QUY CHẾ
PHỐI HỢP KIỂM TRA, ĐỐI CHIẾU THÔNG TIN VÀ SỬ DỤNG THÔNG TIN
TRONG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2013/QĐ-UBND ngày 14 tháng 6 năm 2013 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
Quy chế này quy định mối quan hệ phối hợp giữa
các sở, ban ngành cấp tỉnh, Uỷ ban nhân dân (UBND) các huyện, thành phố (sau
đây gọi chung là UBND cấp huyện) và các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản
lý sử dụng tài sản nhà nước với Sở Tài chính trong việc cung cấp thông tin để
kiểm tra, đối chiếu kết quả đăng nhập dữ liệu tài sản nhà nước thuộc diện phải
kê khai đăng ký (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; xe ô tô các loại;
tài sản khác có nguyên giá theo sổ sách kế toán từ 500 triệu đồng trở lên/01
đơn vị tài sản) vào Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước và sử dụng thông
tin lưu giữ trong Cơ sở dữ liệu tài sản nhà nước (CSDL) vào các mục đích: thực
hiện báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước hàng năm theo quy định
của Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và các báo cáo khác có liên quan
theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; lập dự toán, xét duyệt quyết
toán, quyết định, kiểm tra, kiểm toán, thanh tra việc đầu tư xây dựng, mua sắm,
nâng cấp cải tạo, sửa chữa, sử dụng, xử lý (thu hồi, bán, điều chuyển, thanh
lý, tiêu huỷ) tài sản nhà nước.
Điều 2. Nguyên tắc phối hợp
Việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị
quy định tại Điều 1 Quy chế này phải tuân theo nguyên tắc chặt chẽ, kịp thời,
thống nhất, đảm bảo tính chính xác số liệu của cả tỉnh, từng cấp và các cơ
quan, tổ chức, đơn vị trong CSDL.
Điều 3. Trách nhiệm các bên
trong quan hệ phối hợp
1. Sở Tài chính có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến
Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước của Bộ Tài chính cho các cơ quan, tổ
chức, đơn vị trong tỉnh.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh xử lý những đơn vị vi
phạm quy định trong việc lập báo cáo kê khai, sử dụng thông tin theo quy định của
pháp luật.
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo hướng dẫn của
Bộ Tài chính và quy định cụ thể tại Quy chế này.
2. UBND cấp huyện, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh
có trách nhiệm:
a) Xác nhận báo cáo kê khai của các cơ quan, tổ
chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
b) Tổng hợp, báo cáo biến động của tài sản nhà
nước theo đúng thời hạn quy định.
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại
Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.
3. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản phải
báo cáo, kê khai có trách nhiệm:
a) Lập báo cáo kê khai tài sản nhà nước theo quy
định.
b) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại
Quy chế này và quy định của pháp luật có liên quan.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP VÀ
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 4. Phối hợp trong việc
lập, xác nhận báo cáo kê khai, cập nhật dữ liệu tài sản nhà nước vào CSDL
1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử
dụng tài sản nhà nước là trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; xe ô tô
các loại; tài sản khác có nguyên giá theo sổ kể toán từ 500 triệu đồng trở
lên/1 đơn vị tài sản có trách nhiệm lập báo cáo kê khai đăng ký theo đúng mẫu
ban hành kèm theo Thông tư số 09/2012/TT-BTC ngày 19 tháng 01 năm 2012 của Bộ
Tài chính. Cụ thể như sau:
a) Đối với trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự
nghiệp thực hiện kê khai theo Mẫu số
01-ĐK/TSNN; mỗi trụ sở lập riêng một báo cáo kê khai.
b) Đối với xe ô tô thực hiện kê khai theo Mẫu số 02-ĐK/TSNN; mỗi đơn vị lập một
báo cáo kê khai.
c) Đối với tài sản khác có nguyên giá theo sổ kế
toán từ 500 triệu đồng trở lên/01 đơn vị tài sản thực hiện kê khai theo Mẫu số 03-ĐK/TSNN; mỗi đơn vị lập một
báo cáo kê khai.
Trường hợp các đơn vị đã lập báo cáo kê khai
đăng ký theo Mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày 31 tháng 12
năm 2009 của Bộ Tài chính thì không cần lập lại báo cáo.
2. Trường hợp có thay đổi về tài sản nhà nước do
đầu tư xây dựng, mua sắm mới, tiếp nhận từ đơn vị khác về sử dụng, thanh lý, điều
chuyển, bị thu hồi, tiêu huỷ hoặc bán theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền; thay đổi mục đích sử dụng tài sản hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị được
giao quản lý, sử dụng tài sản thay đổi tên gọi, chia tách, sáp nhập theo quyết
định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cơ quan, tổ chức, đơn vị có các
thông tin thay đổi nêu trên lập báo cáo kê khai bổ sung trong thời hạn không
quá 30 ngày, kể từ ngày có sự thay đổi theo Mẫu số 04-ĐK/TSNN ban hành kèm theo
Thông tư số 09/2012/TT-BTC ngày 19 tháng 01 năm 2012 của Bộ Tài chính.
