ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1567/QĐ-UBND
|
Bình Phước, ngày
29 tháng 07 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH PHƯỚC
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Khoáng sản năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 15/2012/NĐ-CP
ngày 09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 203/2013/NĐ-CP
ngày 28/11/2013 của chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản;
Căn cứ Nghị định 22/2012/NĐ-CP
ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường tỉnh tại Tờ trình số 386/TTr-STNMT ngày 22/7/2015,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối
hợp trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở: Tài
nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Lao động - Thương
binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế, Chỉ huy
trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể
từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- TT TU và TT. HĐND tỉnh;
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Như Điều2;
- VPTU, VPĐĐBQH&HĐND tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh, Website tỉnh;
- LĐVP, P KTN;
- Lưu: VT(HH311).
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Trăm
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BÌNH PHƯỚC
(Kèm theo Quyết định số 1567/QĐ-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2015 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bình Phước)
Căn cứ Luật Khoáng sản năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 15/2012/NĐ-CP ngày
09/3/2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng
sản;
Căn cứ Nghị định số 203/2013/NĐ-CP
ngày 28/11/2013 của chính phủ quy định về phương pháp tính, mức thu tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 22/2012/NĐ-CP
ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
50/2014/TTLT-BTNMT-BNV ngày 28/8/2014 của của Bộ Nội vụ - Bộ Tài nguyên và Môi
trường hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài
nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh;
Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà
nước trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản (sau đây gọi chung là hoạt
động khoáng sản) và bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ngày càng hiệu quả, góp
phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh ban hành
Quy chế phối hợp trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh
Bình Phước như sau,
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy chế này quy định về nguyên tắc,
phương thức, nhiệm vụ và trách nhiệm chủ trì, phối hợp giữa các cơ quan quản lý
Nhà nước có thẩm quyền trong công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và các vấn
đề liên quan đến hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các Sở:
Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Lao
động - Thương binh và Xã hội, Giao thông vận tải, Cục Thuế, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã (gọi chung là các cơ quan tham gia
phối hợp).
Điều 3. Mục tiêu
phối hợp
1. Quy chế phối hợp này nhằm quản lý
hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh đảm bảo chặt chẽ, theo đúng quy trình,
quy định pháp luật;
2. Đảm bảo việc thực hiện đồng bộ,
hiệu quả, không chồng chéo trong công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng
sản; tránh tối đa phiền hà cho các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực khoáng sản;
3.Đảm bảo việc phối hợp nhanh chóng,
kịp thời, không gây cản trở trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, không tạo
ra kẽ hở trong quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản, bảo vệ tài nguyên
khoáng sản chưa khai thác, tránh gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và tăng
nguồn thu cho ngân sách Nhà nước;
4. Đảm bảo định hướng phát triển bền
vững ngành khai khoáng; khai thác khoáng sản đi đôi với chế biến sâu tại chỗ,
bảo vệ môi trường, di tích lịch sử, danh lam, danh thắng, bảo vệ an ninh, quốc
phòng;
5. Tăng cường việc hỗ trợ về chuyên
môn và cung cấp trao đổi thông tin nhằm thực hiện quản lý Nhà nước về khoáng
sản hiệu quả, toàn diện, gắn liền với trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, ban,
ngành và địa phương.
Điều 4. Nguyên
tắc và phương thức phối hợp
1. Các cơ quan tham gia phối hợp cung
cấp thông tin, thực hiện báo cáo, cho ý kiến theo chuyên ngành quản lý và chịu
trách nhiệm về những nội dung, số liệu đã cung cấp. Nội dung thông tin phải bảo
đảm chính xác, đầy đủ và kịp thời. Cung cấp thông tin theo định kỳ 06 tháng,
một năm và khi có yêu cầu đột xuất.
2. Tùy theo tính chất, nội dung của
công tác quản lý Nhà nước có thể áp dụng một trong các phương thức phối hợp:
Lấy ý kiến bằng văn bản; tổ chức cuộc họp; tổ chức đoàn khảo sát, điều tra;
thanh tra, kiểm tra, tổ chức đoàn công tác liên ngành.
