Quyết định 151/2004/QĐ-UB về phê duyệt Dự án đào tạo bậc đại học tại cơ sở trong và ngoài nước cho học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn do thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 151/2004/QĐ-UB
Ngày ban hành 06/09/2004
Ngày có hiệu lực 21/09/2004
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Hoàng Tuấn Anh
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 151/2004/QĐ-UB

Đà Nẵng, ngày 06 tháng 9 năm 2004

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT DỰ ÁN ĐÀO TẠO BẬC ĐẠI HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

- Căn cứ Quyết định số 117/2004/QĐ-UB ngày 07/7/2004 của UBND thành phố về việc phê duyệt Chương trình "Phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa";

- Theo đề nghị tại Tờ trình số 1661/GD&ĐT-TCCB ngày 18 tháng 8 năm 2004 của sỏ Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Phê duyệt Dự án đào tạo bậc đại học tại các cơ sở trong và ngoài nước cho học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thành phố Đà Nẵng.

Điều 2: Giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, sở Kế hoạch và Đầu tư, sổ Tài chính và các sỏ, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai Dự án.

Điều 3: Quyết định có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký.

Điều 4: Chánh Văn phòng UBND thành phố, Giám đốc các Sổ: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nội vụ, Kho bạc Nhà nước thành phố, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và thủ trưởng các cơ quan liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- TTTU; TTHDNDTP (b/c)
- CT, các PCT UBND TP,
-
UBND các quận, huyện,
- Các s, ban, ngành,
- Lưu VX, KTTH, VT

TM. UBND THÀNH PHỐ ĐÀ NNG
CHTỊCH




Hoàng Tun Anh

 

DỰ ÁN

ĐÀO TẠO BẬC ĐẠI HỌC TẠI CÁC CƠ SỞ TRONG VÀ NGOÀI NƯỚC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUY ĐÔN BẰNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Phần I

NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Tình hình phát triển kinh tế-xã hội thành phố:

Trong những năm qua, kinh tế xã hội thành phố đã phát triển nhanh và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Đánh giá về những thành quả đạt được của thành phố trong thời gian qua, Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16 tháng 10 năm 2003 của Bộ Chính trị về "Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" dã nêu rõ: "Thành phố phát triển khá trên nhiều mặt, trở thành một thành phố cảng lớn, là đô thị trung tâm cấp quốc gia, là một trong những trọng điểm phát triển của đất nước, góp phần quan trọng các tỉnh trong khu vực phát triển và trở thành trọng tâm kinh tế, của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Thành phố luôn duy trì được nhịp độ phát triển kinh tế khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, các ngành sản xuất và dịch vụ có tốc độ tăng trưởng cao; thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh; ngân sách tăng khá, là một trong những địa phương nguồn thu ngân sách lớn. Đặc biệt thành phố đã thực hiện tốt chủ trương gắn phát triển kinh tế với giải quyết các vấn đề hội, quan tâm đến nhân tố con người, chú trọng đầu tư cho giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ".

Tuy nhiên, kinh tế Đà nẵng phát triển với chất lượng chưa cao. Mặc dù tốc độ tăng trưởng khá, nhưng do điểm xuất phát thấp, nên quy mô nền kinh tế còn nhỏ bé, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của thành phố. Chưa hình thành được các ngành công nghiệp mũi nhọn, sản phẩm công nghiệp chủ lực. Các lĩnh vực sản xuất, thương mại, du lịch, dịch vụ, kinh tế đi ngoại phát triển còn chậm, sản phẩm chất lượng thấp, sức cạnh tranh yếu, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao, dịch vụ tài chính tiền tệ chậm phát triển, dịch vụ khoa học và công nghệ chưa được chú ý đúng mức. Thế mạnh về kinh tế biển chưa được khai thác triệt để. Lĩnh vực xuất khẩu chưa vượt qua được những thách thức gay gắt về cạnh tranh và thị trường. Việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế trong nông nghiệp còn chậm và nhiều khó khăn. Các phương thức canh tác nông nghiệp tiên tiến chậm được đưa vào nông thôn trên diện rộng, vẫn còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc, như thiếu việc làm, môi trường bị ô nhiễm, tệ nạn xã hội chưa được giải quyết tót. Sự phát triển về văn hóa, lối sống chưa tương xứng với yêu cầu phát triển và chưa ngang tầm với một đô thị hiện đại. Công tác quản lý đô thị còn nhiều bất cập.

Những vấn đề nêu trên chứng tỏ sự phát triển của thành phố Đà Nẵng chưa bền vững. Để vượt qua những khó khăn đó, đòi hỏi chúng ta phải có tiềm lực khoa học và công nghệ cùng với một năng lực nội sinh vững chắc, đủ mạnh để chủ động tham gia hội nhập. Đặc biệt, cần có một đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ phù hợp về cơ cấu, tinh thông nghề nghiệp, am hiểu tình hình trong nước và thế giới, tận tâm với công việc, không những làm chủ được khoa học và công nghệ mà còn đủ khả năng đê hoạch định các chính sách, chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội cho thành phố.

2. Vài nét về thực trạng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ và việc đào tạo bậc đại học tại các cơ sở trong và ngoài nước bằng ngân sách nhà nước ở thành phố Đà Nắng

2.1. Vài nét về thực trạng nguồn nhân lực khoa học và công nghệ ở thành phố Đà Nắng

Số lượng cán bộ khoa học và công nghệ của thành phố hiện có chưa đáp ứng yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tỷ lệ cán bộ khoa học và công nghệ trên số dân còn thấp so với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và rất thấp so với nhiều nước trong khu vực. Nếu lấy mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, chúng ta đạt trình độ trung bình tiên tiến về khoa học và công nghệ như Hàn Quốc hiện nay, thì chúng ta phải tăng số lượng nhân lực khoa học và công nghệ tính trên 1 ngàn dân lên gấp 5 lần.

Chất lượng đào tạo cán bộ khoa học và công nghệ, do nhiều nguyên nhân khác nhau, còn hạn chế; cơ cấu ngành nghề chưa cân đi; thiếu nhiều cán bộ khoa học đầu ngành, chuyên gia giỏi, đặc biệt là chuyên gia về công nghệ. Sự phân bố cán bộ khoa học và công nghệ giữa các cơ quan, doanh nghiệp cũng còn nhiều bất hp lý.

2.2. về công tác đào tạo bậc đại học tại các cơ sở trong và ngoài nưc bằng ngân sách nhà ở thành phĐà Nắng

Theo chương trình của Chính phủ, hiện nay, việc gửi lưu học sinh đào tạo ở nước ngoài và các trường đại học trọng điểm trong nước chủ yếu chỉ tập trung vào việc đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ, ưu tiên cho các trường đại học, các viện nghiên cứu đầu ngành, các phòng thí nghiệm trọng điểm, hai khu công nghệ cao, các cơ quan hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế xã hội trên phạm vi cả nước. Theo đó, việc đào tạo nhân lực bậc cao cho địa phương chưa được tính đến ở cp quốc gia.

[...]