ỦY
BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Đốc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số:
14/2006/QĐ-UBND
|
Mỹ
Tho, ngày 30 tháng 3 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg ngày 26 tháng 01 năm 2006 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Xét đề nghị của Sở Tài chính,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực sau 10 ngày kể từ ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, Giám đốc các công ty
nhà nước chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều
3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính;
- TT.TU, TT HĐND tỉnh,
- UB MTTQ tỉnh;
- CT và PCT UBND tỉnh;
- LĐVP và các Phòng NC;
- Công báo tỉnh
TG;
- Lưu: VT.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Trung
|
DANH MỤC
CÁC NHIỆM VỤ QUY ĐỊNH TẠI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số:14 /2006/QĐ-UBND ngày 30 tháng
3 năm 2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
STT
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan
chủ
trì
|
Cơ
quan
phối
hợp
|
Hình
thức
văn
bản
|
Thời
gian trình
UBND
tỉnh
|
1
|
Kế hoạch triển khai các văn bản
quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn thi hành.
|
Sở
Tư pháp
|
Các
sở, ngành
có
liên quan
|
Kế
hoạch
|
Quý
I/2006
|
2
|
Thực hiện Quy định của Chính
phủ về bồi thường, xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong việc thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí áp dụng trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Tài chính
|
Sở
Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Công An tỉnh
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
Quý
II/2006
|
3
|
Sửa đổi, bổ sung, ban hành mới
các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong các lĩnh vực quy định của Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí áp dụng trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Tài chính
|
Các
sở, ngành, có liên quan
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
Quý
III/2006
|
4
|
Quy định về công khai đối với
các lĩnh vực phải công khai theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí áp dụng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang
|
Các
sở, ngành.
|
Các
sở, ngành
|
Quyết
định của UBND tỉnh ban hành quy định cụ chế đối với từng lĩnh vực
|
Quý
III, IV/2006
|
5
|
Quy định trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức; trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí áp dụng
trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Nội vụ
|
Các
sở, ngành
có
liên quan
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
Quý
IV/2006
|
6
|
Sửa đổi bổ sung Quyết định số
37/2003/QĐ-UB ngày 22/5/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Quy định
về chính sách đào tạo - bồi dưỡng cán bộ, công chức; chính sách thu hút và
đào tạo nguồn cán bộ, công chức có trình độ cao
|
Sở
Nội vụ, Sở Giáo dục - Đào tạo,
Sở LĐTB&XH
|
Các
sở, ngành
có
liên quan
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
Quý
II/2006
|
7
|
Quy chế quản lý nhà công vụ áp
dụng trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Tài chính
|
Sở
Xây dựng
|
Quyết
định của UBND tỉnh
|
Năm
2007
|
8
|
Quy định về phân cấp thẩm quyền
chỉ định thầu và đầu thầu
|
Sở
Tài chính
|
Sở
KH và ĐT,
Sở XD, Sở Tư pháp
|
Quyết
định của UBNDtỉnh
|
Quý
II/2007
|
HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG VỀ THỰC HÀNH
TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số:14/2006/QĐ-UBND ngày 30 tháng 3 năm
2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
1. Mục tiêu:
- Nhằm ngăn
chặn và đẩy lùi tình trạng lãng phí đang diễn ra trong một số lĩnh vực đời
sống kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực
của đất nước phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội;
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của các ngành, các cấp,
các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và của công dân về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
- Làm căn cứ
để các ngành, các cấp xây dựng Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý; đưa thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên của các ngành, các cấp, từng cơ quan, đơn
vị, tổ chức.
2. Yêu cầu:
- Xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
áp dụng trên địa bàn tỉnh.
- Cụ thể hoá
các nhiệm vụ, biện pháp thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh Tiền Giang;
- Thực hiện ngay
một số biện pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trong năm 2006 trên địa bàn tỉnh.
