Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 238/KH-UBND năm 2017 thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 238/KH-UBND
Ngày ban hành 30/06/2017
Ngày có hiệu lực 30/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Lý Thái Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 238/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 30 tháng 06 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 về Phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020; Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/6/2017 về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới và Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 05/6/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn về tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2017-2020. Để triển khai, thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức phòng, chống ma túy với hình thức và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, trường học, các cơ quan, doanh nghiệp.

2. Đấu tranh ngăn chặn và xử lý các vụ phạm tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy tăng 5% so với năm trước; không phát sinh điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, triệt xóa 10% số điểm phức tạp về ma túy, không để hình thành điểm sản xuất trái phép chất ma túy trên địa bàn toàn tỉnh; rà soát, triệt phá kịp thời số cây có chứa chất ma túy trồng trái phép.

3. Phấn đấu hạn chế phát sinh người nghiện mới, mỗi năm đưa hơn 1% số người nghiện ma túy (có hồ sơ quản lý) đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện và giảm hơn 01 xã, phường, thị trấn có ma túy so với năm trước; đến năm 2020 có hơn 20% sxã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2015; mỗi huyện, thành phố xây dựng được 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm.

4. Hàng năm, 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; cơ sở cai nghiện đáp ứng cơ bản các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện ma túy.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy: Tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng, chống ma túy phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn, đối tượng, qua đó nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy; trong đó chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chng ma túy có hiệu quả ở cơ sở; kết hợp lồng ghép, phối hợp với các chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả thực hiện kế hoạch liên tịch giữa các cơ quan nhà nước các cấp với các tổ chức chính trị - xã hội.

2. Tăng cường công tác nắm tình hình, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Tiến hành rà soát, thống kê các điểm phức tạp về ma túy, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đấu tranh triệt xóa.

3. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy, không để thất thoát tiền chất, các dược phẩm có chứa chất ma túy và chất hướng thần sử dụng sai mục đích; chủ động rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi liên quan đến trồng cây có chứa chất ma túy và sản xuất trái phép chất ma túy.

4. Quản lý chặt chẽ người nghiện; tiếp tục thực hiện việc rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy; đổi mới, mở rộng các hình thức, biện pháp cai nghiện ma túy, chăm sóc sức khỏe và giảm tác hại cho người nghiện ma túy; hỗ trợ, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai tại cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện.

5. Tăng cường chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện pháp xã hội phòng, chống ma túy; huy động các nguồn lực hợp pháp tham gia phòng, chống ma túy.

III. GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chống ma túy

1.1. Nâng cao năng lực nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng.

1.2. Hoàn thiện các cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng lực cho lực lượng chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý nhà nước về phòng, chng ma túy.

1.3. Rà soát các nội dung liên quan đến các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy còn bất cập, chưa phù hợp để kiến nghị, đề xuất các cơ quan chuyên môn của Trung ương sửa đổi, bổ sung. Quản lý chặt chẽ các ngành, nghề dbị tội phạm ma túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở kinh doanh, hành nghề y, dược, các hoạt động mua bán xuất, nhập khẩu tiền chất ma túy, thuốc hướng thần và thuốc có chứa chất ma túy để kịp thời phát hiện tội phạm lợi dụng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép các chất ma tuý.

1.4. Tăng cường các nguồn lực, động viên, khuyến khích các cá nhân, tổ chức kinh tế - xã hội và cả hệ thống chính trị tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Định kỳ có kế hoạch rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng thời điểm và từng địa phương.

1.5. Áp dụng các thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Ưu tiên lĩnh vực đấu tranh, giám định chất ma túy và thống kê về phòng, chống ma túy.

2. Nâng cao năng lực tuyên truyền phòng, chống ma túy

2.1. Phân công cụ thể trách nhiệm các cơ quan chủ trì, phi hp và thống nhất nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy. Xây dựng các chương trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn cụ thể.

2.2. Đổi mới và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy như: Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, thông tin lưu động, các cuộc thi tìm hiểu, đưa các tin bài về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng các phóng sự và những thông tin phòng, chống ma túy cần thiết, được sự quan tâm của đa số người dân. Dựng các panô, áp phích, tờ rơi, sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền phù hợp... tập trung vào các khu vực tập trung đông dân cư, các xã vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về phòng, chống ma túy.

2.3. Chú trọng kết hợp các hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, các hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm là học sinh - sinh viên, công nhân, viên chức, đoàn viên và nhân dân có nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy.

2.4. Triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền phòng, chng ma túy giữa các ngành. Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy từ tỉnh đến cơ sở.

2.5. Tổ chức triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cơ sở. Trong đó, chú trọng triển khai các hoạt động tuyên truyền nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy phát sinh; bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn và các tổ chức đoàn thể về phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng, chống ma túy.

3. Nâng cao năng lực, hiệu quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy

[...]