Quyết định 1640/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn bán lẻ trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến 2030

Số hiệu 1640/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/08/2012
Ngày có hiệu lực 17/08/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Phước
Người ký Trương Tấn Thiệu
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1640/QĐ-UBND

Bình Phước, ngày 17 tháng 8 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI BÁN BUÔN BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC GIAI ĐOẠN 2012 - 2020, TẦM NHÌN ĐẾN 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006, Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ ban hành, sửa đổi, bổ sung về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Căn cứ Quyết định số 194/2006/QĐ-TTg ngày 24/8/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội tỉnh Bình Phước thời kỳ 2006 - 2020;

Theo đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 1017/TTr-SCT ngày 02/8/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn bán lẻ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến 2030 với nội dung chủ yếu như sau:

I. Mục tiêu, định hướng phát triển mạng lưới bán buôn, mạng lưới bán lẻ trên địa bàn tỉnh

1. Mục tiêu

- Phát triển mạng lưới bán buôn, mạng lưới bán lẻ phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển thương mại, quy hoạch đô thị, quy hoạch giao thông vận tải, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác trong giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất, tiêu dùng, đảm bảo cho quá trình phát triển, tăng trưởng bền vững của ngành Thương mại nói riêng, kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và làm căn cứ pháp lý để cấp phép cho các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh vào ngành Thương mại trên địa bàn tỉnh theo cam kết gia nhập WTO của nước ta.

- Phát triển mạng lưới bán buôn, mạng lưới bán lẻ trên địa bàn tỉnh đảm bảo phục vụ cho nhu cầu mua bán của dân cư vừa đảm bảo tính liên kết của hệ thống nhiều kênh phân phối, nhiều phương thức kinh doanh, nhiều thành phần tham gia và ít khâu trung gian, tạo điều kiện cho hoạt động lưu thông hàng hoá được mở rộng và gắn kết với các địa phương khác trong cả nước, thị trường khu vực và thế giới.

- Đảm bảo các điều kiện để hoạt động của các loại hình bán buôn, bán lẻ phù hợp với yêu cầu tổ chức không gian kinh tế, không gian đô thị, phục vụ thuận tiện với chất lượng dịch vụ cao cho người tiêu dùng, cho thương nhân, đảm bảo an ninh, trật tự, tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại.

- Đảm bảo vai trò của mạng lưới bán buôn, mạng lưới bán lẻ trong việc điều phối liên kết giữa sản xuất với thương mại và tiêu dùng trên địa bàn tỉnh

- Bảo đảm tính hệ thống, quá trình hoạt động kinh doanh của mạng lưới bán buôn, bán lẻ không gây ra các vấn đề và tác động xấu tới sự phát triển bền vững (kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa 3 mặt kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường).

2. Định hướng phát triển mạng lưới bán buôn, mạng lưới bán lẻ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030

a) Định hướng phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh

- Tại khu vực đô thị và các khu công nghiệp tập trung của tỉnh: Mạng lưới chợ trên địa bàn tỉnh phát triển và dịch chuyển theo 3 hướng:

+ Lựa chọn để nâng cấp, cải tạo một số chợ quy mô lớn thành trung tâm mua sắm của huyện, thị xã đảm bảo khang trang, hiện đại, phù hợp với quần thể kiến trúc xung quanh, cùng với các siêu thị, trung tâm thương mại, phố thương mại, hình thành nên các khu thương mại trung tâm của tỉnh;

+ Xem xét chuyển hoá các chợ dân sinh loại nhỏ thành các siêu thị hạng III, cửa hàng thực phẩm, cửa hàng tiện lợi;

+ Nâng cấp, cải tạo để hình thành các chợ bán lẻ nông sản, thực phẩm tươi sống hạng III phục vụ nhu cầu hàng ngày của dân cư.

- Tại khu vực nông thôn, miền núi của tỉnh: Mạng lưới chợ và cửa hàng bán lẻ vẫn là cơ cấu chủ yếu của ngành thương mại ở khu vực này trong cả giai đoạn 2012 - 2020. Thực hiện đồng bộ các chương trình phát triển chợ nông thôn như cải tạo, nâng cấp, di dời và xây mới để bảo đảm có đủ chợ dân sinh ở các xã, cụm xã phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống hàng ngày của nhân dân, cụ thể:

+ Tập trung vào việc cải tạo, di dời, xây mới để đảm bảo có đủ chợ dân sinh quy mô hạng III ở các xã, đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hoá hàng ngày của nhân dân;

+ Cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới các chợ thị trấn, thị tứ thành các chợ phù hợp có quy mô chợ hạng II, III để trở thành chợ trung tâm cụm xã hoặc liên xã, làm hạt nhân của mạng lưới chợ dân sinh ở các xã; lấy chợ làm hạt nhân, tổ chức quanh khu vực ảnh hưởng của chợ các loại hình thương mại, dịch vụ khác để hình thành các Khu thương mại- dịch vụ tổng hợp ở các địa bàn;

+ Hình thành các chợ đầu mối bán buôn tại những nơi có sản xuất hàng hoá tập trung và đủ lớn, có vị trí và điều kiện giao thông thuận lợi, gần các trung tâm tiêu thụ.

+ Đối với các chợ khu vực thị trấn, thị xã chưa có điều kiện thành lập doanh nghiệp kinh doanh chợ, tiến hành tổ chức các Ban quản lý chợ, chịu sự quản lý của Phòng Kinh tế & Hạ tầng các huyện, phòng Kinh tế các thị xã. Ban quản lý chợ là một đơn vị sự nghiệp có thu, tự trang trải chi phí, có tư cách pháp nhân, con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước; chịu trách nhiệm quản lý tài sản nhà nước và các hoạt động trong phạm vi chợ; ký kết hợp đồng hoạt động kinh doanh với các thương nhân.

+ Đối với các chợ xã, trung tâm cụm xã do UBND xã quản lý theo hình thức: (1) thành lập Ban quản lý chợ và giao cho người làm công tác tài chính xã trực tiếp chỉ đạo điều hành; (2) giao cho DN, HTX thương mại quản lý khai thác kinh doanh chợ.

[...]