B. NỘI DUNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
I. TRIỂN KHAI KỊP THỜI CÁC VĂN BẢN
CỦA TRUNG ƯƠNG VÀ BAN HÀNH CÁC VĂN BẢN HƯỚNG DẪN CỦA ĐỊA PHƯƠNG TRIỂN KHAI THỰC
HIỆN LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TẠI ĐỊA PHƯƠNG:
1. Triển khai
các văn bản của Trung ương quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí.
2. Lập danh mục văn bản hướng dẫn của địa phương cần
ban hành, có phân công cụ thể trách nhiệm soạn thảo và thời gian hoàn thành.
3. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban
hành có liên quan đến các quy định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trên cơ
sở đó, đề nghị sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản phục vụ cho việc
thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương.
II. TỔ CHỨC HỌC TẬP, NGHIÊN CỨU,
QUÁN TRIỆT LUẬT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1. Các sở,
ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò
Công phối hợp với Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể tổ chức học tập, quán
triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chương trình hành động của
Chính phủ, Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Ủy
ban nhân dân tỉnh; xây dựng và quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức
và mọi tầng lớp nhân dân Chương trình hành động của cấp mình về thực hiện Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Sở Tư pháp phối hợp với các ngành liên quan xây
dựng kế hoạch triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong cán bộ, công chức, viên chức.
3. Đài Phát
thanh Truyền hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc, Sở Văn hoá Thông tin đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về pháp luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí với nhiều hình thức thích hợp nhằm làm cho Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí đến với mọi tầng lớp nhân dân.
III. ĐIỀU CHỈNH HỆ THỐNG ĐỊNH MỨC,
TIÊU CHUẨN, CHẾ ĐỘ LÀM CƠ SỞ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM CHỐNG LÃNG PHÍ:
1.Các sở,
ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công tiến
hành tổng rà soát các tiêu chuẩn, chế độ hiện đang áp dụng trong các lĩnh vực,
tập trung vào lĩnh vực sử dụng ngân sách nhà nước; đầu tư xây dựng cơ bản; sử dụng
nhà, đất thuộc trụ sở làm việc, nhà công vụ, đất công, các công trình phúc lợi
và các tài sản công khác. Lập danh mục các định mức, tiêu chuẩn, chế độ còn thiếu
hoặc không còn phù hợp trong các lĩnh vực, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan nghiên cứu, điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung hoặc kiến nghị về Trung ương sửa đổi, bổ sung, ban hành định mức,
tiêu chuẩn, chế độ mới.
2. Nghiên cứu
và đề xuất việc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung các định mức, tiêu chuẩn, chế độ
phải dựa trên nguyên tắc phù hợp với yêu cầu thực tế, tiến bộ khoa học, công
nghệ và khả năng của ngân sách địa phương.
IV. THỰC HIỆN CÔNG KHAI TẠO ĐIỀU
KIỆN KIỂM TRA, GIÁM SÁT THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị
xã Gò Công chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị trực thuộc thực hiện các quy định
về công khai, dân chủ để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; đưa nội dung công khai, dân chủ trong thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí thành nề nếp trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức.
2.Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công phải thực hiện công khai đúng quy định của pháp
luật, tập trung vào các lĩnh vực ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được
giao như sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản các công trình phúc lợi công cộng,
xây dựng và bảo dưỡng cầu đường; mua sắm tài sản, sử dụng trang thiết bị,
phương tiện làm việc, phương tiện đi lại; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà
công vụ, đất công và các tài sản công khác được giao cho cơ quan, đơn vị quản
lý sử dụng.
3. Đẩy mạnh
hoạt động giám sát của nhân dân đối với các công trình đầu tư tại cộng đồng và
đối với cán bộ, công chức tại khu dân cư. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy chế
dân chủ ở cơ sở, cơ quan.
