UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
846/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 11 tháng 4 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA UBND TỈNH VỀ THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 29/11/2005;
Căn cứ Quyết định số
25/2006/QĐ-TTg ngày 26/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại Tờ trình số 80/TTr-STC ngày 14/3/2008,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành Chương trình hành động của Uỷ ban nhân dân tỉnh
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và
thay thế Quyết định số 72/2006/QĐ-UBND ngày 07/8/2006 của UBND tỉnh.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thủ trưởng các cơ quan liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cường
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA UBND TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 846/2008/QĐ-UBND ngày 11 tháng 4 năm 2008 của
Ủy ban nhân dân tỉnh)
A. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung:
Đưa việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các
địa phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội để nâng cao
hiệu lực trong quản lý nhà nước, hiệu quả trong cải cách hành chính, trong sử dụng
các nguồn lực, phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế và tạo lòng tin trong
nhân dân.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Nâng cao hiệu quả thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng để
từ đó hướng tới tăng trưởng kinh tế cao và bền vững.
- Gắn nhiệm vụ thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí với việc thực hiện các cơ chế quản lý tài chính nhằm nâng cao
năng lực quản lý nhà nước trong các cơ quan hành chính và hiệu quả hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước và các
nguồn lực khác để tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2008 và các năm sau.
- Tăng cường trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và tài sản công.
- Xây dựng, ban hành các văn bản
phục vụ cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đặc biệt là việc ban hành
các tiêu chuẩn, định mức, cơ chế quản lý trong sử dụng tiền và tài sản của Nhà
nước.
- Xây dựng và thực hiện chương
trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các cấp, các ngành,
qua đó xác định rõ hơn trọng tâm, trọng điểm và các biện pháp triển khai thực
hiện phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng địa phương.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
B. NỘI DUNG
I. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các cấp, các ngành, các cơ
quan, tổ chức, đơn vị:
Các cấp, các ngành, địa phương
phải tăng cường chỉ đạo, triển khai các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí đến các đơn vị cơ sở thông qua việc ban hành chỉ thị, kế hoạch, chương
trình hành động; rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung chương trình hành động về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để tập trung vào các trọng tâm, trọng điểm
phù hợp với lĩnh vực quản lý và đặc thù của từng ngành, địa phương; các cơ quan
quản lý ngành, lĩnh vực phải xây dựng và hướng dẫn thực hiện các biện pháp thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong lĩnh vực quản lý được giao; xây dựng các mức
tiết kiệm cụ thể trong từng lĩnh vực quản lý để giao thành chỉ tiêu phấn đấu
cho các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện; đồng thời gắn với cơ chế khen
thưởng, xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện để đạt được mức tiết kiệm đã
giao.
Triển khai thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí phải đi đôi với đẩy mạnh cải cách hành chính, coi đó là biện
pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát triển hoạt động sự
nghiệp phục vụ xã hội ngày càng tốt hơn.
II. Tiếp tục rà soát, sửa đổi,
bổ sung và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thực hành tiết
kiệm chống lãng phí:
Các sở, ngành, cơ quan thuộc Uỷ
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tiếp tục tập trung rà soát
lại các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực
quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng
trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng, phương tiện và tài
sản công khác; khai thác, quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; lập, thống
kê danh mục các định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật còn
thiếu hoặc không còn phù hợp trong thực tiễn để có kế hoạch sửa đổi, bổ sung,
ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành, đảm bảo
tính đồng bộ, phù hợp với thực tiễn, tránh chồng chéo, có tính khả thi làm cơ sở
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt hiệu quả.
III. Nâng cao vai trò và
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức,
viên chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
Các sở, ngành, địa phương thực
hiện nghiêm chỉnh Nghị định số 103/2007/NĐ-CP ngày 14/6/2007 của Chính phủ quy
định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm
của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Phải làm rõ trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với mọi hành vi vi phạm, gây lãng phí xẩy
ra trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đối với cán bộ, công chức, viên chức cũng cần
nâng cao trách nhiệm trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đưa thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị và trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong khi
thi hành công vụ. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp
sai phạm gây lãng phí tiền và tài sản của nhà nước.
IV. Thực hiện có hiệu quả thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trọng tâm trong các lĩnh vực sau:
1. Quản lý, sử dụng ngân
sách nhà nước:
a) Thực hiện nghiêm các quy định
của Luật Ngân sách nhà nước trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt,
phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân
sách nhà nước. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước
chịu trách nhiệm giải trình việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước được giao
theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Giao Sở Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các UBND
huyện, thị xã xây dựng phương án tiến hành giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm về
biên chế và kinh phí quản lý hành chính thí điểm cho một số xã, phường, thị trấn
trong năm 2008 theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy
định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý
hành chính đối với cơ quan nhà nước.