3. Báo cáo kê khai đăng ký tài sản nhà nước được
lập thành 03 bộ, gửi 02 bộ đến sở, ban ngành chủ quản hoặc UBND cấp huyện (sau
đây gọi tắt là cơ quan chủ quản), 01 bộ lưu tại cơ quan, tổ chức, đơn vị.
4. Cơ quan chủ quản (cấp huyện thông qua Phòng
Tài chính - Kế hoạch) thực hiện xác nhận hồ sơ báo cáo kê khai tài sản của cơ
quan, tổ chức, đơn vị; gửi 01 bộ hồ sơ báo cáo kê khai tài sản đã có xác nhận đến
Sở Tài chính, 01 bộ lưu tại cơ quan chủ quản.
5. Sở Tài chính nhập dữ liệu thực hiện việc đăng
ký tài sản vào Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước theo quy định.
6. Hình thức báo cáo: Các cơ quan, tổ chức, đơn
vị có trách nhiệm báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản tại Khoản 1 Điều
này có thể báo cáo bằng văn bản hoặc báo cáo điện tử thông qua phần giao diện
Báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại Phần mềm Quản lý đăng
ký tài sản nhà nước. Chữ ký của người lập báo cáo và Thủ trưởng đơn vị được thực
hiện thông qua thiết bị bảo mật Chứng thư số.
Điều 5. Phối hợp cung cấp
thông tin để kiểm tra, đối chiếu kết quả kê khai đăng ký tài sản nhà nước
1. Sở Tài chính có trách nhiệm cập nhật, kiểm
tra, đối chiếu số liệu đã nhập vào Phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước với
hồ sơ báo cáo kê khai của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
2. Sở Tài chính sau khi đối chiếu số liệu trong
CSDL với hồ sơ báo cáo kê khai có trách nhiệm:
a) In và gửi “Phiếu xác nhận thông tin trong
CSDL về tài sản nhà nước” cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản để
rà soát, kiểm tra và xác nhận về tính chính xác của số liệu đã đăng nhập vào
CSDL.
b) In và gửi thông tin về đất đến Sở Tài nguyên
và Môi trường để Sở Tài nguyên và Môi trường căn cứ hồ sơ địa chính đối chiếu,
kiểm tra các thông tin có liên quan.
3. Cơ quan, tổ chức, đơn vị và Sở Tài nguyên và
Môi trường có trách nhiệm đối chiếu, xác nhận thông tin nêu trên và gửi về Sở
Tài chính trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị.
Điều 6. Phối hợp trong công
tác lập dự toán đầu tư xây dựng, mua sắm, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tài sản
nhà nước
1. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xây dựng kế
hoạch mua sắm, đầu tư xây dựng phải trình kèm thông tin về hiện trạng và số lượng
tài sản nhà nước đã kê khai, đăng ký, trình cấp có thẩm quyền tổng hợp, thẩm định,
phê duyệt dự toán.
2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị khi xây dựng kế
hoạch nâng cấp, cải tạo, sửa chữa tài sản nhà nước trong quá trình lập dự toán
ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm cho hoạt động này phải trình kèm theo “Phiếu
xác nhận thông tin trong CSDL về tài sản nhà nước” của tài sản từ thời điểm
hình thành đến thời điểm lập dự toán, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, tổng hợp,
phê duyệt dự toán.
3. Sở Tài chính kiểm tra hiện trạng và số lượng
tài sản đã được trang cấp của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã đăng ký trong
CSDL quốc gia về tài sản nhà nước. Nếu cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa kê khai,
đăng ký tài sản (trụ sở làm việc, xe ô tô, tài sản khác có nguyên giá từ 500
triệu đồng trở lên/01 đơn vị tài sản) theo quy định, Sở Tài chính đề nghị đơn vị
kê khai bổ sung đầy đủ trước khi thực hiện thẩm định dự toán.
Từ năm 2014, không xem xét kế hoạch đầu tư xây dựng,
mua sắm, nâng cấp, cải tạo sửa chữa tài sản đối với những đơn vị có tài sản phải
đăng ký nhưng không thực hiện kê khai vào Phần mềm.
4. Trường hợp cần thiết, các cơ quan thẩm định
tiến hành kiểm tra thực tế tài sản tại đơn vị. Nếu số liệu trong CSDL quốc gia
không phản ánh đúng thực tế hiện trạng kiểm tra thì đề nghị cơ quan, tổ chức,
đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước phải báo cáo điều chỉnh số
liệu gửi cơ quan chủ quản, Sở Tài chính để thực hiện điều chỉnh trong CSDL.
