguồn lực khác phục
vụ cho công tác này.
11- Sở Tư
pháp: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan
tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; phối hợp với
các cơ quan chức năng theo dõi, hướng dẫn công tác giám định tư pháp về phòng
chống ma túy.
12- Văn
phòng UBND tỉnh: Giúp UBND tỉnh điều hòa, phối hợp
hoạt động của các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện kế hoạch tổng thể phòng,
chống ma túy và các hoạt động lồng ghép với Chương trình Quốc gia phòng chống tội
phạm, Chương trình phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống mại dâm.
13- Sở Nội
vụ: Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan nghiên cứu xây dựng, tổ.chức bộ máy và biên chế của các lực lượng
phòng, chống ma túy bảo đảm tính khoa học, hiệu quả theo hường thống nhất,
chuyên sâu, phù hợp với tình hình thực tế và chức năng nhiệm vụ của từng lực lượng.
14- Đề nghị
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh
phối hợp với Công an tỉnh; Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh và các sở,
ngành có liên quan trong việc chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét
xử, thi hành án các vụ án về ma túy.
15- Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức
thành viên tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, giáo dục, phối hợp thực hiện các biện
pháp phòng chống ma túy tại cộng đồng dân cư, trong công nhân, viên chức, trong
học sinh, sinh viên gắn với giáo dục phòng, chống ma túy với phòng, chống lây
nhiễm HIV/AIDS, phòng chống tội phạm và phòng chống các tệ nạn xã hội khác.
Giám sát việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống ma
túy trên địa bàn; chủ động phát hiện và kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy trên địa bàn.
16- Các Sở,
ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các địa phương có trách nhiệm cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch
phòng, chống ma. túy đến năm 2010 theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Chủ động
đầu tư nhân lực, ngân sách, cơ sở vật chất cho các hoạt động phòng chống ma
túy, tổ chức cai nghiện ma túy, quản lý, dạy nghề, tạo việc làm, chống tái nghiện
và tái hòa nhập vững chắc với cộng đồng cho những người sau cai nghiện ma túy.
Khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công
tác phòng chống ma túy. Định kỳ, hàng quý, hàng năm sơ kết. tổng kết. Kiểm tra,
đánh giá tình hình và báo cáo UBND, đồng thời gửi báo cáo cho Ban thường trực
phòng chống ma túy, Công an tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
V- KINH PHÍ THỰC HIỆN:
- Kinh phí để
thực hiện Kế hoạch phòng, chống ma túy đến năm 2010 được huy động từ ngân sách
Trung ương, ngân sách địa phương, đóng góp của cộng đồng và tài trợ quốc tế.
- Sở Tài chính
chủ trì phối hợp với Sở kế hoạch đầu tư bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng
chống ma túy trong kinh phí hàng năm của các Sở, ban ngành, đoàn thể và Ủy ban
nhân dân các địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; căn cứ vào
tình hình thực tế, các sở, ngành và địa phương chủ động bố trí ngân sách cho
công tác phòng ma túy.
- Kinh phí
phòng, chống ma túy phải được tổ chức quản lý, sử dụng có hiệu quả Công an tỉnh
phối hợp với sở Tài chính và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát
việc sử dụng kinh phí phòng, chống ma túy theo quy định của pháp luật.