Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3064/KH-UBND năm 2018 về tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Số hiệu 3064/KH-UBND
Ngày ban hành 23/10/2018
Ngày có hiệu lực 23/10/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Văn Quý
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3064/KH-UBND

Điện Biên, ngày 23 tháng 10 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY VÀ CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Thực hiện Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 07/3/2017 của Chính phủ về phiên họp thường kỳ tháng 02 năm 2017; Công điện số 02/CĐ-LĐTBXH ngày 24/8/2018 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tăng cường công tác quản lý học viên trong các cơ sở cai nghiện ma túy; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công tác quản lý người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy với hình thức và nội dung phù hợp tại 100% xã, phường, thị trấn, các cơ quan, doanh nghiệp, trường học.

2. Từng bước kiềm chế, tiến tới làm giảm số người, số địa bàn có ma túy; 100% số xã, phường, thị trấn trọng điểm về ma túy được tập trung chỉ đạo để tạo chuyển biến; mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng được 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn/năm.

3. Hàng năm, 100% số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; 100% người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát đang có mặt tại địa phương được tổ chức các hình thức cai nghiện phù hợp hoặc tham gia chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bng Methadone; hạn chế mức thấp nhất việc phát sinh người nghiện mới. Ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả hoạt động sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp trên địa bàn.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo

- Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 10/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Kế hoạch số 1763/KH-UBND ngày 28/6/2017 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 10/5/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên; Kế hoạch số 1474/KH-UBND ngày 30/5/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt đối với công tác phòng, chng ma túy; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, đơn vị, địa phương để tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp: Tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa; đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; đưa người nghiện đi cai nghiện tập trung, cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone.

- Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm; tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc các cấp (Ban Chỉ đạo 138). Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tham mưu, trực tiếp thực hiện công tác phòng, chng ma túy; làm tốt công tác sơ kết, tổng kết công tác phòng, chống ma túy theo định kỳ, đánh giá đúng thực trạng tình hình người nghiện ma túy và cai nghiện ma túy trên địa bàn; rút ra những tn tại, hạn chế và bài học kinh nghiệm để đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy trong thời gian tiếp theo.

2. Công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy

- Tiếp tục đổi mới các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy phù hợp với tình hình thực tế ở từng địa bàn, đối tượng; qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia phòng ngừa, đu tranh với tệ nạn ma túy; trong đó chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới; xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở; kết hợp lồng ghép, phối hợp với các chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình phối hợp liên ngành giữa các cơ quan nhà nước các cp với các tổ chức chính trị - xã hội.

- Kết hợp các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng với tuyên truyền trực tiếp, các hoạt động văn nghệ, thể thao sinh động mang thông điệp phòng, chống ma túy phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể, chú trọng những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp.

- Đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết là người thân trong gia đình thực hiện nghiêm túc pháp luật về phòng, chống ma túy. Phối hợp với các đoàn thể vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy.

3. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy

- Tăng cường quản lý tại các cơ sở y tế, tổ chức có liên quan không để thất thoát tiền chất, các dược phẩm có chứa chất ma túy và chất hướng thần sử dụng sai mục đích; chủ động rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

- Kiện toàn Tổ công tác liên ngành, tăng cường phối hợp trong việc tổ chức thực hiện công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đngăn chặn việc tht thoát các tiền chất, hóa chất, dược liệu vào việc sản xuất ma túy trái phép.

4. Quản lý chặt chẽ người nghiện ma túy

- Tiếp tục thực hiện việc rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy và mở hồ sơ quản lý. Tổng hợp so sánh với số liệu hiện có của địa phương về người nghiện; phân tích đánh giá về nhân thân, lai lịch, tiền án, tiền sự, nghề nghiệp, độ tuổi, giới tính, dân tộc của người sử dụng ma túy; loại ma túy sử dụng, nguồn cung cấp ma túy; phân loại nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện, nghiện ma túy tổng hợp; nguyên nhân, điều kiện dẫn đến sử dụng ma túy... Trên cơ sở đó, tăng cường các biện pháp quản lý người nghiện ma túy, nhất là số đối tượng ở ngoài xã hội, số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần, ảo giác.

- Chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh triệt phá các đường dây vận chuyển, điểm, ổ nhóm buôn bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng các chất ma túy trên địa bàn, từng bước làm giảm "nguồn cung" cho người nghiện ma túy.

5. Công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế

- Thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 76/2017/NQ-HĐND ngày 09/12/2017 của HĐND tỉnh; Quyết định của UBND tỉnh và Kế hoạch triển khai công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2018. Thực hiện có hiệu quĐề án đi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên đến năm 2020. Tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy.

- Sửa đổi và bổ sung quy định chế độ, chính sách đối với người cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tổ chức tốt công tác quản lý, giáo dục, lao động sản xuất cho học viên vào cai nghiện tập trung tại Cơ sở cai nghiện ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, dạy nghề cho học viên nhằm chuẩn bị tốt cho việc tái hòa nhập cộng đồng sau cai nghiện.

- Mở rộng các cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bng thuốc Methadone đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu Chính phủ giao. Tiến hành điều trị Methadone cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân trong Trại tạm giam Công an tỉnh. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong điều trị các chất dạng thuốc phiện bng Methadone.

- Tổ chức thực hiện công tác quản lý sau cai nghiện; lập sổ theo dõi, đánh giá quá trình sau cai nghiện; phân công tổ chức, người giúp đỡ, hướng dẫn người sau cai nghiện cách ly môi trường ma túy, phòng, chống tái nghiện; hỗ trợ học nghề, tìm việc làm và tạo điều kiện để người sau cai nghiện tham gia các hoạt động xã hội, hòa nhập cộng đồng. Định kỳ hoặc đột xuất tổ chức kiểm tra, đánh giá tỷ lệ tái nghiện một cách cụ thể, chính xác làm cơ sở cho việc xây dựng cơ chế chính sách một cách hợp lý.

[...]