Quyết định 1400/QĐ-TLĐ năm 2014 điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở dạy nghề của tổ chức Công đoàn đến năm 2020 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam ban hành

Số hiệu 1400/QĐ-TLĐ
Ngày ban hành 12/11/2014
Ngày có hiệu lực 12/11/2014
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam
Người ký Đặng Ngọc Tùng
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giáo dục

TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1400/QĐ-TLĐ

Hà Nội, ngày 12 tháng 11 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH MẠNG LƯỚI CÁC CƠ SỞ DẠY NGHỀ CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN ĐẾN NĂM 2020

ĐOÀN CHỦ TỊCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Căn cứ Luật Dạy nghề ngày 29/11/2006;

Căn cứ Luật Công đoàn ngày 20/6/2012;

Căn cứ Nghị định số 70/2009/NĐ-CP ngày 21/8/2009 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về dạy nghề;

Căn cứ Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 30/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực các cơ sở dạy nghề của tổ chức Công đoàn đến năm 2020”;

Căn cứ Quyết định số 07/2006/QĐ-LĐTBXH ngày 02/10/2006 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về phê duyệt “Quy hoạch phát triển mạng lưới trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020”;

Theo đề nghị của Ban Chính sách Kinh tế - Xã hội và Thi đua - Khen thưởng, Tổng Liên đoàn.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới các cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn theo Quyết định 755/QĐ-TLĐ phù hợp với Quyết định 1269/QĐ-TTg ngày 30 tháng 07 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực các cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn đến năm 2020” với những quan điểm, mục tiêu và nội dung chủ yếu sau đây:

1. Quan điểm điều chỉnh quy hoạch

- Quy hoạch các cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn đến năm 2020 phải đáp ứng yêu cầu vừa nâng cao chất lượng, đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

- Quy hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả Quyết định 1269/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao năng lực cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn đến năm 2020.

- Không thành lập mới mà chỉ nâng cấp các cơ sở dạy nghề có đủ điều kiện; Đồng thời giải thể các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động, không có hướng phát triển.

2. Mục tiêu

- Duy trì và phát triển các trường cao đẳng nghề và trung cấp nghề hiện có. Lựa chọn 6 trường trung cấp nghề có điều kiện thuận lợi và phù hợp quy hoạch của hệ thống cơ sở dạy nghề của Nhà nước, tập trung đầu tư, nâng cao năng lực, khi đủ tiêu chuẩn theo quy định thì nâng cấp thành trường cao đẳng nghề.

- Các cơ sở dạy nghề của công đoàn có đủ năng lực thực hiện đào tạo nghề cho 500 ngàn người trong giai đoạn 2014 - 2020. Trong đó: Cao đẳng nghề đạt 5%; trung cấp nghề 20%; sơ cấp nghề 30% và dạy nghề dưới 3 tháng chiếm 40%.

3. Nội dung điều chỉnh quy hoạch.

a) Nâng cấp 6 trường trung cấp nghề thành trường cao đẳng nghề:

Đến năm 2020 nâng cấp 6 trường trung cấp nghề thành trường cao đẳng nghề, gồm: Trường trung cấp nghề Thái Nguyên, Trường trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật số 2 Đồng Nai, Trường trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Ninh, trường trung cấp nghề số 9 Quảng Bình, trường trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Công đoàn Bình Thuận và Trường Trung cấp nghề số 10 Huế, hoạt động có hiệu quả và có cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ điều kiện nâng cấp thành trường Cao đẳng nghề;

b) Duy trì hoạt động 5 trung tâm dạy nghề sau:

Trung tâm dạy nghề Công đoàn Phú Yên, trung tâm dạy nghề Công đoàn Lạng Sơn, trung tâm dạy nghề Công đoàn Hòa Bình, trung tâm dạy nghề Công đoàn Hưng Yên và trung tâm dạy nghề Công đoàn Bình Định.

c) Rà soát 7 trung tâm dạy nghề còn lại và 5 trung tâm giới thiệu việc làm hiện có, phân chia thành ba loại: Loại tiếp tục duy trì, phát triển; loại chuyển đổi thành trung tâm tư vấn pháp luật và loại giải thể.

d) Các trường dạy nghề, trung tâm dạy nghề của tổ chức Công đoàn nếu 3 năm liên tiếp hoạt động không có hiệu quả sẽ xem xét giải thể hoặc chuyển đổi.

4. Giải pháp thực hiện

a) Khảo sát các trường trung cấp nghề hiện có, căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và số lượng học sinh học nghề hàng năm của từng trường. Trên cơ sở đó, xây dựng lộ trình nâng cấp các trường trung cấp nghề thành trường cao đẳng nghề cho từng năm cụ thể.

Khảo sát, đánh giá thực trạng của 7 trung tâm dạy nghề và 5 trung tâm giới thiệu việc làm quy định tại Điểm c, Mục 3. Phân chia thành 3 loại sau: loại đủ điều kiện tiếp tục duy trì hoạt động hoặc chuyển đổi thành trung tâm dạy nghề; loại chuyển đổi thành trung tâm tư vấn pháp luật và loại thuộc diện giải thể.

[...]