Quyết định 1544-QĐ-PC năm 1964 về quy trình kiểm nghiệm xe rơ-moóc chở hàng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành

Số hiệu 1544-QĐ-PC
Ngày ban hành 16/11/1964
Ngày có hiệu lực 16/11/1964
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Nguyễn Tường Lân
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI 

*******

Số: 1544-QĐ-PC

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

*******

Hà Nội, ngày 16 tháng 11 năm 1964

 

QUYẾT ĐỊNH  

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH KIỂM NGHIỆM XE RƠ-MOÓC CHỞ HÀNG

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Để việc kiểm nghiệm xe rơ-moóc trong ngành có chế độ thống nhất và để nâng cao chất lượng sản xuất xe rơ-moóc góp phần bảo đảm an toàn giao thông vận tải.
Theo đề nghị của ông Cục trưởng cục Cơ khí.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1.Nay ban hành kèm theo quyết định này bản “quy trình kiểm nghiệm xe rơ-moóc chở hàng” để áp dụng trong ngành giao thông vận tải.

Điều 2. - Quy trình này thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3.Ông Chánh văn phòng, các ông Cục trưởng Cục Cơ khí, Cục Vận tải đường bộ, Cục Cung cấp vật tư và ông Viện trưởng Viện Kỹ thuật có trách nhiệm thi hành.

 

 

K.T. BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Tường Lân 

QUY TRÌNH

KIỂM NGHIỆM XE RƠ-MOÓC CHỞ HÀNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1544-QĐ-PC ngày 16 tháng 11 năm 1964)

MỤC ĐÍCH

Rơ-moóc là một phương tiện vận tải thông dụng, hiện nay phát triển ngày càng nhiều. Những thiếu sót về chất lượng trong quá trình sản xuất có thể gây ra tai nạn làm thiệt hại đến tài sản thậm chí cả đến tính mạng của nhân dân, do đó rơ-moóc phải được chế tạo đúng yêu cầu thiết kế quy định, chất lượng gia công phải được đề cao đúng mức.

Để đảm bảo được việc chế tạo rơ-moóc đúng yêu cầu của thiết kế quy định, trong khi nước ta chưa có một bản quy phạm nào về đóng mới rơ-moóc, văn bản này tạm thời quy định một số yêu cầu tối thiểu về kiểm tra nghiệm thu rơ-moóc chở hàng hai trục trọng tải 3T để:

1. Làm cơ sở tiến hành nghiệm thu xe giữa cơ quan đặt hàng và xưởng chế tạo thống nhất về chất lượng của xe.

2. Làm cơ sở cho cán bộ kiểm tra kỹ thuật của các xí nghiệp sản xuất rơ-moóc dựa vào đó mà kiểm tra chất lượng gia công từng chi tiết của rơ-moóc đúng với yêu cầu thiết kế.

Chương 1:

NGUYÊN TẮC CHUNG

Điều 1. - Tất cả các thành phẩm và bán thành phẩm của xe đều phải qua kiểm nghiệm mới được lắp.

Điều 2. - Phải tiến hành kiểm nghiệm từng tổng thành của xe thứ tự như sau:

Khung xe, hệ thống chuyển hướng, hệ thống nhịp xe, hệ thống trục, ổ trục, hệ thống phanh, móc kéo, bệ gỗ, xích an toàn, càng kéo, vành bánh xe, đèn báo, biển báo, biển số, bạt che.

Điều 3. - Trước khi cho xe xuất xưởng phải tiến hành kiểm tra toàn bộ yêu cầu kỹ thuật của xe để quyết định cho xe đó có đủ điều kiện xuất xưởng hay không.

Điều 4. - Đối với loại rơ-moóc có phanh thì phải tiến hành chạy thử xe trên đường để kiểm tra tác dụng của phanh, tính linh hoạt và quay trơn của các bộ phận thuộc xe.

Điều 5. - Tất cả những quy cách, vật liệu khởi phẩm và điều kiện kỹ thuật của từng chi tiết đều phải tiến hành gia công theo đúng thiết kế quy định.

Nếu do một điều kiện nào đó, xét thấy cần thiết phải thay đổi thiết kế thì xí nghiệp phải báo cáo cụ thể và đề nghị với cơ quan duyệt thiết kế cho thay đổi.

Chỉ khi nào cơ quan duyệt thiết kế đồng ý mới được phép thay đổi.

Điều 6. - Trừ các loại bu-lông và đai ốc bắt gỗ chưa có điều kiện tiêu chuẩn hóa, ngoài ra tất cả các bu-lông và đai ốc của rơ-moóc đều phải tiêu chuẩn hóa về hình dáng, kích thước bên ngoài. Đặc biệt với một số loại bu-lông và đai ốc sau đây không những phải đảm bảo tiêu chuẩn hóa về quy cách bên ngoài mà còn phải đảm bảo lắp lẫn được:

[...]