3. Khi phối hợp theo hình thức tổ
chức cuộc họp hoặc lập đoàn khảo sát, đoàn công tác liên ngành thì cơ quan phối
hợp cử cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực cần tham gia với cơ quan chủ trì. Đồng
thời, cơ quan cử cán bộ phối hợp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND
tỉnh về ý kiến của cán bộ được cử tham gia. Nếu cán bộ cử tham gia không đủ
thẩm quyền quyết định thì báo cáo cho lãnh đạo đơn vị và có ý kiến bằng văn bản
gửi cơ quan chủ trì những nội dung liên quan đến chức năng nhiệm vụ của mình.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CƠ QUAN PHỐI HỢP
Điều 5. Trách
nhiệm chung
1. Cơ quan chủ trì trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm đề nghị bằng văn bản (trường hợp khẩn có
thể thông tin trực tiếp tới Thủ trưởng cơ quan phối hợp) để yêu cầu, đề nghị
thực hiện nhiệm vụ có liên quan cần phối hợp.
2. Cơ quan phối hợp trong phạm vi
chức năng, nhiệm vụ của mình có trách nhiệm:
a) Cung cấp đầy đủ thông tin, tài
liệu, dữ liệu, có ý kiến theo lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành liên quan đến
công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản và các vấn đề có liên quan cho cơ quan
chủ trì. Việc cung cấp thông tin, góp ý đảm bảo trong thời gian không quá 07
(bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu (trường hợp nội dung
phối hợp theo yêu cầu bằng văn bản khẩn hoặc có thời hạn tại văn bản của cơ
quan cấp trên thì phải thực hiện phối hợp đúng thời hạn yêu cầu của văn bản đó);
b) Cử cán bộ tham gia công tác phối
hợp kịp thời khi có yêu cầu và chịu mọi trách nhiệm theo nhiệm vụ phối hợp;
c) Kịp thời thông báo cho cơ quan chủ
trì về các quy hoạch ngành, lĩnh vực được phê duyệt mới, bổ sung hoặc khi có sự
điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực quản lý.
3. Nghiêm cấm hành vi lợi dụng việc
sử dụng thông tin, tài liệu, dữ liệu do cơ quan phối hợp cung cấp để vụ lợi
hoặc phục vụ các mục đích bất hợp pháp khác.
Điều 6. Phối hợp
trong công tác thanh, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản.
1. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt
động khoáng sản thực hiện theo kế hoạch hàng năm gồm thanh, kiểm tra toàn diện;
thanh kiểm tra chuyên đề và kiểm tra đột xuất theo chức năng nhiệm vụ của các
ngành (khoáng sản; môi trường; đất đai; nghĩa vụ tài chính; quản lý, sử dụng
vật liệu nổ; thiết kế khai thác, an toàn lao động Việc thanh, kiểm tra được
thống nhất và phối hợp thực hiện, không tổ chức kiểm tra riêng lẻ từng cơ quan;
2. Hàng năm, chậm nhất là ngày 01
tháng 12, các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã (sau đây gọi là UBND cấp huyện)
phải xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo lĩnh vực của đơn vị mình và gửi
về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp. Chậm nhất ngày 10 tháng 12 hàng năm,
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tổ chức họp với các Sở, ngành, UBND cấp
huyện để thống nhất kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm sau, đảm bảo không
quá một lần trong năm đối với một cơ sở. Trừ trường hợp có đơn khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị phản ánh của tổ chức, công dân hoặc được cấp có thẩm quyền giao
thanh tra đột xuất;
3. Trong trường hợp thanh, kiểm tra
toàn diện phải thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thì các ngành rà
soát kế hoạch thanh tra, kiểm tra để đề xuất các tổ chức, cá nhân cần thanh
tra, kiểm tra toàn diện báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp trình
UBND tỉnh quyết định;
4. Trong quá trình thực hiện thanh
tra, kiểm tra theo kế hoạch được phê duyệt mà phát hiện vi phạm thuộc lĩnh vực
ngành nào thì chuyển hồ sơ cho ngành đó xử lý hoặc tham mưu xử lý đồng thời để
giám sát việc khắc phục (nếu có).
