Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 1536/QĐ-TTg năm 2013 Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu 1536/QĐ-TTg
Ngày ban hành 30/08/2013
Ngày có hiệu lực 30/08/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Nguyễn Tấn Dũng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
---------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1536/QĐ-TTg

Hà Nội, ngày 30 tháng 08 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TUYÊN TRUYỀN, QUẢNG BÁ ASEAN

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Chương trình hành động của Chính phủ về tham gia hợp tác ASEAN đến năm 2015, được ban hành kèm theo Nghị quyết số 51/NQ-CP ngày 12 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ;

Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN (sau đây gọi là Chương trình hành động):

1. Phạm vi, đối tượng và thời gian thực hiện:

- Phạm vi, đi tượng: Chương trình hành động này quy định trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, y ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là y ban nhân dân cấp tỉnh), các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan báo chí, xuất bản trong việc triển khai thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về tuyên truyền, quảng bá ASEAN.

- Thời gian thực hiện:

+ Giai đoạn từ nay đến hết năm 2015;

+ Giai đoạn sau năm 2015, trên cơ sở kết quả hình thành Cộng đồng ASEAN, sẽ cập nhật, bổ sung các nội dung, yêu cầu mới trong Phụ lục Kế hoạch hành động.

2. Mục tiêu:

- Nâng cao nhận thức của công chúng về nội hàm, mục đích, các giá trị và lợi ích của Cộng đồng ASEAN và từng trụ cột của Cộng đồng, trong bối cảnh Việt Nam đang cùng các nước thành viên ASEAN tiến gn đến mốc hình thành Cộng đồng vào ngày 31 tháng 12 năm 2015.

- Tạo điều kiện để các tầng lớp người dân trong xã hội hiểu rõ và khai thác tối đa các lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại, cũng như đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và sau đó.

- Kịp thời chuyển tải các thông tin về tình hình hp tác ASEAN, đất nước, con người các nước ASEAN và sự tham gia của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN đến đông đảo người dân, thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, qua đó, đóng góp cho các nỗ lực và nâng cao ý thức Cộng đồng trong khu vực.

- Nâng cao nhận thức của các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong cả nước về vai trò quan trọng của ASEAN, tạo sự đồng thuận trong hành động nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động, tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN.

3. Nội dung tuyên truyền:

- Đề cao vai trò, vị thế của ASEAN, các thành tựu mà ASEAN đạt được trong quá trình hình thành và phát triển; nhấn mạnh những thay đổi của ASEAN trước và sau khi hình thành Cộng đồng.

- Làm rõ nội hàm ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN; ý nghĩa của việc hình thành Cộng đồng ASEAN đối với hợp tác và phát triển chung ở khu vực cũng như ở từng nước; những lợi ích thiết thực mà Cộng đồng ASEAN đem lại cho người dân các quốc gia thành viên và cơ hội để người dân có thể tham gia đóng góp cho Cộng đồng,

- Giới thiệu về lịch sử, văn hóa, đời sống của người dân các quốc gia thành viên trong Cộng đồng ASEAN; tiềm năng, thế mạnh hợp tác mà Việt Nam có thể khai thác từ các quốc gia này.

- Làm nổi bật những đóng góp, dấu ấn của Việt Nam trong quá trình tham gia ASEAN, nhất là trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nêu rõ những tiềm năng, thế mạnh, các cơ hội cũng như thách thức của Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng ASEAN.

- Quảng bá, giới thiệu về đất nước, con người, cơ hội kinh doanh, đầu tư, du lịch... của Việt Nam đến các nước thành viên ASEAN và các đối tác của ASEAN.

- Kịp thời chuyển tải thông tin về tình hình hợp tác ASEAN và sự tham gia của Việt Nam đến người dân, đặc biệt là các đợt hoạt động quan trọng thường kỳ của ASEAN như Hội nghị Cấp cao, Hội nghị cấp Bộ trưởng; các dịp kỷ niệm lớn như Ngày thành lập ASEAN (ngày 08 tháng 8) và ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (ngày 28 tháng 7).

- Tạo cơ chế và diễn đàn để người dân và doanh nghiệp trao đổi, giao lưu và tìm hiểu về Cộng đồng ASEAN.

(Kế hoạch triển khai cụ thể kèm theo trong Phụ lục 1)

4. Đối tượng tuyên truyền:

[...]