ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LONG AN
-----
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------
|
Số:
16/2008/QĐ-UBND
|
Tân
An, ngày 11 tháng 4 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT
CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
Căn cứ Luật
Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ban hành Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại
cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại công văn số 126/SNV-CCHC ngày
31/3/2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giao
Giám đốc Sở Nội vụ phối hợp các ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã triển
khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội
vụ, Thủ trưởng các Sở, Ban ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện-thị xã thi hành
Quyết định này.
Quyết định này
có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Quyết định này
thay thế Quyết định số 453/2004/QĐ-UB, Quyết định số 454/2004/QĐ-UB, Quyết định
số 455/2004/QĐ-UB ngày 18/02/2004 của UBND tỉnh về việc áp dụng cơ chế một cửa
tại các Sở ngành, UBND huyện, thị xã và Quyết định số 311/2005/QĐ-UB, Quyết định
số 312/2005/QĐ ngày 25/01/2005 của UBND tỉnh về việc áp dụng cơ chế một cửa tại
UBND các xã, phường, thị trấn./.
Nơi nhận:
- TT.BCĐCCHC của Chính phủ;
- Bộ Nội vụ;
- TT TU,TT HĐND tỉnh,
- CT, các PCT UBND tỉnh,
- Như điều 3
- Phòng NCTH(NC)
- Lưu: VT,SNV,U.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Hoàng Việt
|
QUY ĐỊNH
THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA
LIÊN THÔNG TẠI CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-UBND ngày 11/4/2008 của UBND tỉnh)
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
1. Cơ chế một cửa
là cơ chế giải quyết công việc tổ chức, cá nhân, bao gồm cả tổ chức, cá nhân nước
ngoài (sau đây gọi là tổ chức, cá nhân) thuộc trách nhiệm thẩm quyền của một cơ
quan hành chính nhà nước, từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải
quyết đến trả kết quả được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả của cơ quan hành chính nhà nước.
2. Cơ chế một cửa
liên thông là cơ chế giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân thuộc trách nhiệm,
thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cấp
hành chính từ hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả
được thực hiện tại một đầu mối là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một cơ
quan hành chính nhà nước.
Điều 2. Các nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông
1. Thủ tục hành
chính đơn giản, rõ ràng, đúng pháp luật.
2. Công khai thủ
tục hành chính, giấy tờ, hồ sơ, thẩm quyền giải quyết, mức thu phí, lệ phí và
thời gian giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân.
3. Nhận yêu cầu
giải quyết công việc, hướng dẫn cung cấp các loại biểu mẫu, đơn từ, tờ khai
hành chính và trả kết quả, thu phí, lệ phí về thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả.
4. Bảo đảm sự
phối hợp giải quyết công việc giữa các bộ phận, các cơ quan hành chính nhà nước
để giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân được nhanh chóng, thuận tiện; việc
luân chuyển giấy tờ, hồ sơ để giải quyết công việc là trách nhiệm của các cơ
quan nhà nước.
5. Hướng dẫn
thủ tục hành chính một lần và hẹn trả kết quả một lần. Trong trường hợp có sai
sót hoặc trễ hẹn thì cơ quan tiếp nhận công việc phải thông báo bằng văn bản,
nêu rõ lý do và chịu trách nhiệm về tính chính xác, minh bạch về thông báo của
mình.
6. Thời hạn giải
quyết không vượt quá thời hạn tối đa theo qui định của nhà nước đối với từng loại
thủ tục hành chính.
Điều 3. Cơ quan thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
1. Cơ chế một cửa
được áp dụng đối với các cơ quan sau:
a) Văn phòng
UBND, các Sở và các cơ quan tương đương (sau đây gọi là cơ quan chuyên môn cấp
tỉnh) thuộc UBND tỉnh;
b) UBND các huyện,
thị xã (sau đây gọi là UBND cấp huyện);
c) UBND xã, phường,
thị trấn (sau đây gọi là UBND cấp xã);
d) Các cơ quan cấp
tỉnh được tổ chức và quản lý theo hệ thống dọc đặt tại địa phương của các Bộ,
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ gồm: Cục thuế tỉnh, Cục Hải quan Long
An, Kho bạc Nhà nước, Công an tỉnh.