Điều 7. Nhiệm vụ
cụ thể
Ngoài những nhiệm vụ chuyên môn do
UBND tỉnh giao trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản, các Sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện theo chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện công tác phối hợp với
các đơn vị liên quan như sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ
quan đầu mối trong việc phối hợp quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản; chủ
trì công tác thanh tra chuyên ngành về khoáng sản, kiểm tra, giám sát, xử lý vi
phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền;
b) Cung cấp các thông tin, tham gia ý
kiến giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính
của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản;
c) Phối hợp cung cấp, trao đổi thông
tin về những trường hợp được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
sản lượng khoáng sản khai thác; thông tin về chuyển nhượng quyền khai thác
khoáng sản cho Cục Thuế và các cơ quan khác khi cần. Phối hợp cùng Cục Thuế
kiểm tra đối chiếu số liệu báo cáo, kịp thời kiểm tra, xử lý, truy thu đối với
sản lượng khoáng sản khai thác chưa kê khai, kê khai còn thiếu của các tổ chức
cá nhân khai thác khoáng sản;
d) Phối hợp Cục Thuế tuyên truyền,
phổ biến pháp luật về nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khoáng sản cho các tổ
chức, cá nhân có hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; Đôn đốc,
nhắc nhở các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép hoạt động khoáng sản thực hiện
các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước theo quy định;
đ) Chủ trì phối hợp với Cục Thuế, Sở
Tài chính tổ chức điều tra, khảo sát đơn giá các chủng loại khoáng sản để làm
cơ sở cho Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh ban hành giá tính thuế tài
nguyên, mức thu phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn
tỉnh và điều chỉnh khi có biến động thị trường.
e) Tổng hợp thông tin các ngành, UBND
cấp huyện cung cấp, tham mưu điều chỉnh quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến
và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh vùng cấm, tạm thời cấm hoạt
động khoáng sản trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
2. Sở Xây dựng
a) Chủ trì thẩm định, cho ý kiến đối
với thiết kế cơ sở; kiểm soát việc chấp hành thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật
đối với các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh;
b) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn
tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi
họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết
quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi
trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản; phối hợp
thanh tra, kiểm tra hoạt động khoáng sản khi có yêu cầu của cơ quan chủ trì;
c) Phối hợp cung cấp các thông tin về
sản lượng sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh, về quy hoạch ngành, dữ
liệu đất công trình hoặc phạm vi bảo vệ công trình, hệ thống cấp nước, thoát
nước, xử lý chất thải;
d) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ
trách đối với các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi
được hỏi ý kiến.
3. Sở Công thương
a) Chủ trì thẩm định, cho ý kiến đối
với thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đối với các dự án khai thác khoáng sản
không phải là vật liệu xây dựng và phương án sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
trong khai thác khoáng sản;
b) Phối hợp Sở Tài nguyên và Môi
trường, Sở Xây dựng, UBND cấp huyện kiểm tra, kiểm soát việc khai thác khoáng
sản theo thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt; kiểm soát chặt chẽ việc cấp giấy
phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong hoạt động khoáng sản;
c) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn
tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi
họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết
quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi
trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản;
d) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ
trách đối với các dự án thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được
hỏi ý kiến.
4. Cục Thuế
a) Thông báo, đôn đốc các tổ chức, cá
nhân khai thác khoáng sản thực hiện việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng
sản; hướng dẫn đăng ký, kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường
trong khai thác khoáng sản;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường kiểm tra, giám sát chặt chẽ sản lượng khai thác khoáng sản
và việc chấp hành các quy định về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường và các
khoản thu khác của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, đảm bảo thu đúng,
thu đủ theo sản lượng khoáng sản thực tế đã khai thác. Xử lý nghiêm các hành vi
gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong khai thác khoáng sản theo quy
định của pháp luật nhằm tránh thất thu ngân sách Nhà nước;
c) Định kỳ 6 tháng một lần (chậm nhất
ngày 15 tháng 7 và 15 tháng 01 năm sau), Cục Thuế thông báo tình hình thực hiện
việc kê khai, nộp các loại thuế, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh
cho Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp đối chiếu, kiểm tra số liệu, kịp
thời xử lý, truy thu đối với sản lượng khoáng sản khai thác chưa kê khai, kê
khai còn thiếu của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Tài chính
a) Bố trí nguồn kinh phí thực hiện
công tác quản lý hoạt động khoáng sản khi được UBND tỉnh thuận chủ trương.
b) Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và
Môi trường, Cục Thuế tham mưu UBND tỉnh ban hành bảng giá một số loại tài
nguyên để làm cơ sở tính thuế tài nguyên; quy định mức thu phí bảo vệ môi
trường đối với khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh và điều chỉnh khi có biến
động thị trường.
c) Tham gia công tác kiểm tra việc
thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản, định
giá khoáng sản bị tịch thu do vi phạm pháp luật.
6.Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Cung cấp cho Sở Tài nguyên và Môi
trường, Cục Thuế thông tin về cấp giấy chứng nhận đáng ký doanh nghiệp; giấy
chứng nhận đăng ký đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản; thông báo tình hình điều
chỉnh, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký
đầu tư trong lĩnh vực khoáng sản của các doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trên
địa bàn tỉnh;
b) Khi xem xét địa điểm đầu tư của
các dự án khai thác, chế biến khoáng sản cần lưu ý gắn liền với vùng nguyên
liệu;
c) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn
tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi
họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết
quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi
trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường, UBND cấp huyện trong việc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật
về lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động của các tổ chức, cá nhân khai
thác khoáng sản; cung cấp thông tin về tình hình an toàn lao động; số lượng lao
động tại các đơn vị đang khai thác, chế biến khoáng sản.
8. Sở Giao thông vận tải
a) Chủ động trao đổi thông tin và
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc thực hiện quản lý các dự án
giao thông có khoáng sản trong khu vực dự án. Cung cấp các thông tin về quy
hoạch ngành, dữ liệu đất thuộc hành lang hoặc phạm vi bảo vệ công trình giao
thông vận tải cho Sở Tài nguyên và Môi trường để xây dựng, điều chỉnh quy hoạch
thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản của tỉnh, khoanh định khu vực cấm, tạm
cấm hoạt động khoáng sản;
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
và các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tổ chức cho các chủ mỏ, các đơn vị
vận tải cam kết vận chuyển khoáng sản không vượt quá khổ, quá tải, quá tốc độ
cho phép. Tăng cường giám sát việc thực hiện các nội dung cam kết của các đơn
vị; xử lý nghiêm đối với các vi phạm. Trường hợp tái phạm nhiều lần, báo cáo
UBND tỉnh xử lý, có thể áp dụng hình thức đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm
trọng;
c) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ
trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý
kiến.
9. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo đơn vị chức năng làm tốt
công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các hành
vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng, mua bán, vận
chuyển khoáng sản; lập biên bản vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân
vi phạm, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển hồ sơ về Thanh tra Sở Tài nguyên và
Môi trường để xử phạt hành chính theo quy định;
b) Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và
Môi trường, UBND cấp huyện kiểm tra xử lý các điểm nóng về khai thác khoáng sản
trái phép trên địa bàn tỉnh. Tổ chức kiểm soát, xử lý nghiêm việc vận chuyển,
tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh; Phối hợp cùng lực
lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra xử lý nghiêm các phương
tiện vận tải chở khoáng sản quá khổ, quá tải, quá tốc độ cho phép;
c) Chủ trì trong việc kiểm tra chấp
hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự trong quá trình vận
chuyển sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản; tham gia ý
kiến đối với dự án đầu tư hoạt động khoáng sản có yếu tố người nước ngoài liên
quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh.