4.Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công có trách nhiệm báo cáo
tình hình thực hiện công khai, dân chủ của các cơ quan đơn vị trực thuộc và kết
quả giám sát thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, gửi Sở Tài chính để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Thời điểm gửi báo cáo thực hiện theo quy định tại
công văn số 1102/CV-UB ngày 15/10/2004 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
V. KIỂM TRA, THANH TRA, XỬ LÝ VI
PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ:
1.Kiểm tra,
thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một nội dung của kế hoạch
thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành của Thanh tra tỉnh, thanh tra các
sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Mục đích của kiểm tra, thanh tra nhằm
để phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trên địa bàn.
2.Năm 2006,
công tác kiểm tra, thanh tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh
tập trung vào các lĩnh vực sau đây:
a) Quản lý, sử
dụng đất đai;
b) Các dự án
đầu tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.
Trong đó trọng điểm nguồn vốn đầu tư Chương trình kiên cố hoá trường học;
c) Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ,
công trình phúc lợi công cộng;
d) Quản lý, sử
dụng các nguồn viện trợ, tài trợ của nước ngoài. Trong đó trọng điểm là các nguồn
thuộc dự án giao thông nông thôn, viện trợ nhân đạo các chương trình thuộc
ngành y tế và dự án sức khoẻ sinh sản, dân số và kế hoạch hoá gia đình;
đ) Mua sắm,
trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại;
g) Mua sắm,
trang bị, quản lý, sử dụng trang thiết bị làm việc;
Thanh tra tỉnh hướng dẫn thực hiện công tác thanh
tra và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thanh tra thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí tại cuộc họp tổng kết năm của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
3. Các sở,
ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công có
nhiệm vụ:
a) Xử lý nghiêm
các cá nhân, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình có hành vi vi phạm trong thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí theo đúng quy định của pháp luật; công bố công
khai trên phương tiện thông tin đại chúng những cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí ngân sách nhà nước, tài sản nhà nước, lao
động, thời gian lao động, tài nguyên thiên nhiên và hình thức xử lý các hành vi
vi phạm đó;
b) Các trường
hợp vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Ủy ban nhân dân tỉnh lập thủ tục đề xuất
gửi Sở Nội vụ để tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp thời.
c) Thanh tra
nhân dân xã, phường, thị trấn, cơ quan doanh nghiệp nhà nước xây dựng chương
trình giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa bàn dân cư, cơ quan
nhà nước và các doanh nghiệp nhà nước.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN CÓ HIỆU QUẢ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC:
1. Quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước:
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã
Gò Công chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng ngân sách
nhà nước. Cụ thể như sau:
a) Chấp hành
nghiêm chỉnh các quy định của Luật Ngân sách nhà nước trong tất cả các khâu: lập,
thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết
toán kinh phí ngân sách nhà nước. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng
ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm giải trình việc quản lý, sử dụng ngân sách
nhà nước được giao theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Đẩy mạnh thực hiện chế độ tự
chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính
trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập,
phải chuyển sang thực hiện cơ chế tự chủ tài chính gắn với tự chịu trách nhiệm theo
quy định của Chính phủ; mở rộng và đẩy mạnh thực hiện xã hội hoá đối với các
lĩnh vực sự nghiệp;
c) Rà soát
các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, tập trung bố trí ngân sách nhà nước cho những
nhiệm vụ khoa học và công nghệ trong thực hiện các chương trình phát triển kinh
tế - xã hội trọng điểm của tỉnh.
d) Năm 2006,
tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Thực hiện
và hoàn thành việc phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2006 theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước, bảo đảm khớp đúng dự toán được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền giao cả về tổng mức và chi tiết. Việc bổ sung ngân sách ngoài dự
toán được giao phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
- Thực hiện chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với tất
cả các cơ quan hành chính; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài
chính đối với tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định của Chính
phủ.
- Rà soát, bố
trí sắp xếp phương tiện đi lại hiện có tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp và công ty nhà nước theo đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định.
- Từ năm 2006, tất cả các cơ
quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước khi tổ chức hội nghị, tổng
kết, lễ kỷ niệm phải kết hợp các nội dung để nâng cao hiệu quả, triệt để tiết
kiệm, chống lãng phí. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức không được sử dụng kinh phí
ngân sách nhà nước để chi tiếp khách, quà biếu, quà tặng không đúng chế độ quy
định.