- Trong quý I/2008, trình UBND tỉnh
ban hành Quy định về tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện
đi lại trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, công ty nhà nước;
trong quý II/2008, rà soát số phương tiện hiện có của các sở, ngành, cơ quan
thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và các đơn vị sự
nghiệp công lập theo định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định, báo cáo UBND tỉnh để
điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu.
- Tiến hành rà
soát các trang thiết bị và phương tiện làm việc của các cơ quan, đơn vị đảm bảo
nhu cầu cần thiết và có biện pháp phù hợp như sắp xếp, điều chuyển,... theo Nghị
định số 170/2006/QĐ-TTg ngày 18/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ban hành quy định tiêu chuẩn, định mức trang thiết bị và phương tiện làm
việc của cơ quan và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.
c) Giao Sở Nội vụ
chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị thực hiện sắp xếp lại tổ chức theo
quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện tinh giản biên chế
theo Nghị định 132/2007/NĐ-CP ngày 08/8/2007 của Chính phủ về chính sách tinh
giản biên chế.
d) Giao Sở Khoa học
và Công nghệ:
- Rà soát các nhiệm
vụ khoa học và công nghệ, tập trung bố trí ngân sách nhà nước cho những nhiệm vụ
khoa học và công nghệ trọng điểm cần ưu tiên đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
không bố trí kinh phí cho các nhiệm vụ khoa học và công nghệ chưa đủ thủ tục.
Thực hiện đình chỉ và chuyển kinh phí của các đề tài, dự án khoa học và công
nghệ triển khai không đúng tiến độ, không có hiệu quả cho các đề tài, dự án
khoa học và công nghệ khác có hiệu quả. Thu hồi nộp ngân sách nhà nước kinh phí
sử dụng không đúng mục đích, sai chế độ quy định;
- Thực hiện cơ chế đấu thầu tuyển chọn cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ. Riêng đối với
các đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được nhà nước hỗ trợ một
phần kinh phí thì thực hiện theo cơ chế khoán kinh phí đối với phần kinh phí do
ngân sách nhà nước cấp.
- Thực hiện đúng
Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 11/01/2008 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định
mức chi và phân bổ dự toán kinh phí đối với các nhiệm vụ khoa học và công nghệ
cấp tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước tỉnh.
- Triển khai thực
hiện Quyết định số 144/2006/QĐ-TTg ngày 20/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc
áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO9001:2000 vào hoạt
động của các cơ quan quản lý hành chính.
đ) Giao Sở Tư pháp
chủ trì phối hợp và hướng dẫn các đơn vị thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành
chính theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10/01/2007 phê duyệt đề án đơn giản hóa
thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010.
e) Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức có sử dụng ngân sách nhà nước:
- Khi tổ chức hội
nghị, tổng kết, lễ kỷ niệm phải kết hợp các nội dung phù hợp để nâng cao hiệu
quả, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện đúng các quy định tại Thông
tư 23/2007/TT-BTC ngày 21/03/2007 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác
phí, chế độ chi tổ chức các cuộc hội nghị đối với các cơ quan nhà nước và đơn vị
sự nghiệp công lập; Thông tư số 57/2007/TT-BTC ngày 11/6/2007 của Bộ Tài chính
quy định chế độ chi tiêu đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam,
chi tiêu tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và chi tiêu tiếp khách
trong nước; Thông tư số 127/2007/TT-BTC ngày 31/10/2007 sửa đổi bổ sung Thông
tư số 23/2007/TT-BTC ngày 21/03/2007 và Thông tư số 57/2007/TT-BTC ngày
11/6/2007 và quy định cụ thể của địa phương theo quyết định của UBND tỉnh.
- Thực hiện mua sắm
theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 63/2007/TT-BTC ngày 15/6/2007 của Bộ Tài
chính hướng dẫn thực hiện đấu thầu mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường
xuyên của cơ quan nhà nước bằng vốn nhà nước và Thông tư số 131/2007/TT-BTC
ngày 05/6/2007 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 63/2007/TT-BTC.
- Thực hiện nghiêm
túc Quyết định số 76/2006/QĐ-UBND ngày 10/8/2006 về tổ chức hội nghị, hội thảo.
Trong đó nêu rõ số hội nghị, hội thảo được cắt giảm và số kinh phí tiết kiệm được.
