Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 49/2005/QĐ-TTg phê duyệt "Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma tuý đến năm 2010" do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 49/2005/QĐ-TTg
Ngày ban hành 10/03/2005
Ngày có hiệu lực 31/03/2005
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Phạm Gia Khiêm
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 49/2005/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2005

 

QUYẾT ĐỊNH

CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 49/2005/QĐ-TTG NGÀY 10 THÁNG 3 NĂM 2005 VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT "KẾ HOẠCH TỔNG THỂ PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2010''

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy ngày 09 tháng 12 năm 2000;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt "Kế hoạch tổng thể phòng, chống ma túy đến năm 2010" với các nội dung chính sau đây:

1. Mục tiêu

Nâng cao nhận thức của mọi người trong toàn xã hội về ma tuý, tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy; ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy để đến năm 2015 cơ bản thanh toán được tệ nạn ma túy trong cả nước, góp phần phát triển xã hội lành mạnh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đồng thời tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy trong khu vực và trên thế giới.

2. Nhiệm vụ

a) Nâng cao nhận thức của mọi người về tác hại của ma túy, phát huy tính chủ động của mỗi người, tự nguyện cùng với cộng đồng tham gia phòng, chống tệ nạn ma tuý.

b) Phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển ma túy bất hợp pháp.

c) Ngăn chặn, phát hiện kịp thời và hủy bỏ triệt để cây thuốc phiện và cây có chứa các chất gây nghiện khác, không để lưu hành bất hợp pháp các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; kiểm soát chặt chẽ tiền chất, phòng ngừa và ngăn chặn sản xuất trái phép ma tuý từ tiền chất.

d) Kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện, phấn đấu đến năm 2010 giảm từ 20 - 30% số người nghiện ma túy so với năm 2001; 70% số xã, phường, thị trấn không có người nghiện và tội phạm ma túy; 90% các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang không có người nghiện ma túy.

đ) Đa dạng hoá các hình thức cai nghiện ma tuý. Phấn đấu đến năm 2010 có trên 80% số người nghiện ma tuý được cai nghiện tại các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội.

e) Ngăn chặn hiện tượng tiêm chích ma tuý, góp phần giảm sự lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác. Hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật của người nghiện ma tuý.

Điều 2. Các giải pháp chính:

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng và chính quyền về công tác phòng, chống ma túy; nhiệm vụ phòng, chống ma túy phải là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành và từng địa phương. Huy động toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy. Quy định rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân các cấp và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, trường học, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác trong công tác phòng, chống ma tuý.

2. Triển khai đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nhiệm vụ phòng, chống ma túy với nội dung và hình thức phù hợp cho các loại đối tượng. Tập trung tuyên truyền ở những tuyến, địa bàn trọng điểm, trong thanh, thiếu niên, đồng bào các dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, tạo ra phong trào sâu, rộng trong toàn dân lên án, phát hiện, tố giác và tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.

Tăng cường công tác truyền thông trực tiếp; nghiên cứu, biên soạn phát hành các tài liệu về tác hại của ma túy, biện pháp và kinh nghiệm phòng, chống ma túy; các biện pháp phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh truyền nhiễm khác qua đường tiêm chích ma túy.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết, xây dựng đời sống văn hoá", ''xây dựng gia đình, địa bàn không có người nghiện và tội phạm ma túy''. Phòng, chống ma túy phải là một tiêu chí thi đua trong các cơ quan, tổ chức, trường học, doanh nghiệp, v.v...

3. Củng cố về số lượng và chất lượng các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy. Chú trọng công tác nắm tình hình, điều tra ngặn chặn có hiệu quả hoạt động vận chuyển ma túy qua biên giới. Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và Hải quan trong đấu tranh phòng, chống các tội phạm về ma túy tại địa bàn biên giới, cửa khẩu, trên biển, đặc biệt là các địa bàn và tuyến trọng điểm.

Phối hợp chặt chẽ với các nước có chung biên giới, các nước ASEAN và các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông trong nhiệm vụ phòng, chống ma túy.

4. Tăng cường luật pháp về phòng, chống tội phạm ma túy và sản xuất trái phép ma túy ở trong nước. Nâng cao năng lực thi hành pháp luật phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm ma túy, đảm bảo đủ sức điều tra, phát hiện, ngăn chặn, triệt phá và bắt giữ tội phạm ma túy.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an các cấp, nhất là cấp xã, phường, thị trấn với các cơ quan, tổ chức cùng cấp, gia đình và toàn xã hội nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật của người nghiện ma túy, quản lý người nghiện trên địa bàn, cơ sở.

Bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định cụ thể để kiểm soát chặt chẽ các khâu sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển, phân phối, bảo quản và sử dụng tiền chất. Chú trọng công tác lập kế hoạch, chế độ cấp phép hoạt động kinh doanh tiền chất, chế độ báo cáo, thanh tra, kiểm tra, giám sát và phối hợp trao đổi thông tin.

Đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn và triệt phá kịp thời việc sản xuất, vận chuyển, mua bán trái phép tiền chất để sản xuất các chất ma túy. Đồng thời phối hợp với các lực lượng phòng, chống ma túy của các nước láng giềng trong việc xóa bỏ các cơ sở sản xuất ma túy ở khu vực biên giới.

Quản lý và kiểm soát chặt chẽ chống thất thoát các loại thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần được phép lưu hành, sử dụng trong lĩnh vực y tế và công nghiệp.

Hàng năm, tổ chức các đợt cao điểm truy quét tội phạm, không để tồn tại các tụ điểm mua bán và sử dụng ma túy trái phép.

[...]