2. Cơ chế một cửa
liên thông được áp dụng đối với các cơ quan nêu tại khoản 1, Điều 3 và thực hiện
liên thông giải quyết các công việc nêu tại Điều 5 của Quy định này.
Chương 2:
CÁC CÔNG VIỆC
THỰC HIỆN THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA, CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG
Điều 4. Các công việc thực hiện theo cơ chế một cửa
1. Đối với các
cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và các cơ quan cấp tỉnh được tổ chức và quản lý
theo hệ thống dọc: các công việc liên quan trực tiếp đến công việc của tổ chức,
cá nhân thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của cơ quan từ hướng dẫn, tiếp
nhận giấy tờ, hồ sơ, giải quyết đến trả kết quả.
Cục thuế tỉnh,
Cục Hải quan Long An, Công an tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh xem xét trách nhiệm,
thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết công việc của các đơn vị trực thuộc để hướng
dẫn thực hiện cơ chế một cửa trong phạm vi phân cấp của ngành.
2. Đối với UBND
cấp huyện:
a) Quản lý và
thực hiện các quyền về sử dụng đất;
b). Chứng nhận
về quyền sở hữu nhà ở, đất ở đối với hộ gia đình cá nhân;
c) Đăng ký cam
kết bảo vệ môi trường;
d) Chính sách
lao động, thương binh và xã hội;
đ) Cấp phép xây
dựng nhà ở;
e) Đăng ký kinh
doanh hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã;
g) Hộ tịch;
h) Cấp bản sao
từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký theo quy định của
Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ;
i) Xác nhận các
loại giấy tờ theo quy định của pháp luật.
3. Đối với UBND
cấp xã:
a) Hộ tịch;
b) Cấp bản sao
từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký theo quy định của
Nghị định số 79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ;
c) Chứng thực
các hợp đồng giao dịch, các văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất theo
quy định của pháp luật;
d) Đăng ký, xoá
đăng ký thế chấp; đăng ký thay đổi, bổ sung nội dung thế chấp về quyền sử dụng
đất, tài sản gắn liền với đất;
đ) Cấp phép xây
dựng nhà ở theo phân cấp của UBND cấp huyện;
e) Các loại thủ
tục về đăng ký và quản lý hộ khẩu;
g) Chính sách
lao động, thương binh và xã hội;
h) Xác nhận các
loại giấy tờ theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Các công việc và cơ quan đầu mối thực hiện cơ chế một cửa
liên thông
1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
- Đăng ký kinh
doanh, đăng ký và cấp giấy chứng nhận đầu tư, cấp mã số thuế, giấy phép khắc dấu
và khắc dấu đối với doanh nghiệp;
- Thẩm định,
phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc thẩm
quyền của UBND tỉnh hoặc ủy quyền của UBND tỉnh cho Sở Kế hoạch và Đầu tư.
2. Trung tâm
Xúc tiến và Tư vấn Đầu tư:
- Thủ tục xin
chủ trương tiếp nhận dự án đầu tư ngoài khu công nghiệp của nhà đầu tư trong nước
và nước ngoài.
3. Ban Quản lý
các khu Công nghiệp:
- Tiếp nhận dự
án đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư trong khu công nghiệp của nhà đầu tư
trong nước và nước ngoài.
4. Sở Xây dựng:
- Cấp giấy chứng
nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, quyền sở hữu nhà ở đối với tổ chức.
5. Sở Công
thương:
- Cấp giấy chứng
nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, khí đốt hoá lỏng.
-Thẩm định thiết
kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật các dự án đầu tư xây dựng công trình thuộc lĩnh vực
công nghiệp;
- Cấp giấy chứng
nhận đủ điều kiện an toàn nạp khí dầu mỏ hoá lỏng vào chai.
6. Sở Văn hóa -
Thể thao và Du lịch:
- Cấp phép thực
hiện quảng cáo ngoài trời.
7. Sở Tư pháp:
- Hộ tịch;
- Quốc tịch;
- Lý lịch Tư
pháp;
- Bán đấu giá
tài sản.
8. Sở Lao động
Thương binh và xã hội:
- Các công việc
thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công cách mạng;
- Thành lập
Trung tâm dạy nghề, Trường trung cấp nghề, Trường cao đẳng nghề.