- Thực hiện chương
trình tiết kiệm điện theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Công nghiệp, cần đưa ra
các biện pháp cụ thể trong việc tiết kiệm điện, nêu rõ các biện pháp đã triển
khai và kết quả đạt được trong những năm trước để rút kinh nghiệm trong năm
2008.
- Ngoài việc dành
10% tiết kiệm chi thường xuyên (không kể lương và các khoản có tính chất
lương), các cơ quan, đơn vị thực hành tiết kiệm để tăng thu nhập cho cán bộ,
công chức, viên chức và bổ sung các quỹ (phúc lợi, khen thưởng, ổn định thu nhập).
- Hết quý II năm
2008, thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ
ngân sách theo Chỉ thị số 17/2007/CT-UBND ngày 23/11/2007 của Chủ tịch UBND tỉnh.
2. Quản lý đầu
tư xây dựng:
- Các công trình, dự án được bố trí vốn phải nằm trong quy hoạch đã được
phê duyệt; có đủ các thủ tục đầu tư theo các quy định về quản lý đầu tư và xây
dựng;
- Tiếp tục việc rà
soát các danh mục dự án đầu tư trong kế hoạch, ra quyết định tạm đình chỉ hoặc
đình chỉ các dự án đầu tư không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm
quyền phê duyệt, chưa xác định rõ hoặc không có hiệu quả đầu tư, chưa cân đối đủ
nguồn vốn, không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của Quy chế quản
lý đầu tư xây dựng;
- Dành đủ vốn để
thanh toán các khoản nợ, và ứng trước vốn năm kế hoạch;
- Bố trí vốn đối ứng
cho các dự án ODA, đối ứng các công trình Trung ương trên địa bàn, các dự án cấp
bách phòng, chống thiên tai, dịch bệnh phát sinh bất thường;
- Bố trí vốn cho
các dự án đầu tư chuyển tiếp theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Bố trí vốn cho
các dự án khởi công mới khi có đủ điều kiện thủ tục đầu tư. Nghiêm cấm chuyển
nguồn vốn đầu tư của dự án sử dụng vốn vay thành vốn ngân sách nhà nước cấp.
- Các sở, ngành,
cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện
rà soát, tổ chức, sắp xếp lại các Ban quản lý dự án đầu tư theo hướng tinh giản,
gọn nhẹ, đủ năng lực chuyên môn; tách bạch các đơn vị tư vấn đầu tư và xây dựng
với chủ đầu tư, chủ dự án để ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, gây lãng phí
trong quá trình đầu tư xây dựng.
- Các cơ quan đơn
vị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21/2005/CT-TTg ngày 15/6/2005 của Thủ tướng
Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về công tác đầu tư
xây dựng cơ bản sử dụng vốn nhà nước và chống lãng phí, thất thoát trong đầu tư
xây dựng, thực hiện tốt việc rà soát điều kiện năng lực của các chủ thể tham
gia hoạt động xây dựng và quy định của UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn
các quy định của Bộ Xây dựng về tổ chức lễ động thổ, khởi công, khánh thành
công trình; sửa đổi bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật
trong xây dựng.
- Tăng cường giám
sát cộng đồng, nâng cao chất lượng công trình đầu tư từ nguồn kinh phí NSNN.
3. Quản lý,
sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, tài nguyên thiên nhiên:
a) Đất đai, trụ sở
làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được sắp xếp,
quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm.
Thủ trưởng các sở,
ngành, cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã
trong phạm vi quản lý của mình thực hiện việc kiểm tra, rà soát diện tích đất
đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ đang quản lý để bố trí sử dụng hợp lý, đúng
chế độ, tiêu chuẩn quy định, bảo đảm sử dụng đất đúng mục đích, tiết kiệm và chống
lãng phí về đất đai.
Sở Tài nguyên Môi
trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính trong năm 2008 tiếp tục rà soát diện
tích đất được Nhà nước giao quyền sử dụng đất; xác định giá trị quyền sử dụng đất,
tính vào giá trị tài sản của đơn vị để gắn trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan,
đơn vị, tổ chức đảm bảo trách nhiệm quản lý và sử dụng đúng mục đích.
