Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 1614/QĐ-UBND năm 2018 về Kế hoạch tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 1614/QĐ-UBND
Ngày ban hành 25/09/2018
Ngày có hiệu lực 25/09/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1614/QĐ-UBND

Bắc Kạn, ngày 25 tháng 9 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số: 30/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2017 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 02 năm 2017;

Căn cứ Công điện số: 02/CĐ-LĐTBXH ngày 24 tháng 8 năm 2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tăng cường công tác quản lý học viên trong các cơ sở cai nghiện ma túy;

Xét đề nghị của Công an tỉnh tại Văn bản số: 2297/CAT-PV01 ngày 19 tháng 9 năm 2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Phạm Duy Hưng

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Kèm theo Quyết định số: 1614/QĐ-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)

I. MỤC TIÊU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy với hình thức và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, các cơ quan, doanh nghiệp.

2. Từng bước kiềm chế, tiến tới làm giảm số người, số địa bàn có ma túy; 100% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy được tập trung chỉ đạo để tạo chuyển biến; mỗi huyện, thành phố xây dựng được 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm.

3. Hằng năm, 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; 100% người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát đang có mặt tại địa phương được tổ chức các hình thức cai nghiện phù hợp hoặc tham gia chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone; hạn chế mức thấp nhất việc phát sinh người nghiện mới. Ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp trên địa bàn.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số: 18-NQ/TU ngày 05 tháng 6 năm 2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; Kế hoạch số: 238/KH-UBND ngày 30 tháng 6 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt đối với công tác phòng, chống ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, đơn vị, địa phương để tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa; đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung, quản lý cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

- Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm; tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp (Ban Chỉ đạo 138). Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham mưu, trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống ma túy; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết công tác phòng, chống ma túy theo định kỳ, đánh giá đúng thực trạng tình hình người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn, những tồn tại, hạn chế; rút ra những bài học kinh nghiệm để đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy trong thời gian tiếp theo.

2. Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy

- Tiếp tục đổi mới các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn, đối tượng, qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy; trong đó chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới. Xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở; kết hợp lồng ghép, phối hợp với các chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch liên tịch giữa các cơ quan nhà nước các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội.

- Kết hợp các hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, các hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, chú trọng những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp.

- Đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết là người thân trong gia đình thực hiện nghiêm túc pháp luật về phòng, chống ma túy. Phối hợp với các đoàn thể vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy.

[...]