9. UBND các huyện,
thị xã:
- Các công việc
thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công cách mạng;
- Thẩm định,
phê duyệt và cấp phép xây dựng công trình theo phân cấp thuộc thẩm quyền của
UBND huyện, thị xã;
- Thực hiện các
nghĩa vụ tài chính trong giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai, qưyền
sở hữu nhà ở, đất ở;
- Đăng ký kinh
doanh hộ cá thể, hợp tác xã đối với các ngành, nghề kinh doanh, dịch vụ có điều
kiện ở tất cả các lĩnh vực.
10. UBND xã,
phường, thị trấn:
- Các công việc
về quyền sử dụng đất đai của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư mà pháp luật
quy định tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại UBND cấp xã;
- Trích lục bản
đồ địa chính; trích đo địa chính;
- Các công việc
thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công với nước;
- Các công việc
về đăng ký và quản lý hộ khẩu trên địa bàn thị xã Tân An.
Chương 3:
TỔ CHỨC, HOẠT
ĐỘNG CỦA BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ.
Điều 6. Tên gọi của tổ chức đầu mối tiếp nhận và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính
Tổ chức làm đầu
mối tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa,
cơ chế một cửa liên thông của các cơ quan nêu tại Điều 3 của qui định nầy thống
nhất tên gọi là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Điều 7. Vị trí của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
1. Đối với cơ
chế một cửa:
Thực hiện theo
qui định tại khoản 1, Điều 8 của Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông ban hành theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng
Chính phủ.
2. Đối với cơ
chế một cửa liên thông:
Là Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND huyện, thị xã, xã,
phường, thị trấn nêu tại Điều 5 của qui định nầy.
Điều 8. Tổ chức và hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
Việc bố trí, sử
dụng và quản lý cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện theo quy định tại Điều
9, 10 và 11 của Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông ban
hành theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Chương 4:
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cơ
quan cấp tỉnh được tổ chức và quản lý theo hệ thống dọc, Chủ tịch UBND cấp huyện,
Chủ tịch UBND cấp xã
1. Thực hiện
các quy định tại Điều 6 của Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông ban hành theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng
Chính phủ.
2. Thủ trưởng
cơ quan chuyên môn cấp tỉnh làm đầu mối giải quyết công việc theo cơ chế một cửa
liên thông chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND cấp huyện trình
UBND tỉnh ban hành quy trình liên thông giữa các cơ quan cùng cấp, giữa các cấp
hành chính trong tỉnh; đồng thời hướng dẫn thống nhất thực hiện thủ tục tiếp nhận,
hẹn trả kết quả, luân chuyển hồ sơ, giấy tờ, theo dõi, nhận và trả kết quả giải
quyết thủ tục hành chính, niêm yết công khai thủ tục hành chính của từng loại
công việc. Chủ tịch UBND cấp huyện ban hành quy trình liên thông giải quyết
công việc từ cấp xã đến cấp huyện thuộc phạm vi trách nhiệm thẩm quyền của UBND
cấp huyện.
3. Giám đốc Sở
Nội vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh quy định
thống nhất việc quản lý cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả; đồng thời thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực
hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quy định này.
4. Giám đốc Sở
Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định mức thu phí, lệ phí về
thủ tục hành chính có trong danh mục thuộc thẩm quyền được phép ban hành của
HĐND cấp tỉnh; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thống nhất việc tổ chức thu, quản lý,
sử dụng phí, lệ phí và hướng dẫn việc lập kinh phí hàng năm; quyết định mức phụ
cấp, chế độ công tác phí đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả phù hợp với quy định của Bộ Tài chính.
5. Báo Long An,
Đài Phát thanh và Truyền hình Long An căn cứ chức năng, nhiệm vụ có kế hoạch
tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân biết về hoạt động của cơ chế
một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh
và tổ chức, hướng dẫn Đài Truyền thanh huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn thực
hiện tốt việc thông tin tuyên truyền.
6. Thủ trưởng
cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cơ quan cấp tỉnh được tổ chức và quản lý theo hệ
thống dọc, Chủ tịch UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp xã tổ chức thực hiện Quy
định này. Hàng năm tổng kết, đánh giá việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông và báo cáo UBND tỉnh (đồng gửi Sở Nội vụ) để tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ./.