Giao Sở Tài chính
thực hiện rà soát, kê khai đăng ký quyền quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại
các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị định số 137/2006/NĐ-CP ngày
14/01/2006 về phân cấp quản lý nhà nước đối với tài sản nhà nước tại cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, tài sản được xác lập quyền sở hữu của
nhà nước, báo cáo UBND tỉnh.
b) Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức nhà nước trên địa bàn tỉnh thực hiện quản lý sử dụng, điều chuyển,
thu hồi, cải tạo và xây dựng mới công sở theo Quyết định số 213/2006/QĐ-TTg
ngày 25/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế quản lý công sở các cơ
quan hành chính nhà nước. Giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
rà soát, bố trí sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước trên phạm vi toàn tỉnh
theo nguyên tắc: Thu hồi diện tích trụ sở làm việc sử dụng không đúng mục đích
được giao để thực hiện điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu.
c) Các sở, ngành
được giao quản lý các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên thiên nhiên có trách
nhiệm soát xét lại quy hoạch, kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại
tài nguyên thiên nhiên, đặc biệt là các tài nguyên: đất, nước, khoáng sản để thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát, ban hành các quy chế, quy định về tái
tạo, bảo vệ phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
d) Tiếp tục chính
sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân thực hiện tái chế, tái sử dụng tài
nguyên và các nguồn năng lượng có thể tái tạo được để thực hành tiết kiệm, bảo
vệ môi trường sinh thái.
4. Đào tạo,
quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
a) Sở Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Nội vụ rà
soát lại các quy định về đào tạo, quản lý, sử dụng lao động, thời gian lao động
trong khu vực nhà nước để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; không để xảy ra tình trạng
mất cân đối giữa đào tạo với sử dụng; tuyển dụng không phù hợp với nhu cầu sử dụng;
sử dụng cán bộ, công chức, viên chức không đúng với chuyên môn, ngành nghề được
đào tạo, không phát huy hết năng lực, sở trường; lãng phí thời gian, nguồn lực
lao động.
b) Sở Nội vụ hướng
dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước xây dựng cơ cấu ngạch công chức, viên
chức hợp lý để sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện
có; thực hiện tinh giản biên chế đối với các cán bộ, công chức, viên chức không
đủ năng lực, không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn và vi phạm kỷ luật lao động;
phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh phát động phong trào “Tám giờ làm việc
có chất lượng, hiệu quả” trong cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm kỷ luật giờ giấc làm việc.
Thực hiện nghiêm
túc Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về nâng
cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.
c) Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng chương trình đào tạo, sử dụng đội ngũ công nhân
có trình độ tay nghề cao, nâng cao chất lượng lao động để đáp ứng yêu cầu của
thị trường lao động trong nước và ngoài nước.
d) Các cơ quan,
đơn vị, tổ chức nhà nước phải tăng cường việc giám sát thực hiện các quy chế, nội
quy về kỷ luật lao động, đặc biệt là các quy định về sử dụng thời gian lao động.
5. Quản lý,
sử dụng vốn và tài sản tại công ty nhà nước:
a) Căn cứ Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định của Nhà nước xây dựng, ban hành
các cơ chế, quy chế, các định mức, tiêu chuẩn, chế độ để quản lý, sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực được Nhà nước giao.
b) Các sở, ngành,
cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã theo chức
năng, nhiệm vụ được giao tăng cường giám sát đối với công ty nhà nước trong việc
quản lý, sử dụng các nguồn lực được Nhà nước giao; giám sát việc thực hiện
trách nhiệm của đại diện Chủ sở hữu tại công ty nhà nước trong việc quyết định
đầu tư, bảo lãnh vay, phê duyệt chủ trương mua, bán, vay, cho vay, thuê và cho
thuê theo thẩm quyền đã được quy định tại Nghị định số 132/2005/NĐ-CP về thực
hiện các quyền và nghĩa vụ của Chủ sở hữu nhà nước đối với công ty nhà nước;
giám sát việc ký kết và thực hiện các hợp đồng kinh tế ký kết trong đầu tư xây
dựng, sản xuất - kinh doanh và về chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty nhà
nước.
c) Các công ty nhà
nước thực hiện sắp xếp lại lao động theo Nghị định số 110/NĐ-CP ngày 26/6/2007
của Chính phủ về chính sách đối với người lao động dôi dư do sắp xếp lại công
ty nhà nước.
6. Đối với sản
xuất và tiêu dùng của nhân dân:
a) Các sở, ngành,
cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã phải:
- Đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên
chức về ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng,
dành nguồn lực đầu tư vào sản xuất, kinh doanh. Khuyến khích nhân dân tích cực
tham gia các cuộc vận động mua công trái xây dựng Tổ quốc, trái phiếu xây dựng
các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội; các phong trào đền ơn đáp nghĩa.
