Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 154/2004/QĐ-UB ban hành Quy định dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Hậu giang do Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang ban hành

Số hiệu 154/2004/QĐ-UB
Ngày ban hành 16/09/2004
Ngày có hiệu lực 01/10/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hậu Giang
Người ký Trịnh Quang Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẬU GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------

Số: 154/2004/QĐ-UB

Vị Thanh, ngày 16 tháng 9 năm 2004

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH DẠY THÊM, HỌC THÊM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Chỉ thị 15/2000/CT-BGD&ĐT ngày 17/5/2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về các biện pháp cấp bách tăng cường quản lý dạy thêm, học thêm;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo và Giám đốc Sở Tư pháp,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay, ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Hậu giang.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 52/2001/QĐ-UB ngày 01/8/2001 của UBND tỉnh Cần Thơ về việc ban hành Quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Cần Thơ và những quy định trước đây trái với nội dung Quyết định này.

Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục- Đào tạo, Giám đốc các sở, Chủ tịch UBND Thị xã Vị Thanh và các huyện, Thủ trưởng các cơ quan và đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như điều 3
- Bộ GD-ĐT
- Cục kiểm tra văn bản-BTP
- TT.TU, TT.HĐND, TT.UBND tỉnh
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, VP.TU
- MTTQ và các đoàn thể
- Các trường Đại học, Cao đẳng, THCN trên địa bàn tỉnh ( Đã ký )
- Phòng VBTT, Sở Tư pháp
- Lưu VP (2A, 4, LT)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
CHỦ TỊCH




Trịnh Quang Hưng

 

QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC DẠY THÊM, HỌC THÊM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẬU GIANG
(Ban hành kèm theo quyết định số: 154/2004/QĐ-UB ngày 16 tháng 9 năm 2004 của ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Hoạt động dạy thêm là hoạt động giảng dạy ngoài giờ chính khóa cho học sinh phổ thông; giảng dạy ôn luyện thi tốt nghiệp, tuyển sinh các cấp học; giảng dạy các môn tin học, ngoại ngữ ngoài các cơ sở có chức năng đào tạo chuyên ngành, nghề (gọi chung là đào tạo chuyên ngành).

Hoạt động dạy thêm bao gồm: dạy thêm thuộc trách nhiệm phục vụ của các trường phổ thông và dạy thêm theo nhu cầu của người học có thu tiền. Đối với trường ngoài công lập (bán công, dân lập, tư thục), hoạt động dạy thêm phải theo nguyên tắc phục vụ học sinh.

Điều 2. Học thêm là nhu cầu của một bộ phận học sinh và gia đình nhằm mở rộng, nâng cao kiến thức. Việc học thêm phải đảm bảo là tự nguyện. Nghiêm cấm việc phân biệt đối xử, lôi kéo, ép buộc học sinh học thêm dưới mọi hình thức.

Cha mẹ học sinh có trách nhiệm phối hợp với nhà trường và các thầy, cô giáo trong việc quản lý dạy thêm, học thêm.

Điều 3. Các tổ chức hoặc cá nhân mở lớp dạy thêm trong hay ngoài trường học, theo nhu cầu người học có thu tiền phải có đủ điều kiện theo qui định ở điều 2 và chỉ được hoạt động sau khi đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép được đăng ký dạy thêm.

Các cấp quản lý giáo dục phối hợp với Ban, ngành có liên quan kiểm tra các điều kiện theo Điều 8 của Quy định này để xem xét cho phép mở lớp dạy thêm; quản lý thống nhất các lớp dạy theo nhu cầu của người học có thu tiền do tổ chức hoặc cá nhân mở trong hoặc ngoài trường học và cơ sở giáo dục khác (sau đây gọi tắt là trường học); tăng cường kiểm tra hoạt động giảng dạy nhằm đảm bảo lợi ích của người học và trách nhiệm của người dạy; xử lý những trường hợp hành nghề trái phép hoặc được phép mở lớp nhưng không đảm bảo chất lượng giảng dạy, trình độ người dạy và cở sở vật chất theo nội dung đã đăng ký.

Điều 4. Tổ chức hoặc cá nhân mở lớp dạy thêm được hưởng các chính sách ưu đãi và phải thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước theo quy định tại Nghị định số 73/1999/NĐ-CP ngày 19/8/1999 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định nêu trên.

Chương II

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 5. Dạy thêm thuộc trách nhiệm phục vụ của các trường phổ thông:

1. Việc phụ đạo cho học sinh yếu kém và việc bồi dưỡng cho học sinh giỏi là trách nhiệm của giáo viên dạy chính khóa sẽ được nhà trường phổ thông tổ chức theo từng khối, lớp phân công giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy.

2. Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm tổ chức, quản lý việc dạy thêm, học thêm, ôn thi tốt nghiệp cho học sinh lớp 5 trong 1 tháng trước kỳ thi, mỗi tuần không quá 2 buổi (mỗi buổi 3 tiết); cho học sinh lớp 9 và lớp 12 trong hai tháng trước kỳ thi, mỗi tuần không quá 3 buổi. Hoạt động dạy thêm này được chi trả bằng nguồn kinh phí thêm giờ do nhà nước cấp đối với bậc tiểu học, từ nguồn học phí đối với bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông.

3. Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý việc dạy thêm của giáo viên theo đúng quy định, đảm bảo nguyên tắc phục vụ học sinh; không được ép buộc học sinh học thêm dưới bất cứ hình thức nào để thu tiền.

[...]