Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1634/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

Số hiệu 1634/QĐ-UBND
Ngày ban hành 17/05/2021
Ngày có hiệu lực 17/05/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Lào Cai
Người ký Trịnh Xuân Trường
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1634/QĐ-UBND

Lào Cai, ngày 17 tháng 05 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH LÀO CAI ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Đề án số 08-ĐA/TU ngày 11/12/2020 của Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Đề án phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020-2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 38/TTr-STTTT ngày 24/3/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

(Có Chương trình chi tiết kèm theo)

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- TT: TU, HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- Như Điều 3 (QĐ);
- Các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh;
- Các doanh nghiệp nhà nước của tỉnh;
- Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng TMCP trên địa bàn tỉnh;
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh;
- Lưu: VT, TH3, KSTT(1,2), VX1.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Trịnh Xuân Trường

 

CHƯƠNG TRÌNH

CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH LÀO CAI ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số   /QĐ-UBND ngày   /   /2021 của UBND tỉnh Lào Cai)

I. TẦM NHÌN, MỤC TIÊU

1. Tầm nhìn đến năm 2030

Đến năm 2030, tỉnh Lào Cai ứng dụng công nghệ số và sử dụng dữ liệu số một cách sâu rộng trong toàn bộ các hoạt động quản lý, điều hành của Chính quyền, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân. Hoàn thiện mô hình tăng trưởng theo hướng tiếp cận nền kinh tế số.

Công cuộc chuyển đổi số thực hiện gắn với phát triển bền vững, mang lại giá trị mới cho phát triển ngành du lịch, cho các khu cửa khẩu và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

2. Quan điểm thực hiện

Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số và xuất phát từ nhu cầu và mang lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp. Ngay từ giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi số, người dân, chính quyền, nhà chuyên gia và doanh nghiệp sẽ cùng tham gia và chung tay giải quyết các nhu cầu của người dân, của doanh nghiệp, của chính quyền.

Nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, mỗi người dân, doanh nghiệp cần cảm nhận, thấy rõ, nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số trước khi có hành động cụ thể, trong đó quan trọng nhất là nêu gương của các cơ quan Đảng, chính quyền và các đoàn thể, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

Văn hóa số làm thay đổi cách thức làm việc của mỗi cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; thay đổi quy trình sản xuất của mỗi doanh nghiệp, hộ gia đình; thay đổi sinh hoạt của mỗi người dân. Hình thành nên các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức của con người trong môi trường số.

Thể chế (chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, cách thức triển khai và tổ chức thực hiện chương trình chuyển đổi số) đóng vai trò then chốt đến sự thành công của chuyển đổi số. Cần có những giải pháp nền tảng, dài hạn, cụ thể: cần tiếp tục cải cách thể chế liên quan đến an toàn, an ninh mạng; chính sách cạnh tranh; các quy định về thuế với nền tảng số. Đồng thời, phát triển hạ tầng số là yêu cầu bắt buộc để hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế số, chuyển đổi số...

Các cơ quan nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, đưa ra “bài toán” ngay từ đầu để người dân, chính quyền, chuyên gia và doanh nghiệp cùng thống nhất giải pháp thực hiện. Các doanh nghiệp "đầu tầu" trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin chung tay - đồng hành cùng tỉnh xây dựng các nền tảng số phục vụ đa ngành, đa lĩnh vực, đảm bảo hiệu quả. Các chuyên gia hàng đầu và các tổ chuyên gia tư vấn về chuyển đổi số giúp cho Chương trình Chuyển đổi số của tỉnh đi nhanh, đúng hướng và hiệu quả, tiết kiệm.

Nguồn lực cho chuyển đổi số là ưu tiên hàng đầu trong phân bổ nguồn lực của tỉnh. Nguồn lực đầu tư cho chuyển đổi số mang lại giá trị lớn hơn giá trị đầu tư, đóng góp nhiều hơn và dài hạn hơn vào phát triển kinh tế - xã hội.

[...]