2. Quản lý
đầu tư xây dựng:
Trong quản lý
đầu tư xây dựng, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, các chủ đầu tư phải:
a) Xác định
việc chống lãng phí trong đầu tư xây dựng là nội dung trọng tâm, yêu cầu tất cả
các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Các cơ quan, đơn
vị quản lý, phê duyệt, triển khai dự án đầu tư phải thực hiện đúng quy trình,
quy chế quản lý đầu tư hiện hành của nhà nước, thực hiện đầu tư có tập trung,
không dàn trải để bảo đảm yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định
rõ trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân gây lãng phí trong tất
cả các khâu của quá trình đầu tư;
Người đứng đầu
cơ quan quản lý đầu tư, cơ quan phê duyệt dự án đầu tư, chủ đầu tư, đơn vị thực
hiện dự án đầu tư, sử dụng ngân sách nhà nước phải chấp hành đúng các quy định
hiện hành về đầu tư xây dựng cơ bản và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về
tình trạng lãng phí xảy ra đối với công trình, dự án đầu tư do mình quản lý,
phê duyệt và thực hiện;
b) Căn cứ dự toán năm 2006 được giao, rà soát phân bổ
danh mục dự án đầu tư trong kế hoạch, trong đó ưu tiên theo trình tự sau:
(1) Thanh
toán trả nợ khối lượng dự án của các năm trước và các dự án đã hoàn thành quyết
toán vốn đầu tư;
(2) Trả nợ
vay, thu hồi những khoản đã ứng thực hiện những năm trước;
(3) Bố trí vốn
phân cấp cho huyện, xã;
(4) Bố trí vốn
cho các dự án đầu tư chuyển tiếp theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê
duyệt;
Đối với các dự
án còn lại tiếp tục bố trí vốn khi cân đối được nguồn.
Các sở, ngành
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công tiến hành tổ
chức, sắp xếp lại các Ban quản lý dự án đầu tư theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, đủ
năng lực chuyên môn; tách bạch các đơn vị tư vấn đầu tư và xây dựng với chủ đầu
tư, chủ dự án để ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, gây lãng phí trong quá
trình đầu tư xây dựng.
3. Quản
lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ:
a) Đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản
lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm.
Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã
Gò Công trong phạm vi quản lý của mình thực hiện việc kiểm tra, rà soát diện
tích đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ đang quản lý để bố trí sử dụng hợp
lý, đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định để bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí. Thực hiện kê khai đăng ký quyền quản lý nhà, đất thuộc trụ sở làm việc và đất công theo quy định tại Quyết định số:
20/1999/QĐ-BTC ngày 25/02/1999 của Bộ trưởng Bộ Tài chính đối với các đối
tượng nhà, đất trụ sở làm việc và đất công chưa thực hiện kê khai, đăng ký.
b) Giao Sở
Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất kế hoạch kiểm
kê xác định giá trị sử dụng đất của các đơn vị, địa phương, đồng thời đề xuất kế hoạch thu hồi, xử lý quỹ đất không có nhu cầu
sử dụng.
c) Các cơ
quan, đơn vị, tổ chức nhà nước thực hiện rà soát diện tích sử dụng đất được Nhà
nước giao không thu tiền sử dụng đất để xác định giá trị quyền sử dụng đất tính
vào giá trị tài sản của đơn vị.
4.
Quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên:
Các sở,
ngành, địa phương được giao quản lý các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên thiên
nhiên có trách nhiệm soát xét lại quy hoạch, kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng
từng loại tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là các tài nguyên: đất, nước, rừng,
khoáng sản để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát, soạn thảo văn bản sửa
đổi, bổ sung trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét ban hành các quy chế, quy định
về tái tạo, bảo vệ phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường
sinh thái theo quy định của pháp luật.