10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Chủ động phối hợp với các cơ quan
có liên quan tiến hành kiểm tra vi phạm pháp luật về khoáng sản trong vi phạm đất
quốc phòng trên địa bàn tỉnh; tham gia ý kiến đối với dự án đầu tư hoạt động
khoáng sản có yếu tố người nước ngoài liên quan đến vấn đề quốc phòng, an ninh;
b) Phối hợp cung cấp các thông tin có
liên quan về khu vực đất quy hoạch cho mục đích quốc phòng; những hoạt động
thăm dò, khai thác khoáng sản có thể gây ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ
quốc phòng, an ninh; các thông tin trong khu vực có yêu cầu về quốc phòng an
ninh phát sinh (nơi có các vùng quy hoạch khoáng sản, khu vực đang thăm dò,
khai thác khoáng sản);
c) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ
trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý
kiến.
11. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
a) Chủ động cung cấp cho Sở Tài
nguyên và Môi trường các thông tin, ranh giới, vành đai bảo vệ cảnh quan, di
tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh (đã xếp hạng hoặc chưa xếp hạng) phục
vụ khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản liên quan đến
lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, đồng thời chịu trách nhiệm đối với các
số liệu đã cung cấp;
b) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ
trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý
kiến.
12. Sở Nông nghiệp và Phát triển
Nông thôn
a) Chủ động cung cấp cho Sở Tài
nguyên và Môi trường các thông tin, dữ liệu quy hoạch, quy hoạch điều chỉnh,
chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất liên quan đến đê điều, công
trình thủy lợi phục vụ khoanh định khu vực cấm tạm thời cấm hoạt động khoáng
sản trong lĩnh vực đất nông, lâm nghiệp, đồng thời chịu trách nhiệm đối với các
số liệu đã cung cấp;
b) Cho ý kiến và thực hiện chuyển đổi
mục đích sử dụng đất nông nghiệp phục vụ mục đích hoạt động khoáng sản khi cơ
quan chủ trì đề nghị; Phối hợp tham mưu xác định chi phí tái tạo lại rừng đối
với dự án khai thác khoáng sản;
c) Cho ý kiến về lĩnh vực ngành phụ
trách đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn tỉnh khi được hỏi ý
kiến.
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện có nhiệm
vụ xây dựng và thực hiện chương trình bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai
thác trên địa bàn; chịu trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra và giám sát Ủy ban nhân
dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là UBND cấp xã) thực hiện các biện pháp bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp với các lực lượng trên
địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép. Giám sát các chủ
mỏ thực hiện các cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc Bản
cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Cử cán bộ tham gia khảo sát, lựa
chọn địa điểm, cho ý kiến đối với các dự án thăm dò khoáng sản trên địa bàn;
cho ý kiến về dự án; xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động
khoáng sản của tổ chức, cá nhân theo quy trình thủ tục hành chính được công bố;
c) Cử cán bộ, công chức có chuyên môn
tham gia làm thành viên các Hội đồng chuyên ngành và tham dự đầy đủ các buổi
họp của Hội đồng; góp ý kiến, thẩm định: Đề án thăm dò khoáng sản; báo cáo kết
quả thăm dò khoáng sản; đề án đóng cửa mỏ; báo cáo đánh giá tác động môi
trường; dự án cải tạo phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản;
d) Giải quyết theo thẩm quyền cho
thuê đất hoạt động khoáng sản, sử dụng hạ tầng kỹ thuật và các vấn đề khác có
liên quan cho tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản tại địa phương
theo quy định của pháp luật; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về
khoáng sản theo thẩm quyền;
đ) Chỉ đạo các cơ quan trực thuộc
phối hợp với các ngành chức năng trong công tác khảo sát, điều tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm liên quan đến hoạt động khoáng sản và các khoản thu hoạt động
khoáng sản trên địa bàn.
Chương 3
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Chế độ
báo cáo
Chậm nhất sau 10 ngày làm việc kể từ
ngày cuối cùng của năm, các cơ quan phối hợp có trách nhiệm báo cáo cho Sở Tài
nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Điều 9. Tổ chức
thực hiện
Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi
trường, Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã
hội, Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Cục trưởng Cục Thuế, Chỉ huy trưởng Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm triển khai, tổ chức thực hiện quy chế
này.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát
sinh khó khăn, vướng mắc các đơn vị có trách nhiệm phản ánh kịp thời về Sở Tài
nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, điều
chỉnh./.