5. Sở Tài chính có trách nhiệm cung cấp “Phiếu
xác nhận thông tin trong CSDL về tài sản nhà nước” cho cơ quan, tổ chức, đơn vị
quản lý, sử dụng tài sản khi có yêu cầu.
Điều 7. Phối hợp trong công
tác xét duyệt quyết toán đầu tư xây dựng, mua sắm, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa
tài sản nhà nước
1. Cơ quan có thẩm quyền xét duyệt quyết toán (Sở
Tài chính, phòng Tài chính - kế hoạch,...) chỉ xem xét, thực hiện quyết toán đối
với các tài sản thuộc đối tượng kê khai đăng ký sau khi tài sản đó đã được đăng
ký vào CSDL.
2. Sau khi quyết toán, nếu có chênh lệch về số
liệu giữa CSDL với giá trị duyệt quyết toán thì đề nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị
được giao quản lý, sử dụng tài sản có trách nhiệm lập báo cáo điều chỉnh số liệu
gửi cơ quan chủ quản, Sở Tài chính để thực hiện điều chỉnh trong CSDL.
3. Sau khi có kết quả duyệt quyết toán, các đơn
vị thực hiện bàn giao đầy đủ hồ sơ liên quan đến tài sản nhà nước đã thực hiện
đầu tư, mua sắm cho đơn vị thụ hưởng tiếp tục theo dõi.
Điều 8. Phối hợp trong công
tác xử lý (thu hồi, bán, điều chuyển, thanh lý, tiêu hủy) tài sản nhà nước
1. Cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý, sử
dụng tài sản nhà nước khi đề nghị xử lý tài sản nhà nước (thu hồi, bán, điều
chuyển, thanh lý, tiêu hủy) phải kèm theo “Danh mục tài sản nhà nước đề nghị xử
lý” được in trực tiếp từ CSDL.
2. Sở Tài chính hướng dẫn thủ tục và có trách
nhiệm cung cấp “Danh mục tài sản nhà nước đề nghị xử lý” cho đơn vị khi có yêu
cầu.
Điều 9. Phối hợp trong việc
kiểm tra, kiểm toán, thanh tra việc chấp hành chế độ quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước
1. Cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán sử dụng
thông tin trong CSDL để thực hiện công tác kiểm tra, kiểm toán, thanh tra việc
chấp hành chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm cung cấp hồ sơ về
tài sản in trực tiếp từ CSDL khi có yêu cầu của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán.
Điều 10. Phối hợp trong
công tác báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước theo quy định của
pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước
1. Hàng năm, cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao
quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, có trách nhiệm lập báo cáo tình hình quản
lý, sử dụng tài sản của năm theo quy định tại Điều 32, Điều 34 Nghị định số
52/2009/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2009 của Chính phủ.
2. Để đảm bảo số liệu báo cáo được thống nhất, Sở
Tài chính thực hiện việc khoá toàn bộ số liệu tài sản thuộc phạm vi quản lý
trong CSDL quốc gia để báo cáo vào ngày 30/01 hàng năm. Các cơ quan, tổ chức,
đơn vị chưa thực hiện báo cáo biến động tài sản hàng năm để Sở Tài chính nhập dữ
liệu của năm báo cáo vào Phần mềm phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.
3. Nội dung báo cáo tình hình quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 5, Điều 6 Thông tư số
09/2012/TT-BTC ngày 19 tháng 01 năm 2012 của Bộ Tài chính.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Khen thưởng và xử
lý vi phạm
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện
tốt những nội dung của Quy chế này thì được khen thưởng. Cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân vi phạm các quy định tại Quy chế này thì tuỳ theo mức độ vi phạm mà có
hình thức xử lý theo quy định của pháp luật (Điểm c, Khoản 2 Điều 8 Thông tư số
123/2011/TT-BTC ngày 31 tháng 8 năm 2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc quản
lý, khai thác phần mềm Quản lý đăng ký tài sản nhà nước; Điều 20 Nghị định số
66/2012/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định việc xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; Thông tư số
14/2013/TT-BTC ngày 05 tháng 02 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định
chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 66/2012/NĐ-CP ngày
06 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước).
Điều 12. Trách nhiệm tổ chức
thực hiện
1. Giao cho Sở
Tài chính tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này; định kỳ hàng
năm tổng hợp tình hình, báo cáo UBND tỉnh và Bộ Tài chính.
2. Các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các
huyện, thành phố có trách nhiệm thi hành những quy định tại Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị, tổ chức phản ánh về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo
Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, hướng dẫn xử lý./.