5. Đào tạo,
quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
Sở Nội vụ chủ
trì soạn thảo văn bản trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định về đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức; chính sách thu hút và đào tạo nguồn cán bộ, công
chức có trình độ cao, thay thế Quyết định số 37/2003/QĐ-UB ngày 22/5/2003 của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức nhà nước phải tăng cường việc giám sát thực hiện các quy chế, nội
quy về kỷ luật lao động, đặc biệt là các quy định về sử dụng thời gian lao động;
6. Quản
lý, sử dụng vốn và tài sản tại công ty nhà nước:
a) Các công
ty nhà nước căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định của
Nhà nước xây dựng, ban hành các cơ chế, quy chế, các định mức, tiêu chuẩn, chế
độ để quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được Nhà nước giao;
b) Thực hiện
kiểm toán bắt buộc và công khai tài chính trong các công ty nhà nước; phát hiện
kịp thời, xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi gây lãng
phí vốn, tài sản, lao động, tài nguyên thiên nhiên;
c) Các sở,
ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
các biện pháp tăng cường giám sát đối với công ty nhà nước trong việc quản lý,
sử dụng các nguồn lực được Nhà nước giao; giám sát việc thực hiện trách nhiệm của
đại diện Chủ sở hữu tại công ty nhà nước trong việc quyết định đầu tư, bảo lãnh
vay, phê duyệt chủ trương mua, bán, vay, cho vay, thuê và cho thuê theo thẩm
quyền đã được quy định tại Nghị định số 132/2005/NĐ-CP về thực hiện các quyền
và nghĩa vụ của Chủ sở hữu nhà nước đối với công ty nhà nước; giám sát việc ký
kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế ký kết trong đầu tư xây dựng, sản xuất -
kinh doanh và về chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty nhà nước.
7. Đối
với sản xuất và tiêu dùng của nhân dân:
a) Các sở,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã
Gò Công, các cơ quan thông tin đại chúng có trách nhiệm:
- Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức,
viên chức về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu
dùng, dành nguồn lực đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích nhân dân
tích cực tham gia các cuộc vận động mua công trái xây dựng Tổ quốc, trái phiếu
xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; các phong trào đền ơn đáp
nghĩa.
- Triển khai
cuộc vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức
quần chúng; các thôn, xóm, ấp, cụm dân cư; tập trung vào việc xây dựng nếp sống
mới, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa hoa
lãng phí trong xã hội; đưa kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí thành nội
dung xem xét đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và thành viên của mỗi tổ chức,
đồng thời là một chỉ tiêu xét thi đua khen thưởng cho các cơ quan, đơn vị và cá
nhân thực hiện có hiệu quả và có đóng góp tích cực trong việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
b) Sở Văn hoá
- Thông tin hướng dẫn việc triển khai quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong
việc cưới, việc tang và lễ hội theo quy định tại Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ bằng nhiều hình thức đa dạng,
phong phú, phù hợp với trình độ dân trí.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình hành động của Ủy ban nhân
dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công xây dựng Chương trình hành
động cụ thể của ngành, cấp mình. Trong chương trình hành động của mỗi cấp, mỗi
ngành, bên cạnh việc triển khai thực hiện tốt Chương trình hành động của tỉnh,
cần xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập
trung chỉ đạo có hiệu quả, quy định cụ thể thời hạn thực hiện và hoàn thành;
phân công người chịu trách nhiệm từng khâu công việc; hàng quý kiểm điểm đánh
giá kết quả thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong năm 2006; gửi Sở
Tài chính báo cáo tình hình thực hiện để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị
xã Gò Công báo cáo tình hình thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban nhân
dân tỉnh và chương trình hành động cụ thể của sở, ban, ngành, địa phương mình gửi
Sở Tài chính trước ngày 01 tháng 9 hàng năm để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh báo cáo Chính phủ.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị và
địa phương có liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức triển khai Chương
trình hành động này và tổng hợp, báo cáo định kỳ cho Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp
thời lãnh, chỉ đạo ./.
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thanh Trung
|