- Triển khai cuộc
vận động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức quần
chúng; các thôn, xóm, cụm dân cư; tập trung vào việc xây dựng nếp sống mới, xoá
bỏ các hủ tục lạc hậu, gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa hoa lãng phí
trong xã hội; đưa kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí thành nội dung xem
xét đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và thành viên của mỗi tổ chức.
b) Thực hiện
nghiêm túc Quyết định số 01/2007/QĐ-UBND tỉnh ngày 07 tháng 02 năm 2007 của Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ
hội.
Sở Văn hoá, Thể
thao và Du lịch có trách nhiệm đánh giá hàng năm, báo cáo tình hình thực hiện
tiết kiệm chống lãng phí trong nhân nhân có số liệu cụ thể gửi về UBND tỉnh và
Sở Tài chính.
V. Kiểm tra,
thanh tra, xử lý vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
1. Cơ quan Thanh
tra nhà nước và Thanh tra chuyên ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình được pháp luật quy định, tiếp tục thực hiện thanh tra về thực hành tiết kiệm
chống lãng phí tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Quản lý, sử dụng đất đai;
b) Các dự án đầu tư sử dụng ngân
sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
c) Quản lý, sử dụng trụ sở làm
việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng;
d) Các Chương trình mục tiêu Quốc
gia;
đ) Quản lý, sử dụng các nguồn viện
trợ, tài trợ của nước ngoài;
h) Mua sắm, trang bị, quản lý, sử
dụng phương tiện đi lại;
i) Mua sắm, trang bị, quản lý, sử
dụng trang thiết bị làm việc;
Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm gửi kết quả thanh tra về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh tại
phiên họp cuối năm.
2. Các sở, ngành, cơ quan thuộc
Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã phải:
a) Chỉ đạo các đơn vị trong phạm
vi, lĩnh vực quản lý của mình xử lý dứt điểm các vi phạm trong thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí đã phát hiện qua kiểm tra, thanh tra những năm qua;
b) Kiên quyết, kịp thời xử lý
nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây lãng phí; đồng thời thực hiện
công khai việc xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông
tin đại chúng để nâng cao tính răn đe của pháp luật, tính phê phán, lên án của
xã hội;
c) Đối với trường hợp vi phạm
thuộc thẩm quyền xử lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh đề xuất gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh
để xử lý kịp thời.
- Xây dựng, ban hành các văn bản
phục vụ cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đặc biệt là việc ban hành
các tiêu chuẩn, định mức, cơ chế quản lý trong sử dụng tiền và tài sản của Nhà
nước.
- Xây dựng và thực hiện chương
trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các cấp, các ngành,
qua đó xác định rõ hơn trọng tâm, trọng điểm và các biện pháp triển khai thực
hiện phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng địa phương.
- Đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
VI. Nâng cao hiệu quả giám
sát của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và của nhân dân; đề cao vai trò và trách
nhiệm của cơ quan thông tin đại chúng trong việc đưa tin tuyên truyền về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
1. Tăng cường thực hiện quy chế
dân chủ cơ sở, nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân
dân về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực, nhất là trong việc
quản lý, sử dụng tiền và tài sản nhà nước.
2. Đề cao vai trò đi đôi với việc
tăng cường trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc phát hiện,
đưa tin phê phán, phản ánh các hành vi gây lãng phí; đồng thời biểu dương những
tấm gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ sửa đổi bổ sung này,
Thủ trưởng các sở, ngành cơ quan thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã bổ sung Chương trình hành động của mình ngay trong
quý II năm 2008. Trong đó xác định một số nhiệm vụ cụ thể, biện pháp thực hiện
thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo trong năm 2008; quy định cụ
thể thời hạn thực hiện và hoàn thành; phân công người chịu trách nhiệm từng
khâu công việc; hàng quý kiểm điểm, gửi Sở Tài chính báo cáo tình hình thực hiện
để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh, trên cơ sở đó thông báo công khai kết
quả thực hiện Chương trình hành động của các sở, ngành, địa phương; xử lý các
trường hợp vi phạm.
2. Các sở, ngành, cơ quan thuộc
Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã báo cáo tình hình thực
hiện Chương trình hành động cụ thể của sở, ngành, địa phương mình gửi Sở Tài
chính trước ngày 15 tháng 9 hàng năm để tổng hợp, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh
báo cáo Bộ Tài chính và Chính phủ tại kỳ họp cuối năm theo quy định của Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Việc báo cáo thực hiện thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí là một trong các căn cứ để đánh giá, khen thưởng, kỷ
luật đối với các đơn vị và cá nhân hàng năm.
3. Sở Tài chính chủ trì phối hợp
với các cơ quan liên quan có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc tổ chức triển
khai Chương trình hành động này, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh theo quy định.